• Others

  • Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งอ่างอาบน้ำที่บ้าน จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 619

Key Takeaways

  • อ่างอาบน้ำถือเป็นสุขภัณฑ์ที่ให้ทั้งความผ่อนคลาย และเป็นตัวช่วยเพิ่มความสวยงาม หรูหราในห้องน้ำได้อย่างดีเยี่ยม แต่วิธีติดตั้งอ่างอาบน้ำนั้นค่อนข้างซับซ้อน ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยเพื่อให้ติดตั้งแล้วใช้งานได้ดีที่สุด
  • การเตรียมพื้นที่ในห้องน้ำต้องคำนึงถึงหลายส่วน ทั้งพื้นที่ ขนาด รูปทรงอ่าง ไปจนถึงระบบประปาและไฟฟ้า ซึ่งหากไม่เตรียมให้ดีก็จะทำให้เกิดปัญหาระหว่างใช้งานได้ง่าย ๆ

 

หลังจากทำงานหรือผ่านความเหนื่อยล้ากันมาทั้งวัน หากได้นอนแช่น้ำอุ่นสบาย ๆ หรือนอนฟังเพลงในอ่างอาบน้ำแบบชิว ๆ ก็คงฟินไม่น้อยเลยทีเดียว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าถ้าจะติดตั้งอ่างอาบน้ำที่บ้านจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ดังนั้นก่อนจะเริ่มนำอ่างอาบน้ำมาไว้ที่บ้าน NocNoc อยากจะพาทุกคนไปดูว่าควรจะคำนึงถึงอะไรบ้าง เรามาเริ่มกันก่อนว่าอ่างอาบน้ำมีกี่แบบ?

อ่างอาบน้ำที่เราใช้กัน มีกี่แบบ?

1. อ่างอาบน้ำแบบฝัง

อ่างอาบน้ำแบบฝัง คือ อ่างอาบน้ำที่จะต้องก่อปูนยกสูงจากพื้นเพื่อใช้เป็นฐานรอง และล้อมรอบตัวอ่าง เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด โดยวิธีติดตั้งอ่างอาบน้ำประเภทนี้จะมีขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยาก เพราะจะต้องรื้อกระเบื้องปูพื้นเพื่อก่อฐานใหม่ และจะต้องสำรวจความแข็งแรงของพื้นห้องน้ำให้ดี ว่าจะสามารถรับน้ำหนักตัวอ่าง ปูนก่อ น้ำ และคนได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาพื้นแตกร้าวเสียหาย และการรั่วซึมขึ้นได้ในอนาคต

2. อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว

อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว คือ อ่างอาบน้ำที่นำมาวางบนพื้นห้องน้ำได้เลย ช่วยให้ได้ฟีลหรูหรา ทันสมัย ใช้วางเป็นของตกแต่งห้องน้ำได้เลย การติดตั้งอ่างอาบน้ำประเภทนี้ก็ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพราะไม่ต้องก่อปูนเพิ่ม แถมยังทำความสะอาดและซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า  แต่ก็มีจุดอ่อนที่ราคาสูงกว่าอ่างอาบน้ำแบบฝัง

3. อ่างอาบน้ำวน

อ่างอาบน้ำวน หรือที่รู้จักกันดีว่าอ่างจากุซซี่ (Jacuzzi) แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าต้องให้ความผ่อนคลายได้แน่ ๆ เพราะเป็นอ่างอาบน้ำที่มาพร้อมระบบอัดอากาศที่ทำให้เกิดน้ำวนภายในอ่าง ช่วยผ่อนคลายความอ่อนล้า โดยการติดตั้งอ่างอาบน้ำประเภทนี้จะต้องคำนึงถึงทั้งระบบน้ำและระบบไฟฟ้า  และเนื่องจากเป็นอ่างอาบน้ำที่มีฟังก์ชันเพิ่มความผ่อนคลาย จึงมีราคาสูงกว่าแบบอื่น ๆ ตามไปด้วย

แล้วถ้าอยากจะมีอ่างอาบน้ำไว้ที่บ้าน จะต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง? ตาม NocNoc ไปดูข้อควรรู้ก่อนติดตั้งอ่างอาบน้ำที่บ้านกันได้เลย!

7 ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งอ่างอาบน้ำที่บ้าน

1. ระยะและพื้นที่ติดตั้ง

ภาพ: การวัดพื้นที่ในห้องน้ำ

ถึงแม้จะได้อ่างอาบน้ำแบบที่ชอบแล้ว แต่ก่อนจะเริ่มติดตั้งอ่างอาบน้ำ ควรวัดระยะและพื้นที่ที่จะติดตั้งเสียก่อน เพราะอ่างอาบน้ำแต่ละแบบก็จะเหมาะกับพื้นที่ที่ต่างกันออกไป เพื่อให้เลือกอ่างอาบน้ำได้เข้ากับห้องน้ำที่บ้านเรามากที่สุด เพราะถ้าเลือกได้ไม่เหมาะก็จะทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวกนั่นเอง

1.1 อ่างอาบน้ำแบบฝัง เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด หรือห้องน้ำที่ไม่ใหญ่มาก จึงนิยมติดตั้งอ่างอาบน้ำให้ชิดผนังหรือให้เข้ามุม เพื่อให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้น

1.2 อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว และอ่างน้ำวน เหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดใหญ่ เพราะใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ และจะต้องเว้นระยะระหว่างตัวอ่างกับผนัง เพื่อให้จัดวางออกมาแล้วใช้งานได้สะดวก พร้อมกับสวยงามเหมาะกับสไตล์การตกแต่งด้วย

2. รูปทรงอ่างอาบน้ำที่เหมาะกับพื้นที่

ภาพ: ควรเลือกอ่างอาบน้ำที่มีรูปทรงเหมาะกับห้องน้ำ

เพราะอ่างอาบน้ำมีรูปทรงให้เลือกหลายแบบ ทั้งสี่เหลี่ยม วงกลม และแบบเข้ามุม นอกจากการเลือกขนาดอ่างอาบน้ำให้เหมาะกับพื้นที่ในห้องน้ำแล้ว ก็ต้องนึกถึงรูปทรงกันด้วย 

2.1 อ่างอาบน้ำทรงสี่เหลี่ยม ใช้ได้ทั้งห้องน้ำขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพราะจัดวางให้ประหยัดพื้นที่ได้ง่ายกว่าแบบอื่น ๆ 

2.2 อ่างอาบน้ำทรงกลม เหมาะกับห้องน้ำขนาดใหญ่ เพราะนิยมวางไว้กลางห้องน้ำ หรือหากวางไว้ใกล้ผนังก็จะต้องเว้นระยะให้พอดีเพื่อความสวยงาม

2.3 อ่างอาบน้ำเข้ามุม เป็นอ่างอาบน้ำที่ออกแบบมาให้วางเข้ามุมได้พอดี แต่ส่วนใหญ่มักมีขนาดค่อนข้างใหญ่ จึงเหมาะกับห้องน้ำขนาดกลางถึงขนาดใหญ่มากกว่า ช่วยให้ห้องน้ำดูมีมิติ มองแล้วสบายตามากขึ้น

3. โครงสร้างพื้นที่แข็งแรง

ภาพ: โครงสร้างพื้นต้องรับน้ำหนักอ่างอาบน้ำได้ดี

นอกจากการเลือกขนาดที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกแล้ว ควรสำรวจโครงสร้างพื้นเสียก่อนว่ารับน้ำหนักอ่างอาบน้ำไหวหรือไม่ โดยเฉพาะอ่างอาบน้ำแบบฝังที่จะต้องก่อปูนเพิ่ม ทำให้พื้นรับน้ำหนักมากขึ้น หากติดตั้งไว้ที่ห้องน้ำชั้นบนโดยไม่สำรวจให้ดีเสียก่อน อาจทำให้เกิดปัญหาพื้นแตกร้าวและรั่วซึมตามมาได้

4. ระบบประปา

ภาพ: ระบบประปาในห้องน้ำ

เตรียมระบบประปาไว้ให้ดีก่อนจะติดตั้งอ่างอาบน้ำ ทั้งระบบน้ำดี ระบบน้ำทิ้ง ไปจนถึงน้ำร้อนและน้ำเย็น ควรออกแบบก่อนว่าจะวางอ่างอาบน้ำไว้ตรงจุดไหนในห้องน้ำ และระบบประปาตรงจุดนั้นมีความพร้อมที่จะรองรับการใช้อ่างอาบน้ำหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมา เช่น วางอ่างอาบน้ำแล้วไม่ตรงกับท่อน้ำทิ้ง ทำให้น้ำไหลออกช้า 

5. ระบบการทำงานอื่น ๆ

ภาพ: ระบบไฟในอ่างน้ำวน

อ่างอาบน้ำยุคใหม่มักมาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ระบบน้ำวน ระบบไฟ LED ไปจนถึงการปรับอุณหภูมิน้ำ ซึ่งฟังก์ชันเหล่านี้จะต้องพึ่งพาไฟฟ้าในการทำงาน ดังนั้นควรเตรียมระบบไฟฟ้าในห้องน้ำให้พร้อมก่อนการติดตั้งอ่างอาบน้ำ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

6. ความลาดเอียง

ภาพ: การวัดความลาดเอียงในห้องน้ำ

นอกจากการเตรียมตำแหน่งรูระบายน้ำและท่อน้ำทิ้งให้พร้อมก่อนติดตั้งอ่างอาบน้ำ ความลาดเอียงก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน พื้นห้องน้ำจะต้องมีความลาดเอียงที่เหมาะสม เพื่อให้ระบายน้ำออกจากอ่างได้ง่ายและรวดเร็วมากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ทำความสะอาดอ่างอาบน้ำได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องห่วงเรื่องคราบน้ำหรือคราบสกปรกนั่นเอง

7. การยาแนวรอยต่อ

ภาพ: การยาแนวรอยต่ออ่างอาบน้ำ

สุดท้าย คือ การเก็บงานหลังติดตั้งอ่างอาบน้ำด้วยการยาแนวรอยต่อตามขอบอ่างอาบน้ำ ขั้นตอนนี้จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับอ่างอาบน้ำ และยังช่วยป้องกันปัญหารั่วซึมได้อีกด้วย โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวรอยต่อที่เหมาะกับวัสดุที่ใช้ทำอ่างอาบน้ำ จะช่วยป้องกันการหลุดล่อนและคราบสกปรกเกาะติดได้ดี

สำหรับใครที่อยากติดตั้งอ่างอาบน้ำเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายที่บ้าน และกำลังมองหาอ่างอาบน้ำที่เหมาะสมกับห้องน้ำ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เพราะเรามีสินค้าคุณภาพดี หลากหลายสไตล์ตามที่ทุกคนต้องการ และถ้าอยากได้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยติดตั้ง เราก็มีช่างผู้มีประสบการณ์หลากหลายด้าน คอยให้บริการทุกคน พร้อมด้วยราคาที่เป็นมิตรกับงบประมาณในกระเป๋า ไม่ว่าจะอ่างอาบน้ำหรือสุขภัณฑ์ชิ้นอื่น ๆ ก็มั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีปัญหาระหว่างทำงานหรือหลังติดตั้ง ช่วยให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง เคาะ จบ ทุกเรื่องบ้านที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง