• Idea&Inspiration

มาดู 15 ไอเดียตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่น แบบไม่เอ้าท์!

  • โดย NocNoc Writer

  • 40

การตกแต่ง ห้องนั่งเล่น เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะแสดงออกถึงตัวตนของเจ้าของบ้าน เพราะห้องนั่งเล่นนั้นเป็นสถานที่ที่แรก ๆ ที่ผู้มาเยี่ยมจะได้พบเห็น นอกจากการออกแบบที่สวยงามไม่เหมือนใครแล้ว พื้นห้องนั่งเล่นก็เป็นอีกพื้นที่ที่ช่วยสร้างความประทับใจแรกได้ ดังนั้นการออกแบบ และตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นจึงเป็นส่วนสำคัญ

วันนี้ NocNoc.com จึงนำ 15 ไอเดียตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นด้วยลายพื้นประเภทต่าง ๆ มาเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เพื่อน ๆ สามารถนำไปแต่งพื้นห้องนั่งเล่นที่บ้านกันได้เลย

15 ไอเดียตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นจาก NocNoc

1. ตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นด้วยพื้นสีขาว

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นสีขาว

เริ่มด้วยการตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยพื้นเรียบ ๆ อย่างพื้นกระเบื้องสีขาว หากต้องการเพิ่มความหรูหรา ควรเลือกใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่จะช่วยเสริมความหรูหราได้เป็นอย่างดี การเลือกใช้พื้นสีขาว หรือสีครีมควรใช้คู่กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันต่าง ๆ เพื่อให้สีสันของเฟอร์นิเจอร์โดดเด่นมากขึ้นนั่นเอง และยังช่วยให้ตกแต่งห้องนั่งเล่นได้หลากหลายสไตล์มากขึ้นอีกด้วย

2. ตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นด้วยพื้นลายหินอ่อน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นลายหินอ่อน

กระเบื้องพื้นลายหินอ่อน เป็นพื้นห้องนั่งเล่นยอดนิยม เพราะสวยงาม หรูหรา แม้ใช้คู่กับเฟอร์นิเจอร์ และผนังสีสันสดใสก็ยังเข้ากันได้อย่างลงตัว โดยปัจจุบันพื้นลายหินอ่อนไม่จำกัดแค่หินอ่อนแท้ที่มีราคาสูงเท่านั้น แต่ยังมีตัวเลือกอื่น ๆ อีก เช่น กระเบื้องเซรามิกลายหินอ่อน หรือกระเบื้องยาง SPC ลายหินอ่อน ที่ติดตั้งง่ายกว่า และดูแลได้ง่ายกว่าให้เลือกใช้ โดยยังคงให้ความรู้สึกหรูหราได้ดังเดิม และพื้นสัมผัสยังเย็นสบายเท้าอีกด้วย 

3. ตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นด้วยพื้นลายไม้โทนสีเบจ

ภาพ: ห้องนั่งเล่นเฟอร์นิเจอร์สีเขียว

สำหรับการตกแต่งห้องนั่งเล่นด้วยพื้นลายไม้โทนสีเบจนั้น จะไม่เน้นที่สีสันสดใสแต่จะเน้นที่ลวดลายไม้อันโดดเด่น เมื่อนำมาจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ และสีเขียวจึงดูใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มความน่าสนใจได้ด้วยทาสีกำแพงเป็นสองสี โดยสีหนึ่งควรเลือกให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์เพื่อคุมโทนสีทั้งห้องให้ไปในทิศทางเดียวกัน

4. ตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นแบบปูนขัดมัน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์

พื้นห้องนั่งเล่นแบบปูนขัดมันเป็นการตกแต่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ชอบความดิบสไตล์ลอฟท์ เป็นการตกแต่งที่ดึงความดิบของโครงสร้างบ้านอันชัดเจนออกมา สำหรับพื้นปูนขัดมันในปัจจุบันก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีขัดมันที่ยุ่งยากอีกแล้ว เพราะมีวัสดุปูพื้นชนิดอื่น ๆ ที่ถูกผลิตออกมาทดแทน เช่น พื้นไวนิล พื้น SPC นอกจากจะสวยงามเหมือนจริงแล้วก็ยังติดตั้งได้ง่ายกว่าอีกด้วย

5. ตกแต่งพื้นห้องนั่งเล่นด้วยสไตส์การปูพื้นแบบเฉียง

ภาพ: ห้องนั่งเล่นปูพื้นแบบเฉียง

การตกแต่งห้องนั่งเล่น ด้วยกระเบื้องแผ่นใหญ่ไม่จำเป็นจะต้องปูให้เป็นแนวตรงตามกำลังห้อง อาจเปลี่ยนมาปูทำมุมประมาณ 45 องศา เพื่อให้ห้องดูมีมิติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้กาวยาแนวสีอื่นนอกจากสีขาวเพื่อให้เห็นแผ่นกระเบื้องชัดเจนมากขึ้น ดูแปลกตามากกว่าการปูกระเบื้องโดยทั่วไป

6. พื้นห้องนั่งเล่นลายไม้หลากสีลายใหญ่

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิรน์

พื้นลายไม้ที่นำมาตกแต่งห้องนั่งเล่นนั้นไม่ได้จำเป็นจะต้องใช้เพียงสีเดียวเท่านั้น แต่สามารถเลือกใช้พื้นไม้ที่มีเฉดสีหลากหลายมาผสมผสานกัน เพื่อให้พื้นห้องนั่งเล่นดูน่าสนใจมากขึ้น เมื่อนำมาตกแต่งในห้องที่เปิดรับแสงภายนอกได้มาก ก็จะช่วยให้ภาพรวมของห้องนั่งเล่นน่านั่ง ดูสบายตามากยิ่งขึ้น

7. พื้นห้องนั่งเล่นลายไม้หลากสีลายเล็ก

ภาพ: ห้องนั่งเล่นกระเบื้องลายไม้

นอกจากการเลือกใช้ลายไม้หลากสีแบบไม้แผ่นใหญ่แล้ว ก็อาจเลือกใช้แบบไม้ที่เป็นแผ่นเล็กได้เช่นกัน โดยลวดลายพื้นที่ได้จะดูละเอียดมากยิ่งขึ้น เหมาะกับการตกแต่งหลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะสไตล์โมเดิร์น 

8. พื้นห้องนั่งเล่นแพทเทิร์นเดียวทั้งห้อง

ภาพ: ห้องนั่งเล่นแบบแพทเทิร์นเดียวทั้งห้อง

พื้นห้องนั่งเล่นแพทเทิร์นเดียวทั้งห้องเป็นอีกสไตล์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบแต่งบ้านให้ไม่เหมือนใคร ไม่เน้นความเรียบง่าย ต้องการเพิ่มลูกเล่นให้กับห้องนั่งเล่น โดยพื้นกระเบื้องที่มีลวดลายมาก ๆ จึงควรใช้คู่กับกำแพงที่มีสีโทนเดียวไม่มีลวดลายมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลายตา และเปลี่ยนการตกแต่งได้ยากมากขึ้น

9. พื้นห้องนั่งเล่นลายไม้คู่กับห้องสีเอิร์ธโทน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสีเอิร์ธโทน

พื้นห้องนั่งเล่นลายไม้ ไม่เพียงเหมาะกับห้องนั่งเล่นแบบโมเดิร์นเท่านั้น แต่ยังเข้ากับห้องนั่งเล่นสไตล์เอิร์ธโทนที่ไม่ต้องพึ่งพาเฟอร์นิเจอร์มากชิ้น หรือใช้สีสันมากจนเกินไป แต่กลับดูสบายตาไม่น่าเบื่อ เพิ่มความน่าสนใจได้ด้วยงานศิลปะชิ้นใหญ่สักหนึ่งชิ้น ก็ช่วยให้ห้องนั่งเล่นห้องน่านั่งมากขึ้นแล้ว

10. พื้นห้องนั่งเล่นลายเชฟรอน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นลายเชฟรอน

การปูพื้นกระเบื้องลายเชฟรอน (Chevron) หรือลายซิกแซก เป็นลายที่ถูกปูให้ทำมุม 45 องศา เรียงต่อเป็นแถวสองด้านออกมาเป็นระเบียบสวยงาม เป็นอีกหนึ่งลวดลายที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ห้องดูมีมิติ เมื่อนำมาใช้ปูกระเบื้องสีดำก็เหมาะกับห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์น และเมื่อจับคู่กับกระเบื้องบุผนังสีปูนเปลือยก็ออกมาเป็นสไตล์ลอฟท์ที่ลงตัว

11. พื้นห้องนั่งเล่นลายไม้วางสลับด้าน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นลายไม้สลับด้าน

การปูพื้นลายไม้สลับด้านกันออกมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมทั่วทั้งห้อง เป็นการเพิ่มลวดลายตกแต่งห้องนั่งเล่นได้อีกทางหนึ่ง เหมาะสำหรับทั้งห้องนั่งเล่นทั่วไปในบ้านที่อยู่อาศัยทั่วไป หรือคอนโดมิเนียม เพราะเป็นจุดดึงดูดสายตาอันโดดเด่นได้

12. พื้นห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมอล

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมอล

แน่นอนว่าถ้าเป็นตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมอลแล้วส่งที่ขาดไม่ได้เลยคือพื้นลายไม้ เพราะเป็นส่วนช่วยให้บรรยากาศในห้องอบอุ่นมากขึ้น อีกทั้งยังเหมาะกับการตกแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีไปในทิศทางเดียวกัน อาจใช้พรมปูพื้นสีอ่อนพื้น ๆ ตัดกับลวดลายไม้ตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ห้องดูไม่น่าเบื่อมากจนเกินไป

13. พื้นห้องนั่งเล่นลายก้างปลา

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นลายก้างปลา

นอกจากลายเชฟรอนแล้ว ลายก้างปลาก็เป็นอีกลวดลายที่เหมาะกับการตกแต่งห้องนั่งเล่น และใช้กับห้องนั่งเล่นสไตล์มินิมอลได้เช่นกัน เข้ากับการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ เครื่องสานรวมถึงการตกแต่งด้วยดอกไม้แห้ง ก็ทำให้บรรยากาศโดยรวมดูไม่แห้งเหี่ยวเกินไป

14. พื้นห้องนั่งเล่นเน้นลวดลายกระเบื้อง

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นสไตล์โบราณ

การใช้กระเบื้องที่มีลวดลายจัดจ้านปูเหมือนกันทั้งห้องเหมือนกับบ้านสไตล์โบราณ เป็นอีกตัวเลือกตกแต่งห้องนั่งเล่นที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่มีแสงเข้าถึงมาก และใช้คู่กับเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิคก็ช่วยแสดงรสนิยมของเจ้าของบ้าน หรือจะใช้เป็นมุมถ่ายรูปให้กับแขกผู้มาเยือนได้เลยทีเดียว

15. พื้นห้องนั่งเล่นกระเบื้องดินเผา

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นกระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผาไม่เป็นเพียงกระเบื้องที่ใช้ปูภายนอกเท่านั้น แต่ยังใช้ตกแต่งห้องนั่งเล่นได้อีกด้วย โดยกระเบื้องดินเผาเป็นวัสดุปูพื้นที่ใช้กับห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งจัดจ้าน ส่วนใหญ่มักพบเห็นได้ในต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตามการใช้กระเบื้องดินเผาก็ยังเหมาะกับการตกแต่งในห้องนั่งเล่นที่ใกล้กับพื้นที่ออกไปยังสวน เพราะจะช่วยให้บรรยากาศเข้ากับธรรมชาติมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 15 ไอเดียตกแต่งห้องนั่งเล่นที่ NocNoc.com นำมาฝากกัน นอกจากจะใช้กับพื้นห้องนั่งเล่นแล้ว ก็ยังใช้ปูพื้นห้องนอน ห้องครัวหรือห้องอื่น ๆ ในบ้านได้อีกด้วย สำหรับใครที่มองหาวัสดุปูพื้นบ้าน คลิกเข้าไปเลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมวัสดุแต่งบ้านคุณภาพไว้ด้วยกันอย่างครบครัน รอให้ทุกคนเข้าไปช้อปเพื่อสร้างในฝันตามที่ใจต้องการด้วยงบประมาณที่คุณพอใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง