• Knowledge

4 สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนซื้อซิงค์ล้างจานให้ตอบโจทย์ใช้งาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 127

ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวในบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโดมิเนียมห้องครัว เป็นห้องที่อยู่ในที่อยู่อาศัยทุกประเภท นอกจากส่วนประกอบหลักอย่างเตาแก๊ส ตู้เย็น ไมโครเวฟ รวมไปถึงพัดลมดูดอากาศ อ่างล้างจานก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ขาดไม่ได้เพราะเป็นจุดทำความสะอาดประจำห้องครัว

ซิงค์ล้างจานก็เป็นจุดรับบทบาทสำคัญด้านความสะอาดภายในห้องครัวทั้งก่อน และหลังการทำอาหาร ดังนั้นการเลือกซิงค์ล้างจานให้เหมาะสม ตรงตามความต้องการจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด NocNoc.com จึงมี 4 สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนเลือกซื้อซิงค์ล้างจานให้ตอบโจทย์ใช้งานเพื่อให้ใช้งานได้ดีที่สุด

4 ข้อแนะนำก่อนเลือกซื้อซิงค์ล้างจาน

1. รูปแบบซิงค์ล้างจาน

1.1 ซิงค์ล้างจานหลุมเหลี่ยม

ซิงค์ล้างจานแบบหลุมเหลี่ยม เป็นซิงค์ที่มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กสำหรับล้างแก้วน้ำไปจนถึงขนาดใหญ่ สำหรับล้างภาชนะขนาดใหญ่อย่างหม้อและกระทะ นิยมติดตั้งทั่วไปเนื่องจากมีพื้นที่ให้วางอุปกรณ์เสริม เช่น ตะกร้าล้างผักได้

1.2 ซิงค์ล้างจานหลุมกลม

ซิงค์ล้างจานแบบหลุมกลม เป็นซิงค์ล้างจานที่เหมาะกับห้องครัวพื้นที่ขนาดเล็ก มักมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 400-500 มม. จึงเหมาะกับการติดตั้งบนเคาน์เตอร์บาร์หรือเคาน์เตอร์เล็ก ๆ

2. จำนวนหลุมซิงค์ล้างจาน

2.1 ซิงค์ล้างจานหลุมเดี่ยว

ซิงค์ล้างจานแบบหลุมเดี่ยว มักแบ่งเป็นแบบหลุมเดี่ยวธรรมดา หรือหลุมเดี่ยวพร้อมที่พักจาน ซึ่งสามารถวางจานหรือสิ่งของต่าง ๆ หลังล้างได้จึงเป็นที่นิยมติดตั้งในบ้านหรือที่พักอาศัยทั่วไปเพราะเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

2.2 ซิงค์ล้างจานหลุมคู่

ซิงค์ล้างจานแบบหลุมคู่ มีให้เลือกทั้งแบบหลุมคู่ธรรมดา และหลุมคู่แบบมีที่พักจาน เหมาะสำหรับห้องครัวที่ต้องการใช้พื้นที่ล้างผักหรือล้างจานเป็นจำนวนมาก 

3. รูปแบบการติดตั้ง

ภาพ : ซิงค์ล้างจานบนเคาน์เตอร์

3.1 ติดตั้งบนเคาน์เตอร์

ซิงค์ล้างจานแบบติดตั้งบนเคาน์เตอร์เป็นการติดตั้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะติดตั้งง่ายเพียงวัดขนาดซิงค์แล้วเจาะส่วนท็อปเคาน์เตอร์ให้เท่ากันโดยไม่ต้องเจียขอบหน้า จากนั้นวางซิงค์ลงไปปิดขอบหน้าที่เจาะเอาไว้ก็เป็นอันเสร็จ โดยการติดตั้งประเภทนี้มีข้อดีที่ทำความสะอาดง่าย ในกรณีชำรุดเสียหายก็ง่ายต่อการซ่อมแซม รวมถึงหากต้องการเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งก็เปลี่ยนได้ง่าย

ภาพ : ซิงค์ล้างจานด้านล่างเคาน์เตอร์

3.2 ติดตั้งด้านล่างเคาน์เตอร์

ซิงค์ล้างจานที่ติดตั้งด้านล่างเคาน์เตอร์นั้นเป็นการติดตั้งที่เหมาะกับผู้ที่ชอบการตกแต่งแบบโมเดิร์น หรูหรา เป็นระเบียบ เพราะหลังจากติดตั้งจะไม่เห็นขอบซิงค์ล้างจาน เป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามในห้องครัว โดยในการติดตั้งนั้นจำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของช่างผู้ติดตั้งเพราะต้องเจาะหน้าท็อปเคาน์เตอร์จากนั้นวางซิงค์ลงไปก่อนจากนั้นจึงวางหินหน้าท็อปทับลงไปอีกชั้นและเจียขอบหน้าท็อปบริเวณที่วางซิงค์ให้เป็นสวยงามก็เป็นอันเสร็จ

4. วัสดุอ่างล้างจาน

4.1 ซิงค์ล้างจานที่ทำจากสแตนเลส

อ่างล้างจานสแตนเลสนับว่าเป็นซิงค์ล้างจานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากสวยงาม ทนทานใช้งานได้อย่างยาวนาน เป็นสนิมได้ยากอีกทั้งดูแลรักษาได้อย่างสะดวก ควรเลือกใช้สแตนเลสที่มีส่วนผสมของโครเมี่ยม 18% และนิกเกิล 8% ช่วยให้แข็งแรงไม่บุบหรือยุบง่าย

4.2 ซิงค์ล้างจานที่ทำจากอลูมิเนียม

ซิงค์ล้างจานอลูมิเนียม เป็นซิงค์ที่แข็งแรงทนทาน และไม่เป็นสนิมง่าย แต่คุณภาพไม่สูงเท่ากับซิงค์อลูมิเนียม ทำให้มีราคาถูกกว่า เมื่อใช้ไปได้ระยะหนึ่งจะเริ่มเป็นรอยขีดข่วนง่ายและดูเก่าเร็วขึ้น รวมถึงทำความสะอาดได้ยากอีกด้วย

4.3 ซิงค์ล้างจานที่ทำจากหินแกรนิต

ซิงค์ล้างจานหินแกรนิต เป็นซิงค์ล้างจานที่พบเห็นไม่บ่อยเท่าซิงค์สแตนเลสและซิงค์อลูมิเนียม เป็นซิงค์ที่มีความแข็งแรงสูง มักผลิตจากหินแกรนิตหรือหินแกรนิตสังเคราะห์ทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ยาก ดูแลรักษาง่าย มีราคาค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการตกแต่งสไตล์หรูหรา

มาถึงตรงนี้แล้ว 4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อซิงค์ล้างจานน่าจะช่วยให้หลายคนน่าจะตัดสินได้แล้วว่าจะเลือกซื้อ ซิงค์ล้างจานแบบไหนดี ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ผลิตจากวัสดุใด และติดตั้งด้วยวิธีใด ก็ควรเลือกให้เข้ากับการใช้งานและรูปแบบที่อยู่อาศัยให้มากที่สุด 

NocNoc.com ได้รวบรวมซิงค์ล้างจานและส่วนประกอบภายในห้องครัวไว้แล้วในหมวดหมู่ห้องครัว รวมไปถึงไอเดียโต๊ะทานข้าวสไตล์ต่าง ๆ รอให้ทุกคนเข้าไปเลือกซื้อหรือหาไอเดียแต่งบ้าน เพื่อสร้างบ้านในฝันอย่างที่คุณต้องการด้วยราคาที่ทุกคนจับต้องได้

บทความที่เกี่ยวข้อง