• Idea&Inspiration

10 ไอเดีย แต่งโต๊ะอาหาร ให้ได้ฟิลร้านอาหาร

  • โดย NocNoc Writer

  • 65

อีกหนึ่งมุมโปรดของทุกคนในครอบครัว คงหนีไม่พ้น มุมทานข้าว เพราะนอกจากจะได้นั่งรับประทานอาหารมื้ออร่อยร่วมกันแล้ว ยังถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ได้พูดคุย แชร์เรื่องราวระหว่างวันที่ได้พบเจออย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

การสร้างบรรยากาศมุมทานข้าว หรือแต่งโต๊ะอาหาร ภายในบ้านให้ได้ฟิลร้านอาหาร จึงกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ บ้านให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะได้เปลี่ยนบรรยากาศในทุกมื้ออาหารแล้ว ยังช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับทุกเมนูบนโต๊ะอาหารอีกด้วย

แต่จะตกแต่งโต๊ะอาหารอย่างไรให้สมบูรณ์แบบได้ฟิลร้านอาหารที่ชื่นชอบนั้น NocNoc.com มี 10 ไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร ให้เป็นเรื่องง่ายมาแนะนำกัน

ภาพ: จัดแต่งโต๊ะอาหาร

10 ไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร ให้ได้ฟิลร้านอาหาร

เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบและ แต่งโต๊ะอาหาร ให้กลายเป็นจุดเช็คอินสุดคูล โดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปนั่งร้านอาหาร หรือบาร์ นี่คือ 10 เรื่องที่ต้องคำนึงถึง เพื่อใช้เป็น ไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร ที่บ้าน ให้ได้ฟิลร้านอาหารในแบบฉบับที่ทุกคนสามารถทำเองได้ง่าย ๆ 

1. ประเภทโต๊ะอาหาร เลือกให้ดี ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ

โต๊ะอาหารแท้จริงแล้วมีให้เลือกใช้หลากหลายประเภท แต่หลาย ๆ บ้านส่วนใหญ่จะนิยมใช้โต๊ะอาหารรูปทรงเหลี่ยม หรือทรงกลม เพราะง่ายต่อการจัดวาง และเป็นโต๊ะรูปแบบมาตรฐานที่สามารถนำมาวางตั้งภายในบ้านได้เลย

แต่สำหรับใครที่ต้องการความแปลกใหม่ และเพิ่มลูกเล่น แต่งโต๊ะอาหาร ให้ได้ฟิลร้านอาหาร ก็สามารถเลือกประเภทโต๊ะอาหารอย่าง Picnic Style , Sofas and Coffee Table Styled,  High Top Tables and Stool หรือ Bar Seating มาวางตั้งไว้ที่บ้านก็ได้เช่นกัน

ภาพ: โต๊ะทานอาหาร Picnic Style

  • โต๊ะทานอาหาร Picnic Style

หากต้องการจัดงานเลี้ยง ปาร์ตี้สังสรรค์เล็ก ๆ สำหรับคนในครอบครัว หรือบรรดาเหล่าเพื่อนสนิท แต่ไม่อยากออกไปนั่งร้านอาหาร การเลือกใช้โต๊ะอาหารรูปแบบ Picnic Style เพื่อแต่งโต๊ะอาหาร คือทางเลือกที่ดีทีเดียว เพราะไม่เพียงแต่จะสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองแล้ว การจัดโต๊ะในแนวยาว Picnic Style ยังช่วยเปิดโอกาส ในการพูดคุยกันได้มากขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว 

ภาพ: โต๊ะทานอาหาร Sofas and Coffee Table Styled

  • โต๊ะทานอาหาร Sofas and Coffee Table Styled 

ช่วงนี้เทรนด์คาเฟ่ฮอปปิ้งมาแรง แต่จะออกไปนั่งคาเฟ่แต่ละทีคนก็ล้น อากาศก็ร้อน ชวนให้อารมณ์เสียกันเป็นแถบ ๆ การเลือกจัดโต๊ะอาหารในสไตล์ Sofas and Coffee Table ภายในบ้านจึงกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ บ้านให้ความสนใจ เพราะสามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่แล้วมาจัดวาง แต่งโต๊ะอาหาร ได้โดยไม่ต้องหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่

ภาพ: โต๊ะทานอาหาร High Top Tables and Stool

  • High Top Tables and Stool

โต๊ะทานข้าวประเภท High Top Tables and Stool จะมีลักษณะเป็นโต๊ะทานข้าว และเก้าอี้สูง เหมาะสำหรับจัดงานปาร์ตี้เล็ก ๆ ภายในบ้าน หากบ้านที่มีการก่อเคาน์เตอร์ครัว หรือบาร์สำหรับจัดเตรียมอาหารไว้กลางห้องครัวอยู่แล้ว การเปลี่ยนมุมทานอาหารมาไว้ที่บริเวณนี้ แล้ว แต่งโต๊ะอาหาร ด้วยอุปกรณ์จาน ชาม แจกันดอกไม้ และเก้าอี้สูง ก็จะช่วยเพิ่มฟิลร้านอาหารเสมือนนั่งทานอาหารสไตล์ Chef Table ได้ไม่แพ้กัน

ภาพ: โต๊ะทานอาหาร Bar Seating

  • Bar Seating

อยากได้ฟิลนั่งทานอาหารสไตล์ญี่ปุ่น หรือสไตล์บาร์ ฟังเพลงเบา ๆ ภายในบ้าน ก็สามารถทำได้ หากเลือก แต่งโต๊ะอาหาร ให้เป็น Bar Seating เพียงวางโต๊ะทานข้าวให้ชิดกับผนัง หรือใช้เคาน์เตอร์ครัวเป็นโต๊ะอาหารแทน แล้วเลือกเก้าอี้ที่ไม่สูงมาก แต่มีความโปร่งมาวางคู่ ก็เหมือนนั่งทานอยู่ในบาร์เล็ก ๆ หรือร้านซูซิในญี่ปุ่นแล้ว

ภาพ: โต๊ะอาหารสัมพันธ์กับสไตล์ตกแต่งบ้าน

2. แต่งโต๊ะอาหาร ให้สัมพันธ์กับสไตล์ตกแต่งบ้าน

เมื่อได้ประเภทของโต๊ะอาหารที่ต้องการแล้ว เรื่องต่อมาที่ต้องดูคือ ดีไซน์ และรูปแบบของโต๊ะอาหาร ที่ต้องมีความสัมพันธ์กับการออกแบบตกแต่งภายในของบ้าน ไม่ควรเลือกดีไซน์ หรือวัสดุของโต๊ะทานอาหารที่ขัดกับการตกแต่ง เพราะจะทำให้สะดุดตา ไม่น่ามอง เช่น หากตกแต่งบ้านด้วยกระเบื้องหินอ่อน อาจจะเลือกโต๊ะทานข้าวลวดลายหินอ่อนสีขาว หรือโต๊ะทานข้าวที่เป็นวัสดุกระจก เพื่อเพิ่มความหรูหราให้กับทุกมื้ออาหารน่าทานยิ่งขึ้น

หากบ้านตกแต่งสไตล์ลอฟท์ เน้นความเรียบง่ายด้วยโครงเหล็ก และโทนสีดำ น้ำตาล เทา อาจะเลือกใช้โต๊ะทานข้าวไม้ เพื่อขับให้มุมทานข้าวโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ภาพ: ครอบครัวทานข้าวด้วยกัน

3. โต๊ะอาหาร ต้องรองรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว

ไม่เพียงแต่การเลือกดีไซน์ของโต๊ะอาหารที่มีความสวยงามเท่านั้นที่จะช่วยเปลี่ยนโต๊ะอาหารธรรมดาภายในบ้าน ให้ได้ฟิลร้านอาหาร สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือ โต๊ะอาหารต้องรองรับจำนวนสมาชิกในครอบครัวได้อย่างเพียงพอ หากเป็นครอบครัวเล็ก ๆ มีสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน ไม่จำเป็นต้องเลือกโต๊ะอาหารที่มีขนาดใหญ่ เพราะนอกจาจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแล้ว ยังสิ้นเปลืองพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านอีกด้วย

ภาพ: ต้นไม้ตกแต่ง เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติบนโต๊ะอาหาร

4. เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อความเป็นธรรมชาติ

ร้านอาหารหลาย ๆ ร้านส่วนใหญ่ มักจะสร้างบรรยากาศให้ดูร่มรื่น น่ามองด้วยการผสมผสานความเป็นธรรมชาติเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งทั้งภายใน และภายนอกร้านด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด ซึ่งทุกบ้านก็สามารถนำเอาไอเดียนี้มาใช้ แต่งโต๊ะอาหาร ได้เช่นกัน

 เพียงเพิ่มเติมพื้นที่สีเขียว เพื่อความเป็นธรรมชาติ ด้วยต้นไม้ประดับขนาดเล็ก ๆ บนโต๊ะอาหาร หรือวางกระถางต้นไม้ไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้องทานข้าว ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศในช่วงรับประทานอาหารให้สดชื่น โล่ง โปร่ง เหมือนนั่งทานอยู่ในร้านอาหารได้เช่นกัน  

ภาพ: แสงไฟสร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหาร

5. แต่งโต๊ะอาหาร ด้วยแสงไฟสร้างบรรยากาศ

อยากออกไปดินเนอร์ในบรรยากาศสุดโรแมนติกกับคนรู้ใจ แต่ติดที่ไม่ค่อยมีเวลา การสร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหารภายในบ้านด้วย ไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร ด้วยแสงไฟก็น่าจะช่วยเพิ่มความโรแมนติกได้ไม่แพ้กัน 

เพียงลองหา เทียนน้ำหอม LED ที่มีเปลวไฟเทียนเสมือนไฟจริง พร้อมน้ำหอมกลิ่นโปรดมาวางตั้งบนโต๊ะอาหาร  ก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศที่สุดแสนธรรมดาของมื้ออาหาร ให้กลายเป็นมื้ออาหารสุดโรแมนติกได้ฟิลร้านอาหารไม่ต่างกัน

ภาพ: ของตกแต่งบนโต๊ะอาหาร

6. ของตกแต่ง อย่าลืมนำมาวางตั้ง

แต่งโต๊ะอาหาร ด้วยของตกแต่งชิ้นเล็ก ๆ  ที่มีอยู่ภายในบ้าน เช่น แจกัน  เชิงเทียน กรอบรูป ผ้าปูโต๊ะ ผ้ารองจาน ถาดไม้เก๋ ๆ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มฟิลให้โต๊ะอาหารน่านั่งเหมือนอยู่ในร้านอาหารสุดเก๋แล้ว แต่ยังสะท้อนถึงรสนิยมในการออกแบบตกแต่ง และเพิ่มความหรูหราให้กับโต๊ะอาหารได้อย่างลงตัว 

ภาพ: แต่งโต๊ะอาหารด้วยจานช่วยให้เมนูอาหารน่าทานยิ่งขึ้น

7. จาน ชาม ช่วยให้การแต่งโต๊ะอาหารสนุกยิ่งขึ้น

จาน ชาม และภาชนะต่าง ๆ คือ อุปกรณ์สำคัญสำหรับทุกมื้ออร่อย การเลือก แต่งโต๊ะอาหาร ด้วย จาน ชาม นอกจากจะช่วยให้หน้าตาของทุกเมนูอาหารโดดเด่นขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น

การเลือกจาน อาจเลือกใช้แบบเรียบหรู ที่เป็นเซทเดียวกัน หรือเลือก Mix & Match จานหลากหลายสไตล์ ที่มีความแตกต่างกันทั้งลวดลาย สีสัน เพื่อให้การ แต่งโต๊ะอาหาร เป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น 

ภาพ: โต๊ะอาหารบริเวณสวนในบ้าน

8. เปลี่ยนมุมโต๊ะอาหาร มาไว้นอกบ้านบ้างก็ได้

ใช่ว่าทุกมื้ออาหารจะต้องนั่งรับประทานเฉพาะภายในบ้านเสมอไปเท่านั้น การแต่งโต๊ะอาหาร ไว้ภายนอกบ้าน หรือ Outdoor Dining ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สมาชิกทุกคนภายในครอบครัวสามารถช่วยกันหาไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร  และออกแบบตกแต่งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบนโต๊ะอาหารให้น่านั่งได้ไม่แพ้กัน

หากบ้านที่มีโต๊ะ และเก้าอี้บริเวณสวนในบ้านอยู่แล้ว ก็เพียงหาของตกแต่ง เช่น ผ้าปูโต๊ะ เตาปิ้งย่าง ภาชนะ ใบไม้ ต้นไม้ มาวางตั้ง และติดตั้งหลอดไฟเพื่อสร้างบรรยากาศ เพียงเท่านี้ก็จะได้มื้ออาหารสุดฟิน เหมือนนั่งทานอาหารอยู่ในร้านอาหารโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาออกไปทานข้าวนอกบ้านแล้ว 

ภาพ: สีห้องทานข้าวช่วยเพิ่มรสนิยม

9. สีสัน ช่วยเพิ่มรสนิยม

สี คือหนึ่งใน ไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร ที่จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศมุมทานข้าวในบ้านให้มีรสนิยมมากยิ่งขึ้น การเปลี่ยนสีผนัง หรือเพดานสีขาวภายในบ้านด้วยโทนสีเข้ม เช่น สีเขียวไข่กา จะช่วยเพิ่มความหรูหรา น่าค้นหาให้กับมุมทานข้าว แต่หากเลือกใช้โทนสีอ่อน เช่น สีเหลืองไข่ไก่ จะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้องอาหารน่านั่ง และดูสะอาดตามากยิ่งขึ้น  

ภาพ: การจัดวางโต๊ะอาหารเป็นแนวยาวชิดติดผนัง

10. จัดวาง โต๊ะอาหาร เป็นแนวยาวช่วยประหยัดพื้นที่

เพื่อให้พื้นที่ในการรับประทานอาหารไม่อึดอัดจนเกินไป การเลือกตำแหน่งวางโต๊ะอาหาร ก็เป็นเรื่องจำเป็นพอ ๆ กับการตกแต่งโต๊ะอาหารให้น่านั่ง เพราะจะช่วยเพิ่มความสมดุลของพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับทางเดิน และวางเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งชิ้นอื่น ๆ

 แต่สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่ไม่มากนัก เช่น คอนโดมิเนียม อาจจะวางโต๊ะอาหารไว้ในตำแหน่งชิดติดกับผนัง หน้าต่าง หรือแนวเดียวกับเคาน์เตอร์ครัว เหมือนโต๊ะอาหารประเภท Bar Seating เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น 

และทั้งหมดนี้คือ 10 ไอเดียแต่งโต๊ะอาหาร ที่จะช่วยให้ทุก ๆ บ้านสามารถนำไปปรับใช้ แต่งโต๊ะอาหาร ที่บ้านให้ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชันการใช้งาน และเพิ่มความสวยงาม ความสะดวกสบายเสมือนนั่งทานอาหารอยู่ในร้านอาหารสุดเก๋ให้กับทุกบ้าน 

แต่สิ่งสำคัญที่สุดของทุกมื้อบนโต๊ะอาหาร คือ เรื่องของความสะอาด เพราะไม่เพียงแต่จะดีต่อสุขอนามัยของทุกคนในครอบครัวแล้ว ความสะอาดยังช่วยให้โต๊ะอาหารน่านั่งทำกิจกรรมได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหมั่นทำความสะอาดโต๊ะ และเก้าอี้ทานอาหารทุกครั้งหลังมื้ออาหาร เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค และคราบต่าง ๆ ไม่ให้ฝังแน่นจนยากที่จะแก้ไข

สำหรับใครที่อยากเพิ่มความสมบูรณ์แบบของทุกมื้ออาหารให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้นด้วยการตกแต่งโต๊ะอาหารให้มีมิติ น่านั่ง ด้วยตนเอง ก็สามารถเลือกช้อปโต๊ะ เก้าอี้ทานอาหาร และของตกแต่งบ้านอีกมากมาย พร้อมโปรโมชั่นสุดคุ้ม ได้ที่ NocNoc.com  ผู้ช่วยเติมเติมให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง