• Idea&Inspiration

โคมไฟเพดาน ไอเทมลับเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้สวยงามมากขึ้น

  • โดย NocNoc Writer

  • 30

โคมไฟเพดาน ไอเทมลับเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้สวยงามมากขึ้น

โคมไฟเพดานเปรียบเหมือนงานศิลปะประจำบ้าน ศิลปะที่มาจากการออกแบบรูปทรงและการกระจายแสงสีของโคมไฟเพดาน ซึ่งเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านให้สวยงามและน่าค้นหามากยิ่งขึ้น โดยการเลือกโคมไฟเพดานสามารถพิจารณาได้จากสองปัจจัยหลักคือ สไตล์ของบ้านและการใช้งานในแต่ละห้อง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

โคมไฟเพดานกับสไตล์บ้าน

วิธีการเลือกโคมไฟเพดานง่ายที่สุด คือการยึดถือรูปแบบจากสไตล์บ้าน บ้านสไตล์ไหนโคมไฟเพดานก็สไตล์นั้น โดยโคมไฟเพดานจะทำหน้าที่เสริมองค์ประกอบให้การตกแต่งบ้านในสไตล์นั้น ๆ เป็นอันหนึ่งเดียวกันมากยิ่งขึ้น

สไตล์หรูหรา (Luxury Style)

บ้านสไตล์หรูหราเป็นบ้านที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง ผสมผสานกับศิลปะแบบตะวันตก โดยบ้านสไตล์นี้ให้ความสำคัญกับการจัดวางองค์ประกอบภายในบ้าน ตั้งแต่พื้นที่จนถึงการจัดวางของตกแต่ง เช่น พื้นที่ภายในบ้านต้องกว้าง เพดานสูงกว่าปกติ ของตกแต่งต้องหรูหรา

โคมไฟเพดานที่เหมาะกับบ้านสไตล์หรูหรา คือ โคมระย้าหรือแชนเดอเลีย ซึ่งโคมระย้ายังสามารถแบ่งออกเป็น โคมระย้าแบบคลาสสิค (Classic) ที่มีรูปทรงขนาดใหญ่ประดับไปด้วยคริสตัลที่ให้แสงวิบวับ กับโคมระย้าแบบร่วมสมัย(Comtemporary) ปรับการตกแต่งให้น้อยลง ลดคริสตัล แต่แทนที่ความหรูหราด้วยวัสดุทองเหลือง ซึ่งทั้งสองแบบแสดงให้ถึงความหรูหรา มีระดับด้วยกันทั้งคู่ต่างกันที่รายเอียดของการประดับตกแต่งเท่านั้น

ภาพ: โคมไฟระย้าตกแต่งบ้านสไตล์หรูหรา
ภาพ: โคมไฟระย้าตกแต่งบ้านสไตล์หรูหรา

ภาพ: ความหรูหราจากโคมไฟระย้า Chic Republic 

สไตล์โมเดิร์น (Modern Style)

การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นจะเน้นไปที่การเปิดพื้นให้โล่ง ลดทอนสิ่งของที่ไม่จำเป็นออก ของที่ใช้ตกแต่งเป็นของที่เรียบง่าย เน้นการออกแบบโดยยึดรูปทรงเรขาคณิตเป็นหลัก ซึ่งการใช้โคมไฟเข้าร่วมกับบ้านสไตล์นี้หากตกแต่งอย่างถูกต้อง จะไม่ทำให้บ้านดูรกเลย กลับกันยิ่งช่วยขับเน้นให้ส่วนอื่น ๆ ของบ้านมีเสน่ห์ขึ้นอีก

โคมไฟเพดานที่เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น คือโคมไฟที่เน้นการออกแบบรูปทรงที่ล้ำสมัย เป็นรูปทรงเรขาคณิตหรือมีส่วนโค้งเว้าที่สวยงามแปลกตา ตัดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นออก วัสดุที่ใช้สะท้อนให้เห็นความเรียบง่าย เช่น โครงเหล็ก สแตนเลสและเรซิ่น เป็นต้น

ภาพ: โต๊ะรับประทานอาหารตกแต่งด้วยโคมไฟเพดานสไตล์โมเดิร์น
ภาพ: โต๊ะรับประทานอาหารตกแต่งด้วยโคมไฟเพดานสไตล์โมเดิร์น

ภาพ: ความเรียบง่ายจากโคมไฟเพดาน Chic Republic

สไตล์วินเทจ

การแต่งบ้านสไตล์วินเทจนั้นให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศบ้านให้ย้อนยุค ผ่านรายละเอียดในการตกแต่ง ตั้งแต่พื้นกระเบื้องจนไปถึงเฟอร์นิเจอร์โบราณ ซึ่งตัวเลือกในการตกแต่งสามารถเลือกได้ทั้งของเก่าแก่ดั้งเดิมและเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่ออกแบบเหมือนกับของเก่า

โคมไฟเพดานที่เหมาะกับบ้านสไตล์วินเทจ เจ้าของบ้านสามารถเลือกโคมไฟโบราณตั้งแต่ยุคอดีต เช่น โคมระย้าในยุคเก่า หรือจะเลือกใช้โคมไฟเพดานแบบใหม่ที่มีรายละเอียดแบบโบราณอย่างเชิงเทียนหรือโคมไฟที่มีสีสันต่าง ๆ ซึ่งให้ความรู้สึกเดียวกันกับของเก่าแตกต่างกันที่อายุของโคมไฟเท่านั้นเอง

ภาพ: โคมไฟเพดานสีสันสไตล์วินเทจ
ภาพ: โคมไฟเพดานสีสันสไตล์วินเทจ

ภาพ: โคมไฟเพดานสไตล์วินเทจจาก Deep wood

สไตล์ลอฟท์

การแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ให้ความสำคัญกับเนื้อแท้ของวัสดุ อย่างเหล็ก ปูน เหล็ก ของตกแต่งภายในบ้านสไตล์นี้จะเน้นอารมณ์ที่ ดิบ เท่ เช่น เก้าอี้ที่ทำมาจากเหล็ก หรือโคมไฟที่ทำมาจากทองเหลือง เป็นต้น

โคมไฟเพดานที่เหมาะกับบ้านสไตล์ลอฟท์คือ โคมไฟที่ทำมาจากวัสดุอย่างเหล็กหรือทองเหลือง ซึ่งจะตอบโจทย์กับคอนเซปของตัวบ้านที่ต้องการความดิบ โดยรูปร่างของโคมไฟที่เหมาะกับบ้านสไตล์นี้ เป็นโคมไฟที่ให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง มีเหลี่ยมมีมุมที่ชัดเจน เพื่อเพิ่มบรรยากาศความดิบให้กับบ้าน

ภาพ: โคมไฟที่ห้อยสายไม่เป็นระเบียบตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์
ภาพ: โคมไฟที่ห้อยสายไม่เป็นระเบียบตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์

สไตล์มินิมอล

ในการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลเป็นจะเน้นความเรียบง่าย โดยการใช้เส้นนำสายตาเพื่อสร้างมิติของบ้านผ่านพื้นที่โปร่งโล่งภายในตัวบ้าน ของตกแต่งทุกชิ้นจะมีความหมายและวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่ชัดเจน มีจำนวนของตกแต่งน้อยชิ้นแต่มากด้วยประสิทธิภาพการใช้งาน

โคมไฟเพดานที่เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอลคือ โคมไฟที่เน้นการออกแบบเรียบง่าย วัสดุที่ใช้ยืดหยุ่นไม่ตายตัว เช่น การใช้หลอดไฟกลม โดยไม่มีกรอบครอบ มีแค่โครงเหล็กหุ้มสายไฟเท่านั้น เป็นต้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งสไตล์มินิมอลด้วยโคมไฟเพดาน
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งสไตล์มินิมอลด้วยโคมไฟเพดาน

สไตล์ธรรมชาติ

บ้านสไตล์ธรรมชาติเป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกเย็น สบาย จากการออกแบบที่เน้นความใกล้ชิดกับธรรมชาติ เปิดรับแสงแดดและสายลม โดยในการตกแต่งบ้านสไตล์ธรรมชาติจะเน้นการใช้สีและวัสดุจากธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาลจากไม้หรือสีเขียวจากใบไม้ เป็นต้น

โคมไฟเพดานที่เหมาะกับสไตล์ธรรมชาติ คือ โคมไฟที่วัสดุทำมาจากธรรมชาติอย่างไม้หรือเชือก โดยทั้งสองวัสดุมีความน่าค้นหา ตั้งแต่เนื้อแท้ของวัสดุ การออกแบบให้สอดคล้องกับความเป็นธรรมชาติ จนถึงกรรมวิธีในการผลิตที่ใช้วิธีดัดไม้หรือร้อยเชือกให้ออกมาเป็นโคมไฟ

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์ธรรมชาติตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน
ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์ธรรมชาติตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน

ภาพ: โคมไฟเพดานสไตล์ธรรมชาติจาก Corner 43 Decor 

โคมไฟเพดานกับตำแหน่งห้อง

ถึงแม้ว่าโคมไฟเพดานจะช่วยเสริมสร้างความสวยงามให้กับบ้าน แต่ไม่ใช่ทุกพื้นที่ภายในบ้านที่เหมาะกับการใช้งานโคมไฟเพดาน ยกตัวอย่างเช่น ห้องน้ำ เนื่องจากโคมไฟเพดานมีลักษณะที่ห้อยต่ำลง อาจทำให้น้ำกระเด็นไปถูกจนเกิดอุบัติเหตุได้เป็นต้น ดังนั้นการเลือกโคมไฟเพดานในแต่ละห้องจึงต้องพิจารณาถึงหลักการใช้งานด้วย และสำหรับห้องที่เหมาะกับการใช้งานโคมไฟเพดานมีดังนี้

ห้องนอน

การติดตั้งโคมไฟเพดานภายในห้องนอน จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องนอน เพราะโดยปกติแล้ว โคมไฟเพดานมักนิยมใช้ในห้องนั่งเล่นหรือห้องครัวมากกว่า การปรับใช้กับห้องนอน ดังนั้นการตกแต่งห้องนอนด้วยโคมไฟเพดานจะทำให้เกิดความแตกต่างและสร้างความน่าค้นหาให้กับห้องนอน

ตำแหน่งการติดตั้ง

การติดตั้งไฟเพดานกับตำแหน่งห้องนอนควรคำนึงถึงตำแหน่งการจัดวาง โดยติดตั้งในตำแหน่งที่แหล่งกำเนิดแสงไม่ซ้อนกับไฟที่มีอยู่แล้วจนทำให้เกิดแสงที่เหลื่อมกันหากใช้ไฟเพดานเป็นหลัก ในห้องจะสว่างน้อยกว่าไฟปกติ ดังนั้นการเลือกตำแหน่งติดตั้งไฟเพดานภายในห้องนอนควรกะระยะแสงที่เหมาะสมตามความต้องการในการใช้งานแสง

โคมไฟที่เหมาะสำหรับห้องนอน

เนื่องจากการใช้โคมไฟเพดานในห้องนอน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานเพื่อให้แสงสว่างเป็นหลัก เป็นเพียงแค่การเสริมองค์ประกอบให้สวยงามเท่านั้น ดังนั้น โคมไฟที่ใช้จึงแตกต่างกันไปตามสไตล์ห้องนอน โดยข้อควรระวังในการใช้โคมไฟสำหรับห้องนอนคือ ความยาวของโคมไฟกับความสูงของเพดาน หากห้องนอนไหนที่เพดานความสูงไม่มาก (2.5-2.8 เมตร) ควรเลือกใช้โคมไฟเพดานที่มีความสูงไม่เกิน 1.5 เมตร เพราะแสงจะใกล้กับผู้นอนมากไปจนทำให้ร้อนได้

ภาพ: ห้องนอนที่ตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน
ภาพ: ห้องนอนที่ตกแต่งด้วยโคมไฟเพดาน

ห้องนั่งเล่น

การติดตั้งโคมไฟเพดานภายในห้องนั่งเล่น เป็นการแสดงให้ถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านที่ส่งผ่านโคมไฟเพดาน โดยห้องนั่งเล่นถือเป็นหน้าตาของบ้านและเป็นพื้นที่รวมตัวของสมาชิกภายในบ้าน ดังนั้นการแต่งห้องนั่งเล่นด้วยโคมไฟเพดานจึงต้องคำนึงถึงทั้งความสวยงามและความปลอดภัย

ตำแหน่งการติดตั้ง

ตำแหน่งในการติดตั้งโคมไฟเพดานในห้องนั่งเล่นนั้น สามารถพิจารณาได้จากตำแหน่งในการใช้งานเวลานั่ง โดยส่วนใหญ่แล้วไฟเพดานในห้องนั่งเล่น มักจะไม่ได้ถูกเปิดไฟใช้งาน มักจะใช้ในการประดับตกแต่งเสียมากกว่า ดังนั้นตำแหน่งการจัดวางควรเป็นตำแหน่งบริเวณตรงกลางเพื่อให้ทุกคนที่ใช้งาน สามารถชื่นชมความสวยงามของโคมไฟติดเพดานได้

โคมไฟที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น

การเลือกโคมไฟที่เหมาะกับห้องนั่งเล่นนั้น สามารถเลือกได้ตามรสนิยมของเจ้าบ้าน แต่มีข้อควรระวังอยู่ที่การใช้งานกับอายุของคนในบ้าน หากสมาชิกภายในบ้านส่วนใหญ่เป็นเด็ก การเลือกโคมไฟเพดาน อาจจะเลือกโคมไฟที่แข็งแรงและไม่มีส่วนประกอบของกระจก หรือมีส่วนแหลมคม เพราะมีโอกาสที่เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นซนของเด็กได้

ภาพ: โคมไฟที่ปลอดภัยสำหรับห้องนั่งเล่น
ภาพ: โคมไฟที่ปลอดภัยสำหรับห้องนั่งเล่น

ห้องครัว

สำหรับห้องครัวในที่นี้หมายถึงส่วนที่ใช้งานในการประกอบอาหาร โดยการติดตั้งโคมไฟเพดานจะช่วยเพิ่มแสงในการทำอาหาร ทำให้การประกอบอาหารสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ตำแหน่งการติดตั้ง

สำหรับตำแหน่งการติดตั้งโคมไฟเพดานในห้องครัว สามารถพิจารณาจากพื้นที่บริเวณที่ต้องการใช้แสงเพิ่มเติมในการประกอบอาหาร เช่น บริเวณเคาท์เตอร์หั่นผักหรือเนื้อสัตว์ แต่ทั้งนี้ควรกะระยะแสงที่ตกกระทบขณะใช้งานด้วย เพราะหากคำนวณแสงที่ตกกระทบไม่ละเอียดในขณะทำอาหารผู้ใช้งานอาจยืนบังแสงได้

โคมไฟที่เหมาะสำหรับห้องครัว

การเลือกโคมไฟที่เหมาะกับห้องครัว ควรเลือกโคมไฟที่มีการกระจายแสงได้ดี มีแสงสว่างเห็นชัดเจน แต่ไม่ควรจะมีองค์ประกอบของโคมไฟเยอะ เพราะมีโอกาสที่ฝุ่นจะเข้าไปสะสมโคมไฟและร่วงลงมาที่อาหารได้

ภาพ: โคมไฟเพดานตกแต่งห้องครัว
ภาพ: โคมไฟเพดานตกแต่งห้องครัว

ห้องรับประทานอาหาร

ห้องรับประทานอาหารหรือบริเวณโต๊ะทานอาหาร เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของบ้านที่นิยมในการใช้โคมไฟประดับตกแต่ง เพราะโต๊ะอาหารถือเป็นหน้าบ้านของบ้าน ดังนั้นการใช้โคมไฟเพดานมาติดบริเวณดังกล่าว จะช่วยเสริมความน่าสนใจของบ้านมากขึ้น

ตำแหน่งการติดตั้ง

การใช้งานของโคมไฟติดเพดานในการรับประทานอาหารจะใช้งานเพื่อส่องแสงสว่างขณะทานอาหารเป็นหลัก ดังนั้นตำแหน่งในการติดตั้งโคมไฟเพดานในห้องรับประทานอาหาร ควรอยู่ตำแหน่งที่แสงไฟกระจายไปทั่วถึงทั้งโต๊ะ เช่น บริเวณกลางโต๊ะอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้การติดตั้งควรติดโคมไฟให้มีความสูงห่างจากโต๊ะ 80 เซนติเมตรขึ้นไป แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสูงของสมาชิกภายในบ้านสามารถปรับเพิ่มความสูงได้ตามความสวยงามและความมเหมาะสม

โคมไฟที่เหมาะสำหรับห้องรับประทานอาหาร

หน้าที่ของโคมไฟเพดานในห้องรับประทานอาหาร คือการส่องแสงสร้างบรรยกาศขณะทานอาหาร ดังนั้นการเลือกโคมไฟที่ใช้สามารถเลือกได้ตามสไตล์ของบ้านและเลือกจากบรรยากาศที่ต้องการ เช่น ต้องการทานข้าวด้วยแสงไฟสลัว โคมไฟเพดานก็ควรจะเลือกที่มีความสว่างน้อย เป็นต้น

ภาพ: โคมไฟเพดานบนโต๊ะทานรับประทานอาหาร
ภาพ: โคมไฟเพดานบนโต๊ะทานรับประทานอาหาร

สรุป

โคมไฟเพดานเป็นของตกแต่งที่ช่วยทำให้บ้านดูน่าค้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการสร้างบรรยากาศและถ่ายทอดรสนิยมของเจ้าบ้านได้ผ่านโคมไฟเพดาน ซึ่งในการเลือกโคมไฟเพดานนอกจากความสวยงามแล้ว ตำแหน่งที่ติดตั้งและความปลอดภัยก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาโคมไฟเพดานหรือของตกแต่งบ้านที่ทำให้บ้านน่าค้นหามากขึ้น สามารถค้นหาไอเดียและของตกแต่งบ้านได้ที่ NocNoc.com ที่นี้มีสินค้าให้เลือกหลากหลายสไตล์ สามารถเปรียบเทียบคุณสมบัติและราคาได้ ช่วยให้ทุกคนได้ของที่ต้องการ ในราคาที่คุ้มค่า เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง