• Others

  • Knowledge

ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งพื้นไม้ภายนอก! แต่งพื้นให้สวย คงทน ใช้งานยาวนาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 468

Key takeways

 

  • การติดตั้งพื้นไม้เทียมเป็นตัวเลือกในการแต่งพื้นภายนอก เพราะผลิตจากวัสดุที่ให้ความทนทาน แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องปลวก ทำให้ใช้งานได้นาน รวมถึงมีความเป็นธรรมชาติ และแต่งให้เข้ากับบ้านได้หลายสไตล์
  • วิธีติดตั้งพื้นไม้จะขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นเดิมว่าเรียบ หรือมีความขรุขระไม่เสมอกัน และบริเวณของพื้นที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง หรือเป็นโซน Outdoor ที่มีหลังคาบังแดดฝน 

 

บ้านไหนที่มีพื้นที่นอกบ้าน เช่น ระเบียง สนาม ชานบ้าน หรือดาดฟ้า ก็คงจะอยากแต่งมุมนั้น ๆ ให้สวยบรรยากาศดี เปลี่ยนให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นสำหรับการพักผ่อนในเวลาว่าง หรือไว้ใช้จัดปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ในคืนสุดสนุก วันนี้ NocNoc ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับพื้นไม้เทียม หนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมที่จะเอามาติดตั้งพื้นนอกบ้านของคุณ ให้สวย ใช้งานได้อย่างทนทาน

อย่างแรก NocNoc ขอพาไปรู้จักก่อนว่าส่วนใหญ่แล้ว คนนิยมติดตั้งพื้นไม้ด้วยไม้เทียมแบบไหน และแต่ละแบบจะมีลักษณะเป็นอย่างไร?

3 ชนิดไม้เทียมที่นิยมใช้ปูพื้นภายนอก

1. ไม้พลาสติกคอมโพสิต

ถ้าพูดถึงไม้เทียมที่นิยมใช้ปูพื้นนอกบ้าน อย่าง Wood Plastic Composite (WPC) หรือไม้พลาสติกคอมโพสิต เป็นไม้ประเภทหนึ่งที่หลายคนต้องรู้จักแน่นอน ด้วยการผลิตขึ้นรูปจากการผสมเนื้อไม้และเนื้อพลาสติกเข้ากัน โดยส่วนใหญ่แล้วพลากสติกที่ใช้จะเป็นโพลีเอทิลีน หรือ PE และโพลีโพรพิลีน หรือ PP เพราะจะช่วยให้เนื้อเหนียวรับน้ำหนักได้มากขึ้น

จากการผสมพลาสติกเข้าไปทำให้ WPC มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และไม่ต้องกังวลเรื่องปลวกหรือแมลงด้วย ที่สำคัญยังไม่ติดไฟ ทนทั้งแดดและฝน เหมาะอย่างมากที่จะใช้กลางแจ้ง โดยเฉพาะบริเวณสนามหญ้า หรือรอบ ๆ สระว่ายน้ำ

2. ไม้เทียมสังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์

แน่นอนว่าส่วนประกอบหลักของไม้เทียมสังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ ก็จะใช้เป็นปูนซีเมนต์ พร้อมผสมกับทราย ผงไม้ และเส้นใยเซลูโลส แล้วไปอัดขึ้นรูป และทำสีสร้างลวดลายต่อไป ซึ่งการใช้วัสดุเหล่านี้เองจะช่วยแก้ปัญหา เรื่องไม้ผุพังได้เป็นอย่างดี ไร้กังวลเรื่องปลวกกิน

จุดเด่นสำคัญของไม้ประเภทนี้ คือ มีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ทั้งทนแดด ทนฝน ทนต่อการกระแทกแรง ๆ ไม่บิดงอง่าย ๆ รองรับน้ำหนักได้มาก แถมยังมีอายุการใช้งานนานนับ 10 ปี จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ติดตั้งบริเวณนอกบ้าน เพราะจะต้องเจอกับทั้งแดด ลม ฝน และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

3. ไม้ลามิเนต

ไม้ลามิเนตถือเป็นไม้เทียมอีกประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ผลิตจากผงและฝุ่นไม้ ผสมกับเมลามีน และสารเคมีอื่น ๆ เพื่อให้ได้เป็นแผ่นไม้เทียมที่มีความสวยงาม พร้อมกับสีสันและลวดลายหลากหลายแบบ

ภาพ: ชานบ้านที่ปูพื้นไม้ลามิเนต

นอกจากนี้ยังทนทาน แถมยังน้ำหนักเบา ติดตั้งได้อย่างสะดวก สามารถปูทับกระเบื้องไปได้เลยแต่จะไม่ทนน้ำเท่าไหร่ ถ้ามีน้ำขังนาน ๆ จะเกิดความชื้นและทำให้พื้นบวมพองเสียหายได้ จึงเหมาะกับติดตั้งตรงระเบียงที่มีหลังคากั้นไว้ เพื่อไม่ให้โดนฝนโดยตรง ช่วยรักษาพื้นไม้ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนานที่สุด

ตารางเทียบชนิดไม้เทียมกับตำแหน่งที่เหมาะสมกับการติดตั้ง

ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเลือกใช้พื้นไม้เทียม ในการตกแต่งบ้านให้สวยอย่างมีเอกลักษณ์ เพราะว่าพื้นไม้เทียมมีข้อดีมากมาย NocNoc ขอพาทุกคนไปดูกันเลย

5 ข้อดีของการติดตั้งพื้นไม้เทียม

1. ราคาประหยัด

ภาพ: ติดตั้งพื้นไม้ภายนอกบ้าน

แน่นอนว่าราคาที่ประหยัดสบายกระเป๋า เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้หลายคนตัดสินใจซื้อพื้นไม้เทียมได้ง่ายขึ้น เพราะว่ามีราคาที่ไม่แรงเท่าไม้จริง แต่อีกสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องเลือกพื้นไม้เทียมที่คุณภาพดี เหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้ได้พื้นที่ตรงตามสเปค เพิ่มความคุ้มค่าให้มากยิ่งขึ้น

2. แข็งแรงคงทน

ภาพ: แต่งระเบียงบ้านด้วยพื้นไม้เทียม

คงไม่มีใครอยากจะเสียเงินเปลี่ยนพื้นไม้อยู่บ่อย ๆ การเลือกติดตั้งพื้นไม้เทียม เลยเป็นหนึ่งตัวเลือกที่หลายคนเลือกใช้ เพราะวัสดุที่ใช้ผสมกับไม้ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือซีเมนต์ ต่างก็ช่วยเสริมความแข็งแรงให้พื้นไม้เทียม สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ได้โดยไม่ชำรุดเสียหาย พร้อมให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

3. ดูแลรักษาได้ง่าย

ภาพ: พื้นไม้เทียมที่เปียกน้ำ

อีกข้อดีที่ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใช้พื้นไม้เทียม คือ ดูแลรักษาได้ไม่ยุ่งยากเท่าไม้จริง เพราะแน่นอนว่าการติดตั้งพื้นไม้เทียมนอกบ้าน จะต้องเจอแดดเจอฝนอยู่บ่อย ๆ ถ้าใช้ไม้จริงจะต้องทาสีหรือเคลือบหน้าไม้เพื่อกันน้ำอยู่เป็นประจำ ไม่งั้นสีจะซีดเร็วหรืออาจจะเกิดราได้ง่าย

4. มีให้เลือกหลากหลาย

ภาพ: พื้นไม้เทียมหลากหลายสี

เนรมิตพื้นภายนอกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน จะเสริมให้บ้านดูสวยลงตัวยิ่งขึ้น การติดตั้งพื้นไม้เทียมจึงสามารถตอบโจทย์นี้ได้ดี เพราะว่าไม้เทียมสามารถทำสีและสร้างลวดลายได้หลากหลาย มีให้เลือกหลายเฉดหลายโทน เปลี่ยนพื้นนอกบ้านให้สวยดั่งใจฝัน

5. สวยเหมือนไม้จริง

ภาพ: พื้นไม้เทียมสีธรรมชาติ

แต่งมุมภายนอกบ้านให้เป็นธรรมชาติ เพียงติดตั้งพื้นไม้เทียมในสไตล์ที่ชอบ โดยไม่ต้องกังวลว่าพื้นจะดูไม่สวย เพราะพื้นไม้เทียมมีการทำสี ลวดลาย หรือผิวสัมผัสได้ใกล้เคียงกับเนื้อไม้จริงมาก ๆ จนบางครั้งอาจจะแยกไม่ออกเลยด้วยซ้ำ ทำให้สวนหรือระเบียงสวยบรรยากาศดีมากยิ่งขึ้น

6. ติดตั้งง่าย

ภาพ: การติดตั้งพื้นไม้เทียม

ก่อนซื้อแผ่นไม้เทียมสามารถคำนวณได้ง่าย ๆ เพียงวัดพื้นที่ของบริเวณนั้น และเอาไปเทียบกับขนาดของแผ่นไม้ โดยไม่ต้องคิดเผื่อการยืดและหดตัวเหมือนกับการใช้ไม้จริง ทำให้สะดวกติดตั้งได้ง่าย ซึ่งการติดตั้งพื้นไม้เทียมแต่ละก็มีหลายวิธีที่แตกต่างกันออกไปด้วย

นอกจากชนิดและข้อดีของพื้นไม้เทียม NocNoc ยังมีวิธีติดตั้งพื้นไม้เทียมอีก 4 วิธีที่นำมาฝากให้ทุกคนได้ลองดูว่าแต่ละวิธีจะมีข้อแตกต่าง และเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

3 วิธีการติดตั้งพื้นไม้เทียม แบบไหนใช่ แบบไหนชอบ

1. ติดตั้งบนพื้นโครงสร้างตง

ภาพ: การติดตั้งพื้นไม้บนพื้นโครงสร้างตงไม้

สำหรับใครที่จะติดตั้งพื้นไม้เทียมในบริเวณพื้นที่ไม่ราบเรียบ การติดตั้งบนโครงสร้างตงอาจเป็นคำตอบ เพราะโครงสร้างตงจะเป็นเหมือนการปรับพื้นให้เรียบอยู่ในระนาบเดียวกันก่อน แล้วค่อยเอาพื้นไม้เทียมมาปู และใช้สกรูยึดติดให้แผ่นไม้เทียมติดกับตงให้แน่น

ภาพ:  ติดตั้งพื้นไม้บนพื้นโครงสร้างตงเหล็ก

โดยวัสดุที่นิยมใช้เป็นตงมี 2 ชนิด คือตงจากเหล็กและตงจากไม้ และในการวางตงมักจะเว้นระยะห่างของตงแต่ละชิ้นประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร เพื่อเสริมให้ได้พื้นที่แข็งแรงคงทนมากที่สุด หรืออาจจะวางถี่กว่านั้นถ้าต้องการให้พื้นรับน้ำหนักมาก ๆ ได้ดี เผื่อไว้สำหรับการตั้งเฟอร์นิเจอร์ในอนาคต

2. ติดตั้งบนพื้นคอนกรีตด้วยกาวซีเมนต์

ภาพ: ติดตั้งพื้นไม้เทียมบนพื้นคอนกรีต

อีกวิธีที่ง่ายและสะดวกไม่แพ้กัน เป็นการติดตั้งบนพื้นคอนกรีตโดยใช้กาวซีเมนต์ เชื่อมระหว่างแผ่นไม้เทียมกับพื้นคอนกรีตเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงยังสามารถฝังพุกพลาสติกด้านใน และยึดสกรูเพื่อเพิ่มให้พื้นไม้เทียม มีความแข็งแรงและแน่นหนายิ่งขึ้น

ภาพ: ติดตั้งพื้นไม้เทียมบนพื้นคอนกรีต

ต้องอย่าลืมว่ากาวซีเมนต์จะมีอายุการใช้งาน การติดตั้งวิธีนี้เลยเหมาะสำหรับบริเวณที่พื้นเรียบเสมอกันอยู่แล้ว และควรใช้ในบริเวณพื้นภายนอกที่มีหลังคากันแดดกันฝน เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวกาวเสื่อมประสิทธิภาพเร็วเกินไป รักษาให้พื้นไม้เทียมใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

3. ติดตั้งบนระบบพื้นโครงเบา

ภาพ: การติดตั้งพื้นไม้เทียม

เสริมพื้นไม้เทียมให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เติมความมั่นใจให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน ด้วยการติดตั้งพื้นไม้บนระบบพื้นโครงเบา โดยด้านล่างสุดก็จะเริ่มจากการใช้ตงเหล็กก่อน แล้วค่อยปูด้วยพื้นโครงเบา แผ่นพื้นสมาร์ตบอร์ด หรือแผ่นพื้นซีเมนต์บอร์ด หลังจากนั้นก็ปูไม้เทียมทับลงไป และยึดด้วยสกรูเป็นขั้นสุดท้าย

ภาพ: ติดตั้งพื้นไม้เทียม

นอกจากจะได้ใช้งานพื้นที่คงทน จากการเสริมโครงเบาเข้าไปแล้ว ยังถือเป็นการเพิ่มความสะดวกในการติดตั้ง เพราะจะสามารถปูแผ่นไม้เทียมบนพื้นที่เรียบเนียนเสมอกัน ซึ่งส่งผลดีไปถึงตอนใช้งานได้ด้วย ช่วยลดปัญหาการสะดุดจากพื้นที่ไม่เท่ากันนั่นเอง

ตารางเทียบวิธีการติดตั้งไม้เทียมกับประเภทพื้นที่เหมาะสม

สำหรับใครที่สนใจติดตั้งพื้นไม้เทียม เพื่อเนรมิตพื้นที่ Outdoor นอกบ้านให้สวยโดดเด่น อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถเลือกใช้แผ่นพื้นไม้เทียมคุณภาพดี โดยเข้าไปเลือกชมได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมแผ่นพื้นไม้เทียมหลากหลายประเภท หลากหลายสีสัน และยังมีของใช้สำหรับภายนอกอื่น ๆ ไว้อีกมากมาย พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ NocNoc ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่มีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริงมากกว่า 1,000 คน พร้อมคัดสรรช่างคุณภาพ งานเนี๊ยบ งานดี มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในราคาที่คุณเองเลือกได้ อีกทั้งยังชำระเงินจ้างช่างผ่าน NocNoc ไร้ปัญหาการทิ้งงาน รับประกันงานเสร็จ 100%

บทความที่เกี่ยวข้อง