• Tips&Tricks

หมดปัญหา ฝักบัวน้ำหยด รู้สาเหตุ แก้ไขได้ไม่ง้อช่าง

  • โดย NocNoc Writer

  • 204

เพราะ ฝักบัว เป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน บ่อยครั้งจึงมักเกิดปัญหา ฝักบัวน้ำหยด ปัญหาจุกจิกยอดฮิตที่สร้างความรำคาญใจให้กับทุกบ้าน จนสร้างความกังวลใจเรื่องค่าน้ำพุ่งในแต่ละเดือน 

การหมั่นสังเกต และดูแลรักษาทำความสะอาดฝักบัวด้วยตนเองอยู่เป็นประจำทุกวันจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกบ้านไม่ควรละเลย เพราะนอกจากจะช่วยให้ทราบสาเหตุ และต้นตอของ น้ำหยดจากฝักบัว ได้แล้วยังช่วยป้องกัน และแก้ไขปัญหา ฝักบัวน้ำหยด ได้ด้วยตนเองก่อนปัญหาจะบานปลาย โดยไม่ต้องพึ่งพาช่างผู้เชี่ยวชาญเลย

ฝักบัวน้ำหยด เกิดจากอะไร? รู้สาเหตุก่อนพร้อมแก้ไขง่าย ๆ ด้วยตนเอง

สาเหตุหลักของปัญหา น้ำหยดจากฝักบัว จริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อนอะไรมากนัก เพราะทุกบ้านสามารถมองเห็นสาเหตุของปัญหานี้ได้จากภายนอก และแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเองด้วยของใช้ใกล้ตัว ซึ่งสาเหตุของปัญหาแบ่งได้เป็น 3 สาเหตุใหญ่ ๆ ดังนี้ 

ภาพ หัวฝักบัวมีคราบสกปรก หรือหินปูนฝังแน่น

1. หัวฝักบัวมีคราบสกปรก หรือหินปูนฝังแน่น

สาเหตุสุดคลาสสิคของปัญหา ฝักบัวน้ำหยด ใน ห้องน้ำ ที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าขณะใช้งานฝักบัวเลยคือ ปัญหาเรื่องการสะสมของคราบสิ่งสกปรก และหินปูนที่เกาะฝังแน่นบริเวณรูฝักบัว จนเกิดปัญหาน้ำไหลไม่แรงขณะอาบน้ำ หรือเปิดใช้งาน ส่งผลให้ น้ำหยดจากฝักบัว เพราะเกิดการค้างสะสมของน้ำในปริมาณที่มาก 

การหมั่นสังเกต และทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรก และคราบหินปูนบนฝักบัวอยู่เป็นประจำจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกบ้านควรให้ความสำคัญ ไม่แพ้การทำความสะอาดในส่วนอื่น ๆ ของห้องน้ำ

วิธีการแก้ไขคราบสกปรก และหินปูนฝังแน่น ด้วยตนเอง

ภาพ: เบกกิ้งโซดา

ภาพ : ขัดบริเวณหัวฝักบัว

เมื่อใช้งานฝักบัวไปได้สักระยะหนึ่ง แล้วเห็นคราบสิ่งสกปรกสีขาว ๆ หรือคราบตะกรันบริเวณหัวฝักบัว วิธีแก้ไขเบื้องต้นที่สามารถทำได้ด้วยตนเองเพื่อป้องกันปัญหา ฝักบัวน้ำหยด คือ การถอดหัวฝักบัวมาขัดทำความสะอาดด้วยแปรงสีฟัน และใช้น้ำส้มสายชู ยาสีฟัน หรือเบกกิ้งโซดา ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ขัดให้ทั่วบริเวณหัวฝักบัว แล้วค่อย ๆ เปิดน้ำเพื่อไล่คราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดค้างอยู่บนฝักบัวให้หลุดออกไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ฝักบัวเก่าเหมือนใหม่ แถมลดปัญหา น้ำฝักบัวหยด ได้ดีทีเดียว

ภาพ ทำความสะอาดฝักบัว

แต่หากคราบสิ่งสกปรก และคราบตะกรันเกิดการฝังแน่นจนยากที่จะทำความสะอาดแล้วละก็ การเลือกเปลี่ยนฝักบัวใหม่ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหา น้ำหยดจากฝักบัว ให้หมดไป

ภาพ: สต็อปวาล์ว

2. วาล์วควบคุมน้ำรั่ว หรือเสื่อมคุณภาพ

วาล์ว หรือ สต็อปวาล์ว (Stop Valve) ควบคุมหัวฝักบัวน้ำรั่ว และเสื่อมคุณภาพ เป็นสาเหตุ อันดับต้น ๆ ของปัญหา ฝักบัวน้ำหยด เลยก็ว่าได้ เพราะตัววาล์วควบคุมน้ำ มีหน้าที่หลัก ๆ เพื่อควบคุม และปรับลด-เพิ่มแรงดันของน้ำที่จะไหลไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องน้ำ เช่น ฝักบัว สายชีดชำระ ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า ให้มีปริมาณแรงดันน้ำที่เหมาะสม 

ภาพวาล์วควบคุมน้ำ 

หากต้องการทราบว่าวาล์วควบคุมน้ำรั่วหรือไม่นั้น สามารถทดสอบด้วยวิธีการง่าย ๆ  เพียงถอดหัวฝักบัวที่ใช้งานออก แล้วลองปิดน้ำ หากยังเห็นว่ามีน้ำไหลออกมาอยู่ แสดงว่าปัญหา น้ำหยดจากฝักบัว เกิดจากตัววาล์วควบคุมน้ำที่รั่ว หรือเสียหาย เนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หรือวาล์วควบคุมน้ำที่ใช้ไม่ได้คุณภาพตั้งแต่ตอนติดตั้งในครั้งแรก

 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรีบแก้ไขเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดซ้ำซาก และช่วยยืดอายุการใช้งานของฝักบัว

วิธีการแก้ไขวาล์วควบคุมน้ำรั่ว และเสื่อมสภาพ

เมื่อวาล์วควบคุมน้ำ หรือสต็อปวาล์ว (Stop Valve) รั่ว หรือเสื่อมคุณภาพ ให้รีบเปลี่ยนทันที เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน และป้องกันปัญหา ฝักบัวน้ำหยด ในระยะยาว โดยวิธีการเปลี่ยนตัววาล์วควบคุมน้ำนั้นก็ไม่ยุ่งยาก และทุกบ้านสามารถเปลี่ยนได้ด้วยตนเองตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

ภาพ:  วาล์วน้ำ

  1. ก่อนการเปลี่ยนวาล์วควบคุมน้ำ หรือสต็อปวาล์ว (Stop Valve)  ต้องปิดวาล์วน้ำเพื่อตัดการจ่ายน้ำ
  2. ถอดวาล์วควบคุมน้ำที่รั่ว และเสื่อมคุณภาพออก แล้วเช็ดทำความสะอาดบริเวณเกลียวให้สะอาด
  3. นำวาล์วควบคุมน้ำตัวใหม่ที่มีคุณภาพมาติดตั้ง แล้วพันด้วยเทปประปา ที่บริเวณเกลียวด้านหลัง และด้านหน้า แล้วหมุนเกลียวให้แน่น เพื่อลดการเกิดปัญหา น้ำฝักบัวหยด ซ้ำซาก

ภาพ การติดตั้งฝักบัวในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเครื่องทำน้ำร้อน

3. แรงดันน้ำค้างอยู่ภายในฝักบัว

หนึ่งในสาเหตุของปัญหา ฝักบัวน้ำหยด ที่มองไม่เห็น และเกิดขึ้นเป็นปกติคือ การมีแรงดันน้ำค้างอยู่บริเวณฝักบัว แม้จะปิดการใช้งานของฝักบัวไปแล้วก็ตาม เพราะด้วยแรงดันน้ำภายในฝักบัว ไม่ดันให้น้ำไหลออกมาทั้งหมด เมื่อแรงดันอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลให้มีแรงดันภายในดันน้ำที่ค้างอยู่บริเวณหัวฝักบัวให้น้ำค่อย ๆ ไหลออกมา

ซึ่งปริมาณ น้ำหยดจากฝักบัว ที่ไหลออกมานั้นขึ้นอยู่กับขนาดของหัวฝักบัว และรูปแบบของฝักบัวที่แต่ละบ้านเลือกติดตั้งสำหรับใช้งาน

วิธีการแก้ไข น้ำหยดจากฝักบัว เพราะแรงดันน้ำค้างภายในฝักบัว

ภาพ การติดตั้งฝักบัวในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน

สำหรับแรงดันน้ำที่ค้างอยู่ภายในฝักบัว สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเองเพียงแค่ติดตั้งฝักบัวให้สูงกว่าเครื่องทำน้ำร้อน เพื่อแก้ปัญหา ฝักบัวน้ำหยด เพราะหากระดับการติดตั้งฝักบัวอยู่ในระดับที่สูง น้ำที่หยดออกมานั้นจะเป็นน้ำที่ค้างอยู่บริเวณหัวฝักบัว ไม่ใช่น้ำที่ไหลออกมาจากสายท่อ

ภาพ: เครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมฝักบัว

แต่ทั้งนี้ตำแหน่งการติดตั้งของฝักบัวอาจจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่ และความสูงของผู้ใช้งานประกอบกัน หรือหากต้องการหลีกเลี่ยงกับปัญหาแรงดันน้ำค้างภายในฝักบัว ปัจจุบันมีฝักบัวหลากหลายแบรนด์ที่มีนวัตกรรมป้องกันน้ำหยดเป็นทางเลือกให้กับทุกบ้านเพื่อลดความกังวลกับปัญหานี้ได้ดีทีเดียว

ฝักบัวน้ำหยด แม้จะเป็นปัญหาจุกจิกที่ยากจะแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ แต่แท้จริงแล้ว หากทุกบ้านรู้สาเหตุ และต้นตอของปัญหา ตามที่ NocNoc.com กล่าวไว้ข้างต้น ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหา น้ำฝักบัวหยด ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพาช่าง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และไม่เสียเวลาในการติดตั้ง 

สำหรับใครที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าตกแต่งห้องน้ำคุณภาพดี พร้อมบริการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น จากช่างผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถคลิกเข้าไป เลือกช้อปสินค้าตกแต่งบ้านเพิ่มเติม ได้ที่ NocNoc.com  ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง