• Home repair

“โซฟาเบด” ไอเทมเปลี่ยนห้องเก่า ให้ดูเก๋าขึ้นอีกเท่าตัว

  • โดย NocNoc

  • 857

หลายปีก่อน “โซฟาเบด” เรียกได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์น้องใหม่ที่หลายคนไม่รู้จักและมองข้ามไป ด้วยลักษณะ รูปร่าง รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานดูต่างจากโซฟาทั่วไปเล็กน้อย แต่ด้วยการออกแบบที่เกิดมาเพื่อรองรับการใช้ชีวิตคนเมืองมากขึ้น ไม่ต้องเดินไปถึงห้องนอน แค่มีโซฟาเบดในห้องนั่งเล่นก็เหมือนได้พักผ่อนเอนกายแล้วเบา ๆ งีบหลับสักแปประหว่างวัน ก็ดูเป็นการนอนที่ไม่จริงจังเกินไป

ภาพ: โซฟาเบด

ปัจจุบันโซฟาเบด โซฟา 2 ที่นั่ง กลับกลายเป็นไอเทมเฟอร์นิเจอร์ฮอตฮิตที่ทุกบ้านต้องมี ห้องนั่งเล่น คอนโดทุกห้องต้องใช้ เพราะการออกแบบของโซฟาตอบโจทย์ชีวิตมากขึ้น จะนั่งดูโทรทัศน์ นอนอ่านหนังสือก็ทำได้ ตัวโซฟาเองสามารถปรับ เปลี่ยน หันโซฟาเข้ามุม ดีไซน์การใช้งานเพื่อประหยัดพื้นที่ก็ยังทำได้ ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาโซฟาเบดคุณภาพดีสักตัว ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์ เข้ากับรูปแบบของห้อง พร้อมด้วยฟังก์ชั่นการใช้งาน ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด เพราะ NocNoc.com จะพาคุณไปรู้จักสิ่งไม่มีชีวิตที่เรียกว่า “โซฟาเบด” ให้มากขึ้น

1. ประเภทของโซฟาเบด

โซฟาเบด โซฟาปรับนอนในปัจจุบันมีการผลิตออกมาหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนไป เพิ่มฟังก์ชั่นเข้าไปแบบตัวเดียวจบ ตอบโจทย์คนอยากมีโซฟา แต่ไม่อยากเปลืองพื้นที่ในห้องมากจนเกินไป

โซฟาเบด แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

  • โซฟาเข้ามุม มีขนาดเล็ก กะทัดรัด มีให้เลือกทั้งแบบ 2 ที่นั่ง 4 ที่นั่ง (สูงสุด) ออกแบบ เป็นรูปตัว I สะดวกต่อการจัดวางเข้ามุมต่าง ๆ หรืออยากดันไปชิดมุมใดมุมนึงของห้องก็ทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น สามารถเลือกขนาดความกว้างของที่นั่งได้หลากหลาย โดยโซฟาเข้ามุม เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็ก, ห้องสตูดิโอที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด
  • โซฟาตัวแอล ส่วนใหญ่เริ่มต้นด้วยขนาด 3 ที่นั่งขึ้นไป ลักษณะเด่นคือจะมี 2 ที่นั่งติดกันบวกกับ 1 ที่นั่งเป็นแนวยาว ด้านล่างของที่นั่งติดกัน แต่ก็มีที่เพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานใส่เข้าไป เช่น มีช่องเก็บของซ่อนอยู่ ดึงออกมาใช้งาน เก็บของจุกจิกได้ หากเลิกใช้งานแล้วก็ดันช่องเก็บของเข้าไปจัดเก็บได้ดั่งเดิม ปรับนอนได้ ช่วยประหยัดพื้นที่เหมาะกับคอนโดขนาดกลาง ห้องนั่งเล่น บ้านทาวเฮาส์ที่มีส่วนกลาง, มีห้องโถง ของบ้าน หรือห้องที่มีพื้นที่ขนาด 25 ตร.ม ขึ้นไป
  • โซฟารูปตัวยู เป็นโซฟาเบดที่ใช้พื้นที่การจัดวางเยอะที่สุด ลักษณะเด่นของตัวเบดจะ มีส่วนที่ประกบกันสองฝั่งทั้งซ้ายและขวา ตรงกลางของโซฟารูปตัวยูส่วนใหญ่ มีเตียงซ่อนไว้ด้านล่าง สามารถดึงออกมาใช้งานได้หรือจัดเก็บของได้ไม่ต่างจากโซฟารูปตัวแอล แต่เป็นโซฟาที่ใช้พื้นที่ในการจัดวางเยอะกว่า ส่วนใหญ่มีมากกว่า 3 ที่นั่งขึ้นไป เหมาะกับบ้าน, ห้องโถง, ห้องนั่งเล่น, ห้องที่มีพื้นที่กว้างมาก กระซิบไว้นิดนึงว่า หากจัด วางโซฟาเบดไว้ที่กลางบ้าน จะเพิ่มความโดดเด่น แสดงอัตลักษณ์ของผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้น

ภาพ: โซฟาเบดโมเดิร์น

2. ขนาดของโซฟาเบด

โซฟาเบดที่ถูกออกแบบมาอย่างดี นอกจากสไตล์จะดูเรียบง่าย มีฟังก์ชั่นการใช้งานสอด แทรกอยู่ โซฟาเบดควรมีขนาดเหมาะสมกับการใช้งานจริงด้วย โดยความสูงของผนักพิง ความกว้าง x ความลึกของที่นั่งควรมองแล้วดูสมดุลกัน หากสังเกตให้ดีโซฟาเบดที่นิยมใช้งานทั่วไปจะเริ่มต้นด้วย 2 ที่นั่ง มีความกว้างตั้งแต่ 60 เซนติเมตรขึ้นไป สูงสุดที่ 3 เมตร ขณะที่ความสูงของโซฟา จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 40 เซนติเมตรขึ้นไป เพราะโซฟาบางตัวมีการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเข้าไปด้วย จึงจำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่จัดเก็บเตียงใต้ที่นั่ง

ภาพ: ขนาดของโซฟาเบด

3. วัสดุของโซฟาเบด

สัดส่วน องค์ประกอบสำคัญของโซฟาเบดส่วนใหญ่ จะประกอบด้วยตัวโซฟาและโครงสร้าง โดยโครงสร้างของโซฟามีวัสดุ 2 ประเภทให้เลือกคือ ไม้และวัสดุเหล็ก หากต้องการการใช้งานที่ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน โซฟาเบดที่ทำจากเหล็กจะตอบโจทย์เรื่องนี้มากกว่า แถมมีน้ำหนักเบากว่าไม้ แต่รับน้ำหนักของผู้ใช้งานได้มากกว่าหลายเท่า

ขณะที่วัสดุโครงสร้างที่ทำจากไม้หรือโซฟาไม้ จะให้ความรู้สึกสวย สไตล์ดูโดดเด่นกว่า จนปฏิเสธไม่ได้ว่าโซฟาประเภทนี้ แค่ยกเข้าไปตั้งวางไว้เฉย ๆ ก็ช่วยเพิ่มมิติให้ห้องดูเก๋าขึ้น แต่ต้องแลกมาด้วยน้ำหนัก เคลื่อนย้ายยาก ดูแลยาก และราคาสูงกว่า

4. ลักษณะของโซฟาเบดยอดนิยม

ส่วนตัวโซฟาหลักนั้น วัสดุที่นิยมใช้ผลิตมากที่สุดมีให้เลือก 3 แบบหลัก ๆ คือ

  • โซฟาหนังแท้ เหมาะกับคนที่มีรสนิยมชอบความหรูหรา มีเอกลักษณ์ ตกแต่งห้องแนว Luxury มีกลิ่นอายความเป็นคันทรีเบา ๆ ให้สัมผัสหนังที่เนียนนุ่มขึ้นเมื่อใช้งานไปนาน ๆ แต่ต้องมีเวลาดูแลรักษา เช็ด ทำความสะอาด และจ่ายราคาสูงกว่าวัสดุหุ้มชนิดอื่น ๆ
  • โซฟาผ้า มักชนะด้วยรูปแบบของโซฟา สีสันจัดจ้าน ช่วยเพิ่มอารมณ์ให้ห้องดูมีเอกลักษณ์ เด่นสะดุดตาทันทีที่นำเข้าไปจัดวางในห้อง ข้อควรระวังคือ ต้องหมั่นทำความสะอาด ดูแลตัวโซฟาอยู่เสมอ เพื่อป้องกันฝุ่นเกาะ และลดคราบสกปรกฝังลึกต่าง ๆ
  • โซฟา PU ให้อารมณ์เลียนแบบโซฟาหนัง แต่เซฟงบประมาณได้มากกว่า มีคุณสมบัติใกล้เคียงหนังแท้ เหนียว ทนทาน แต่ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าโซฟาหนังแท้ ทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่า ไม่เหมาะกับห้องที่มีอากาศร้อน ไม่มีอากาศถ่ายเท

ภาพ: โซฟาหนัง PU

บทสรุปโซฟาเบด

ภาพ: โซฟาเบดและการตกแต่ง

วันที่อยากตกแต่งห้องนั่งเล่น  คอนโดที่อยู่อาศัย พื้นที่ส่วนกลางของบ้านไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะโซฟาเบดพร้อมตอบโจทย์คุณได้ครบแบบ 3 in 1 ตั้งแต่ดีไซน์ ขนาด และฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากกว่าโซฟาที่คุณเคยรู้จัก ยิ่งปัจจุบันโซฟาเบดถูกพัฒนาก้าวกระโดดไปจากแต่ก่อนเป็นอย่างมาก ทั้งโครงสร้าง วัสดุ ดีไซน์ที่มีให้คุณเลือกได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นโซฟาเบดแบบพับนอนพื้น, โซฟาเบดแบบโครงเหล็ก มีกล่องเก็บของด้านล่าง, โซฟาเบดแยกชิ้นส่วนได้หรือนำมาเชื่อมต่อชิดกันได้ ฯลฯ
เปลี่ยนภาพจินตนาการของคุณให้เป็นจริงได้แล้ววันนี้ ไปส่องหรือซื้อเลยก็ได้ พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้านที่ NocNoc.com  แหล่งรวมโซฟาเบดราคาเริ่มต้นหลักพัน ฟังก์ชั่นการใช้งานหลักแสน