• Idea&Inspiration

ขาเตียงไม่มีหัก ชีวิตรักมีแต่เฮง รวมไอเทมเสริมความมั่งคั่งให้คู่แต่งงาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 11

แต่งงานทั้งทีเรือนหอต้องปัง เรือนหอถือเป็นสถานที่ลงหลักปักฐานของคู่รัก ดังนั้นการตกแต่งเรือนหอจึงสำคัญ สิ่งที่ควรคำนึงในการแต่งเรือนหอมีด้วยกันหลายปัจจัยทั้งความสวยงาม การใช้งาน ความปลอดภัยและความเป็นสิริมงคล ผ่านการคัดเลือกของตกแต่งและตำแหน่งการจัดวางให้ตรงตามฮวงจุ้ย เพื่อให้ความรักยั่งยืน ชีวิตคู่มั่งคั่ง โดยในบทความนี้ได้รวบรวม 7 ไอเทมสำคัญเสริมความมั่งคั่งให้ชีวิตแต่งงานมาฝาก

ภาพ: ตกแต่งเรือนหอแต่งงาน

7 ไอเทมสำคัญในเรือนหอแต่งงาน

1.เตียงและที่นอน

ไอเทมแรกที่ขาดไม่ได้ของคู่แต่งงานสำหรับการแต่งเรือนหอ คือ เตียงและที่นอน โดยการเลือกเตียงนอนสำหรับคู่รักจะแตกต่างกับเตียงของคนโสด เทคนิคการเลือกเตียงนอนมีสองส่วนประกอบไปด้วย ขนาดกับการใช้งาน โดยขนาดของเตียงควรเป็นแบบ Queen Size หรือ King Size ซึ่งมีพื้นที่มากพอสำหรับสองคน นอนได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด สำหรับการใช้งานควรหลีกเลี่ยงที่นอนแบบสปริงเพราะจะมีเสียงดังเวลาขยับตัว อาจรบกวนคนรัก ทำให้การพักผ่อนไม่เต็มที่และอาจเกิดปัญหาทะเลาะกันในอนาคตได้ 

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับเตียงและที่นอนในเรือนหอแต่งงาน

  • เตียง Queen Size คือเตียงขนาดกว้าง 5 ฟุต ส่วนเตียง King Size ขนาดเตียงกว้าง 6 ฟุต
  • คู่รักคู่ไหนที่มีข้าวของเยอะ เตียงนอนที่มีช่องเก็บของเป็นตัวช่วยที่ดีในการจัดการกับข้าวของเหล่านั้นได้

ที่นอนยางพาราและที่นอนเมมโมรี่โฟม เป็นทางเลือกที่แก้ปัญหาเสียงดังขณะขยับตัวของที่นอนแบบสปริง นอกจากนี้ที่นอนทั้งสองประเภทยังดีต่อสุขภาพหลังอีกด้วย

2.กระจก

ในการแต่งเรือนหอ กระจกเป็นไอเทมที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว ข้อดีของกระจกคือการใช้งาน ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ในการสำรวจตัวเองเตรียมความพร้อม ก่อนออกจากห้องนอน แต่ทั้งนี้ข้อเสียของกระจกตามหลักความเชื่อคือ การสะท้อนสิ่งไม่ดีเข้าหาตัว ดังนั้นหากต้องการแต่งเรือนหอ แต่งงาน การติดตั้งกระจกควรหลีกเลี่ยงตำแหน่งปลายเตียง เพื่อป้องกันสิ่งไม่ดีสะท้อนเข้าหาคู่รักในขณะนอนหลับ 

เคล็ดลับการเลือกกระจกในเรือนหอแต่งงาน

  • กระจกทรงกลมช่วยเชื่อมต่อความรู้สึกที่ดี โดยความหมายของวงกลมทางจิตวิทยา คือ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นการหลีกเลี่ยงใช้รูปทรงเหลี่ยมในเรือนหอ ซึ่งในทางฮวงจุ้ยถือว่าเหลี่ยมเป็นสิ่งไม่ดี
  • กระจกแบบไร้ขอบ ทางเลือกสำหรับเรือนหอพื้นที่จำกัด โดยกระจกประเภทนี้ช่วยเชื่อมพื้นต่อระหว่างพื้นที่ ด้วยคุณสมบัติที่ไร้กรอบกระจก ทำให้กลมกลืน ลดความสะดุดตา

ภาพ: แต่งเรือนหอแต่งงานด้วยกระจกทรงกลม

3.โคมไฟหัวเตียง

แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มพลังงานดีให้กับห้องนอน นอกจากไฟเพดานแล้ว โคมไฟหัวเตียงเป็นไอเทมที่เพิ่มแสงสว่างได้ อีกทั้งความสวยงามของโคมไฟหัวเตียง ยังช่วยเสริมบรรยากาศโรแมนติกภายในห้องอีกด้วย ในการเลือกโคมไฟหัวเตียง ตามความเชื่อควรเลือกแบบไม่มีเหลี่ยมมุม เพราะเหลี่ยมมุมจะทิ่มแทงความสัมพันธ์ ดังนั้นจึงควรเลือกเป็นโคมไฟทรงกลม ลดเหลี่ยมมุมให้คู่รักกลมเกลียวมากขึ้น 

เคล็ดลับการเลือกโคมไฟหัวเตียง

  • นอกเหนือจากฮวงจุ้ยและความสวยงามแล้ว การเลือกโคมไฟหัวเตียงควรคำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งาน สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์บนเตียง ควรเลือกหลอดไฟแบบ Warm Light ช่วยลดอาการสายตาล้าได้ 
  • ตำแหน่งในการติดตั้งไม่ควรติดตั้งในระยะห่างมากนัก โดยระยะที่ของไฟหัวเตียงที่เหมาะสมคือระยะช่วงแขนเพื่อความสะดวกในการเปิด-ปิดไฟ

ภาพ: โคมไฟหัวเตียงแต่งเรือนหอ

4.กรอบรูป

กรอบรูปแต่งงานเปรียบเสมือนสักขีพยานรักของทั้งสอง ในการแต่งห้องนอนกรอบรูปที่สวยงาม ช่วยเติมเต็มความหวานให้กับความสัมพันธ์คู่รัก ทั้งนี้ตำแหน่งในการติดตั้งกรอบรูป ควรหลีกเลี่ยงตำแหน่งหัวเตียง เนื่องจากมีโอกาสที่จะกรอบรูปจะตกลงมาก่อให้เกิดอันตรายได้ 

เคล็ดลับการเลือกกรอบรูปแต่งงาน

  • ขนาดเป็นสิ่งสำคัญ โดยขนาดของกรอบรูปหากใหญ่เกินไป อาจทำให้เสียพื้นที่โดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นควรเลือกกรอบรูปที่พอดีกับขนาดห้อง หรือในกรณีที่มีพื้นที่จำกัด กรอบรูปแบบตั้งโต๊ะเป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน
  • ประเภทของกรอบรูปบ่งบอกถึงสไตล์ อาทิ กรอบรูปที่ทำมาจากไม้ แสดงให้เห็นความเรียบง่ายของครอบครัว หรือ กรอบรูปสไตล์หลุยส์ เหมาะกับครอบครัวที่ชื่นชอบความหรูหรา เป็นต้น

ภาพ: การตกแต่งเรือนหอด้วยกรอบรูป

5.แจกันวางดอกไม้

ดอกไม้เป็นตัวแทนความรักที่หอมหวานผลิบานในหัวใจซึ่งกันและกัน กลิ่นหอมของดอกไม้ช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติก โดยการวางตำแหน่งของแจกันภายในห้องนอน หัวเตียงและโต๊ะทำงานเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม การวางไว้หัวเตียงจะได้รับกลิ่นหอมของดอกไม้ขณะนอนหลับ ส่วนของโต๊ะทำงานการวางแจกันดอกไม้ช่วยในผ่อนคลายสายตาได้

เคล็ดลับการเลือกแจกันวางดอกไม้

  • ในการตั้งแจกันวางดอกไม้ไว้ในเรือนหอแต่งงาน น้ำหนักของแจกันเป็นสิ่งสำคัญ แจกันควรมีน้ำหนักเพียงพอในการรองรับดอกไม้ที่วาง ดังนั้นหากชื่นชอบดอกไม้ที่มีน้ำหนักมาก มีจำนวนหลายดอก ควรเลือกแจกันที่แข็งแรงมากพอที่จะไม่ล้มเมื่อจัดดอกไม้ 
  • ความสูงเป็นสิ่งสำคัญ ในส่วนนี้ควรหาดอกไม้ประเภทที่ชอบ ศึกษาความยาวของดอกไม้เพื่อให้แจกันสามาถรองรับได้ เนื่องจากชั้นล่างของแจกันจำเป็นต้องใช้พื้นที่วางโฟมหรือโอเอซิสเพื่อเลี้ยงดอกไม้ ดังนั้นจึงควรเผื่อพื้นที่ไว้อย่างน้อย 2 นิ้ว

ภาพ: การตกแต่งเรือนหอด้วยแจกัน

6.นาฬิกาติดผนัง

นาฬิกาเป็นตัวแทนของเวลาที่มีให้กันและกัน เสมือนเวลาที่เดินไปพร้อมกัน การตกแต่งเรือนหอด้วยนาฬิกาติดผนังจึงเหมือนความรักที่เดินทางผ่านเวลาไปด้วยกัน สำหรับเทคนิคการเลือกนาฬิกาติดผนังขึ้นอยู่สไตล์การแต่งห้องนอนและความชื่นชอบ แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด พื้นที่บริเวณผนังอาจไม่มีมากพอ อาจจะลองปรับจากนาฬิกาติดผนังมาเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะแทนก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน 

เคล็ดลับการเลือกนาฬิกาติดผนัง

  • เลือกนาฬิกาติดผนังเสริมความมงคลจากฮวงจุ้ย นาฬิกาที่ดีต้องมีกระจกเป็นส่วนประกอบ จะช่วยสะท้อนสิ่งไม่ดีออกไปได้ หรือ มีส่วนประดับของเพชรพลอย จะช่วยเสริมเรื่องความมั่งมีให้กับครอบครัว
  • หากต้องการลดเสียงรบกวนขณะนอนต้องนาฬิกาดิจิตอล โดยปกติแล้วนาฬิกาจะมีเสียงเข็มเดิน แต่บางคนเสียงแบบนี้ อาจก่อให้เกิดความรำคาญได้ ดังนั้นนาฬิกาดิจิตอลไร้เสียงจึงตอบโจทย์สำหรับคุณ

ภาพ: การตกแต่เรือนหอด้วยนาฬิกาติดผนัง

7.กระเบื้องยางลายไม้

วัสดุปูพื้นดูผิวเผินอาจไม่สลักสำคัญเท่าไรนัก แต่แท้จริงแล้วสิ่งนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจซ่อนอยู่ เนื่องจากพื้นเป็นพื้นที่สร้างอารมณ์ (Mood&Tone) ให้กับห้อง โดยห้องนอนหรือเรือนหอแต่งงาน ควรเป็นพื้นที่สว่าง เพื่อความสบายตาสบายใจ ซึ่งวัสดุที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์ คือ กระเบื้องยางลายไม้ เนื่องจากสามารถควบคุมโทนสีและลวดลายที่ต้องการได้ อีกทั้งยังเพิ่มความอบอุ่น ลดความชื้นภายในห้องอีกด้วย 

เคล็ดลับการเลือกกระเบื้องยางลายไม้

  • เลือกประเภทการติดตั้งที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน โดยเรือนหอของคู่แต่งงานไหนที่อยู่บนคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์หรือต้องใช้บริเวณดังกล่าวบ่อย  ควรเลือกกระเบื้องยางลายไม้ที่ติดตั้งแบบ Dry Back ที่แน่นหนา มีคุณสมบัติรองรับน้ำหนักจำนวนมากได้
  • หากคู่รักคนไหนมีสมาชิกตัวน้อยเพิ่มมาในบ้าน ควรเลือกกระเบื้องยางลายไม้ที่มีผิวสัมผัสด้าน เพื่อป้องกันการอุบัติเหตุจากการลื่นของลูกน้อย

สรุป

การเตรียมตัวแต่งเรือนสำหรับรอวันแต่งงาน ควรเริ่มต้นจากศึกษาความต้องการพื้นฐาน การใช้งาน ความสวยงาม และความเป็นสิริมงคลในชีวิตคู่เป็นหลัก โดยไอเทมในห้องนอนแต่ละชิ้นมีความหมายแฝงในตัวเอง ดังนั้นการเลือกของแต่งห้องนอนในแต่ละชิ้นจึงสำคัญ