• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

ปูพื้นบ้านสไตล์เซนให้ผ่อนคลาย อบอุ่น ด้วยพื้นไม้ SPC

  • โดย NocNoc Writer

  • 121

การแต่งบ้านสไตล์เซน เป็นรูปแบบการแต่งบ้านที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากวิถีการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบ และขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว การแต่งบ้านสไตล์นี้ที่เน้นความเรียบง่าย จึงช่วยเพิ่มความสงบ อบอุ่น เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมาก  และเพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ การเลือกใช้พื้นไม้ SPC จึงเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้ NocNoc.com จึงมี 10 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์เซนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นมาฝากทุกคนกัน!

การแต่งบ้านสไตล์เซน คืออะไร?

ภาพ: ห้องสไตล์เซน

การแต่งบ้านสไตล์เซน (Zen Style) คือ การตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย สงบ และเป็นธรรมชาติ ตามวิถีแห่งเซนที่มีหัวใจสำคัญ คือ ความสงบ การฝึกตน นั่งสมาธิเพื่อการรู้แจ้ง บ้านสไตล์นี้จึงเน้นความโล่งโปร่ง ที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยผ่อนคลาย ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ โดยมักจะเลือกใช้สีขาว สีครีม สีเบจ หรือสีน้ำตาล และมักจะเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นลายไม้ ตกแต่งพรมเพิ่มเพื่อเสริมความอบอุ่น และที่สำคัญควรมีต้นไม้ตกแต่งเพื่อความสดชื่น

องค์ประกอบของการแต่งบ้านสไตล์เซนมีอะไรบ้าง?

1. แสงช่วยเพิ่มความอบอุ่น

แสงสว่างเป็นส่วนประกอบสำคัญของการแต่งบ้านสไตล์เซน โดยแสงสว่างควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่สว่างจ้ามากเกินไป หรือสว่างจนแสบตา นอกจากนี้ควรเลือกใช้ไฟโทนสีส้ม เพื่อเสริมบรรยากาศอันอบอุ่นให้กับห้อง อีกทั้งยังสบายตามากกว่าแสงสีขาว ช่วยให้ภาพรวมในห้องดูสงบ หากเป็นห้องนอนในบ้านเซนก็จะช่วยให้น่านอนมากยิ่งขึ้น

2. Less is more ไม่มีลวดลายมากเกินไป

ภาพ: การแต่งห้องอย่างเรียบง่าย

ควรจัดเฟอร์นิเจอร์ในบ้านสไตล์เซนให้เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่ควรมีเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งห้องมากเกินไปจนดูรก ควรวางให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับการใช้งาน และที่สำคัญควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ลายไม้ที่เรียบง่าย และมีโทนสีอ่อน เช่น ไม้บีช ไม้โอ๊ค จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านเซนได้ดี และยังปรับใช้กับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดได้แทบทุกสไตล์

3. พื้นสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ

 นอกจากเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเพิ่มความสงบแล้ว พื้นก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่สำคัญ และเพื่อให้ได้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ควรเลือกปูพื้นด้วยวัสดุที่มีสัมผัสที่เป็นธรรมชาติอย่างพื้นไม้ SPC ซึ่งมีลายไม้สวยงามเหมือนไม้จริง และยังดูแลรักษาได้ง่าย ช่วยให้บ้านสไตล์เซนมีภาพรวมที่อบอุ่นมากขึ้น อีกทั้งยังเข้ากันได้ดีกับของตกแต่งห้องจากธรรมชาติ เช่น หิน ต้นไม้

สำหรับใครที่สนใจแต่งบ้านสไตล์เซน แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเลือกตกแต่งอย่างไรดี NocNoc.com จัดมาให้แล้วกับ 10 ไอเดียแต่งบ้านสไตล์เซนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วยพื้นไม้ SPC จะมีแบบไหนบ้างไปดูกันเลย!

10 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์เซนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วยพื้นไม้ SPC

1. เน้นสีสันโทนธรรมชาติ

ภาพ: ห้องสไตล์เซน

เริ่มต้นด้วยการแต่งห้องสไตล์เซนโดยออกแบบผนังมุมห้องแบบมีไฟซ่อนผนัง และเว้นช่องสำหรับวางของแต่งห้องที่มีรูปลักษณ์แปลกตา ไม่ว่าจะเป็นแจกันใส่ต้นไม้เพิ่มความสดชื่น จานวางตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น เข้ากันได้ดีกับตู้ไม้โทนสีอ่อน เมื่อนำมาตกแต่งร่วมกับห้องที่ปูพื้นไม้ SPC ลวดลายไม้ชัดเจน สลับสีอ่อนและสีเข้มอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยให้ภาพรวมของห้องในบ้านสไตล์เซนโดดเด่นขึ้น แต่ยังคงภาพรวมที่สงบไว้ได้เป็นอย่างดี

2. เน้นความโปร่ง เรียบง่าย พักผ่อนได้อย่างลงตัว

ภาพ: ห้องนอนสไตล์เซน

สำหรับใครที่อยากได้ห้องนอนที่สงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน ไม่ควรพลาดการแต่งบ้านสไตล์เซน โดยเน้นที่เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นต่อการพักผ่อนเท่านั้น อาจมีตะเกียงหรือเทียนหอมเพิ่มบรรยากาศสบาย ๆ และเพิ่มความสดชื่นด้วยต้นไม้ขนาดไม่ใหญ่มาก เมื่อนำมาแต่งในห้องที่มีพื้นไม้ SPC ที่มีลายไม้ชัดเจน แต่เลือกใช้โทนสีเทาอ่อน จะทำให้ภาพรวมในห้องนอนดูเรียบง่าย ช่วยให้พักผ่อนได้เต็มที่มากขึ้น

3. เน้นลวดลายไม้ แมทช์กันทั้งหัวเตียงและพื้นห้อง

ภาพ: ห้องนอนสไตล์เซน

ไอเดียห้องนอนสไตล์เซนแบบเรียบง่าย มีเพียงเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็น เพื่อให้เหมาะกับการพักผ่อนมากที่สุด เลือกใช้ผนังสีขาวสบายตา เลือกปูพื้นไม้ SPC ลวดลายเดียวกับหัวเตียง ช่วยให้บรรยากาศในห้องกลมกลืนกัน เพิ่มความเก๋ไก๋ด้วยภาพแขวนที่หัวเตียง ราวแขวนผ้าดีไซน์แปลกตา และเพิ่มความสดชื่นด้วยต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ทำให้ห้องนอนในบ้านเซนน่าพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

4. เพิ่มการตกแต่งแบบสไตล์เซนโมเดิร์น อบอุ่น สบายตา ด้วยไฟโทนสีส้ม

ภาพ: ห้องนอนในบ้านสไตล์เซนโมเดิร์น

อีกหนึ่งไอเดียตกแต่งห้องนอนในบ้านสไตล์เซน คือการตกแต่งแบบเซนโมเดิร์น ซึ่งผสมผสานเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น และการแต่งบ้านเซนไว้ด้วยกัน โดยเน้นที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ ร่วมกับพื้นไม้ SPC ที่สวยงามเป็นธรรมชาติ โดยเลือกใช้ไฟซ่อนผนังโทนสีส้ม ที่ช่วยให้บรรยากาศในห้องดูอบอุ่น สบายตา ตามสไตล์เซนมากยิ่งขึ้น และเสริมด้วยต้นไม้ขนาดเล็ก และของแต่งห้องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้ห้องนอนสวยงาม มีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้นแล้ว

5. เพิ่มของตกแต่งเรียบง่าย ฟีลเหมือนอยู่ที่ญี่ปุ่น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เซน

ต่อมาเป็นการแต่งห้องนั่งเล่นในบ้านสไตล์เซนที่ให้บรรยากาศแบบญี่ปุ่นแท้ ๆ ด้วยการสร้างบริเวณนั่งพักผ่อนเป็นพื้นยกสูง ปูด้วยเสื่อญี่ปุ่น พร้อมด้วยโต๊ะญี่ปุ่นและเบาะนั่งพื้นที่มีเอกลักษณ์ พื้นที่ด้านล่างปูด้วยพื้นไม้ SPC เน้นลวดลายไม้ชัดเจน เสริมบรรยากาศธรรมชาติ เหมาะกับการนั่งพักผ่อน เพิ่มแสงสว่างในห้องด้วยโคมไฟรูปร่างเป็นเอกลักษณ์ และเลือกใช้ไฟสีส้มหรือสีเหลือง ปรับมู้ดในห้องให้ละมุนยิ่งขึ้น

6. เน้นการตกแต่งที่เรียบง่าย ร่วมกับของแต่งห้องเก๋ไก๋

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เซน

อีกหนึ่งไอเดียแต่งบ้านสไตล์เซนให้มีบรรยากาศเหมือนอยู่ญี่ปุ่น คือ การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้โต๊ะเตี้ย ๆ และเบาะนั่งพื้นเพิ่มความสบาย วางบนเสื่อผืนใหญ่ ให้เสริมบรรยากาศแบบญี่ปุ่น โดยตกแต่งในห้องสีขาว พร้อมพื้นไม้ SPC สีอ่อน และเติมเต็มพื้นที่ในห้องด้วยโคมไฟดีไซน์เก๋ไก๋ เน้นไฟสีส้มเพื่อเพิ่มความอบอุ่น และเลือกใช้กรอบหน้าต่างไม้ทำเป็นตาราง เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับหน้าต่างห้อง

7. เน้นความเป็นธรรมชาติ เข้าถึงกลิ่นอายบ้านสไตล์เซน

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เซนโมเดิร์น

ใครอยากเสริมความเป็นธรรมชาติในห้องนั่งเล่นสไตล์เซน สามารถตกแต่งด้วยต้นไม้ชนิดต่าง ๆ ทั้งที่เป็นต้นไม้จริง และรูปภาพต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นฉากหลังของห้อง เข้ากันได้ดีกับพื้นไม้ SPC สีอ่อน เช่น ไม้บีชหรือไม้โอ๊ค เพื่อให้ห้องดูสว่างมากยิ่งขึ้น และตกแต่งด้วยของตกแต่งแปลกตา เช่น โคมไฟแขวนเพดานที่ทำจากไม้สาน และโคมไฟตั้งพื้นขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป รวมถึงควรคุมโทนสีพรมและหมอนอิงให้เข้ากับสีพื้นอีกด้วย

8. แค่คุมโทนของแต่งห้องให้เข้ากัน ก็ได้ความเป็นบ้านสไตล์เซนแบบง่าย ๆ

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เซนโมเดิร์น

ต่อมาเป็นไอเดียตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์เซนโมเดิร์น โดยเน้นภาพรวมที่เรียบง่ายตามแบบฉบับเซน ปูพื้นไม้ SPC โทนสีอ่อนหรือสีขาวปูพรมลวดลายเรียบ ๆ ช่วยให้ห้องไม่น่าเบื่อ และหากต้องการเพิ่มความโมเดิร์นควรเลือกคุมโทนเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องให้เข้ากัน เช่น สีดำ-สีขาว เสริมด้วยต้นไม้และแจกันสไตล์มินิมอล ช่วยให้ภาพรวมของห้องนั่งเล่นในบ้านสไตล์เซนไม่น่าเบื่อจนเกินไป

9. เน้นการคุมโทนสีให้เข้ากันทั้งห้อง เรียบง่ายแต่ลงตัว

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เซนโมเดิร์น

อีกหนึ่งการแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์เซนโมเดิร์น เน้นการคุมโทนสีทั้งห้องให้เป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเบจ โดยเลือกใช้พื้นไม้ SPC ที่มีลวดลายไม้ชัดเจน เพิ่มความเป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เมื่อนำโซฟาไม้ที่มีเบาะสีเบจมาจัดวางจึงเข้ากันได้อย่างลงตัว  และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยต้นไม้ที่ใส่กระถางและแจกันดีไซน์สวยงาม และโคมไฟสไตล์ญี่ปุ่นที่ให้แสงสว่างในระดับที่พอดี ก็ช่วยให้ภาพรวมสบายตา น่านั่งมากยิ่งขึ้นแล้ว

10. เน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพิ่มลูกเล่นด้วยฉากกั้น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์เซนโมเดิร์น

สำหรับไอเดียแต่งบ้านสไตล์เซนแบบสุดท้ายที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ เป็นการคุมโทนทั้งห้องด้วยสีน้ำตาลอ่อน โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เช่น โซฟา ชั้นวางทีวี โต๊ะกลางในห้องนั่งเล่น เมื่อนำมาตกแต่งในห้องที่ปูพื้นไม้ SPC สีอ่อนไว้อยู่แล้ว จะสวยงาม ลงตัวได้เป็นอย่างดี เพิ่มลูกเล่นในห้องด้วยฉากกั้นไม้วางไว้ริมหน้าต่างขนาดใหญ่ ช่วยบังแดดได้อีกทางหนึ่ง และลูกเล่นสวย ๆ ในห้องได้อย่างดี

การแต่งบ้านสไตล์เซนนั้นเป็นรูปแบบการแต่งบ้านที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ช่วยให้บรรยากาศในบ้านสงบ อบอุ่น เหมาะกับการพักผ่อนจากวันอันวุ่นวาย สำหรับใครที่สนใจการแต่งบ้านเซน คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมของแต่งบ้านที่ช่วยให้คุณได้เติมเต็มบ้านในฝันตามที่ใจต้องการ พร้อมด้วยบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านที่ไว้ใจได้ หมดปัญหาช่างทิ้งงาน ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านงานช่าง ไม่ว่าจะเป็นช่างปูพื้นหรือช่างด้านอื่น ๆ ก็ช่วยสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริงได้ รับรองได้ว่าครบ จบ ในที่เดียวที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง