• Idea&Inspiration

5 วิธีเลือก ผ้าม่านห้องนอน ผู้ช่วยคลายร้อน แบบไม่ง้อแอร์!

  • โดย NocNoc Writer

  • 32

เพราะห้องนอนคือ พื้นที่สำหรับการพักผ่อน และผ่อนคลายหลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน การตกแต่งห้องนอนให้รู้สึกผ่อนคลาย โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ที่ส่งผลให้อากาศภายในห้องนอนร้อนระอุ จนต้องรีบหาวิธีคลายร้อนกันยกใหญ่ 

ซึ่งหนึ่งในวิธีลดอุณหภูมิให้กับห้องนอนโดยไม่ง้อแอร์ที่สะดวกสบาย แถมประหยัดพลังงาน และทุกบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง คือ การเลือกติดตั้ง ผ้าม่านห้องนอน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาบริเวณหน้าต่าง พาลให้หงุดหงิดระหว่างการพักผ่อน

แต่การเลือก ผ้าม่านห้องนอน นั้น ใช่ว่าจะเลือกเพียงเพราะความสวยงามเท่านั้น  ประเภทของผ้าม่าน และคุณสมบัติของผ้าม่าน  ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิถีพิถัน และใส่ใจ เพื่อความคุ้มค่าในระยะยาว และตอบโจทย์การใช้งานทั้งเรื่องความสวยงาม และช่วยคลายร้อนให้กับห้องนอนได้

5 วิธีง่าย ๆ เลือกผ้าม่านห้องนอน ผู้ช่วยคลายร้อน แบบไม่ง้อแอร์!

ภาพ: ห้องนอน

1. ประเภทของผ้าม่าน ช่วยคลายร้อนได้

ปัจจุบัน ประเภทของผ้าม่าน ที่ช่วยป้องกันแสงแดดหรือแสงยูวีที่เป็นที่รู้จักทั่ว ๆ ไปนั้น แบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ ผ้าม่านแบล็คเอาท์ (Black out) และผ้าม่านดิมเอาท์ (Dim out) ซึ่งผ้าม่านทั้ง 2 ประเภท มีคุณสมบัติในการช่วยกรองแสงแดดไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาภายในบริเวณห้องนอนได้เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันที่ปริมาณการกรองแสงแดด เพราะตัวเนื้อผ้าม่านมีรูปแบบในการผลิตที่แตกต่างกัน 

1.1 ผ้าม่านแบล็คเอาท์ (Black out)

ผ้าม่านแบล็คเอาท์ หรือผ้าม่านทึบแสง ประเภทผ้าม่าน ชนิดนี้ปัจจุบันเป็นที่นิยมของหลาย ๆ บ้าน ที่นำมาติดตั้งภายในห้องนอน ห้องโฮมเธียเตอร์ และห้องที่ไม่ต้องการให้แสงแดดลอดผ่าน เพราะมีคุณสมบัติช่วยป้องกันแสงแดดได้สูงสุดถึง 99% ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านโทนสีเข้ม หรือโทนสีอ่อนก็สามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ เพราะตัวเนื้อผ้าม่านผ่านการเคลือบสารที่มีคุณสมบัติพิเศษ จึงช่วยคลายความร้อนจากภายในห้องนอนให้อุณหภูมิลดลงได้ถึง 2-4 องศา ช่วยให้แอร์ทำงานลดลง เมื่อเทียบกับผ้าม่านทั่ว ๆ ไป 

อีกทั้งยังช่วยลดเสียงสะท้อนจากภายนอกห้องได้เป็นอย่างดี ลักษณะของผ้าม่านมีทั้งชนิดแบบเคลือบโฟม ซึ่งจะมีความหนา แต่จะไม่สามารถซักได้ และชนิดแบบเคลือบซิลิโคน ซึ่งจะให้ความสวยงามกว่าชนิดแบบเคลือบโฟม เพราะตัวเนื้อผ้าม่านจะมีลักษณะทิ้งตัว มีความนุ่มเมื่อได้สัมผัส รูปทรงสวยงาม และสามารถซักได้ตามปกติ

1.2 ผ้าม่านดิมเอาท์ (Dim out)

ผ้าม่านดิมเอาท์ (Dim out) หรือผ้าม่านกันยูวี ประเภทม่าน ชนิดนี้มีคุณสมบัติป้องกันแสงแดดน้อยกว่า ผ้าม่านแบล็คเอาท์ โดยเฉลี่ยสามารถป้องกันแสงยูวีได้ประมาณ 60-85% เป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับสีและลวดลายของผ้าม่าน แต่ก็ยังสามารถช่วยป้องกันแสงแดดคลายความร้อนบริเวณกลางวันเพื่อช่วยให้บ้านไม่ร้อนในช่วงกลางคืนได้ดี

ผ้าม่านชนิดนี้ไม่ได้เป็นผ้าม่านแบบทึบแสงสนิททั้งผืนที่ผ่านการเคลือบสารใด ๆ แต่เป็นผ้าม่านที่เกิดจากการทอด้วยเส้นด้าย หรือเส้นใยสีดำแทรกบริเวณกลางเนื้อผ้า ซ้อนทับกัน 3 ชั้น เพื่อให้เกิดความทึบแสง จึงเหมาะสำหรับติดตั้งภายใน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องอเนกประสงค์ หรือห้องที่ต้องการให้มีแสงเล็ดลอดเข้ามาบ้าง จึงไม่เหมาะในการติดตั้งภายในห้องนอนของคนที่ต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่ 

2. สีของ ผ้าม่านห้องนอน ช่วยให้ห้องผ่อนคลาย

ภาพ: สีสันของผ้าม่านห้องนอน

ภาพ: ผ้าม่านห้องนอนสีฟ้า

นอกจาก ประเภทของผ้าม่าน ที่ต้องคำนึงถึงแล้ว สีของผ้าม่าน ก็เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ของการพักผ่อนที่จะช่วยให้ห้องนอนรู้สึกผ่อนคลายในช่วงหน้าร้อน คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า ผ้าม่านสีเข้มจะช่วยป้องกันแสงแดดให้ห้องนอนคลายร้อนได้ 

แต่รู้หรือไม่ว่า โทนสีอ่อน หรือโทนสีเย็นของ ผ้าม่านห้องนอน ก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องนอนให้เย็นสบายได้ไม่แพ้กัน เช่น สีน้ำเงิน สีเขียวน้ำเงิน สีเขียว ที่ให้ความรู้สึกสงบ และเย็นสบาย หรือ สีเอิร์ธโทน ซึ่งเป็นสีที่ง่ายที่สุดสำหรับการตกแต่งห้อง เพราะให้ความรู้สึกนุ่มนวล สบายตา ผ่อนคลาย เป็นมิตรกับธรรมชาติ และช่วยให้ห้องนอนดูกว้างขวางสไตล์โคซี่ แบบเรียบง่าย

ส่วนสีผ้าม่านห้องนอนที่ไม่แนะนำให้ติดตั้งเลย คือ สีโทนร้อน เช่น สีโทนแดง สีส้ม สีเหลือง สีส้มแดง สีส้มเหลือง เพราะจะให้ความรู้สึกตื่นตา ตื่นใจ สนุกสนาน และร้อน จนเสียบรรยากาศในการพักผ่อน

3.ลวดลวย ผ้าม่านห้องนอน ช่วยสร้างความสดชื่น

ภาพ: ลวดลายผ้าม่านห้องนอน

ภาพ: ผ้าม่านห้องนอนสีชมพู

ลวดลายของผ้าม่าน นอกจากจะช่วยสร้างความสดชื่นให้กับห้องนอน และผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมิติให้ห้องนอนดูโดดเด่นขึ้นมาได้ทันตา ลวดลายของผ้าม่านที่ช่วยคลายร้อนให้กับห้องนอน ส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ลายธรรมชาติ ดอกไม้โทนสีอ่อน เพื่อให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

และเมื่อนำมาติดตั้งบริเวณหน้าต่าง ยังให้อารมณ์และความรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ส่วนลวดลายของผ้าม่าน และ ประเภทของม่าน ที่ไม่แนะนำคือ ลายผ้าสีเข้ม และลวดลายผ้าม่านที่มีขนาดใหญ่ เพราะจะทำให้ห้องแออัด คับแคบ และไม่สบายตา

4. ม่านโปร่ง ช่วยลดแสงไม่ให้เล็ดลอด

ภาพ: ม่านโปร่งแสง

อีกหนึ่ง ประเภทม่าน ที่บางครั้งถูกละเลยในการติดตั้ง คือ ม่านโปร่ง เพราะหลาย ๆ บ้านคิดว่าไม่มีความจำเป็นในการใช้งานมากนัก เพราะมีม่านทึบแสงคอยป้องกันแสงแดดให้กับห้องนอน และทุกห้องภายในบ้านอยู่แล้ว แต่แท้จริงแล้ว ผ้าม่านโปร่ง หรือ ผ้าซับใน ที่มีลักษณะเป็นผ้าบาง โปร่งใส น้ำหนักเบานั้น มีคุณสมบัติโดดเด่นที่ช่วยกรองแสงแดดช่วงเวลากลางวันที่จะสาดส่องเข้ามาภายในห้องนอนให้เบาบางลง 

และช่วยบดบังสายตาจากคนภายนอก เพื่อให้การนอน หรือการใช้ชีวิตภายในบ้านเป็นส่วนตัวมากขึ้น ประกอบกับความบางของผ้าม่าน เมื่อติดตั้งใช้งานจะเกิดความพลิ้วไหว หรูหรา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สดชื่นทุกครั้งที่ได้มองบริเวณหน้าต่าง

5. มิกซ์แอนด์แมทช์ ผ้าม่านห้องนอน ให้เข้ากับสไตล์ห้อง

ภาพ: มิกซ์แอนด์แมทช์ห้องนอน

เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่ขัดตา ในช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน การมิกซ์แอนด์แมทซ์ผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของห้องนอน ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ชุดเครื่องนอน ผ้าปู หมอน พรมปูพื้น สีของผนังห้อง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย และคลายร้อนให้กับห้องนอนได้ดีทีเดียว

ทริคง่ายๆ ก็คือ ไม่ว่าจะเป็น ประเภทของผ้าม่าน ชนิดใด ควรเลือกสีผ้าม่านให้ต่างเฉดสี หรือใช้สีใกล้เคียงกับโทนการตกแต่งห้อง แต่ไม่ควรใช้สีโทนเดียวกับห้อง เพราะจะทำให้ทุกกลมกลืนกันจนแยกไม่ออก เช่น ห้องนอนที่เน้นโทนสีเขียว หรือเน้นกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ อาจเลือกใช้ผ้าม่านโทนสีอ่อน สีเอิร์ทโทน หรือลายใบไม้ ต้นไม้ เพื่อช่วยเพิ่มมิติ และเปลี่ยนบรรยากาศให้ภายในห้องนอนรู้สึกเย็นสบาย 

นอกจากนี้อาจเพิ่มเติมบรรยากาศให้ห้องเย็นยิ่งขึ้นด้วยต้นไม้ประดับที่ช่วยฟอกอากาศ จัดวางบริเวณมุมหน้าต่างของห้องก็จะช่วยให้ห้องนอนคลายความร้อนได้มากยิ่งขึ้น

ได้ทราบวิธีการเลือกผ้าม่านให้กับห้องนอนเบื้องต้นกันไปแล้ว วันนี้ NocNoc.com  ขอแนะนำ 5 ผ้าม่านคลายร้อน ที่จะช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องนอนเย็นลง มาเป็นทางเลือกให้กับทุกบ้านกัน

5 ผ้าม่านช่วยคลายร้อนช่วงซัมเมอร์

1. ผ้าม่าน Zeal Angel รุ่นพอร์ช โมเดิร์น น้ำทะเลลึก 540x150 ซม

ผ้าม่าน Zeal Angel รุ่นพอร์ช โมเดิร์น สีน้ำทะเลลึก เหมาะสำหรับห้องนอนสไตล์มินิมอล เฉดสีขาว ดำ เทา เป็นผ้าม่านทึบแสงโทนสีเข้มเมื่อติดตั้งจะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอนโดดเด่นขึ้นมาตา ตัวผ้าม่านสามารถป้องกันความร้อนจากแสงยูวีภายนอกได้ถึง 90-95% 

ประกอบกับโทนสีของผ้าม่านเป็นสีโทนเข้ม จึงช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องนอนได้ดีทีเดียว แถมการติดตั้งก็ไม่ยุ่งยาก สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเองตามความเหมาะสม

2. ผ้าม่าน Zeal Angel รุ่นซิลลี่ โมเดิร์น ชมพู 540x255 ซม

ห้องนอนของคนสายหวานต้องไม่พลาด ผ้าม่าน Zeal Angel รุ่นซิลลี่ โมเดิร์น ชมพู ผืนนี้ เพราะนอกจากจะสร้างบรรยากาศให้ห้องนอนน่ารัก สดใสในทุก ๆ วันแล้ว ตัวเนื้อผ้าม่านยังมีความโมเดิร์น และช่วยป้องกันความร้อนจากแสงยูวีภายนอกได้ถึง 90-95% โดยไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องความร้อนจากภายนอก แม้สีของผ้าม่านจะเป็นโทนสีอ่อนก็ตาม

3. ผ้าม่าน Zeal Angel รุ่นพอร์ช โมเดิร์น ครีมทองอ่อน 540x180 ซม

หากใครที่ชื่นชอบห้องนอนโทนสีอ่อน สีเอิร์ทโทน หรือสไตล์มินิมอล การเลือกใช้ ผ้าม่าน Zeal Angel รุ่นพอร์ช โมเดิร์น สีครีมทองอ่อน ก็ช่วยขับให้สไตล์ของห้องนอนเด่นชัดยิ่งขึ้น ตัวเนื้อผ้าม่านผลิตจากวัสดุโพลีเอสเตอร์ 100% สามารถป้องกันแสงยูวีได้ถึง 90-95% จึงเหมาะสำหรับบ้าน หรือห้องนอนที่โดดแสงแดดส่องตลอดเวลา และช่วยปกป้องของใช้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว 

4. ม่านตาไก่พร้อมราวม่าน เหมาะสำหรับประตูและหน้าต่าง สีครีม

ผ้าม่านตาไก่มีผ้าโปร่งพร้อมราวม่าน ไม่เพียงแต่ป้องกันแสงยูวีได้ถึง 90% เพื่อช่วยคลายความร้อนให้กับห้องนอนได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ห้องนอนดูโดดเด่น หรูหรายิ่งขึ้น เพราะด้วยสีครีมของผ้าม่าน และเนื้อผ้าที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ ที่ให้ความโมเดิร์น เมื่อติดตั้งคู่กับผ้าม่านโปร่งที่มาในเซตด้วยแล้ว จะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย และสบายตา จึงเหมาะสำหรับติดตั้งในห้องนอน และทุกห้องภายในบ้าน 

5. ผ้าม่านกันแสง uv100 ลายดาวเคราะห์

ผ้าม่านกันแสง uv100 ลายดาวเคราะห์ เป็นผ้าม่านที่เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่ไม่ชอบความยุ่งยากในการติดตั้ง เพราะผ้าม่านรุ่นนี้ติดตั้งง่ายภายใน 1 นาที โดยไม่ต้องเจาะผนัง เพียงใช้เทปกาวติดขอบหน้าต่าง เนื้อผ้าม่านมีความหนา แต่น้ำหนักเบา สามารถรับน้ำหนักได้ดี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญเป็นผ้าม่านที่มีความทึบแสงสูง จึงเหมาะกับการติดตั้งเป็น ผ้าม่านห้องนอน เพราะช่วยลดความกังวลเรื่องความร้อนจากแสงแดดได้ดี 

ได้รู้เคล็ดลับในการเลือก ผ้าม่านห้องนอน ทั้ง ประเภทของผ้าม่าน โทนสี และลวดลาย เพื่อช่วยคลายร้อนให้กับห้องนอน โดยไม่ต้องง้อแอร์ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย สะดวกสบาย และที่สำคัญช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของทุกบ้านกันไปแล้ว

สิ่งสำคัญยิ่งกว่าที่ทุกบ้านควรให้ความใส่ใจ คือการดูแลรักษา และทำความสะอาดผ้าม่านให้สะอาดเหมือนใหม่อยู่เป็นประจำ เพื่อหลีกเลี่ยง และป้องกันปัญหาสุขภาพของคนในครอบครัว อย่างโรคภูมิแพ้ ที่อาจเกิดขึ้นจากสิ่งสกปรก ไรฝุ่น และฝุ่นละอองที่เกาะติดฝังแน่นอยู่บนผ้าม่านโดยไม่รู้ตัว 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาผ้าม่าน ผู้ช่วยคลายร้อนให้กับทุกห้องภายในบ้าน และสินค้าตกแต่งบ้านคลายร้อนพร้อมโปรโมชั่นอื่น ๆ และบริการติดตั้งจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถคลิกเข้าไปช้อปเพิ่มเติม ได้ที่ NocNoc.com  ครบจบในที่เดียว 

บทความที่เกี่ยวข้อง