• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เลือกพื้นกระเบื้องอย่างไร ให้เหมาะกับทุกห้องในบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 463

เลือกพื้นกระเบื้องอย่างไร? ให้เหมาะกับทุกห้องในบ้าน

พื้นกระเบื้องเป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้านที่ต้องเลือกให้เข้ากับการใช้งาน โดยการเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้านต้องให้ความสำคัญในหลายจุด ทั้งประเภทแผ่นกระเบื้อง พื้นผิวกระเบื้องที่เหมาะสม และขนาดกระเบื้องที่ช่วยเสริมการตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเข้ากับสไตล์การตกแต่งที่ต้องการ เพื่อให้ทุกคนเลือกวัสดุปูพื้นประเภทนี้ได้ง่ายขึ้น วันนี้ NocNoc.com จึงมี 5 วิธีเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละพื้นที่มาฝากกัน!

5 วิธีเลือกพื้นกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งาน

1. เลือกกระเบื้องปูพื้นบ้านโดยเฉพาะ

ขั้นตอนแรกของการเลือกพื้นกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งาน ควรเลือกกระเบื้องสำหรับปูพื้น (Floor Tile) โดยเฉพาะ ไม่ควรนำกระเบื้องบุผนัง (Wall Tile) มาใช้ปูพื้นโดยเด็ดขาด เนื่องจากแผ่นกระเบื้องบุผนังนั้นมีน้ำหนักเบากว่า แผ่นบางกว่า และรับน้ำหนักได้น้อยกว่ากระเบื้องปูพื้น ส่งผลให้กระเบื้องมีโอกาสแตกร้าว เสียหายได้ง่ายกว่า นอกจากนี้กระเบื้องผนังส่วนใหญ่ มักมีพื้นผิวกระเบื้องแบบมันเงา จึงเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากยิ่งขึ้น

2. เลือกที่ประเภทกระเบื้อง

2.1 กระเบื้องดินเผา

ภาพ: พื้นกระเบื้องดินเผา

ภาพ: ห้องนั่งเล่นพื้นกระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา เป็นแผ่นพื้นกระเบื้องที่ผลิตจากดินเหนียว เมื่ออัดให้เป็นแผ่นและเผาด้วยความร้อนสูง จะได้แผ่นกระเบื้องที่มีสีน้ำตาลแดงตามธรรมชาติ มีจุดเด่นที่ความเป็นธรรมชาติ ใช้ปูพื้นได้ทั้งภายนอกและภายใน

เหมาะกับพื้นที่: พื้นที่ที่ไม่ใช้งานหนักมาก เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น 

ไม่เหมาะกับพื้นที่: ห้องน้ำ หรือพื้นที่ที่สัมผัสกับความเปียกชื้นตลอดเวลา

2.2 กระเบื้องเซรามิก

กระเบื้องเซรามิก คือ กระเบื้องดินเผาชนิดหนึ่ง ที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุชนิดพิเศษ ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง มีให้เลือกทั้งแบบปูพื้นและบุผนัง มีจุดเด่นที่ลวดลายให้เลือกหลายแบบ และพื้นผิวสัมผัสให้เลือกตามความต้องการ

เหมาะกับพื้นที่: ใช้งานได้แทบทุกพื้นที่ในบ้าน ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว

ไม่เหมาะกับพื้นที่: พื้นที่เปียกชื้นตลอดเวลา เช่น ห้องน้ำ

2.3 กระเบื้องพอร์ซเลน

กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องเซรามิกที่มีส่วนผสมของดินขาว และแร่ชนิดต่าง ๆ นำไปเผาด้วยความร้อนสูง จึงได้แผ่นกระเบื้องปูพื้นที่เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น แข็งแรงมากยิ่งขึ้น มีจุดเด่นที่ดูดซึมน้ำต่ำ ใช้งานในที่เปียกชื้นได้ดี

เหมาะกับพื้นที่: ใช้งานได้ทุกพื้นที่ในบ้าน ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ และพื้นภายนอก

2.4 กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ คือ แผ่นพื้นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของผงหินแกรนิตจากธรรมชาติ ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ใกล้เคียงกับหินแกรนิตยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่า แต่ได้สีสันและลวดลายที่สวยงามเหมือนกับหินแกรนิตแท้ หรือจะเป็นลวดลายอื่น ๆ ก็มีให้เลือกเช่นกัน

เหมาะกับพื้นที่: ใช้งานได้ทุกพื้นที่ในบ้าน ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องน้ำ และพื้นภายนอก

2.5 กระเบื้องโมเสค

ภาพ: ห้องน้ำพื้นกระเบื้องโมเสค

กระเบื้องโมเสค คือ กระเบื้องแผ่นเล็ก มีสีสันสด และพื้นผิวแวววาว สามารถนำมาติดตั้งให้เป็นลวดลายต่าง ๆ ได้ตามรูปแบบการตกแต่งที่ต้องการ มีจุดเด่นที่ดูดซึมน้ำต่ำ เหมาะสำหรับติดตั้งในพื้นที่เปียกชื้น

เหมาะกับพื้นที่: พื้นที่เปียกชื้น เช่น ห้องน้ำ พื้นและผนังสระว่ายน้ำ

ไม่เหมาะกับพื้นที่: พื้นที่กว้าง ๆ นิยมใช้กับพื้นที่เล็ก ๆ เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับพื้นที่ในห้อง

3. เลือกที่พื้นผิวกระเบื้อง

ต่อมาเป็นการเลือกพื้นผิวกระเบื้อง ควรเลือกผิวกระเบื้องให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่ง รวมถึงพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวก และปลอดภัยต่อสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยพื้นผิวกระเบื้องสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

3.1 ผิวเงา พื้นกระเบื้องผิวเงา เป็นผิวกระเบื้องที่เกิดจากการเคลือบเงา ช่วยให้บรรยากาศมีสไตล์มากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการตกแต่งให้ดูหรูหรา แต่ไม่เหมาะกับพื้นที่เปียกชื้น เลือกใช้ได้ทั้งลายหินธรรมชาติ ลายหินอ่อน หรือสีพื้นทั่วไป 

เหมาะกับพื้นที่: ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน

ไม่เหมาะกับพื้นที่: ห้องน้ำ ห้องครัว พื้นที่ภายนอกบ้าน

3.2 ผิวด้าน พื้นกระเบื้องผิวด้าน เป็นพื้นผิวกระเบื้องที่ไม่ลื่น เหมาะกับพื้นที่เปียกชื้น เช่น ห้องน้ำ เหมาะกับการตกแต่งบ้านให้เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น หรือจะใช้กับการตกแต่งแบบโมเดิร์นก็ได้เช่นกัน นิยมใช้กับลวดลายหิน หรือลายไม้ 

เหมาะกับพื้นที่: ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่ภายนอกบ้าน

3.3 ผิวกึ่งเงา เป็นพื้นผิวกระเบื้องที่ผสมผสานระหว่างผิวเงากับผิวด้าน เหมาะสำหรับตกแต่งบ้านทั่วไป ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเพราะไม่มันเงาจนลื่น แต่ยังคงความสวยงามเหมาะกับการใช้งานได้เป็นอย่างดี

เหมาะกับพื้นที่: ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องน้ำ ห้องครัว และพื้นที่ภายนอกบ้าน

4. เลือกที่ความปลอดภัย

อีกสิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตเมื่อเลือกพื้นกระเบื้อง คือ ค่ากันลื่น หรือค่า R (Slip Resistance) เป็นค่าที่ใช้บ่งบอกถึงความลื่นบนพื้นผิวกระเบื้อง มีตั้งแต่ระดับ R9-R13 ซึ่งยิ่งตัวเลขสูง พื้นผิวก็จะกันลื่นได้ดียิ่งขึ้น แม้เปียกชื้นก็ไม่ลื่น ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น พื้นห้องน้ำ พื้นภายนอก โดยระดับค่า R ที่เหมาะสม ควรเลือกตั้งแต่ระดับ R10 ขึ้นไป จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ขนาดกระเบื้อง

พื้นกระเบื้อง เป็นวัสดุปูพื้นที่มีให้เลือกหลายขนาด สามารถเลือกใช้งานตามสไตล์การตกแต่ง โดยขนาดกระเบื้องจะส่งผลต่อบรรยากาศโดยรวมภายในห้อง ทั้งที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น หรือช่วยให้ห้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น โดยขนาดพื้นกระเบื้องมีให้เลือกทั้งแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า สามารถเลือกใช้ได้ดังต่อไปนี้

5.1 พื้นกระเบื้องขนาดเล็ก มีขนาดตั้งแต่ 20×20 ซม. หรือ 30×30 ซม.

5.2 พื้นกระเบื้องขนาดกลาง มีขนาดตั้งแต่ 45×45 ซม. หรือ 30×60 ซม.

5.3 พื้นกระเบื้องขนาดใหญ่ มีขนาดตั้งแต่ 60×120 ซม. หรือ 100×100 ซม.

5.4 พื้นกระเบื้องขนาดใหญ่พิเศษ มีขนาดตั้งแต่ 150×300 ซม. หรือ 160×320 ซม. ขึ้นไป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 วิธีเลือกพื้นกระเบื้องให้เหมาะสมที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ นอกจากจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสมแล้ว ก็ยังเสริมความปลอดภัยให้กับสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ สำหรับใครที่มองหากระเบื้องสวยงาม คุณภาพดี พื้นผิวกระเบื้องหลากหลายแบบ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราพร้อมให้ทุกคนได้เลือกวัสดุปูพื้นชนิดนี้ไปแต่งบ้านกันตามใจ แถมยังมีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะต้องการปรับปรุงบ้านด้านไหน ก็พร้อมให้ทุกคนได้เลือกใช้บริการได้เต็มที่ รับรองได้ว่า ครบ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง