• Idea&Inspiration

ห้องน้ำอัจฉริยะ นวัตกรรมใหม่เพื่อชีวิตแห่งอนาคต

  • โดย NocNoc Writer

  • 185

ในอนาคตอันใกล้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวจะถูกพัฒนาให้ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ที่มองเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในห้องน้ำ ห้องนอน หรือห้องครัว วันนี้ NocNoc.com จึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับ “ห้องน้ำอัจฉริยะ” อีกหนึ่งทางเลือกของชีวิตแห่งอนาคต

รู้จักกันก่อนว่าห้องน้ำอัจฉริยะคืออะไร?

ห้องน้ำอัจฉริยะ คือห้องน้ำที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น สุขภัณฑ์ที่ทำงานด้วยระบบเซ็นเซอร์ การใช้ก้านฉีดชำระแทนการใช้สายฉีดแบบธรรมดา ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้พัฒนาขึ้นพร้อมจุดประสงค์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความสะอาด และเพิ่มความปลอดภัยในห้องน้ำให้มากยิ่งขึ้น 

แล้วข้อดีของห้องน้ำอัจฉริยะมีอะไรบ้าง?

1. ห้องน้ำอัจฉริยะใช้งานได้สะดวกกว่า

ห้องน้ำอัจฉริยะมักทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ เซ็นเซอร์หรือควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล ทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ไฟเปิด-ปิดอัตโนมัติด้วยระบบเซ็นเซอร์หรือฝารองนั่งปรับอุณหภูมิได้โดยควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรล

2. ทำห้องน้ำให้สะอาดกว่า

ส่วนประกอบหลักของห้องน้ำอัจฉริยะอย่างชักโครกอัจฉริยะ มักมาพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้ห้องน้ำสะอาดได้มากกว่า เช่น ระบบทำความสะอาดตัวเอง ช่วยลดจำนวนครั้งในการทำความสะอาดได้มากยิ่งขึ้น หมดกังวลเรื่องห้องน้ำเปียก หรือน้ำหยดลงพื้นที่เป็นอันตราย

3. ลดการสัมผัสในห้องน้ำอัจฉริยะ

เนื่องจากใช้งานผลิตภัณฑ์ผ่านระบบเซ็นเซอร์รวมไปถึงการใช้รีโมทคอนโทรล ทำให้การใช้งานห้องน้ำอัตโนมัติแต่ละครั้งนั้นเราไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับอะไรเลย เป็นการลดโอกาสที่จะสัมผัสกับเชื้อโรคที่อาจเกาะติดอยู่ตามที่ต่าง ๆ ในห้องน้ำ

ส่วนประกอบของห้องน้ำอัจฉริยะมีอะไรกันบ้าง NocNoc.com นำตัวอย่างมาให้ดูแล้ว ไปดูกันได้เลย!

ห้องน้ำอัจฉริยะต้องมีอะไรบ้าง ?

1. ชักโครกอัจฉริยะ

ชักโครกอัจฉริยะ หรือฝาชักโครกอัจฉริยะ เป็นชักโครกไฟฟ้าที่ช่วยอัปเกรดห้องน้ำให้สะดวกสบายมากขึ้นอีกขั้น โดยส่วนมากชักโครกอัจฉริยะมักมาพร้อมกับแผงควบคุมหรือรีโมทคอนโทรลการใช้งาน พร้อมด้วยก้านฉีดชำระที่มาพร้อมกับตัวสุขภัณฑ์แทนการใช้สายฉีดชำระตามปกติที่อาจจะไม่สะดวกต่อผู้สูงอายุหรือปัญหาความสะอาดที่ตามมาได้

สำหรับผู้ที่มองหาชักโครกอัจฉริยะ NocNoc.com ก็มี COTTO รุ่น OPTIMUM C10257 โถสุขภัณฑ์อัจฉริยะที่มาพร้อมรีโมทคอนโทรลไร้สาย โดยมีจุดเด่นที่ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นก้านฉีดชำระสเตนเลสผสมสารป้องกันแบคทีเรียและระบบUV Sterilization ช่วยฆ่าเชื้อโรค ฝารองนั่งเปิด-ปิดอัตโนมัติ ระบบฝารองนั่งอุ่น ระบบเป่าลม และระบบชำระอัตโนมัติ V-Silent ที่ใช่น้ำเพียง 4.8 ลิตร ที่มีประสิทธิภาพสูง เสียงเงียบ และยังคงทำงานได้แม้ไฟดับ

2. ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์

ภาพ: Smart FC-A001

ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยลดการสัมผัสสิ่งสกปรกภายในห้องน้ำ เพราะหลังจากใช้งานโถสุขภัณฑ์เสร็จแม้จะล้างมือแล้ว แต่หากต้องสัมผัสก๊อกน้ำเพื่อปิดน้ำ เราก็ยังเสี่ยงต่อการสัมผัสกับสิ่งสกปรกอยู่ดี นอกจากนี้การใช้ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ยังเหมาะกับห้องน้ำผู้สูงอายุเพราะไม่จำเป็นต้องออกแรงเพื่อเปิด-ปิดก๊อกนั่นเอง

ก๊อกอ่างล้างหน้าอัตโนมัติ COTTO รุ่น CT4918DC เป็นก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงชุบผิว Nickel-Chromium หนาถึง 8 ไมครอน และควบคุมสารปนเปื้อนโลหะหนัก 4 ชนิด จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย นอกจากการผลิตด้วยคุณภาพแล้ว ฟังก์ชันภายในก็ยังประกอบด้วยเซ็นเซอร์มาตรฐานป้องกันน้ำ และ FLEXI AERATOR ช่วยปรับทิศทางการไหลของน้ำได้ตามต้องการ ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังมองก๊อกน้ำอัตโนมัติไว้ในบ้านได้ดีเลยทีเดียว

3. เครื่องปล่อยสบู่อัตโนมัติ

นอกจากก๊อกน้ำแล้วการเลือกใช้เครื่องปล่อยสบู่อัตโนมัติก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบของห้องน้ำอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มความสะอาดในการเข้าห้องน้ำ เพราะเครื่องปล่อยสบู่จะช่วยให้การล้างมือเต็มประสิทธิภาพโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการสัมผัสกับเชื้อโรคอีก

Xiaomi Mijia Automatic Soap Dispenser เป็นเครื่องปล่อยสบู่อัตโนมัติที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกการล้างมือด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์อินฟราเรดตรวจจับการเคลื่อนไหว ปล่อยสบู่เพียง 0.25 วินาที ทำงานด้วยมอเตอร์ขนาดเล็กใช้พลังงานต่ำที่ไม่ส่งเสียงรบกวน ทำให้กดสบู่ได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับตัวเครื่อง 

4. ระบบไฟอัตโนมัติ

ระบบไฟอัตโนมัติเป็นส่วนที่ช่วยเติมเต็มห้องน้ำอัจฉริยะให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยไฟระบบเซ็นเซอร์จะช่วยอำนวยความสะดวกในช่วงกลางคืนได้เป็นอย่างดี โดยผู้ที่ใช้งานห้องน้ำช่วงกลางคืนไม่จำเป็นต้องหาสวิตช์เปิด-ปิด อีกทั้งไฟอัตโนมัติในปัจจุบันยังสามารถปรับความสว่าง และโทนสีของแสงไฟได้อีกด้วย

ไฟระบบเซ็นเซอร์ที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้คือ Xiaomi Motion Activated Night Light 2 ไฟตรวจจับการเคลื่อนไหว ติดตั้งได้ทั้งวางพื้นหรือแขวนตามทางเดิน โดยไฟจะสว่างทันทีเป็นเวลา 15 วินาที เมื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ มีแสงไฟสีขาวอมส้มที่เป็นมิตรต่อสายตามากกว่า จึงช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำได้มากยิ่งขึ้น

5. ถังขยะระบบเซ็นเซอร์

ส่วนประกอบเล็ก ๆ ที่ช่วยสร้างห้องน้ำอัจฉริยะให้ครบวงจรมากขึ้น คงหนีไม่พ้นถังขยะระบบเซ็นเซอร์ที่ทำงานโดยไม่ต้องสัมผัสสิ่งสกปรกที่ตัวถัง เพียงนำมือไปโบกใกล้ ๆ ฝาถังขยะก็จะเปิดออกละปิดด้วยตนเองโดยอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายได้อย่างมาก

ถังขยะอัจฉริยะ Xiaomi Ninestar Smart Trash ขนาด 244x191x342 มม. ความจุ 10 ลิตร ทำงานโดยเซ็นเซอร์อินฟราเรดตรวจจับการเคลื่อนไหวในระยะ 6-30 ซม. เพื่อเปิด-ปิดอัตโนมัติ ฝาถังออกแบบให้ปิดได้สนิทป้องกันแมลง และกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่เมื่อเปิดก็เปิดได้กว้างถึง 90 องศา ช่วยให้ทิ้งขยะได้สะดวกมากขึ้น

ส่วนประกอบของ ห้องน้ำอัจฉริยะ ที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ น่าจะช่วยสร้างห้องน้ำแห่งอนาคตที่สมบูรณ์แบบให้กับหลาย ๆ บ้านได้มาก แต่นอกจากจะสะดวกสบายแล้วก็ยังช่วยให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อโรคและเชื้อไวรัสที่มองไม่เห็นได้อีกด้วย

ใครที่สนใจสินค้าในห้องน้ำอัจฉริยะ คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมสินค้าล้ำ ๆ ที่ไม่จำกัดแค่ในห้องน้ำ แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์สร้างความบันเทิงในบ้าน ทั้งในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัวด้วยราคาที่จับต้องได้

บทความที่เกี่ยวข้อง