• Idea&Inspiration

10 ไอเดียเปลี่ยนห้องน้ำเล็ก-แคบ ให้น่าใช้งานมากกว่าเคย

  • โดย NocNoc Writer

  • 52

ห้องน้ำแคบ ปัญหาหลักของบ้าน ที่มีพื้นที่อันจำกัดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จนต้องกุมขมับ เพราะ ห้องน้ำ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าของสมาชิกทุกคนในครอบครัว หลังจากออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านมาตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นห้องที่มีการใช้งานอยู่บ่อยครั้ง หรือเป็นประจำทุกวันเลยก็ว่าได้ 

การออกแบบห้องน้ำที่ดีจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าใช้งานแล้ว ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านน่าอยู่ได้มากยิ่งขึ้น

ภาพ: ห้องน้ำน่าใช้งาน

แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า บางบ้านมีพื้นที่ภายในห้องน้ำที่ไม่เอื้ออำนวยสำหรับใช้เป็นสถานที่ผ่อนคลาย เพราะมี ห้องน้ำขนาดเล็ก โดยเฉพาะบ้านเก่า ที่ส่วนใหญ่ห้องน้ำจะอยู่บริเวณใต้บันได หรือบ้านทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ที่ในปัจจุบันมีพื้นที่ ห้องน้ำขนาดเล็ก จนไม่สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่า  

NocNoc.com เลยมีเคล็ดไม่ลับที่จะช่วยแต่งห้องน้ำแคบ เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ให้ห้องน้ำน่าใช้งานมากยิ่งขึ้นมาฝากทุกบ้านกัน

ภาพ: แต่งห้องน้ำขนาดเล็ก-แคบ

10 เคล็ดไม่ลับ เปลี่ยน ห้องน้ำแคบ เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ให้น่าใช้งานยิ่งขึ้น

การปรับเปลี่ยน และตกแต่ง ห้องน้ำขนาดเล็ก ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นนั้น บางบ้านอาจจะเข้าใจว่าต้องรื้อ และต่อเติมใหม่ ซึ่งทำให้เสียเวลา และค่าใช้จ่ายที่สูง แต่แท้จริงแล้วมีหลากหลายเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยเปลี่ยน ห้องน้ำแคบ ให้กลายเป็นห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้างขวาง ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองอยู่หลากหลายวิธี ซึ่งจะมีวิธีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

1. ตกแต่งห้องน้ำด้วยกระจก

ภาพ: ตกแต่งห้องน้ำด้วยกระจก

ด้วยลักษณะของห้องน้ำที่เป็นห้องสี่เหลี่ยมปิดทึบ และมีสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า วางตั้งเพื่อใช้งาน หากเป็น ห้องน้ำขนาดเล็ก จะให้ความรู้สึกคับแคบ และอึดอัดขณะใช้งาน การเลือก แต่งห้องน้ำแคบ ด้วย กระจก ที่มีขนาดใหญ่ หรือเพิ่มขนาดของกระจกเดิมให้ใหญ่ขึ้น จะช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายให้กับผู้ใช้งาน เพราะเกิดการสะท้อนของกระจกภายในห้องน้ำ ช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างขวางยิ่งขึ้น 

2. แสงสว่างในห้องน้ำต้องเพียงพอ

ภาพ: แสงสว่างในห้องน้ำต้องเพียงพอ

ห้องน้ำแคบ เพราะ ปล่อยให้มึดทืบ นอกจากจะให้ความรู้สึกคับแคบแล้ว ยังอาจส่งผลต่ออันตรายขณะใช้งาน วิธีการเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องน้ำสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น เลือกติดตั้ง หลอดไฟ สีขาวบริเวณเพดาน ไฟแบบ Flush mount หรือใช้แสงไฟจากธรรมชาติ โดยการติดตั้งหน้าต่างบานเล็กเพิ่มบริเวณผนังห้องน้ำ เพื่อให้ได้แสงสว่าง ช่วยให้ห้องดูกว้าง ประหยัดไฟ แถมยังช่วยระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องน้ำให้หมดไปได้อีกด้วย

3. โทนสีห้องน้ำต้องเป็นโทนสีอ่อน

ภาพ: ห้องน้ำโทนสีอ่อน

ภาพ: ห้องน้ำโทนสีเหลืองอ่อน

โทนสีก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วย แต่งห้องน้ำแคบ ให้ดูกว้างขวาง และมีมิติมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วโทนสีที่ใช้ทาผนัง ห้องน้ำขนาดเล็ก ควรเป็นโทนสีอ่อนเพียงสีเดียว เช่น เหลืองอ่อน ครีม ฟ้าอ่อน หรือสีขาว ไม่ควรทาสีผนังห้องน้ำหลากหลายสี แม้จะเป็นสีโทนอ่อนก็ตาม เพราะจะยิ่งทำให้ห้องน้ำดูแคบลง

4. ชั้นวางของต้องเปิดโล่ง

ภาพ: ชั้นวางของในห้องน้ำ

เมื่อพื้นที่ภายในห้องน้ำคับแคบ แต่ต้องการพื้นที่การจัดเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับใช้งานระหว่างการอาบน้ำ การเลือกติดตั้งชั้นวางเก็บของจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด 

ซึ่งลักษณะชั้นวางของที่จะช่วยแก้ปัญหา ห้องน้ำขนาดเล็ก ให้ดูกว้างขวางขึ้นได้นั้น ควรเป็นชั้นวางของแบบเปิดโล่ง มากกว่าชั้นวางของแบบทึบ เพราะชั้นวางของแบบโล่ง จะช่วยให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกอึดอัด และยังช่วยให้ห้องน้ำดูมีดีไซน์ที่แปลกใหม่ขึ้น

5. เปลี่ยนอ่างอาบน้ำ เป็นแบบยืนอาบน้ำ

ภาพ: ห้องน้ำแบบยืนอาบน้ำ
ภาพ: ห้องน้ำแบบยืนอาบน้ำ

อ่างอาบน้ำ แม้จะช่วยผ่อนคลายขณะอาบน้ำได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียของอ่างอาบน้ำคือ สิ้นเปลืองพื้นที่ใช้สอย และค่าน้ำในแต่ละเดือน 

การหันมา แต่งห้องน้ำแคบ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนอ่างอาบน้ำ เป็นแบบยืนอาบแทน จึงกลายเป็นทางเลือกที่หลาย ๆ บ้านให้ความสนใจ เพราะปัจจุบันการปรับเปลี่ยน ซ่อมแซมนั้นเป็นเรื่องง่าย และใช้ระยะเวลาไม่นานมากนักก็ได้ห้องน้ำเก่าเหมือนใหม่ แถมมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

6. ใช้ประตูบานเลื่อน แทนแบบผลักเข้าออก

ภาพ: ประตูบ้านเลื่อนห้องน้ำ

ภาพ: ประตูบานเลื่อนห้องน้ำ เพิ่มพื้นที่ในห้องน้ำได้มากขึ้น

ประตูห้องน้ำที่เหมาะสำหรับ ห้องน้ำขนาดเล็ก คงเป็นประตูบานเลื่อน มากกว่าประตูแบบผลักเข้าออก เพราะการติดตั้ง การใช้งานจะใช้พื้นที่น้อยกว่า และยิ่งหากติดตั้งเป็นประตูบานเลื่อนกระจกด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยเพิ่มความโปร่ง โล่ง และช่วยให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้ทันที  

7. ของใช้อย่าปล่อยให้เกะกะ

ภาพ: เก็บของในห้องน้ำให้เป็นระเบียบ

ห้องน้ำ คือห้องที่ต้องช่วยกันรักษาทำความสะอาด การเก็บของใช้ให้เป็นระเบียบ นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นแยกใส่ตู้เก็บของไม่วางไว้เกะกะ นอกจากจะช่วยให้ห้องน้ำของทุกบ้านน่าใช้ สะอาดตาแล้ว ยังช่วยเพิ่มขนาดพื้นที่ภายใน ห้องน้ำขนาดเล็ก  ให้กว้างขวางได้มากทีเดียว

8. เลี่ยงติดตั้งเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า

ภาพ: อ่างล้างหน้าแบบเปิด

เพราะเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาในลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมทึบ มีชั้นเก็บของพร้อมใช้งาน ที่มีขนาดใหญ่ ทึบ และตัน จึงอาจไม่เหมาะสำหรับวางติดตั้งในห้องน้ำขนาดเล็ก

 การเลือกติดตั้งอ่างล้างหน้าแบบธรรมดา หรืออ่างล้างหน้าแบบเดี่ยว จะเป็นตัวช่วยในการประหยัดพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำได้ดีกว่า

9. แต่งห้องน้ำแคบ ด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชัน

ความคุ้มค่าในการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ บางครั้งก็มีความสัมพันธ์กับพื้นที่ใช้สอยภายในห้องน้ำ เพราะการ แต่งห้องน้ำแคบ จำเป็นต้องอาศัย เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน ที่ตอบโจทย์การใช้งานมากกว่าหนึ่งอย่าง เพื่อความคุ้มค่า เช่น ตู้เก็บของหน้าบานกระจก สำหรับติดตั้งบริเวณผนัง 

10. เลือกพรมเช็ดเท้าสีอ่อน เพิ่มมิติให้ห้องน้ำกว้างขึ้น

ภาพ: พรมเช็ดเท้าสีอ่อนในห้องน้ำ

ของตกแต่งในห้องน้ำที่คาดไม่ได้เลย คือ พรมเช็ดเท้า เพราะช่วยเพิ่มความสวยงาม และป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ลื่น ล้มในห้องน้ำได้ ซึ่งการเลือกพรมเช็ดเท้า ควรเลือกพรมเช็ดเท้าที่มีสีอ่อน เพราะจะทำให้ห้องน้ำดูสบายตา ไม่อึดอัด และน่าใช้งาน ซึ่งสีพรมในห้องน้ำที่ควรหลีกเลี่ยง จะเป็นโทนสีเข้ม เช่น สีดำ สีเทาเข้ม เพราะจะทำให้ห้องน้ำดูแคบขึ้น

นอกจากการเลือกพรมเช็ดเท้าสีอ่อนแล้ว การเก็บพรมเช็ดเท้าขณะไม่ได้ใช้งาน เพื่อให้เห็นความสวยงามของ พื้นกระเบื้อง ห้องน้ำ ก็สามารถช่วยให้พื้นที่ในห้องน้ำกว้างขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่ทุกบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเองเลย

การปรับพื้นที่ใช้สอย ห้องน้ำขนาดเล็ก ให้กว้างขวางเหมาะสำหรับเป็นสถานที่ผ่อนคลายนั้น ฟังดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะหลาย ๆ บ้านยังคงนึกถึง การรื้อถอน ต่อเติม ที่ต้องใช้ระยะเวลา และค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

 แต่จริง ๆ แล้วหากนำเอา 10 ไอเดียเปลี่ยนห้องน้ำแคบ ให้น่าใช้งานมากกว่าเคย ตามที่ NocNoc.com แนะนำไว้ข้างต้นไปปรับใช้ก็จะช่วยเปลี่ยนห้องน้ำแคบ ให้กลายเป็นห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้างขวางได้ด้วยตนเอง

และสำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าตกแต่งห้องน้ำ และทุกห้องภายในบ้านที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ความต้องการ พร้อมดีลโปรโมชั่นสุดคุ้ม และบริการติดตั้ง ต่อเติม โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ คลิกเลยที่ NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง