• Tips&Tricks

  • Knowledge

ฝักบัวไม่แรง ฝักบัวไหลเบา เกิดจากอะไร? แก้เองยังไงได้บ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 147

NocNoc สรุปให้

  • ปัญหาฝักบัวไม่แรง ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากฝักบัวไม่มีคุณภาพ หรือมีสิ่งสกปรกอุดตันเต็มไปหมด และยังอาจเกิดจากระบบต่าง ๆ อย่างเครื่องทำน้ำอุ่น ปั๊มน้ำ หรือการกรองน้ำด้วย
  • อยากแก้ฝักบัวน้ำไม่แรง ควรแก้ตั้งแต่ต้นตอให้หายขาด ตั้งแต่การทำความสะอาดฝักบัว เปลี่ยนไปใช้อันใหม่ที่มีคุณภาพ เปลี่ยนปั๊มน้ำให้มีแรงดันมากพอ หรือซ่อมเครื่องทำน้ำอุ่นให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

เซ็งมั้ย? ถ้าจะอาบน้ำทั้งที แต่ทำไมฝักบัวไม่แรง ฝักบัวไหลเบาขนาดนี้ ฟอกสบู่ไปกว่าจะล้างออกหมด ไหนจะผมต้องอารมณ์เสียตอนสระผม เพราะสระตั้งนานก็ยังไม่สะอาดล้างฟองออกไม่หมด ถ้าใครเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน มันต้องจบ! พอทีกับเรื่องน่าหงุดหงิดแบบนี้ วันนี้ NocNoc จะพาทุกคนไปขุดคุ้ยเพื่อดูว่าปัญหาฝักบัวเหล่านี้ มันเกิดจากอะไร แล้วจะมีวิธีแก้ให้กลับมาไหลเร็วไหลแรงได้ยังไงบ้าง? 

ฝักบัวไม่แรง ฝักบัวไหลเบา เกิดจากอะไร แก้ยังไงได้บ้าง?

1. ฝักบัวสกปรก

ภาพ: คราบสกปรกที่เกาะอยู่ในฝักบัว

“ฝักบัวสกปรก ตะกอนฝังแน่น”

ใครที่เจอฝักบัวไม่แรง น้ำไหลช้า หรือไหลเบา ให้ลองรับบทเป็นโคนัน แล้วตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่า ฝักบัวมันสกปรก! เพราะอาจจะมีทั้งฝุ่น ผง หรือตะกอนที่ติดฝังแน่นอยู่ด้านใน ปล่อยไว้นานเกินไปไม่เคยได้ทำความสะอาด ทำให้น้ำไม่ได้แค่ไหลออกมาช้าอย่างเดียว แต่ยังไหลเอื่อย ๆ ยิ่งถ้าสิ่งสกปรกเยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งไหลเบาเท่านั้น

ทริคง่าย ๆ แก้ฝักบัวไม่แรง: ถอดฝักบัวมาทำความสะอาด

ภาพ: ใช้แปรงสีฟันขัดฝักบัว

“ขัดให้ฝักบัวสะอาดเหมือนใหม่”

บอกเลยว่าการแก้ปัญหาฝักบัวไม่แรงนี่มันง่ายมาก ๆ ให้ดูเลยว่าปัญหาอยู่ที่ไหน ก็ให้แก้ที่ตรงนั้น ถ้าเกิดปัญหามาจากฝักบัวไม่สะอาดมีสิ่งสกปรกอุดตันอยู่เยอะ วิธีง่าย ๆ ก็แค่เอาฝักบัวออกมาล้างทำความสะอาด เพื่อเอาฝุ่น ผง ตะกอน และคราบตะกรันออกไป เท่านี้ก็จะทำให้น้ำแรงอาบได้สะใจไม่มีเซ็ง 

แล้ววิธีทำความสะอาดต้องทำยังไงบ้างนั้นไปดูกัน!

  • ถอดฝักบัวแช่น้ำน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชูไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วใช้แปรงด้ามเล็กขัดเบา ๆ เพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกไป ล้างน้ำอีกครั้งและเช็ดให้สะอาด
  • ถ้าถอดออกมาไม่ได้ ให้ลองเอาเบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชูและน้ำสะอาดใส่ถุง แล้วเอาฝักบัวจุ่มลงไป รัดหนังยางให้แน่น แช่ไว้และขัดเหมือนเดิม
  • หรือถ้าใครน้ำยาทำความสะอาดเล็กประสงค์ก็ใช้ได้เหมือนกัน แค่ต้องขัดให้ละเอียด ซอกซอนเข้าไปในรูเล็ก ๆ เพื่อเอาสิ่งที่อุดตันอยู่ออกมา

2. ฝักบัวไม่ได้มาตรฐาน

ภาพ: น้ำจากฝักบัวไหลเบา

“น้ำไหลเบา เพราะฝักบัวไม่ดี”

หลายคนคงเคยเจอปัญหาฝักบัวไหลเบาตั้งแต่ช่วงแรกที่ใช้งาน ถ้าจะบอกว่ามีสิ่งสกปรกอุดตันอยู่จนทำให้น้ำไหลช้า มันก็ไม่น่าจะใช่ เพราะเพิ่งซื้อฝักบัวมาใหม่เอง แต่หารู้ไม่จริง ๆ แล้วมันอาจจะเป็นเพราะ ฝักบัวที่เราซื้อมันไม่มีคุณภาพ หรือไม่ได้มาตรฐานก็ได้นะ เดี๋ยวนี้มีทั้งของคุณภาพดีและไม่ดีเต็มไปด้วย ดังนั้นเวลาจะซื้อฝักบัวใหม่ก็อย่าลืมเช็กด้วยล่ะ

ทริคง่าย ๆ แก้ฝักบัวไม่แรง: เปลี่ยนฝักบัวใหม่

“เปลี่ยนฝักบัวใหม่ ให้ดีมีคุณภาพ”

ถ้าเช็กแล้วว่าเจอของอะไรที่มันไม่มีคุณภาพก็เปลี่ยนซะ! อย่าทนใช้เลย เพราะถ้าใช้ไปนาน ๆ ก็อาจเจอปัญหาที่หนักกว่าเรื่องฝักบัวไหลเบาก็ได้ ดังนั้นให้รีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ซื้อฝักบัวคุณภาพดี ได้มาตรฐานมาเปลี่ยนใช้จะดีกว่า 

วิธีเลือกไม่ยาก NocNoc มีทริคมาฝาก

  • ใช้ฝักบัวสแตนเลส โดยให้เลือกฝักบัวจากวัสดุที่ใช้ ควรเป็นสแตนเลส ยิ่งภายในไม่ควรเป็นวัสดุที่ทำให้เกิดสนิมได้ และต้องทนความร้อนได้ในระดับหนึ่ง เพื่อรองรับการใช้น้ำอุ่น
  • ดูพื้นที่และการใช้งาน ควรเลือกฝักบัวให้เข้ากับพื้นที่และการใช้งานภายในห้องน้ำ อย่างเช่นบ้านที่เพดานไม่สูงควรใช้ฝักบัวมือถืออาบ ไม่ควรเลือกฝักบัวเพดาน  เพื่อให้พื้นที่ด้านบนที่แน่นจนรู้สึกอึดอัด
  • มาตรฐานรับรอง มองหาฝักบัวยี่ห้อที่มีมอก. หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าสินค้าที่เราเลือกจะได้มาตรฐาน มีคุณภาพไม่ต้องกังวลว่าจะเจอปัญหาอะไรหรือเปล่า

3. เครื่องทำน้ำอุ่นพัง

ภาพ: เครื่องทำน้ำอุ่น

“ฝักบัวไม่แรง อาจมาจากเครื่องทำน้ำอุ่นรั่ว”

เอาจริง ๆ ถ้าเครื่องทำอุ่นพัง ใครหลายคนก็คงจะคิดว่าไม่มีน้ำอุ่นให้อาบแบบสบาย ๆ แต่ใครมันจะไปคิดว่าปัญหานี้จะล่ามไปถึงการทำให้ฝักบัวไหลเบาด้วย เพราะส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นจากหม้อทำน้ำอุ่นมันรั่วและมีน้ำซึมออกอยู่ตลอด ทำให้น้ำที่ไหลออกจากฝักบัวน้อยลงจนคิดว่ามันเบาลงนั่นเอง

ทริคง่าย ๆ แก้ฝักบัวไม่แรง: เรียกช่างมาเช็กเครื่องทำน้ำอุ่น

ภาพ: ซ่อมเครื่องทำน้ำอุ่น

“อุดรอยรั่ว ไม่ให้น้ำซึมออกมา”

ถ้าบ้านไหนฝักบัวไหลเบาเพราะเครื่องทำน้ำอุ่นมีปัญหา เริ่มง่าย ๆ จากการปิดสวิตซ์ไฟและวาล์วน้ำ และลองตรวจเช็กบริเวณเครื่องทำน้ำอุ่น มามีรอยรั่วซึมมั้ย ถ้าเจอให้ใช้ประแจขันให้แน่นขึ้น หรือถ้ามันหลวมมากก็ถอดออกเพื่อติดเทปพันเกลียวแล้วค่อยขันกลับเข้า เพื่อให้ปิดรอยรั่วบริเวณนั้นได้ 

แต่ถ้าไม่สามารถซ่อมเองได้ แนะนำให้หาช่างที่ไว้ใจได้เข้ามาตรวจสอบ และจะได้ซ่อมแซมให้เสร็จสิ้น ถ้าไม่รู้จะหาช่างที่ไหน คลิกเลยที่ NocNoc บริการช่างติดตั้งสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ห้องน้ำรออยู่แล้ว เลือกได้เลยตามเขตที่อยู่ สะดวกพร้อมงบสบายกระเป๋า

4. ระบบกรองน้ำเยอะเกิน

ภาพ: ฝักบัวที่น้ำไหลช้าและเบา

“ระบบกรองน้ำเยอะ ก็ไม่ดีเสมอไป”

บางบ้านติดระบบกรองหลายอย่างมาก ทั้งการกรองที่มากับเครื่องทำอุ่น กรองจากฝักบัว บางที่ไปซื้อสายต่อฝักบัวที่กรองสิ่งสกปรกได้มาเปลี่ยนอีก แน่นอนล่ะว่าน้ำที่เราใช้ต้องสะอาดขึ้นมาก ๆ แต่รู้มั้ยสิ่งที่ตามมามันคือน้ำไหลช้า ฝักบัวไม่แรง เพราะกว่าน้ำจะไหลผ่านชั้นกรองแต่ละชั้นออกมาให้ใช้ได้ มันก็เบาไปหมดแล้ว ดังนั้นควรดูให้ดีก่อนว่าที่บ้านมีการใช้เครื่องกรอกน้ำไหนบ้าง จะได้ไม่ต้องใช้เยอะเกินจำเป็น

ทริคง่าย ๆ แก้ฝักบัวไม่แรง: เลือกฝักบัวที่มีระบบกรองน้ำเหมาะสม

ภาพ: ฝักบัวที่มีระบบกรองน้ำ

“เลือกระบบกรองที่ดีเพียงแค่หนึ่งเดียว”

อะไรที่มันมากเกินไปก็ใช่ว่ามันจะดีเสมอ เรื่องของฟิลเตอร์และการกรองน้ำก็เช่นกัน เราไม่จำเป็นค่อยใช้ระบบกรองน้ำหลายชั้น เพื่อให้น้ำสะอาด เพราะมันจะทั้งเปลืองเงินและทำให้เกิดปัญหาฝักบัวไม่แรงได้ จะดีกว่ามั้ยถ้าเลือกระบบกรองน้ำที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้ดีไปเลยแค่ตัวเดียว ให้มั่นใจว่าจะได้ใช้น้ำที่สะอาด และเพิ่มประสิทธิภาพของฝักบัว ให้น้ำกลับมาไหลแรงขึ้นอีกครั้ง

5. แรงดันน้ำไม่พอ

ภาพ: เครื่องปั๊มน้ำนอกตัวบ้าน

“แรงดันน้ำน้อย น้ำก็ไหลช้า”

ถ้าใครอยู่ในครอบครัวใหญ่หรือบ้านมีสมาชิกหลายคน ก็อาจเจอปัญหาฝักบัวไม่แรงอยู่บ่อยครั้ง บางทีอาจจะเปลี่ยนฝักบัวแล้วแต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ต้นตอจริง ๆ ของมันมาจากแรงดันน้ำที่ไม่มากพอ ทำให้น้ำไหลช้าและเบา ซึ่งสาเหตุหลักอาจมาจากปั๊มน้ำที่ตัวเล็กไปเกิน หรือจำนวนปั๊มไม่พอกับปริมาณการใช้น้ำภายในบ้าน ยิ่งถ้าเป็นช่วงเวลาที่ใช้น้ำพร้อม ๆ กันก็จะเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน

ทริคง่าย ๆ แก้ฝักบัวไม่แรง: เช็กปั๊มน้ำว่าเหมาะกับบ้านหรือไม่

“เปลี่ยนปั๊มน้ำ ให้แรงดันพอดีกับบ้าน”

กลัวปั๊มน้ำแรงไม่พอกับบ้าน ลองมารู้จักวิธีเลือกปั๊มน้ำก่อน โดยทั่วไปเราจะดูที่ประเภทและขนาดของปั๊มน้ำ เริ่มจากปั๊มน้ำก่อน ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้จะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ คือปั๊มอัตโนมัติที่มีถังแรงดัน ปั๊มประเภทนี้จะให้แรงดันที่ดีมาก น่าจะตอบโจทย์บ้านที่ฝักบัวน้ำไม่แรงได้เป็นอย่างดี กับอีกชนิดที่เป็นปั๊มแรงดันคงที่ เหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกหลายคนแล้วต้องใช้น้ำพร้อม ๆ กัน เพราะประเภทนี้จะช่วยรักษาแรงดันของทุกจุดให้คงที่ แม้จะเปิดใช้พร้อมกัน

แล้วบ้านแบบไหนจะเหมาะกับปั๊มขนาดเท่าไร ไปดูกัน

  • บ้านชั้นเดียว ยังตรวจเช็กได้อีกทางจากขนาดของปั๊ม โดยที่ขนาดประมาณ 150 – 200 วัตต์ เหมาะสำหรับการใช้ในบ้านชั้นเดียวที่ไม่ต้องมีแรงดันแรงส่งมากนัก
  • บ้านหรือทาวน์โฮม ถ้าเป็นปั๊มขนาดประมาณ 200 – 400 วัตต์ เหมาะสำหรับบ้านหรือทาวน์โฮม ประมาณ 2 – 3 ชั้น ที่ต้องใช้ปั๊มที่มีกำลังไฟแรงขึ้นมาอีก
  • ตึกแถว ปั๊มตั้งแต่ 800 วัตต์ขึ้นไป เหมาะสำหรับตึกแถวหรืออาคารพาณิชย์ 4 – 5 ชั้น ที่มีความสูงมาก จึงต้องใช้แรงดันมากเพิ่มขึ้นไป

ใครตัดสินใจว่าจะแก้ฝักบัวไม่แรง น้ำไหลเบา ด้วยเปลี่ยนหัวฝักบัวใหม่ไปเลย NocNoc มี 5 ไอเทมแบรนด์ดัง ชอบดีไซน์ไหนก็เลือกได้ตามที่ชอบ!

5 ฝักบัวแบรนด์ดังหลายดีไซน์ แก้ฝักบัวไม่แรง ฝักเบาไหลเบา

1. COTTO ฝักบัวอาบน้ำพร้อมสายสีโครเมี่ยม รุ่น ZH020(HM)

ปังตรงไหน ทำไมน่าใช้?

  • ดีไซน์เรียบง่าย เหมาะกับการตกแต่งห้องน้ำทุกสไตล์ พร้อมฟังก์ชันแน่น ออกแบบให้น้ำแรงยิ่งขึ้น
  • ดูแลรักษาง่าย หน้าฝักบัวหมุนเปิดล้างทำความสะอาดง่าย ป้องกันการอุดตันของฝักบัว
  • ผลิตจากพลาสติก ABS คุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา

ราคา 624 บาท*

2. ฝักบัว Pure Rain PR-9000 สีขาว

ปังตรงไหน ทำไมน่าใช้?

  • ดีไซน์สุดทันสมัย มาพร้อมฟังก์ชันจัดเต็ม น้ำสะอาดมากขึ้นอีกขั้น
  • กรองคราบสกปรกที่มากับน้ำด้วย Midro Fibric Filter 4 ขั้นตอน พร้อมปรับโมเลกุลของน้ำให้นุ่มนวล
  • เพิ่มแรงดันน้ำให้น้ำไหลแรง อาบน้ำได้อย่างผ่อนคลาย สบายตัวยิ่งกว่าเดิม

ราคา 890 บาท*

3. HAFELE ชุดฝักบัวสายอ่อน 1 ระดับ X-Jet Series สีโครมเงา

ปังตรงไหน ทำไมน่าใช้?

  • ดีไซน์วงกลมสุดพิเศษ กระจายน้ำได้อย่างทั่วถึง สีโครมเงาให้ความรู้สึกสุดหรูหราทันสมัย เหมาะกับห้องน้ำทุกสไตล์
  • น้ำไหลแรงถึง 8 ลิตร/นาที อาบน้ำสบายตัวได้เต็มที่ เพิ่มความผ่อนคลายในทุก ๆ วัน
  • ผลิตจากพลาสติก ABS แข็งแรง ทนทาน แถมยังทำความสะอาดง่าย

ราคา 1,270 บาท*

4. KOHLER หัวฝักบัวแบบทรงรี 3 ระดับ รุ่น Statement สีดำ

ปังตรงไหน ทำไมน่าใช้?

  • ดีไซน์วงรี พร้อมสีดำสุดพิเศษ ให้ความรู้สึกสุดลึกลับน่าค้นหา เหมาะกับห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นหรือลอฟท์
  • Full Coverage โหมดเต็มระบบ สายน้ำแรงจัดเต็ม ให้ความรู้สึกสุดสดชื่น เหมาะกับการอาบน้ำสระผม
  • Deep Massage โหมดผ่อนคลายเฉพาะจุด ให้ความรู้สึกเหมือนมีคนมานวดให้ ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้า
  • Cloud Spray โหมดอาบน้ำถนอมผิว ละอองน้ำเบา ๆ ช่วยขจัดคราบไคลได้อย่างทั่วถึง

ราคา 2,820 บาท*

5. KOHLER หัวฝักบัวแบบทรงกลม 3 ระดับ รุ่น Statement สีทอง

ปังตรงไหน ทำไมน่าใช้?

  • ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ พร้อมสีทองสุดหรูหรา พร้อมวัสดุเคลือบผิวพิเศษจากโคห์เลอร์ คงทน เงางาม
  • Full Coverage with Katalyst™ Technology ผสานฟองอากาศในน้ำแต่ละหยด ช่วยให้สายน้ำแรง น้ำชุ่มฉ่ำทั่วทั้งร่างกาย
  • Deep Massage กระแสน้ำบิดเป็นเกลียวและหมุนวน สร้างความรู้สึกแบบการนวดที่เนิบช้าเป็นจังหวะ ผ่อนคลายยิ่งกว่าเดิม
  • Cloud ละอองน้ำละเอียดสัมผัสร่างกายแบบอ่อนโยน ให้ความรู้สึกสุดหรูหรา

ราคา 3,160 บาท*

อย่าปล่อยให้ปัญหาในห้องน้ำมากวนใจ ลองคลิกเลยที่ NocNoc! จะช่วยคุณให้หมดกังวลเรื่องห้องน้ำอีกต่อไป

บางปัญหาในบ้านก็สามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง อย่างเรื่องฝักบัวไม่แรง แค่รู้ทริคนิดเดียวก็สามารถไปลองเช็กและสันนิษฐานเองได้เลยว่าสาเหตุน่าจะมาจากอะไร และถ้าต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์หรือของใช้บางอย่างในห้องน้ำก็คลิกเข้าไปได้ที่ NocNoc เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ เราก็เลยรวบรวมทั้งสินค้าคุณภาพไว้รอทุกคนมาช้อปแล้ว แถมยังมีโปรดีโปรเด็ดรออยู่เพียบ!

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

ถ้าอยากได้ช่างมาช่วยซ่อมเครื่องทำน้ำอุ่น หรือติดตั้งปั๊มน้ำ เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการ ไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทาง หรืองบประมาณบานปลาย มั่นใจได้เลยว่าน้ำไหลแรงใช้กันได้ทั้งบ้าน เพราะทีมงาน NocNoc พร้อมให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ

สำหรับใครที่กำลังหาทริคสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้านลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง