• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

7 ไอเดียสีทาภายในห้องนอน เปลี่ยนห้องให้ดูโล่ง โปร่ง น่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม

  • โดย NocNoc Writer

  • 324

Key Takeaways

  • อย่าใช้สีขาวล้วนทั้งห้อง ใช้สีโทนเย็นเป็นหลัก อย่าลืมเลือกสีให้ต่างจากห้องอื่น และถ้าอยากทาหลาย ๆ สีก็ควรแบ่งสัดส่วนให้พอดีกัน จะได้ภาพรวมที่ออกมาสวยเป๊ะ น่านอนยิ่งกว่าเดิม
  • ไอเดียสีทาภายในห้องนอนที่ช่วยให้หลับนานกว่าเดิมนั้น เลือกได้หลายสีไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า น้ำเงิน เขียว ม่วง ชมพู เทา และน้ำตาล โดยแต่ละสีออกตกแต่งได้หลากหลาย จะโมเดิร์นหรือคลาสสิกก็ออกมาถูกใจคนรักบ้านอย่างแน่นอน

ทำงานมาแต่ละวัน เหนื่อยแทบแย่ พอถึงเวลานอนก็อยากหลับสบายยาวตลอดทั้งคืน ตื่นมาจะได้รับวันใหม่อย่างสดใส สีทาภายในห้องนอนถือเป็นตัวช่วยได้มากทีเดียว เพราะช่วยสร้างบรรยากาศสบาย ๆ พอนอนหลับเพียงพอ ตื่นมาก็สดชื่นพร้อมรับวันใหม่ แต่เราควรจะเลือกสีทาบ้านภายในห้องนอนอย่างไรให้เหมาะที่สุด วันนี้ NocNoc มีคำตอบมาฝากกัน

เลือกสีทาภายในห้องนอนต้องดูที่อะไรบ้าง?

1. อย่าใช้สีขาวล้วน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ภาพ: ห้องนอนสีขาวล้วน

“เลือกสีทาบ้านภายในห้องนอนเป็นสีขาว อาจหลับไม่สนิท แถมเก็บพลังชี่ไม่อยู่”

สีทาภายในห้องนอนเพลน ๆ ที่ช่วยให้บรรยากาศสบาย ๆ ตกแต่งเพิ่มได้สะดวก หลายคนก็คงคิดถึงสีขาว แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งทาสีขาวทั่วทั้งห้องจนดูโล่งไปเสียหมด เพราะสีขาวจะสะท้อนแสงและสะท้อนวัตถุต่าง ๆ ในห้องนอน ทำให้นอนหลับไม่สนิท ส่งผลต่อสุขภาพ แถมตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอนสีขาวก็ยังทำให้เก็บพลังชี่ไว้ไม่อยู่ โดยพลังชี่จะเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมโดยรวมที่จะส่งผลต่อผู้อยู่อาศัย ส่งผลเสียต่อคนในบ้านนั่นเอง

2. ใช้สีโทนเย็นเป็นหลัก หลับสนิทขึ้น หลับได้นานขึ้น

ภาพ: ห้องนอนสีโทนเย็น

“สีโทนเย็น หลับสนิท หลับยาวได้ถึง 8 ชั่วโมง”

ฟ้า น้ำเงิน เขียว เทา หรือสีโทนเย็นอื่น ๆ ต่างก็เป็นสีที่ควรเลือกมาเป็นสีทาภายในห้องนอน เพราะจะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลาย เวลานอนแล้วหลับสนิท หลับได้ยาวขึ้น ช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในแง่จิตวิทยาถือว่าช่วยให้หลับได้นานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว

3. สีทาในห้องนอนอย่าให้ซ้ำกับห้องอื่น เดี๋ยวพลังงานในบ้านจะนิ่งเกินไป

“ควรเลือกสีทาบ้านภายในห้องนอนให้ต่างจากห้องอื่น พลังงานชี่จะได้หมุนเวียนดี”

เวลาแต่งบ้านหลายคนก็อาจจะเซฟเงินในกระเป๋าด้วยการเลือกสีทาบ้านมาหนึ่งสี แล้วก็ทาให้เหมือนกันหมดเลย ดูเผิน ๆ ก็เหมือนได้คุมโทนทั้งบ้านให้เข้ากัน แต่ตามหลักฮวงจุ้ยถ้าเราเลือกสีทาในห้องนอนเป็นสีเดียวกับห้องอื่น จะทำให้พลังงานชี่ในบ้านหยุดนิ่ง ไม่มีพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะทำให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีเป้าหมายที่แน่นอนได้

4. อยากได้หลายสีควรใช้ทฤษฎี 60 : 30 : 10 ผสมผสานออกมาได้ลงตัว

ภาพ: ห้องนอนผสมผสานหลายเฉดสี

“อ่อน เข้ม แบ่งให้พอดี สีในห้องนอนออกมาลงตัว”

เลือกสีทาภายในห้องนอนสีเดียวเดี๋ยวจะน่าเบื่อไป อยากแต่งห้องแบบไม่ซ้ำใคร ลองผสมผสานโทนสีเข้ม สีอ่อน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ตามทฤษฎี 60 : 30 : 10 จะช่วยให้ตกแต่งออกมาได้แปลกใหม่ ดูทันสมัยยิ่งกว่าเดิม โดยจะต้องแบ่งอย่างไร NocNoc มีทริคดี ๆ มาให้แล้ว

  • 60% แรกเป็นสีผนัง เพดาน เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ในห้องนอน
  • 30% ใช้ทาผนังหัวเตียง ผนังปลายเตียง หรือผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้อง
  • 10% ส่วนที่เหลือในห้อง เช่น บัวพื้น บัวผนัง กรอบประตู หน้าต่าง 

อยากเลือกสีทาภายในห้องนอนให้ห้องดูโล่ง โปร่ง พักผ่อนได้เต็มที่มากขึ้น แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเลือกสีอะไรดี วันนี้ NocNoc มีไอเดียดี ๆ มาฝากทุกคนแล้ว ทั้งน่านอน แถมตกแต่งได้หลายสไตล์ตามแบบที่ชอบ ตามไปดูกันได้เลย!

7 ไอเดียเลือกสีทาบ้านภายในห้องนอนให้หลับสบาย พักผ่อนได้เต็มที่

1. บรรยากาศสดใส ห้องดูกว้างกว่าเดิม ต้องสีทาภายในห้องนอนสีฟ้า

ภาพ: ห้องนอนสีฟ้าตกแต่งแบบโมเดิร์น

สีฟ้านี่ถือเป็นสีเบสิกที่ใคร ๆ ก็เลือกมาเป็นสีทาในห้องนอน เพราะว่าช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นไปพร้อมกับบรรยากาศสุดสดใส และถ้าเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่ว่าจะเป็นเตียง เก้าอี้หวาย เสริมด้วยสตูลตัวยาวปลายเตียงดีไซน์สุดมินิมอล วางชุดเครื่องนอนสีฟ้าสบายตา เพียงเท่านี้ก็ได้ห้องนอนสุดอบอุ่นน่านอนแล้ว

2. ลุคเท่ ๆ แฝงความโมเดิร์นต้อง สีทาภายในห้องนอนสีน้ำเงิน

ภาพ: ห้องนอนสีน้ำเงินตกแต่งแบบโมเดิร์นลอฟท์

ใครชอบห้องนอนลุคเท่ ๆ ออกแนวลอฟท์หน่อย ๆ ลองปรับเฉดสีทาภายในห้องนอนให้เข้มขึ้นมาหน่อยจากสีฟ้าเป็นสีน้ำเงิน เลือกทาแค่ผนังด้านข้างและหัวเตียง ผสมกับผนังและเพดานสีขาว และถ้าอยากให้ภาพรวมดูโมเดิร์นน่าค้นหากว่าเดิม ให้ปูพรมและติดม่านสีเทา เสริมด้วยเตียงและชุดเครื่องนอนสีเทา บอกได้เลยว่าแสดงเอกลักษณ์ประจำตัวเจ้าของห้องได้แบบลงตัว

3. ไม่เหมือนใครแต่มองแล้วสบายตาต้อง สีทาภายในห้องนอนสีเขียว

ภาพ: ห้องนอนสีเขียวตกแต่งแบบโมเดิร์น

สีเขียวใครว่าเป็นสีทาในห้องนอนที่จะต้องตกแต่งให้เป็นธรรมชาติเท่านั้น ลองทาผนังหัวเตียงด้วยสีเขียวเข้ม ตัดกับผนังด้านข้างที่เป็นโทนอ่อน เท่านี้ก็ได้สีทาภายในห้องนอนที่ไม่เหมือนใครแล้ว โดยอย่าลืมแมท์เตียงและไฟเพดานดีไซน์โมเดิร์น เข้ากับโต๊ะข้างเตียงและพื้นไม้ลายก้างปลา เพียงเท่านี้ก็ได้ห้องนอนสุดทันสมัย แต่ยังมองแล้วสบายตาเหมือนเดิม

4. ภาพรวมสุดชิคแมทช์กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ต้อง สีทาภายในห้องนอนสีม่วง

ภาพ: ห้องนอนสีม่วงตกแต่งแบบมินิมอล

ชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นพิเศษ จะเตียง ตู้ ของตกแต่งอื่น ๆ ก็อยากให้เป็นลายไม้ แต่ก็อยากได้สีสันที่มีเอกลักษณ์ ลองใช้สีทาในห้องนอนเป็นสีม่วง อย่าลืมเลือกเป็นโทนอ่อนเพื่อให้ภาพรวมออกมาสบาย ๆ ห้องดูโล่ง โปร่ง พอมาแมทช์กับพื้นและเฟอร์นิเจอร์ไม้ หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าจะออกมาชิคแถมเข้ากันได้ดีขนาดนี้

5. ห้องนอนน่ารัก ได้ฟีลคุณหนูต้อง สีทาภายในห้องนอนสีชมพู

ภาพ: ห้องนอนสีชมพูตกแต่งแบบโมเดิร์น

จะเด็กหรือผู้ใหญ่สีชมพูก็ยังเป็นสีทาภายในห้องนอนที่โดนใจใครหลายคน เพื่อให้ห้องดูมีมิติ กว้างขวาง และอบอุ่นมากขึ้น ควรปูพื้นลายไม้สีเข้มกว่าผนัง เพื่อให้ตัดกันได้พอดี ส่วนของแต่งห้องก็เลือกใช้สตูลผ้า หมอนอิง และผ้าห่มที่มีผิวสัมผัสแปลกใหม่ รับรองว่าได้ห้องนอนฟีลคุณหนูน่านอนแบบสุด ๆ

6. สุขุมลุ่มลึก หลับสบายกว่าเดิมต้อง สีทาภายในห้องนอนสีเทา

ภาพ: ห้องนอนสีเทาตกแต่งแบบคลาสสิก

ถามหาสีทาในห้องนอนแบบไหนที่ดูสุขุมลุ่มลึก สบายตา คงหนีไม่พ้นสีเทา แต่ถ้ากลัวว่าจะน่าเบื่อไป ก็ใช้กรุยเชิงผนังตกแต่งให้เป็นลวดลายสไตล์ยุโรป ดูหรูหราไม่เบา เสริมด้วยโต๊ะข้างเตียงแบบเรียบง่าย เลือกเป็นคู่เข้ากันสำหรับบวางแจกันดอกไม้เก๋ ๆ จะช่วยให้ได้บรรยากาศสบาย ๆ น่านอน หลับสนิทตลอดทั้งคืน

7. หรูหราคลาสสิก ดูเป็นผู้ใหญ่ต้อง สีทาภายในห้องนอนสีน้ำตาล

ภาพ: ห้องนอนสีน้ำตาลตกแต่งแบบคลาสสิก

อยากได้ห้องนอนที่เหมาะกับผู้ใหญ่บรรยากาศคลาสสิกแถมยังหรูหรา ควรจะเลือกสีน้ำตาลเป็นสีทาภายในห้องนอน โดยใช้โทนสีอ่อนตัดกับเพดานสีขาว ติดบัวพื้นและกรอบหน้าต่างสีขาวเรียบ ๆ เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เลือกสีดำและสีน้ำตาลเป็นหลัก เน้นดีไซน์ทรงเหลี่ยม ช่วยให้ห้องดูเป็นระเบียบเรียบร้อย บรรยากาศไม่วุ่นวายน่านอนหลับยาว ๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 ไอเดียสีทาภายในห้องนอนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ห้องนอนแต่ละไอเดียดูโล่ง โปร่ง น่านอนไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าใครอยากจะตกแต่งห้องนอนตามนี้ ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งห้องนอนเอาไว้เพียบ จะสไตล์ไหนก็เลือกได้เลยตามใจ แถมยังผ่อน 0% นาน 10 เดือน* ไม่ต้องจ่ายรวดเดียวพร้อมส่งฟรีทั่วไทย 

พิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 – 28 ก.พ. 66 NocNoc แจกโค้ดลดเพิ่ม!*

  • ช้อปไม่มีขั้นต่ำ ลดเพิ่ม 5% สูงสุด 400 กรอกโค้ด BLNFEB5
  • ช้อปครบ 10,000 ลดเพิ่ม 8% สูงสุด 2,000 กรอกโค้ด BLNFEB8
  • ช้อปครบ 30,000 ลดเพิ่ม 10% สูงสุด 10,000 กรอกโค้ด BLNFEB10

หรือเลือกสีทาบ้านภายในห้องนอนที่ชอบได้แล้ว อยากได้ช่างทาสีมาช่วยปรับเปลี่ยน เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านพร้อมให้บริการ โดยไม่ต้องกลัวเรื่องช่างทิ้งงาน เพราะทีมงาน NocNoc คอยให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน

ยังไม่เจอสไตล์ที่ชอบหรือแบบที่ใช่ไม่ต้องกังวล ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย ไอเดียแต่งห้องนอนเก๋ ๆ รออยู่อีกเพียบใน Inspiration Feed ไม่แน่ใจจริง ๆ ว่าชอบสไตล์ไหนเป็นพิเศษก็ให้ฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยหาสไตล์แต่งบ้านที่ใช่ ที่สำคัญถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ ทุกเวลา แล้วก็รอรับของได้เลยที่บ้าน

*เฉพาะบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง