• Tips&Tricks

  • Knowledge

10 ไอเทมแต่งห้องนั่งเล่น สร้างมุมผ่อนคลายสุดชิล

  • โดย NocNoc Writer

  • 12

บ้านคือพื้นที่แห่งความสบายใจ หากความเหนื่อยล้าจากการทำงาน เพียงกลับมาบ้านได้พักผ่อนในมุมของตัวเอง ก็เหมือนกับการได้เติมพลัง โดยหนึ่งในมุมพักผ่อนยอดฮิตประจำบ้านคือ ห้องนั่งเล่น ห้องนี้เปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัย ได้เอกเขนกตามใจตัวเอง ยิ่งมีห้องนั่งเล่นฝันความสุขก็คูณสอง ดังนั้นในวันนี้ NocNoc.com จึงนำไอเทมแต่งห้องนั่งเล่น เพื่อเพิ่มมุมผ่อนคลายมาฝาก มาเปลี่ยนห้องนั่งเล่นธรรมดาให้สุขยิ่งขึ้นด้วยไอเทมเหล่านี้

แต่งห้องนั่งเล่นด้วย 10 ไอเทมสุดชิล

1.อาร์มแชร์
อาร์มแชร์เป็นหนึ่งในไอเทอมแต่งห้องนั่งเล่น ที่เพิ่มความผ่อนคลายให้กับคุณได้ โดยอาร์มแชร์ คือเก้าอี้ที่มีออกแบบมาโดยมีที่วางแขนด้านข้าง วัสดุที่ใช้ทำอาร์มแชร์จะเน้นความนุ่มสบาย ทำให้ผู้ใช้งานอาร์มแชร์ผ่อนคลายเมื่อได้นั่ง อีกทั้งการมีอาร์มแชร์ประดับบ้าน ยังเพิ่มเสน่ห์และความแตกต่างให้กับบ้านอีกด้วย

Tips: อาร์มแชร์มีหลากหลายแบบให้เลือกตรงกับสไตล์ของบ้าน มีทั้งแบบสไตล์หรูหราโมเดิร์นจนไปถึงสไตล์วินเทจคลาสสิค ความแตกต่างขึ้นอยู่กับแนวทางการออกแบบและวัสดุที่ใช้ ซึ่งราคาของอาร์มแชร์มีเริ่มตั้งแต่ 3,000 จนไปถึงหลักหมื่นบาท

2.ชั้นวางหนังสือ
หนอนหนังสือต้องห้ามพลาด สำหรับบ้านที่สะสมหนังสือ ชั้นวางหนังสือเปรียบเสมือนไอเทมที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ ทั้งสไตล์การอ่านและปริมาณหนังสือที่สะสม ถือได้ว่าชั้นวางหนังสือคือพระเอกของบ้าน ที่ทำให้คุณได้ทั้งผ่อนคลายและเพิ่มสไตล์ให้กับบ้านไปในตัว

Tips: การเลือกชั้นวางหนังสือเพื่อเพิ่มความสบาย ควรเลือกชั้นวางที่ทำมาจากไม้จริง ลายไม้จะช่วยให้การแต่งห้องนั่งเล่นมีบรรยากาศที่อบอุ่น สบายตา ประกอบกับเคล็ดลับการจัดวางหนังสือ ที่วางของตกแต่งสลับกับหนังสือ เพิ่มความโปร่งและเสน่ห์จากของตกแต่ง ทำให้ชั้นวางหนังสือมีความน่าค้นหามากยิ่งขึ้น

3.โคมไฟตั้งพื้น
ในการแต่งห้องนั่งเล่นผู้คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับโคมไฟเพดาน แต่หากจะสร้างความแตกต่างต้องโคมไฟตั้งพื้น โดยโคมไฟตั้งพื้นจะมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป จากลักษณะรูปทรงและการออกแบบที่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับบรรยากาศห้องได้ อีกทั้งโคมไฟตั้งพื้นยังสร้างความแตกต่างให้กับห้องนั่งเล่น ทำให้บ้านของคุณพิเศษกว่าบ้านทั่วไป

Tips: ในการเลือกโคมไฟตั้งพื้นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือ พื้นที่การจัดวางและการใช้งาน โดยส่วนใหญ่แล้วโคมไฟตั้งพื้นไม่นิยมนำมาใช้งานเพื่อให้แสงสว่างเท่านัก แต่คุณสามาถเปลี่ยนจากของประดับเป็นสิ่งของใช้งานได้ เพียงแค่นำโคมไฟตั้งพื้นมาไว้บริเวณเก้าอี้นั่งอ่านหนังสือ เพียงเท่านี้โคมไฟตั้งพื้นก็ไม่ใช่แค่ของประดับอีกต่อไป

4.ชั้นวางทีวี
ใครสายหนัง/ซีรีย์มาทางนี้ ชั้นวางทีวีคือไอเทมสุดคุ้มสำหรับห้องนั่งเล่นคุณ เนื่องจากชั้นวางทีวีเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้พื้นที่น้อย เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดแต่ชอบดูหนัง การมีชั้นวางทีวีเป็นพื้นที่เก็บแผ่นดีวีดี/บลูเรย์ และใช้วางเครื่องเล่นได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่ใช้ Smart TV ก็ชั้นวางทีวีสามารถแปรสภาพเป็นชั้นวางของได้ เรียกได้ว่าซื้อหนึ่งอย่างแถมฟังก์ชั่นหลายอย่างเลย

Tips: การเลือกชั้นวางทีวีควรคำนึงถึงความเหมาะสมและขนาดของทีวี โดยให้กะระยะให้พอดีกับระดับสายตา จะทำให้ผู้ชมรู้สึกสบายมากยิ่งขึ้นขณะดูทีวี นอกจากนี้สไตล์บ้านยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึงในการเลือกชั้นวางทีวี เช่น ห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์ ชั้นวางทีวีวที่ใช้ควรจะเป็นโทนเดียวกัน อย่างโครงเหล็กหรือไม้สีเข้ม จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับห้องนั่งเล่นมากยิ่งขึ้น

5.เก้าอี้โยก
หนึ่งในไอเทมแต่งห้องนั่งเล่นที่เพิ่มความชิลขั้นสุด โดยเก้าอี้โยกเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความแตกต่าง และไม่อยากให้ห้องนั่งเล่นเหมือนกับคนอื่น เก้าอี้โยกเป็นไอเทมที่เพิ่มความสบายในการทำกิจกรรมตั้งแต่นั่งอ่านหนังสือจนไปถึงเล่นเกมส์ ให้คุณได้เอนกายโยกไปมาเพิ่มความเพลิดเพลินตลอดทั้งวัน

Tips: ในการเลือกเก้าอี้โยกควรคำนึงถึงตำแหน่งการจัดวางให้ดี โดยให้ยึดจากกิจกรรมที่ใช้งานเป็นหลัก เช่น อ่านหนังสือหรือเล่นเกมส์ เป็นต้น ซึ่งการวางตำแหน่งของเก้าอี้โยกจะช่วยเสริมความน่าสนใจให้กับห้องนั่งเล่นมากขึ้น

6.ต้นไม้
ใครสายเขียวชอบธรรมชาติต้องมาทางนี้ ต้นไม้เป็นไอเทมที่ช่วยเพิ่มความสงบเงียบและความสบายตาให้กับห้องนั่งเล่นมากยิ่งขึ้น เทรนด์ต้นไม้ตอนนี้กำลังมาแรง ใครมีต้นไม้ในบ้านนอกจากจะช่วยเรื่องการผ่อนคลายแล้ว ต้นไม้ยังสามารถเป็นพร็อพในการถ่ายรูปอัปเดทโซเชียลอีกด้วย

Tips: หากจะเลือกต้นไม้ทั้งทีควรเลือกต้นไม้ที่ช่วยเรื่องการฟอกอากาศ ที่ทำให้อากาศภายในห้องนั่งเล่นสดชื่นและบริสุทธิ์ แต่นอกจากต้นไม้แล้ว กระถางต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยให้ต้นไม้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น อย่าเลือกต้นไม้จนเพลินจนลืมหากระถางต้นไม้สวยๆมาตกแต่งเพิ่มด้วยละ

7.พรม
นี้คือหนึ่งไอเทมที่ใครหลายคนมองข้าม พรมมักถูกมองว่าเป็นของตกแต่งสำหรับบ้านสไตล์หรูหรา แต่แท้จริงแล้วพรมมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ และไม่ได้หรูหราไปทั้งหมด เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว พรมยังช่วยเรื่องการดักจับสิ่งสกปรกภายในห้องนั่งเล่น ทำให้ห้องนั่งเล่นของคุณสะอาดมากยิ่งขึ้น

Tips: อย่างที่กล่าวไปข้างต้น พรมในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ตั้งแต่โมเดิร์น, มินิมอล หรือแม้กระทั่งสไตล์ญี่ปุ่น ก็สามารถเปลี่ยนจากพรมธรรมดามาแต่งห้องนั่งเล่นด้วยเสื่อทาทามิ เพียงเท่านี้พื้นห้องนั่งเล่นของคุณก็มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

ภาพ: พรม Mat’r 

8.โซฟาเม็ดโฟม
โซฟาเม็ดโฟม หรือ  Bean Bag คือ เบาะนั่งที่ภายในบรรจุเม็ดโฟมสามารถปรับรูปร่างตามสรีระของผู้นั่ง ทำให้ผู้นั่งผ่อนคลายไม่ถูกจำกัดด้วยท่านั่งแบบเดิม สำหรับการแต่งห้องนั่งเล่นด้วยโซฟาเม็ดโฟม ช่วยปรับบรรยากาศภายในห้องให้ผ่อนคลายและไม่เป็นทางการมากเกินไป

Tips: สำหรับห้องนั่งเล่นที่มีพื้นที่จำกัด การเลือกใช้โซฟาเม็ดโฟมมาแทนที่โซฟาแบบธรรมดา เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มพื้นที่และเสน่ห์ให้กับห้องนั่งเล่นได้

9.ตู้โชว์/ชั้นวางของ
ตู้โขว์และชั้นวางของถือเป็นไอเทมที่บ่งบอกถึงตัวตนของเจ้าบ้านได้ดีที่สุด ผ่านของสะสมที่ตั้งอยู่บนชั้นวางทั้งนี้การจัดตู้โชว์หรือชั้นวาง ควรใส่ของส่วนตัวแต่พอดี เน้นแสดงให้เห็นถึงสไตล์และตัวตนจะเหมาะสมกว่าการวางของส่วนตัว ซึ่งจะช่วยป้องกันข้อมูลบางอย่างที่คุณไม่อยากให้แขกรู้ และสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น

Tips: การจัดชั้นวางของไม่ควรวางของในจำนวนที่มากเกินพอดี เพราะจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ควรเว้นระยะห่างระหว่างของให้แขกมีพื้นที่ให้การรับชมรสนิยมของคุณได้อย่างเต็มที่

10.โต๊ะกาแฟ 
ไอเทมชิ้นสุดท้ายที่สำหรับการแต่งห้องนั่งเล่น เพิ่มความชิลต้องโต๊ะกาแฟเท่านั้น ไอเทมนี้เป็นตัวช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ยิ่งคอกาแฟยิ่งชอบ การได้โต๊ะกาแฟสวยๆไว้นั่งจิบรับกลิ่นหอมของกาแฟยามเช้า พร้อมกับอ่านหนังสือเล่มโปรด เป็นความสุขที่หาได้จากมุมเล็กๆภายในบ้านคุณ

Tips: ในการเลือกโต๊ะกาแฟนั้น ระดับความสูงเป็นสิ่งสำคัญ โดยความสูงระหว่างโต๊ะกับโซฟาควรสมดุลกัน เพื่อให้การใช้งานเป็นได้อย่างสะดวก ไม่ต้องก้มเพื่อใช้งานมากเกินไปจนอาจทำให้เสียสุขภาพหลังได้

สรุป

การเลือกไอเทมแต่งห้องนั่งเล่น เพื่อความสบายต้องเริ่มต้นจากไลฟ์สไตล์ก่อน เพราะความสะดวกสบายจะมาจากไลฟ์ที่ชอบ หลังจากนั้นจึงพิจารณาถึงความสวยงามในการแต่งให้เข้ากับสไตล์บ้าน เช่น สไตล์มินิมอล หรือ สีเอิร์ธโทน เป็นต้น

และสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเทมสำหรับแต่งห้องนั่งเล่น ที่ NocNoc.com ภายในเว็บมีของตกแต่งให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ และพิเศษสำหรับคนชอบแต่งห้องนั่งเล่น ทางเรามีโปรโมชั่นส่วนลด ให้ทุกคนได้ซื้อสินค้าคุณภาพราคาพิเศษ เพื่อให้ทุกคนได้บ้านที่สวยงามตามฝัน เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง