• Idea&Inspiration

วิธีจัดโต๊ะทำงานให้นั่งได้นาน ไม่มีปวดหลัง

  • โดย NocNoc Writer

  • 58

“โต๊ะทำงาน” อีกหนึ่งมุมที่หลายคนต้องใช้เวลาอยู่กับมันอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง แน่นอนว่าอาการปวดหลังถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพยอดฮิตที่คนทำงานออฟฟิศต้องเจอ การจัดโต๊ะทำงานที่ดีและเอื้อต่อสุขภาพของผู้นั่งนั้น จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพอย่างเห็นได้ชัดเจน ยิ่งบางคนที่ต้อง work from home อยู่นั้น คงต้องพิถีพิถันในการจัดแต่งโต๊ะทำงานให้ดี เพื่อเรานั่งได้นาน ๆ พร้อมผลิตงานคุณภาพออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ

มาดูกันว่าเทคนิคการเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงาน เพื่อให้นั่งได้นาน โดยไม่เกิดอาการปวดหลังนั้น ต้องเลือกเก้าอี้ โต๊ะ และอุปกรณ์ตกแต่งเสริมอื่น ๆ อย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

ภาพ: โต๊ะทำงาน
ภาพ: โต๊ะทำงาน

เทคนิคเลือกเก้าอี้ เพื่อจัดโต๊ะทำงาน

“เก้าอี้” ถือเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยให้เรานั่งทำงานได้นาน เพราะเก้าอี้ดีจะช่วยซัพพอร์ตร่างกายให้รู้สึกสบายขึ้น สามารถนั่งทำงานได้นานและมีประสิทธิภาพ หากใครกำลังมองหาเก้าอี้ทำงานหรือจะซื้อเข้าไปไว้ใช้ในสำนักงานตัวเอง ลองลิสต์เก้าอี้เหล่านี้ไว้เป็นสิ่งของที่ต้องซื้อไว้ด้วยก็ดีไม่น้อยเลย

Ergotrend

นับว่าเป็นเก้าอี้เพื่อคนที่มีปัญหาสุขภาพอย่างแท้จริง เพราะ Ergotrend ออกแบบมาสำหรับการนั่งทำงานหน้าโต๊ะติดต่อกันเป็นเวลานาน ด้วยรูปทรงเก้าอี้ที่ปรับโค้งรับกับสรีระการนั่งของมนุษย์พอดี วัสดุที่ใช้ผลิตพนักพิงเป็นรูปทรงตาข่าย ช่วยระบายความร้อน ทำให้รู้สึกโล่ง โปร่ง สบาย แถมยังมีที่วางคอ ซึ่งช่วยให้หนุนพิงได้สบายเวลาที่นั่งทำงานเป็นเวลานานด้วย หากใครสนใจกำลังเลือกซื้อเก้าอี้ Ergotrend อยู่ ลองแวะมาดูเคล็ดลับการเลือกซื้อได้ที่นี่ก่อนเลย

เก้าอี้มีพนักและที่วางแขน

อีกหนึ่งเก้าอี้นั่งทำงานที่ดี คือเก้าอี้ที่พนักพิงและที่วางแขน เพราะจะช่วยให้เราสามารถจัดระเบียบในการนั่งได้ถูกสุขลักษณะ เมื่อนั่งทำงานนานเกินไป ก็สามารถพิงหรือเท้าแขนวางได้ไม่ต้องนั่งงอหลัง ซึ่งทำให้เสียทั้งสุขภาพและบุคลิกภาพ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีงานวิจัยหนึ่งถึงกับศึกษาเรื่องนี้ พบว่า เก้าอี้งานที่ดีจะช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี รวมทั้งยังลดอัตราการลาออกของพนักงานอีกด้วย

ส่วนใครที่กำลังเล็งเก้าอี้นั่งสำนักงานอยู่นั้น ก็ต้องพิจารณาว่ามี lumbar support ช่วยรองรับหลังล่างหรือไม่

สามารถปรับระดับความสูงของเก้าอี้ได้ตามต้องการหรือไม่ ล้อเลื่อนของเก้าอี้เหมาะกับการไถเลื่อนบนพื้นพรมมากน้อยแค่ไหน หมุนได้รอบสะดวกหรือเปล่า รวมทั้งพนักพิงผลิตจากวัสดุบางเบา ระบายอากาศได้ดีหรือไม่

เก้าอี้เพื่อสุขภาพอื่น ๆ

หาก Ergotrend หรือเก้าอี้สำนักงานทั่วไปยังไม่ใช่คำตอบของการเลือกเก้าอี้นั่งทำงานที่ตอบโจทย์ ก็ยังมีอีกหนึ่งตัวเลือกของเก้าอี้สุขภาพนั่งทำงานให้เลือกใช้กัน โดยเก้าอี้ประเภทนี้จะมีดีไซน์ไม่แตกต่างจากเก้าอี้สำนักงานทั่วไปเท่าไหร่ อีกทั้งรูปทรงยังรองรับสรีระการนั่งได้ดี ช่วยให้นั่งทำงานได้ไม่ปวดหลัง วัสดุทำจากเบาะหนัง ซึ่งทำให้นั่งพิงได้สบาย รวมทั้งปรับระดับเก้าอี้ได้ตามสะดวก ทำให้สามารถปรับระดับเก้าอี้ตามระดับโต๊ะทำงานได้

ภาพ: Dual-02 Black

เทคนิคเลือกโต๊ะ เพื่อจัดโต๊ะทำงาน

เมื่อได้เก้าอี้นั่งทำงานที่ถูกใจแล้ว “โต๊ะทำงาน” ก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่ต้องเลือกให้ดี เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่เราต้องใช้เวลาอยู่กับมันนานถึงวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขีดจำกัดการทำงานของตัวเองให้ยอดเยี่ยม รวมทั้งรักษาสุขภาพของเราให้ดีควบคู่กันไป

Standing Desk

เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมสร้างสุขลักษณะนิสัยการทำงานที่ดีเลยทีเดียว เพราะ Standind Desk หรือโต๊ะปรับระดับ จะช่วยให้เราได้เปลี่ยนอิริยาบถจากการนั่งทำงานนาน ๆ มายืนทำงานบ้าง ซึ่งถือเป็นการยืดเส้นยืดสายไปในตัวอีกด้วย

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของการใช้ Standing Desk แล้ว ก็ต้องบอกว่ามีหลายอย่าง ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุด ก็คือช่วยลดอาการปวดหลัง ซึ่งมีงานวิจัยได้ทดลองให้พนักงานออฟฟิศกลุ่มหนึ่ง ลองทำงานด้วยการใช้โต๊ะปรับระดับ พบว่าผู้ที่ใช้โต๊ะปรับระดับยืนทำงานวันละ 66 นาที มีอาการปวดหลังช่วงบนและคอลดลงร้อยละ 54 นอกจากนี้ ประโยชน์ด้านสุขภาพการของใช้ Standing Desk หรือโต๊ะปรับระดับยังมีอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ โรคอ้วน เบาหวาน ที่สำคัญ การจัด Standing Desk ไว้ตรงมุมใกล้หน้าต่าง เห็นวิวด้านนอก ก็ช่วยให้ได้พักสายตา เพิ่มพลังในการทำงาน และปรับอารมณ์ในการทำงานได้ด้วย

โต๊ะอ่านหนังสือ

ลองย้อนกลับมาใช้สิ่งของเบสิกสมัยเรียนอย่าง “โต๊ะอ่านหนังสือ” ดูบ้าง ก็เป็นไอเดีนที่ดีไม่น้อย เพราะโต๊ะประเภทนี้ได้รับการออกแบบสำหรับใช้งานจริง เหมาะกับการนำมาใช้นั่งเขียนหนังสือ อ่านหนังสือ หรือทำงานอยู่แล้ว จึงถือเป็นคำตอบสำเร็จรูปที่ดีในการนำมาใช้เป็นโต๊ะทำงานแบบยาว ๆ หรือถ้าจะให้ดีก็เลือกโต๊ะอ่านหนังสือ + ทำงาน แบบ 2in1 ซึ่งมีที่วางคีย์บอร์ดสำหรับผู้ที่ใช้ personal computer และชั้นวางของติดมาให้พร้อมสรรพ

ส่วนเทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้มีประสิทธิภาพ ปราศจากปัญหาปวดหลังนั้น ก็อยู่ที่ไอเดียในการประยุกต์สิ่งของเครื่องใช้บนโต๊ะให้หยิบจับใช้งาน เอื้อต่อการใช้งานได้สะดวก รวมทั้งสร้างความผ่อนคลายระหว่างการทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการหาต้นไม้เล็ก ๆ มาวางตกแต่งไว้ใกล้ ๆ หรือจะเอาเป็นต้นไม้ฟอกอากาศสำหรับปลูกในบ้านก็ได้ เพื่อเอาไว้พักสายตาหลังจากนั่งทำงานมาทังวัน หรือหาของกระจุกกระจิกหลากสีสัน มาวางประดับไว้ให้ตัดกัน และสร้างบรรยากาศการทำงานก็ถือว่าได้อยู่

เทคนิคเลือกอุปกรณ์และของตกแต่งอื่น ๆ เพื่อจัดโต๊ะทำงาน

นอกเหนือจากโต๊ะและเก้าอี้แล้ว การนั่งทำงานให้มีประสิทธิภาพ ไร้อาการปวดหลังนั้น ยังต้องมีไอเทมเสริมอย่างอื่นด้วย โดยของตกแต่งและอุปกรณ์ใช้งานอื่น ๆ ก็มีส่วนช่วยให้เรานั่งทำงานได้นานโดยไม่เกิดอาการปวดหลัง มาดูกันว่าไอเทมเสริมที่เราควรมีติดโต๊ะทำงานไว้ ต้องใช้อะไรบ้าง

โคมไฟถนอมสายตา

“โคมไฟ” อีกหนึ่งอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ต้องมีแทบทุกห้อง แน่นอนว่าโคมไฟมีหลายประเภท แต่ละประเภทล้วนออกแบบสำหรับใช้งานตามแต่ละวัตถุประสงค์ เมื่อต้องเลือกโคมไฟมาตกแต่งโต๊ะทำงานจึงต้องเลือกโคมไฟสำหรับใช้อ่านหนังสือโดยเฉพาะ เพราะโคมไฟประเภทนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องใช้สายตาหนักเกินไปจนต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเมื่อยคอ บ่า และหลังได้

การเลือกโคมไฟสำหรับใช้ทำงานหรืออ่านหนังสือ ควรเลือกโคมไฟถนอมสายตา แสงไฟสีเหลืองนวล เพราะแสงไม่จ้าจนทำร้ายสายตา อีกทั้งยังให้ความสว่างเพียงพอในการใช้ทำงานและอ่านหนังสือเป็นเวลานาน เรียกได้ว่าช่วยเซฟทั้งสุขภาพสายตาโดยตรง และลดโอกาสเกิดปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการนั่งจ้องคอมพิวเตอร์นาน ๆ ได้

คีย์บอร์ดรองมือ

อีกหนึ่งอุปกรณ์ทุ่นแรงที่ช่วยให้ทำงานได้คล่องขึ้น ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยคีย์บอร์ดรองมือจะช่วยให้พิมพ์งานได้สะดวกกว่าเดิม ที่สำคัญ อุปกรณ์เสริมชิ้นนี้ยีงมีส่วนช่วยในการจัดวางท่านั่งทำงานได้อย่างถูกต้อง ทำให้เราได้ถนอมสุขภาพข้อต่อของมือและหลังไปในคราวเดียวกัน

ภาพ: คีย์บอร์ดรองมือ
ภาพ: คีย์บอร์ดรองมือ

หมอนพิง

ใครที่ชอบนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทำงาน หรืออยากเปลี่ยนอิริยาบถมานอนทำงานชิล ๆ บนโซฟาดูบ้าง หมอนพิงน่าจะตอบโจทย์มาก เพราะจะช่วยซัพพอร์ตร่างกายเราได้ระดับหนึ่ง ทำให้ไม่เกิดแรงกดทับที่หลังล่างมากเกินไปเมื่อต้องนั่งทำงานนาน ๆ โดยวิธีเลือกหมอนพิงสำหรับนั่งทำงานนั้น ควรเลือกหมอนพิงที่มีดีไซน์รองรับกับสรีระผู้นั่ง ไม่แข็งหรือยวบเกินไป ปรับเปลี่ยนตามการนั่งได้อย่างกระชับ รวมทั้งสามารถวางโน้ตบุ๊กสำหรับทำงานได้สบาย ๆ ด้วย

Bean Bag

อีกหนึ่งไอเทมประจำออฟฟิศการทำงานที่ช่วยให้เราทำงานและพักผ่อนได้ในเวลาเดียวกัน ความพิเศษของ Bean Bag นั้นคือเราสามารถเคลื่อนย้ายไปนั่งทำงานตรงมุมไหนก็ได้ตามที่ต้องการ เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องการหามุมสงบ คิดงานตามลำพัง นอกจากนี้ การออกแบบของ Bean Bag ก็รองรับกับการใช้งานอยู่แล้ว ด้วยวัสดุที่นุ่มแต่อัดแน่น ทำให้ผู้นั่งรู้สึกผ่อนคลาย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังสามารถนั่งทำงานได้ตามปกติและสบายกว่านั่งโต๊ะทำงานทั่วไปด้วย

สรุป

เทคนิคการจัดโต๊ะทำงานที่นำมาฝากกันวันนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เรานั่งทำงานได้นาน ๆ โดยไม่เกิดอาการปวดหลัง แต่ต้องไม่ลิมว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การรักษาสุขภาพ หมั่นออกกำลังกายและหาโอกาสเคลื่อนไหว ยืดเส้นยืดสายบ้างเมื่อมีเวลาว่างจากการทำงานกันด้วยนะ

ส่วนใครที่กำลังมองหาไอเดียและของตกแต่งบ้านอื่นเพิ่มเติม  NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกห้องที่คุณต้องการ แถมในช่วงพิษเศรษฐกิจแบบนี้ NocNoc.com ใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง