• Tips&Tricks

  • Knowledge

เลือกวัสดุปูพื้นบ้านอย่างไร? ช่วยป้องกันไฟลามเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้

  • โดย NocNoc Writer

  • 83

เหตุการณ์ไฟไหม้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทุกบ้านไม่อยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้ทรัพย์สินเสียหายแล้ว ยังทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของบุคคลในบ้านด้วย โดยวัสดุปูพื้นบ้านก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ช่วยยับยั้งเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ได้ แต่พื้นประเภทไหนจะป้องกันไฟลามได้ วันนี้ NocNoc.com มีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับพื้นบ้านที่ช่วยป้องกันการลามไฟและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาฝากกัน

ก่อนจะไปเริ่มต้นกัน เรามาดู 5 ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ เพื่อรับมือเหตุไม่คาดฝันนี้กันก่อน

5 ข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้

ภาพ: เหตุไฟไหม้

  1. ตั้งสติให้ดี เมื่อพบเหตุไฟไหม้ควรตั้งสติให้ดี ไม่ตื่นตระหนกมากจนเกินไป ควรสังเกตให้ดีว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ใกล้ตัวหรือมีความรุนแรงมากแค่ไหน
  2. กดสัญญาณเตือนภัยและโทรแจ้ง 199 หากเกิดเหตุไฟไหม้ในคอนโดมิเนียมหรืออาคารสำนักงานควรรีบกดสัญญาณเตือนภัยเพื่อแจ้งให้ผู้อื่นทราบ และรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เบอร์ 199 ทันที
  3. ใช้ถังดับเพลิงควบคุมเพลิงเบื้องต้น สำหรับเพลิงไหม้เล็กน้อยในอาคารหรือบ้านที่มีถังดับเพลิง  ควรรีบใช้ถังดับเพลิงควบคุมเพลิงเบื้องต้น แต่หากเพลิงไหม้เกินการควบคุมให้รีบหนีออกจากพื้นที่ทันที
  4. หมอบคลานต่ำ หาผ้าชุบน้ำปิดจมูกและปาก หากเหตุไฟไหม้เริ่มลุกลามให้ก้มต่ำใกล้พื้นหรือหมอบคลานต่ำเข้าไว้ เพราะขณะเกิดเหตุไฟไหม้อากาศบริสุทธิ์จะอยู่เหนือพื้นไม่เกิน 1 ฟุต และควรหาผ้าชุบน้ำมาปิดปากและปิดจมูก เพื่อป้องกันควันไฟเข้าสู่ร่างกายและทำให้หมดสติได้
  5. หนีออกจากอาคาร บ้านเรือนให้เร็วที่สุด รีบออกจากอาคาร-บ้านเรือนให้เร็วที่สุด งดการใช้ลิฟท์ ไม่ควรเข้าไปหลบในห้องน้ำ ไม่หนีขึ้นชั้นบน เพราะไฟไหม้ส่วนใหญ่มักลุกลามขึ้นที่สูง

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ไฟไหม้จะเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นสาเหตุไฟไหม้จากธรรมชาติ ไฟลัดวงจร ไปจนถึงการจุดธูปเทียนภายในบ้าน เพื่อป้องกันการลามไฟ เราจึงควรสร้างบ้านด้วยวัสดุที่ช่วยยับยั้งการติดไฟและการลามไฟ โดยการเลือกพื้นบ้านที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยไม่ให้เหตุการ์ณรุนแรงของไฟไหม้ได้ แต่ควรจะเลือกแบบไหน NocNoc.com จะพาไปดูกัน

5 วัสดุปูพื้นบ้าน เลือกแบบไหน ช่วยป้องกันการลามไฟได้ดี?

1. พื้นไม้

ถึงแม้ว่าพื้นไม้จริงจากธรรมชาติจะดูเหมือนกับวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย หรือเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีในยามไฟไหม้ แต่จริง ๆ แล้วไม้จริงบางชนิดก็มีคุณสมบัติที่ช่วยให้ไฟลุกลามได้ช้าลง เช่น พื้นไม้ปาร์เก้ที่ผลิตจากไม้โอ๊ค พื้นไม้สปรูซ (Spruce) เพราะเป็นไม้ที่มีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ภายในมาก แต่พื้นไม้จริงนั้นยังไม่ได้ป้องกันการลามไฟได้ดีเท่ากับพื้นชนิดอื่น ๆ 

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าพื้นไม้จริงบางชนิดจะมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ไฟลามได้ช้าลง แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งวัสดุปูพื้นบ้านชนิดนี้ในห้องครัว เพราะมีโอกาสอยู่ใกล้กับไฟหรือความร้อนมากเกินไป หรือหากต้องการใช้พื้นบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับพื้นไม้จริง แต่มีราคาประหยัดกว่า พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม

2. พื้นพรม

ภาพ: ห้องนอนพื้นพรม

ควรเลือกพื้นพรมที่มีขนสั้นจะช่วยป้องกันการลามไฟได้ดีกว่า เนื่องจากพรมขนสั้นจะมีความหนาแน่นมากกว่าพรมขนยาว ช่วยให้เปลวไฟลุกลามบนพื้นผิวได้ช้ากว่า และช่วยป้องกันไฟไหม้ได้ดีกว่าการใช้พรมขนยาว

 อย่างไรก็ตามพื้นที่ที่ปูพรมก็มีส่วนที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัย เช่น ไม่ควรปูพรมในห้องครัว หรือหลีกเลี่ยงการปูพรมไนลอนใกล้กับพื้นที่ที่มีความร้อน จะช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยได้เป็นอย่างมาก 

3. พื้นกระเบื้อง

พื้นกระเบื้องเซรามิกเป็นวัสดุปูพื้นบ้านอีกชนิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ดิน ทราย และยังนำไปรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ได้ อีกทั้งกระเบื้องเซรามิกยังช่วยชะลอการลุกลามของเปลวไฟได้ จึงปลอดภัยต่อการใช้งานภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำหรือห้องครัวก็สามารถใช้งานได้ทั้งสิ้น

4. พื้นกระเบื้องยางไวนิล

กระเบื้องยางไวนิล เป็นวัสดุปูพื้นที่ผลิตจากยางธรรมชาติ หรือผลิตจากโพลิเมอร์ เช่น โพลียูรีเทนหรือพีวีซี ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันความร้อน ป้องกันการติดไฟและช่วยยับยั้งเปลวไฟลุกลาม อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน ยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งไว้ในห้องครัวได้ มีลวดลายที่สวยงามหลากหลาย โดยที่นิยมเป็นอย่างมาก คือ กระเบื้องยางไวนิลลายไม้ ซึ่งใช้ได้ทั้งในห้องนอนและห้องนั่งเล่นอีกด้วย

5. พื้นกระเบื้องยาง SPC

นอกจากกระเบื้องยางไวนิลแล้ว อีกหนึ่งวัสดุปูพื้นบ้านยุคใหม่ที่ได้รับความนิยม คือ กระเบื้องยาง SPC ซึ่งผลิตจาก PVC ผสมกับแคลเซียมคาร์บอเนตหรือหินปูน ซึ่งช่วยให้วัสดุปูพื้นที่ได้นั้นแข็งแรง ทนทาน กันปลวก กันความชื้น และช่วยยับยั้งเปลวไฟลุกลาม 

นอกจากนี้กระเบื้องยาง SPC ก็มักมาพร้อมกับระบบคลิกล็อก (Click Lock) ที่ช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายโดยไม่ต้องทากาว จึงใช้ติดตั้งได้แทบทุกส่วนของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องครัว

นอกจากการเลือกใช้วัสดุปูพื้นบ้านทั้ง 5 ประเภทมาใช้ในห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน จะช่วยป้องกันการลามไฟได้แล้ว ยังช่วยลดมลพิษทางอากาศเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ได้อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาวัสดุปูพื้นประเภทต่าง ๆ พร้อมบริการหาช่างปูพื้น คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของแต่งบ้านคุณภาพ เพื่อสร้างบ้านในฝันไปพร้อมกับทุกคน เคาะ จบ ในที่เดียว 

บทความที่เกี่ยวข้อง