• Knowledge

บัวพื้นคืออะไร? ทำไมจึงสำคัญกับงานปูพื้น

  • โดย NocNoc Writer

  • 174

ส่วนประกอบหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในงานปูพื้นก็ คือ บัวพื้น เพราะเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยปกปิดรอยต่อระหว่างขอบผนัง กับพื้นบ้าน ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นบ้านเราได้มากยิ่งขึ้น วันนี้ NocNoc.com จะพาไปรู้จักกับวัสดุชิ้นนี้กันให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้งานติดตั้งพื้นบ้านของเราสวยงามสมบูรณ์มากที่สุด

บัวพื้น คืออะไร?

ภาพ: บัวพื้นลายไม้

บัวพื้น หรือ บัวเชิงผนัง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าตัวจบพื้น คือ ชิ้นส่วนที่ใช้สำหรับปกปิดขอบรอยต่อระหว่างผนัง และพื้นห้อง อีกทั้งช่วยปกปิดรอยขอบที่ไม่เรียบ โดยบัวพื้นในปัจจุบันก็ผลิตจากวัสดุที่หลากหลาย มีสีสัน และลวดลายสวยงามตามความต้องการ ตอบโจทย์การใช้งานหลายแบบ และยังติดตั้งได้สะดวกสบายอย่างมาก

การติดบัวพื้นนั้นมีให้เลือกหลายประเภท ผลิตจากวัสดุที่หลากหลาย มาดูกันว่าวัสดุประเภทใดบ้างที่ได้รับความนิยมติดตั้งกันบ้าง

บัวพื้นมีกี่ประเภท

1. บัวพื้นไม้จริง

ภาพ: บัวพื้นไม้จริง

บัวพื้นไม้จริง เป็นบัวพื้นที่ผลิตจากไม้ธรรมชาติให้ความรู้สึกอบอุ่นคลาสสิก แต่เป็นวัสดุที่มีราคาค่อนข้างสูง และต้องอาศัยช่างติดตั้งที่มีฝีมืออยู่พอสมควร เพื่อให้งานที่ได้เรียบร้อยสวยงาม และเนื่องจากเป็นไม้จริง จึงอาจจะมีการเติมสีเพิ่มเติมที่หน้างานเพื่อความสมบูรณ์แบบอีกด้วย

2. บัวพื้นไม้เทียม

บัวพื้นไม้เทียม หรือบัวพื้นเอ็มดีเอฟ (Medium Density Fiber: MDF) เป็นบัวพื้นที่ผลิตจากไม้อัดผสมกับกาวสังเคราะห์ แล้วทำให้เป็นแผ่นด้วยความร้อน วัสดุมีความหนาแน่นปานกลาง จึงสามารถติดตั้งด้วยกาวตะปูได้อย่างสะดวก มีจุดเด่นที่ความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก หมดกังวลเรื่องปลวก และแมลง ราคาไม่สูงเท่ากับการติดบัวพื้นไม้จริง ใช้ได้กับผนังหลากหลายแบบ และยังมีให้เลือกหลายสีหลายสไตล์ เหมาะกับการตกแต่งทุกห้องในบ้าน

3. บัวพื้นพีวีซี

บัวพื้นพีวีซี เป็นวัสดุที่ผลิตจากพลาสติกพีวีซีคุณภาพสูง ทนต่อรอยขีดข่วน แรงกระแทก และยังกันน้ำ กันปลวกแมลง และเชื้อรา อีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายทำความสะอาดได้ตามปกติ มีสีสันลวดลายให้เลือกตามการตกแต่งที่ต้องการ แต่ควรเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องลวดลายที่ไม่ต่อเนื่องกัน

เห็นแล้วว่าบัวพื้นนั้นมีให้เลือกหลายประเภท มาดูกันต่อว่าติดบัวพื้นที่บ้านนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง?

ข้อดีของการติดบัวพื้น

1. เพิ่มความสวยงาม

ภาพ: บัวพื้นสีขาว

ขึ้นชื่อว่าตัวจบพื้นแล้วแน่นอนว่าวัสดุชิ้นนี้เป็นตัวช่วยสำคัญที่ปกปิดรอยต่อระหว่างพื้นบ้านและผนัง ช่วยเก็บรอยต่อที่ไม่เรียบร้อยสวยงาม เนื่องจากการติดตั้งพื้นบางชนิดนั้นอาจไม่เสมอกับผนัง เช่น พื้นไม้ปาร์เก้ เพื่อเหลือพื้นที่สำหรับการขยายตัวหรือหดตัว การติดบัวพื้นจึงช่วยปกปิดร่องเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

2. ป้องกันความสกปรก

ภาพ: บัวพื้นปิดมุมห้อง

การติดบัวพื้นช่วยป้องกันความสกปรกจากการทำความสะอาดห้อง ช่วยป้องกันเศษฝุ่น ความสกปรกจากการกวาด และเช็ดถูเข้าไปรวมตัวกันที่ร่องระหว่างพื้น และผนังนั่นเอง เพราะหากสะสมไปนานวันเข้าก็ทำให้เกิดคราบสกปรกสะสมที่ไม่น่ามองและยังทำความสะอาดออกได้ยากอีกด้วย

เลือกสีบัวพื้นอะไรดี?

ภาพ: เลือกสีบัวพื้นโดยดูภาพรวมของการตกแต่งห้อง

สำหรับการเลือกสีบัวพื้นต้องดูภาพรวมของสีสันภายในห้องเสียก่อน จะเลือกใช้สีโทนเดียวกัน หรือตัดกันก็ได้ตามความชอบ โดยส่วนมากบัวพื้นมักมีสีเข้มกว่าสีพื้น และผนัง

ภาพ: สีบัวพื้นโทนสีไม้

ภาพ: บัวพื้นสีขาว

  • เลือกติดบัวพื้นสีไม้ จะช่วยให้ภาพรวมในห้องดูอบอุ่นมากขึ้น โดยใช้คู่กับผนังสีอ่อน และพื้นที่สีเข้มกว่า เพื่อให้ผนัง และพื้นดูตัดกันอย่างลงตัว
  • เลือกใช้บัวพื้นสีอ่อน หรือสีขาว เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้พื้นไม้ได้เช่นกัน เพราะสีขาวจะช่วยเน้นสีพื้นและผนังให้ดูตัดกันชัดเจนมากขึ้น

โดยอย่าลืมวัดขนาดความหนาของบัวพื้น เพื่อให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างเหมาะสมด้วยนะ

ได้รู้จักกับบัวพื้นกันมากขึ้นแล้ว แล้วถ้าอยากจะติดบัวพื้นที่บ้านต้องทำอย่างไร วันนี้ NocNoc.com มีวิธีติดบัวพื้นสำเร็จรูปที่ติดตั้งง่ายและสะดวกสบายมาแนะนำกัน

4 วิธีติดตั้งบัวพื้น

การติดบัวพื้นสำเร็จรูป เป็นการติดตั้งที่ง่าย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีขั้นตอนไม่ซับซ้อน สะดวก และรวดเร็ว โดยเป็นการใช้กาวตะปูติดตั้งบัวพื้นนั่นเอง มีขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

1. เตรียมอุปกรณ์ตลับเมตร บัวพื้น ปินยิงกาว และกาวตะปู

ภาพ: วัดขนาดบัวพื้น

อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีไม่กี่อย่าง เพียงเตรียมตลับเมตรสำหรับวัดพื้นที่ และขนาดบัวพื้น บัวพื้นที่มีลวดลาย และขนาดที่ต้องการ ปืนยิงกาว กาวตะปู เพียงเท่านี้ก็พร้อมเริ่มงานแล้ว

2. เตรียมพื้นผิวให้พร้อม

ภาพ: เตรียมพื้นที่ติดบัวพื้น

พื้นผิวที่เหมาะสำหรับติดบัวพื้นคือพื้นผิวที่เรียบเนียน สะอาด และแห้ง ปราศจากฝุ่น สิ่งสกปรก น้ำมัน จารบี รวมไปถึงความชื้น ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน กรณีที่มีความเสียก็ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนติดบัวพื้น 

3. ยิงกาวด้านหลังบัวพื้น

ภาพ: การฉีดกาวลงบนบัวพื้น

หลังจากตัดขนาดบัวพื้นตามขนาดที่จะใช้แล้ว ฉีดกาวตะปูลงบนบัวพื้นโดยฉีดได้ทั้งแบบเส้นหยักเป็นคลื่น เส้นตรงตามแนว หรือฉีดเป็นจุด ๆ แล้วติดบัวพื้นเข้ากับผนังได้เลย

4. ทำความสะอาด เช็ดคราบกาวให้เรียบร้อย

ภาพ: ทำความสะอาดคราบกาว

หลังจากติดบัวพื้นลงบนผนังแล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดคราบกาวที่เกินออกมาจากบัวพื้น แล้วรอให้กาวแห้งเต็มที่ เพียงเท่านี้ก็ได้บัวพื้นสวยงามพร้อมใช้งานแล้ว

บริการรื้อ และติดบัวพื้นใหม่จาก Nocnoc.com

ภาพ: การติดตั้งบัวพื้น

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาช่างคุณภาพเพื่อ รื้อ และติดบัวพื้นใหม่ คลิกเข้ามาได้เลยที่ Nocnoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยหาช่างคุณภาพดี เพียง 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ก็จะช่วยให้คุณได้รับบริการแบบครบวงจร โดยเลือกบริการที่ต้องการ เลือกช่างที่สนใจ ปรึกษา และจองคิวกับช่างโดยตรง และจ่ายเงินผ่าน Nocnoc.com ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะช่างจะไม่ทิ้งงานหากยังไม่เสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ตามควรเลือกติดบัวพื้นให้เข้ากับประเภทของพื้นบ้านเพื่อการดูแลรักษาและการใช้งานที่ยาวนาน สำหรับผู้ที่กำลังมอง บัวพื้น ชิ้นใหม่ Nocnoc.com ได้รวบรวมวัสดุปูพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้านคุณภาพดีหลากชนิด เช่น พื้น SPC กระเบื้องปูพื้น และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้สร้างบ้านในฝันด้วยงบประมาณที่จับต้องได้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง