• Others

จัดสวนหน้าบ้านตามฮวงจุ้ยเรียกเงินเข้าบ้าน คุณก็ทำได้

  • โดย NocNoc

  • 57

การจัดระเบียบให้กับบ้าน นับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น เช่นเดียวกับการจัดสวนหย่อมหน้าบ้าน นอกจากจะช่วยทำให้บ้านดูสวยงามแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ของตัวบ้านให้ดูโปร่งโล่ง สบายตาและเหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งการจัดสวนหย่อมในปัจจุบันนี้ หลายคนมักจะจัดสวนหน้าบ้านตามฮวงจุ้ยที่เหมาะสม เพื่อเสริมความเฮงให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านและสมาชิกภายในบ้าน

ภาพ: สวนหย่อมหน้าบ้าน

จัดสวนฮวงจุ้ยให้บ้าน ทริคเสริมความเฮงที่ควรรู้

       สำหรับการจัดสวนเสริมฮวงจุ้ยให้กับตัวบ้านนั้น เชื่อว่าหลายตำราต่างก็มีเคล็ดลับและวิธีการจัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยปกติการจัดสวนตามหลักฮวงจุ้ยจะจัดตาม 3 ลักษณะ เด่น ๆ ดังนี้

  • ลักษณะที่ 1 จัดสวนตามรูปยันต์ 8 เหลี่ยม หรือที่เรียกว่า “ปากั้ว” สัญลักษณ์นี้จะเป็นการบอกแผนผังของชีวิตในทุก ๆ ด้าน รวมถึงเรื่องเงินทองด้วยเช่นกัน

ภาพ: ตัวอย่างภาพยันต์ 8 เหลี่ยม

  • ลักษณะที่ 2 จัดสวนพร้อมรับแสงสว่างตามหลักหยินหยาง นับเป็นฮวงจุ้ยที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่ง เพราะตามหลักหยินหยางแล้ว หากแสงสว่างไม่สมดุลกัน ก็จะทำให้อับโชคได้นั่นเอง

ภาพ: การจัดสวนรับแสงสว่าง

  • ลักษณะที่ 3 จัดสวนด้วยการวางองค์ประกอบให้ถูกทิศ ควรจัดให้ถูกทิศตามลักษณะของยันต์ 8 เหลี่ยม โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเสริมทรัพย์สินเงินทองที่ต้องปลูกต้นไม้ทางด้านทิศตะวัน ออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นทิศที่ส่งผลด้านการเงินโดยตรง ดังนั้นควรจะจัดสวนทางทิศนี้ให้ดี และเลือกปลูกต้นไม้ที่มีสีสันสดใส เช่น ดาวเรือง, กล้วยไม้, บานไม่รู้โรย

8 ฮวงจุ้ยเสริมทรัพย์ สำหรับคนหัดจัดสวนหน้าบ้านฮวงจุ้ยด้วยตนเอง

1. จัดสวนหย่อมหน้าบ้านต้องโปร่งและโล่ง

บริเวณหน้าบ้านนับเป็นปราการด่านแรกที่สำคัญ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องฮวงจุ้ยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการสร้างความประทับใจให้กับแขกหรือแม้แต่ผู้ที่ผ่านไปมา ดังนั้นการจัดสวนหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ยด้วยตนเอง ผู้จัดจะต้องวางองค์ประกอบของสวนให้มีความโปร่งโล่ง ดูสบายตา ห้ามมีต้นไม้ขนาดใหญ่ขวางบริเวณทางเข้า เพราะถือเป็นการปิดกั้นพลังงานด้านดีที่จะเข้ามาสู่ตัวบ้าน

โดยคุณอาจจะเลือกใช้หญ้าเทียมตกแต่งสวน เข้ามาสร้างบรรยากาศ เพิ่มความสดชื่นและทำให้สวนดูร่มรื่น กว้างขวางขึ้น อาทิ หญ้าเทียมขนสั้น ที่ค่อนข้างดูแลง่าย สวยงามไม่ต่างจากหญ้าของจริง ที่สำคัญคือมีช่องระบายน้ำที่ดี ช่วยลดความอับชื้น ทำความสะอาดง่ายด้วยสองมือของคุณเอง

ภาพ: จัดสวนหน้าบ้าน

2. หลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ใหญ่ขวางประตูหน้าบ้าน

ถึงแม้ว่าการปลูกต้นไม้ใหญ่จะช่วยให้บรรยากาศในบ้านร่มรื่นมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่าควรหลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ขวางประตูหน้าบ้าน หรือบริเวณทางเข้า เพราะนอกจากจะปิดกั้นพลังงานด้านดีที่จะเข้ามาสู่ตัวบ้านแล้ว ยังส่งผลต่อเรื่องระบายอากาศได้

หากต้องการปลูกต้นไม้หน้าประตูบ้านเพื่อจัดสวนฮวงจุ้ยควรปลูกชิดบริเวณหัวมุมหรือเลือกด้านซ้ายหรือด้านขวาไปเลยจะดีกว่า หรือเลือกต้นไม้ขนาดเล็กหรือต้นไม้ที่เป็นพุ่มไม่สูงมากนักเพื่อไม่ให้บังทางเข้าบ้านนั่นเอง

3.จัดสวนข้างบ้าน ห้ามให้รั้วทึบ

การเลือกรั้วบ้านที่ดีควรเลือกรั้วที่มีความโปร่งและโล่ง ห้ามทำรั้วบ้านทึบจนเกินไป เพราะจะเป็นการปิดกั้นไม่ให้กระแสทรัพย์ดีจากภายนอกเข้ามา ไม่ใช่แค่หลักของฮวงจุ้ยสวนหน้าบ้านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการป้องกันไม่ให้มีสัตว์ที่มีพิษมาอาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน

การมีเครื่องตัดหญ้าติดบ้านไว้ จึงช่วยให้คุณจัดสวนได้สะดวก เคลียร์พื้นที่ข้างบ้านให้โปร่งโล่งได้ทุกสัปดาห์ ซึ่งเครื่องตัดหญ้าที่ทนทานเหมาะมือ เหมาะกับงานทำสวนก็มีให้เลือกหลากหลาย เช่น เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ ที่มีกำลังแรงสูง ใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน รองรับการใช้งานหนัก ๆ ได้ดี

ภาพ: จัดสวนข้างบ้าน

4.เพิ่มความหนักแน่นให้สวนหลังบ้าน

บริเวณสวนหลังบ้าน นับว่าเป็นหนึ่งในจุดที่แสดงถึงตำแหน่งและบารมี เพราะฉะนั้นการจัดสวนหลังบ้านควรจะจัดสวนฮวงจุ้ยให้มีความหนักแน่นและมั่นคง อาทิ การปลูกต้นไม้ที่มีความสูงโปร่ง เพื่อส่งเสริมความสำเร็จในชีวิต ทั้งในด้านการเงินและการงาน หรืออาจจะใช้ก้อนหินมาทำเป็นสวนเพื่อเสริมความหนักแน่นก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามขอแนะนำว่า หากใช้ก้อนหินมาตกแต่งแล้ว ควรหมั่นใช้น้ำยาเคลือบเงาหินเพื่อเพิ่มความเงางามให้กับบริเวณสวน ช่วยลดคราบสกปรก รวมถึงเพิ่มความทนทานต่อความชื้นและกันแดดไปในตัว

ภาพ: จัดสวนหลังบ้าน

5. ใช้บ่อน้ำพุตกแต่งสวน กระตุ้นทรัพย์ให้ไหลเวียน

สำหรับ “น้ำ” ถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการไหลเวียนซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้วควรมีอยู่บริเวณหน้าบ้าน ดังนั้นเมื่อนำบ่อน้ำพุมาจัดสวนก็จะช่วยให้เงินทองไหลเวียนเข้ามาในบ้านได้ดี แต่บางบ้านก็อาจจะใช้น้ำตกหินแทนก็ได้ เช่น น้ำตกหินสไตล์โมเดิร์น ที่เหมาะกับการจัดสวนฮวงจุ้ยมากที่สุด

ข้อควรระวังคือ ห้ามนำบ่อน้ำพุไปวางไว้บริเวณสวนหลังบ้าน เพราะจะทำให้สุขภาพของคนในบ้านไม่ดี และห้ามนำบ่อน้ำพุไปไว้ทางทิศใต้โดยเด็ดขาด

ภาพ: น้ำพุตกแต่งสวน

6. เลือกปลูกต้นไม้มงคล พร้อมของตกแต่งที่มีความหมาย

โดยปกติแล้วผู้คนจะนิยมเลือกต้นไม้มงคลที่มีความหมายเฉพาะตัวในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงการปลูกต้นไม้ตามทิศ เช่น ทิศใต้ ควรปลูกต้นไม้ที่มีสีสัน มีความสูงโปร่งและมีใบเรียวแหลมเพื่อดึงพลังงานด้านดี โชคลาภและความสำเร็จ โดยอาจจะวางคู่กับน้ำตกหินที่มีดีไซน์เฉพาะตัวเพื่อช่วยเรื่องเงินทอง ทนทานต่อสภาพอากาศและการใช้งาน

หรือหากเป็นของตกแต่งก็อาจจะเลือกได้ตามความเชื่อ อาทิ รูปปั้นเต่า ที่แสดงถึงความมั่นคง อายุยืนและช่วยหนุนพลังดีให้กับบ้าน

ภาพ: ปลูกต้นไม้ตกแต่ง

ต้นไม้มงคลที่เหมาะกับการจัดสวนหย่อมเสริมฮวงจุ้ย

ต้นไม้มงคลที่เหมาะกับการจัดสวนหน้าบ้านฮวงจุ้ย 

  • ต้นนางกวัก หากบ้านไหนที่ต้องการเรียกเงินทองเข้ามา ต้นนางกวักจะช่วยกวักเอาสิ่งดีๆ เข้ามาได้ ยิ่งถ้าหากเป็นคนค้าขายด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเสริมทรัพย์ให้ค้าขายร่ำรวย
  • ต้นโป๊ยเซียน เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ของเทพเจ้า 8 องค์ ที่ช่วยปกป้องและคุ้มครองสมาชิกในบ้าน ยิ่งถ้าปลูกแล้วออกดอกได้ถึง 8 ดอก ก็จะยิ่งเสริมโชคลาภให้ผู้ปลูก
  • ว่านรวยไม่เลิก เป็นอีกหนึ่งต้นไม้อวบน้ำที่ดูแลได้ง่าย มีชื่อที่เป็นมงคลกับผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน หากปลูกไว้แล้วก็จะทำให้เรียกทรัพย์ได้ดีตามชื่อนั่นเอง
  • ต้นเงินเต็มบ้าน เป็นต้นไม้มงคลที่นิยมมากที่สุดอีกต้นหนึ่ง เพราะแสดงถึงการมีเงินทองและทรัพย์สมบัติ สามารถปลูกไว้บริเวณใดก็ได้ เช่น ปลูกในบริเวณที่จัดสวนข้างบ้าน 
  • ต้นดาวเรือง ด้วยความโดดเด่นของสีสันที่เหลืองทองอร่าม แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง ทั้งเงินทองและโชคลาภ จึงนิยมปลูกไว้บริเวณสวนหน้าบ้าน เพื่อเสริมฮวงจุ้ยและความสวยงาม

ภาพ: จัดสวนเสริมฮวงจุ้ย

7. สีสันเติมเต็มความสมบูรณ์

นอกจากการปลูกไม้มงคลแล้วยังควรปลูกไม้ดอกสีสันสดใสไว้ที่หน้าบ้านเพื่อเพิ่มพลังความสุขและความสนุกสนานมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน โดยการใช้สีสันเมื่อนำมาประกอบกับแสงสว่างที่เข้าสู่สวนแล้วจะช่วยเพิ่มพลังให้กับสมาชิกในบ้านได้มากยิ่งขึ้น โดยสีสันยิ่งหลากหลายก็จะยิ่งนำพลังงานที่ดีมาสู่บ้านได้มากยิ่งขึ้น

ภาพ: สวนดอกไม้หน้าบ้าน

8. เสียงช่วยสร้างพลังในบ้าน

นอกจากแสงและสีแล้วอีกสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือเรื่องของเสียง เพราะเสียงโดยเฉพาะเสียงไพเราะจากในสวนช่วยนำพลังงานที่ดีและยังช่วยเยียวยาความเจ็บป่วยให้กับสมาชิกในบ้านด้วย โดยเสียงที่ดีควรดัง กังวาล ดังนั้นควรเลือกใช้โมบายหรือกระดิ่งโลหะมาตกแต่งสวนหน้าบ้านตามหลักฮวงจุ้ย

ภาพ: โมบายแขวน

สำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการติดโมบายและกระดิ่งโลหะได้แก่ ทิศเหนือ ตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือ ควรหลีกเลี่ยงทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ โดยการเคลื่อนที่ของโมบายและกระดิ่งในสวนยังช่วยให้พลังที่ดีเคลื่อนไหวอยู่ในบ้านอีกด้วย

สรุป

การจัดสวนหน้าบ้านฮวงจุ้ยเพื่อเรียกทรัพย์เสริมความเฮงให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านนั้น เรียกได้ว่าเป็นการตกแต่งบ้านที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณที่มากจนเกินไป สามารถทยอยตกแต่งได้ตามความสะดวก และหากใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์การตกแต่งสวนราคาสบายกระเป๋า อย่าลืมไปเลือกชมได้ที่หมวดหมู่สินค้าการทำสวนได้ที่ NocNoc.com ที่เดียวครบทุกอุปกรณ์ ช่วยให้คุณจัดสวนเสริมฮวงจุ้ยด้วยตัวเองได้แบบชิล ๆ