• Idea&Inspiration

  • Knowledge

โต๊ะอาหาร เรียบง่ายหรือหรูหรา ดีไซน์ไหนที่ใช่กับบ้านคุณ

  • โดย NocNoc Writer

  • 97

โต๊ะอาหารเป็นพื้นที่สานสัมพันธ์ของครอบครัว การนั่งทานข้าวร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรื่องที่พบเจอในแต่ละวัน ทำให้โต๊ะอาหารเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญของบ้าน นอกจากเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีภายในบ้านแล้ว โต๊ะอาหารยังเป็นไอเทมที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านอีกด้วย โดยวิธีการเลือกโต๊ะอาหารที่เหมาะกับแต่ละบ้านมีดังนี้

โต๊ะอาหาร เรียบง่ายหรือหรูหรา ดีไซน์ไหนที่ใช่กับบ้านคุณ

โต๊ะอาหารไม้

สำหรับโต๊ะอาหารประเภทไม้ เป็นโต๊ะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากลายและสีของไม้ที่แตกต่างกัน แสดงถึงความธรรมชาติ สวยงาม แต่แฝงไปด้วยความอบอุ่น เรียบง่าย เบาสบาย โดยโต๊ะอาหารไม้ เหมาะกับบ้านที่ต้องการความรู้สึกเรียบง่าย อย่างสไตล์มินิมอลหรือบ้านสไตล์เอิร์ธโทน 

 

จุดเด่นของการเลือกใช้โต๊ะอาหารไม้

  • ความแข็งแรง ทนทาน
  • สวยงาม มีลวดลายเฉพาะจากลายไม้ในแต่ละต้น
  • ตกแต่งได้ในบ้านหลากหลายสไตล์

ข้อควรระวังในการเลือกใช้โต๊ะอาหารไม้

  • การดูแลรักษา โต๊ะไม้อาจเป็นวัสดุที่ดูแลยากหากไม่ได้มีการอบตัวไม้ให้ดีก่อนการนำมาผลิต  และหากยังมีความชื้นในไ้ม้ที่สูง ไม้อาจยืดหดตามความชื้น บางคนอาจกลัวปัญหาปลวกกันกิดเนื้อไม้ รวมถึงปัญหารอยขีดข่วน  แต่หากเลือกใช้ไม้เนื้อจริงที่มีคุณภาพดี เนื้อแข็งปานกลางปัญหารอยขีดข่วนจะน้อยลง หรือสามารถขัดผิวหน้าและลงฟินนิชชิ่งใหม่ได้เมื่อรอยสะสมมากขึ้น ส่วนปัญหาปลวกกัดกินเนื้อไม้ หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ลอยตัว แนะนำหมั่นตรวจสอบรอบๆตามขอบบ้าน หากมีปลวกจะเห็นก่อนที่จะขึ้นโต๊ะไม้สวยที่บ้านคุณ

โต๊ะอาหารหินอ่อน

หินอ่อนเป็นวัสดุที่ให้ความรู้สึกหรูหรา เงางาม สะอาดตา นอกจากนี้ลวดลายของหินอ่อนที่สลับซับซ้อนยังเพิ่มเสน่ห์และความน่าค้นหาให้กับโต๊ะอาหารอีกด้วย โดยโต๊ะอาหารหินอ่อน เหมาะสำหรับบ้านที่หรูหราและทันสมัยอย่าง สไตล์โมเดิร์นกับสไตล์ luxury  

จุดเด่นของการเลือกใช้โต๊ะอาหารหินอ่อน

  • หินอ่อนมีความแข็งแรง ทนทาน 
  • อายุการใช้งานยาวนาน ไม่มีปัญหาเรื่องรอยขีดข่วนหรือบวมน้ำเหมือนกับโต๊ะอาหารไม้

ข้อควรระวังในการเลือกใช้โต๊ะอาหารหินอ่อน

  • การดูแลรักษายาก โดยหินอ่อนเป็นวัสดุที่ไวต่อกรดและความร้อน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิดรอยด่างจากน้ำอัดลม และสีของหินจะซีดลงหากสัมผัสความร้อนจากอาหารบ่อยครั้ง

โต๊ะอาหารแบบกระจก

สำหรับโต๊ะอาหารแบบกระจกเป็นโต๊ะอาหารที่สามารถตกแต่งได้หลากหลาย จากลักษณะที่โปร่งใส ทำให้สามารถเข้ากับบ้านได้หลากสไตล์ตั้งแต่มินิมอลจนถึงโมเดิร์น โดยกระจกเป็นวัสดุที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อพื้นที่ทำให้บ้านกลมกลืน แต่แฝงไปด้วยความทันสมัยและหรูหราไปในตัว

จุดเด่นของการเลือกใช้โต๊ะอาหารแบบกระจก

  • ดูแลรักษาง่าย เพียงแค่เช็ดทำความสะอาด คราบสกปรกก็หายไป
  • เคลื่อนย้ายสะดวก น้ำหนักเบากว่าโต๊ะอาหารประเภทอื่น
  • ทำให้บ้านโปร่ง โล่งขึ้น

ข้อควรระวังในการเลือกใช้โต๊ะอาหารแบบกระจก

  • ความปลอดภัย โดยกระจกเป็นวัสดุที่มีความเปราะบาง มีความเสี่ยงสูงที่แตกและเกิดอันตรายได้ แต่ทั้งนี้มีกระจกบางประเภทอย่าง กระจกเทมเปอร์ ที่ออกแบบมาให้แตกหักยาก ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับโต๊ะอาหารแบบกระจก

ภาพ: โต๊ะอาหารแบบกระจก TAKEHOMEDESIGN ที่ใช้เทมเปอร์เสริมความปลอดภัย

นอกเหนือจากสไตล์ของบ้านแล้ว การเลือกโต๊ะอาหารยังมีอีกหลายปัจจัย โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละบ้าน สำหรับปัจจัยที่ช่วยเลือกโต๊ะทานอาหารมีดังนี้

ขนาดของโต๊ะอาหาร

ไม่เพียงแต่ความสวยงามของโต๊ะอาหารเท่านั้นที่สำคัญ แต่การใช้งานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรคำนึงถึงก่อนเลือกโต๊ะอาหาร โดยโต๊ะอาหารควรมีขนาดที่สามารถรองรับสมาชิกคนในครอบครัวได้ หรือในกรณีบ้านไหนที่มีแขกมาเยี่ยมเยียนบ้านบ่อย ควรเผื่อขนาดของโต๊ะอาหารไว้อย่างน้อย 3-4 ที่นั่งเพื่อรองรับแขก 

ทั้งนี้การเลือกขนาดของโต๊ะอาหารยังสัมพันธ์กับรูปทรงของโต๊ะอาหารอีกด้วย อาทิ บ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวไม่มาก โต๊ะอาหารทรงกลม เป็นทางเลือกที่ดี ตอบโจทย์กับการและประหยัดพื้นที่ในบ้าน เป็นต้น

รูปทรงของโต๊ะอาหาร

สำหรับรูปทรงของโต๊ะอาหารเป็นปัจจัยที่เสริมทั้งความสวยงามของบ้าน และตอบโจทย์การใช้งาน โดยรูปทรงของโต๊ะอาหารที่พบส่วนใหญ่มีดังนี้

โต๊ะอาหารสี่เหลี่ยมจัตุรัส

โต๊ะอาหารสี่เหลี่ยมจัตุรัสเป็นโต๊ะอาหารที่เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก เนื่องจากจำนวนที่นั่งสามารถนั่งได้บริเวณแต่ละด้าน การขยับขยายที่นั่งจึงทำได้ยาก ทั้งนี้ข้อดีของโต๊ะอาหารสี่เหลี่ยมจัตุรัสคือ พื้นที่ที่ใช้ไม่มาก บ้านที่มีพื้นที่จำกัดจึงสามารถวางโต๊ะอาหารได้

ภาพ: โต๊ะอาหารทรงสี่เหลียมจัตุรัส

ภาพ: โต๊ะอาหารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

โต๊ะอาหารทรงกลม

โต๊ะอาหารแบบทรงกลมเป็นโต๊ะที่พบได้ตามครอบครัวคนจีนเป็นหลัก ด้วยรูปร่างและลักษณะการใช้งานที่เฉพาะตัว (สามารถหมุนโต๊ะเพื่อตักอาหารได้อย่างสะดวก) โดยความเชื่อของคนจีนเชื่อว่าโต๊ะทรงกลมเป็นโต๊ะที่มงคลแสดงให้เห็นถึงความสมดุลของธรรมชาติ นอกจากนี้โต๊ะอาหารทรงกลมยังเป็นโต๊ะที่ประหยัดพื้นที่อีกด้วย

ภาพ: โต๊ะทานอาหารทรงกลม

โต๊ะอาหารสี่เหลี่ยมผืนผ้า

สำหรับโต๊ะอาหารรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นโต๊ะที่เหมาะสำหรับบ้านที่มีสมาชิกจำนวนมาก หรือบ้านที่มีแขกมาแวะเวียนบ่อย เนื่องจากโต๊ะรูปทรงนี้สามารถเพิ่มจำนวนที่นั่งได้ตามแนวยาว แต่ทั้งนี้การเลือกใช้โตีะอาหารสี่เหลี่ยมผืนผ้าต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก จึงไม่เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด

พื้นที่ภายในบ้าน

ไม่เพียงแต่ขนาดและรูปทรงของโต๊ะอาหารที่สำคัญ แต่พื้นที่ภายในบ้านเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเลือกโต๊ะอาหาร โดยพื้นที่สำคัญต่อการใช้งานโต๊ะอาหารทั้งการลุก นั่ง บริเวณรอบโต๊ะ ซึ่งหากขนาดของโต๊ะไม่สัมพันธ์กับพื้นที่ จะส่งผลให้การใช้งานโต๊ะลำบาก สำหรับขนาดในการจัดวางโต๊ะอาหารที่เหมาะสม ควรเว้นพื้นที่ระยะห่าง 1.25 เมตรระหว่างโตีะอาหารกับเฟอร์นิเจอร์และผนังโดยรอบ

ภาพ: การจัดวางระยะโต๊ะอาหารให้พอดีกับพื้นที่ห้อง

สรุป

โต๊ะอาหารไอเทมสำคัญที่ให้มากกว่าพื้นที่ทานอาหาร เลือกและปรับให้เหมาะทั้งความสวยงาม การใช้งานและนำความรู้สึกดีที่มอบให้แก่กันในครอบครัว นอกเหนือจากโต๊ะอาหารแล้วภายในห้องครัว ยังมีอีกหลายไอเทมที่เพิ่มความสวยงามและช่วยอำนวยความสะดวกสบายทั้ง พัดลมดูดอากาศ และ เครื่องล้างจาน ที่ช่วยเนรมิตจากครัวธรรมดาสู่ครัวมืออาชีพ

สำหรับใครที่สนใจโต๊ะอาหารและของแต่งบ้านสามารถดูสินค้าได้ที่ NocNoc.com นอกเหนือจากพัดลมดูดอากาศแล้ว ที่ NocNoc.com ยังมีสินค้าให้เลือกอีกหลายร้อยรายการ ทั้งเครื่องไฟฟ้าและของแต่งบ้าน ที่ทั้งมีคุณภาพและราคาเป็นกันเอง ให้ทุกคนได้แต่งบ้านให้งบประมาณที่ถูกใจ เพราะ NocNoc.com พร้อมเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง