• Knowledge

เลือกกระเบื้องโรงจอดรถอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 129

โรงจอดรถเป็นอีกพื้นที่ภายนอกบ้านอีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะพื้นผิวจะต้องรับน้ำหนักของรถ หากเลือกกระเบื้องปูโรงจอดรถได้ไม่ตอบโจทย์ ก็อาจทำให้เกิดทั้งความเสียหาย เสียเวลา และค่าใช้จ่ายสำหรับซ่อมแซมได้ แต่จะเลือกกระเบื้องโรงจอดรถอย่างไรให้ตอบโจทย์ความต้องการ การใช้งานของเรา ต้องอ่านบทความที่ NocNoc.com ได้เตรียมมาในวันนี้

ก่อนอื่นไปทำความรู้จักกับพื้นโรงรถประเภทต่าง ๆ กันก่อน

1. พื้นโรงจอดรถที่ใช้กระเบื้องดินเผา

ภาพ: กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องโรงจอดรถที่มีจุดเด่นคือมีพื้นผิวหยาบไม่ลื่น ระบายความร้อนและความชื้นได้ดี และมีราคาไม่สูงมาก จึงเหมาะกับการปูพื้นภายนอกบ้าน สำหรับสีสันนั้นโดดเด่นกว่าพื้นประเภทอื่น ๆ เหมาะสำหรับการตกแต่งที่ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ช่วยให้พื้นโรงรถมีเอกลักษณ์และอบอุ่นมากขึ้น รวมถึงยังใช้ได้กับการแต่งสวนได้อีกด้วย

2. พื้นโรงจอดรถที่ใช้กระเบื้องเซรามิก

กระเบื้องเซรามิกเป็นพื้นที่ได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นกระเบื้องโรงจอดรถ มีจุดเด่นที่ทำความสะอาดได้ง่ายและมีรูปแบบสีสันมากมายให้เลือกตามสไตล์ที่ต้องการ โดยกระเบื้องเซรามิกที่นิยมนำมาเป็นกระเบื้องปูโรงรถคือกระเบื้องแกรนิตโต้ ที่มีความแข็งแรงคงทนมากกว่ากระเบื้องเซรามิกประเภทอื่น และราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้พื้นกระเบื้องเซรามิกก็ควรคำนึงถึงความหยาบบนพื้นผิวเป็นหลัก เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาพื้นกระเบื้องบิ่น แตก รวมไปถึงปัญหาหลุดร่อนตามมาได้ ส่งผลให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มซ่อมแซมเพิ่มเติม ทั้งค่าอุปกรณ์ ค่าแรง และยังเสียเวลาอีกด้วย

3. พื้นโรงจอดรถที่ใช้บล็อกคอนกรีต หรือกระเบื้องคอนกรีต

ภาพ: บล็อกคอนกรีต

กระเบื้องคอนกรีตหรือบล็อกคอนกรีต เป็นวัสดุปูพื้นที่แข็งแรงทนทานเหมาะสำหรับใช้เป็นพื้นภายนอกโดยเฉพาะ เนื่องจากมีน้ำหนักมาก จึงควรปูลงบนทั้งพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กและบนพื้นดิน โดยควรสำรวจพื้นที่ที่จะปูให้ดีเสียก่อนว่าเหมาะสมกับการปูพื้นประเภทนี้หรือไม่ เพราะอาจจะต้องเตรียมพื้นใหม่เสียก่อน เพื่อป้องกันการยุบตัวจากการรับน้ำหนักเป็นจำนวนมาก

4. พื้นโรงจอดรถที่ใช้พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

ภาพ: พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

พื้นคอนกรีตพิมพ์ลายหรือแสตมป์คอนกรีต (Stamp Concrete) เป็นพื้นโรงรถที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เป็นการเทพื้นด้วยคอนกรีตและพิมพ์ลายออกมาให้เหมือนกับพื้นหินธรรมชาติ หรือเลือกใช้สีสันและลวดลายได้ตามความต้องการ  ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับพื้นที่จอดรถในบ้านโดยดูแลรักษาง่าย ผิวไม่ลื่น รองรับน้ำได้ดี และมีราคาที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับพื้นประเภทอื่น ๆ 

5. พื้นโรงจอดรถที่ใช้พื้นทรายล้าง

ภาพ: พื้นทรายล้าง

พื้นทรายล้างหรือกรวดล้างเป็นพื้นโรงรถอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะดูแลง่ายให้บรรยากาศผ่อนคลาย ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยทรายล้างเกิดจากการนำทราย กรวด หิน มาผสมกับปูนซีเมนต์ขาวแล้วนำมาฉาบ 

จากนั้นจึงล้างคราบซีเมนต์ออกให้เห็นพื้นผิวทรายและกรวดได้อย่างชัดเจน แล้วจึงเคลือบด้วยน้ำยาป้องกันตะไคร่ พื้นผิวที่ได้จึงแข็งแรงและหยาบป้องกันความลื่น โดยความละเอียดและสีสันของกรวดทรายนั้นสามารถเลือกได้ตามความต้องการ 

แล้วจะเลือกกระเบื้องโรงจอดรถแบบไหนดี? ควรคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้

1. พื้นผิวของกระเบื้องควรเป็นผิวหยาบ

ภาพ: พื้นผิวกระเบื้องหยาบ

ภาพ: พื้นกระเบื้องโรงจอดรถ

พื้นกระเบื้องปูโรงรถควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีพื้นผิวหยาบไปจนถึงหยาบมาก โดยกระเบื้องผิวหยาบจะช่วยเพิ่มแรงเสียดสี เมื่อเปียกน้ำก็ป้องกันการลื่นล้มได้ดีกว่าพื้นผิวมันที่มักปูภายในบ้าน อีกทั้งกระเบื้องผิวหยาบยังช่วยลดรอยขีดข่วนและยังคงความสวยงามไว้ได้อย่างยาวนาน

2. ความแข็งแรงต้องมากกว่ากระเบื้องภายในบ้าน

ภาพ: พื้นกระเบื้องโรงจอดรถแข็งแรง

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่ากระเบื้องโรงจอดรถเป็นพื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักเป็นจำนวนมาก ดังนั้นควรเลือกกระเบื้องที่มีความแข็งแกร่งมากกว่ากระเบื้องปูภายใน ควรเลือกใช้กระเบื้องปูภายนอกโดยเฉพาะที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงด้วยวิธีที่ได้มาตรฐาน ช่วยให้ทนทานต่อรอยขีดช่วย และทำความสะอาดง่ายยิ่งขึ้น

3. ลวดลาย และสีสันบนพื้นกระเบื้อง

ภาพ: ลวดลายพื้นกระเบื้องโรงจอดรถ

ควรเลือกกระเบื้องปูภายนอกที่มีสีสันและลวดลายดูสมจริงเป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เลือกใช้โทนสีเข้ม ดำหรือเทา เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดช่วยให้พื้นที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยได้เช่นกัน

ภาพ: ลวดลายพื้นกระเบื้องโรงจอดรถสีน้ำตาล

สำหรับผู้ที่ใส่ใจการแต่งบ้านให้สวยงามในทุก ๆ ห้อง โรงจอดรถก็เป็นอีกส่วนที่ตกแต่งให้สวยงามสะท้อนรสนิยมอันดีของเจ้าของบ้านได้เหมือนกัน เพิ่มลูกเล่นให้พื้นโรงรถด้วยการเลือกใช้กระเบื้องปูโรงรถ โดยแกรนิตโต้และเซรามิกนั้นเป็นวัสดุที่ช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีให้เลือกหลายลายหลายแบบ และจัดแพทเทิร์นได้ตามความต้องการ

4. ต้องปูพื้นกระเบื้องให้แข็งแรง ทนทาน

ภาพ: ปูพื้นกระเบื้อง

เทคนิคการปูพื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความแข็งแรงของกระเบื้องโรงจอดรถ โดยการปูกระเบื้องแบบแห้งซึ่งเป็นการปูโดยผสมปูน ทราย ย้ำในอัตราส่วนน้อย ๆ จากนั้นจึงเทปูนลงบนพื้นผิวแล้วจึงวางแผ่นกระเบื้องลงไปกดเรียบร้อย 

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดคือการเลือกใช้กาวซีเมนต์ที่ใช้ปูกระเบื้อง โดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และคงทนต่อทุกสภาพอากาศ เพื่อให้ได้ปูกาวที่ช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้น ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งาน

5. คำนึงถึงระดับความลาดชัน

ภาพ: พื้นกระเบื้องโรงจอดรถตามระดับความลาดชัน

ภาพ: พื้นกระเบื้องโรงจอดรถตามระดับความลาดชันเล็กน้อย

เนื่องจากพื้นที่โรงรถเป็นพื้นที่ที่ต้องนำรถเข้าออกเป็นประจำ ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยคือพื้นที่ลาดชัน (Slope) นอกจากจะใช้สำหรับสัญจรแล้วยังใช้สำหรับระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมขังซึ่งส่งผลต่อความเปียก-ลื่น  โดยระยะมาตรฐานอยู่ที่ 1:200 เช่น ระยะ 2 เมตร มีความสูงต่างกัน 1 เซนติเมตร หรือจะเลือกระยะที่เหมาะสมตามต้องการด้วยก็ได้เช่นกัน

ได้รู้กันไปแล้วว่าเลือกกระเบื้องโรงจอดรถอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน แต่ไม่ว่าจะเลือกกระเบื้องปูโรงรถแบบใดก็ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีคุณภาพดี แข็งแรง ใช้งานได้อย่างยาวนาน รวมถึงควรหาช่างติดตั้งที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ไว้ใจได้ ซึ่งจะช่วยให้บ้านของคุณสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ยังหาผู้ช่วยแต่งบ้านไม่ได้ คลิกเข้าไปเลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของแต่งบ้านนานาชนิดพร้อมบริการที่ได้มาตรฐานมาช่วยเติมเต็มบ้านในฝันให้กับคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง