• Home repair

5 วิธีเลือกฝักบัวอาบน้ำแบบไหนดี ให้สวยงามและน่าใช้งาน

  • โดย NocNoc Writer

  • 72

ฝักบัว เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่มักถูกมองข้าม ในประเด็นการตกแต่งให้สวยงาม แต่เชื่อหรือไม่ว่าอุปกรณ์ที่เราใช้งานทุกวันชิ้นนี้ จะช่วยตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยงาม น่ามองได้มากกว่าเดิม มาดูกันว่าไอเดียการเลือกฝักบัวให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน และการตกแต่งห้องน้ำของคุณ ควรเลือกฝักบัวอาบน้ำแบบไหนดีถึงจะเข้ากัน และคุ้มค่ากับการใช้งานบ้าง

มาดู 5 วิธีเลือกฝักบัวอาบน้ำให้สวยงามและน่าใช้งานที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ได้เลย

ภาพ: ฝักบัวอาบน้ำ

1. ฝักบัว สำหรับสายมินิมอล

คนนิยมความเรียบง่าย น้อยแต่ดูดี มีสไตล์เป็นของตัวเอง หรือนิยมการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ต้องชื่นชอบฝักบัวที่ใช้งานง่าย มีดีไซน์เฉพาะตัวที่สื่อสะท้อนเอกลักษณ์ได้ชัดเจน รวมทั้งช่วยประหยัดเนื้อที่การติดตั้งภายในห้องน้ำ เพื่อให้ได้สัดส่วนที่ลงตัว ชาวมินิมอลจึงควรเลือกฝักบัวที่ตอบโจทย์ครบทั้งในด้านการใช้งานและดีไซน์ โดยลักษณะฝักบัวที่จะใช้ในห้องอาบน้ำของสายมินิมอล มีดังนี้

1.1 Walk-in showers โดยทั่วไปแล้ว การเลือกฝักบัวสำหรับห้องอาบน้ำสไตล์นี้มักเป็นตัวเลือกแรกที่ได้รับความนิยม เพราะช่วยจัดสรรเนื้อที่ภายในห้องน้ำให้เป็นระเบียบและดูกว้างมากขึ้น ไม่ต้องติดตั้งอ่างอาบน้ำเสริมเข้ามา อีกทั้งยังดูทันสมัยและมีสไตล์ เอื้อแก่การตกแต่งส่วนอื่นเพิ่มเติมอย่างไม่ขัดตา คุณอาจออกแบบเก้าอี้หรือที่นั่งสำหรับนั่งอาบน้ำฝักบัวไว้ได้ตามต้องการ 

1.2 Corner showers ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์ห้องน้ำที่เหมาะกับคนที่มีพื้นที่ห้องน้ำค่อนข้างเล็กและแคบ คุณสามารถเลือกมุมสำหรับกั้นกระจกเป็นที่อาบน้ำ ได้ ซึ่งช่วยให้ห้องน้ำเป็นสัดส่วน มีพื้นที่เหลือมากขึ้น

ภาพ: ฝักบัวในห้องน้ำ

ฝักบัวที่เหมาะกับการตกแต่งห้องอาบน้ำลักษณะดังกล่าวจึงควรเป็นหัวฝักบัวที่ติดตั้งกับเพดานห้องน้ำ (Rain Shower) หรือติดตั้งกับผนัง โดยฝักบัวประเภทนี้จะมีระบบการปล่อยน้ำแบบเดียวหรือสองแบบตามระบบการติดตั้งอยู่ก่อนแล้ว ตัวก้านฝักบัวมีลักษณะแข็ง เลือกติดตั้งกับเพดานหรือผนังให้เหมาะกับตำแหน่งได้ รวมทั้งปรับระดับความแรงของน้ำได้ตามเหมาะสม

2. ฝักบัว สำหรับสายรักษ์โลก

คนรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าเป็นหลัก แน่นอนว่าการออกแบบตกแต่งห้องน้ำของชาวรักษ์โลกต้องเน้นความประหยัด ใช้งานง่าย ไม่กินไฟเยอะ หรือหากนิยามภาพรวมของการสร้างห้องอาบน้ำในอุดมคติของคนสายนี้ก็คือต้อง “คุ้มค่า” นั่นเอง การเลือกฝักบัวให้เหมาะกับห้องน้ำของคนกลุ่มดังกล่าวจึงมีลักษณะ ดังนี้

2.1 Electric showers ฝักบัวอาบน้ำระบบไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกการใช้งานฝักบัวที่มีประสิทธิภาพและได้รับความนิยมไม่น้อย ซึ่งเหมาะกับการติดตั้งใช้งานทุกครัวเรือน เพราะฝักบัวอาบน้ำระบบไฟฟ้าติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว อีกทั้งระบบการทำงานจะลำเลียงน้ำเย็นที่กักตุนไว้มาใช้ และเร่งอุณหภูมิสูงขึ้นเพื่อให้น้ำอุ่นขึ้นด้วยระบบไฟฟ้า หากระบบไฟฟ้ามีปัญหาขัดข้อง ผู้ใช้งานก็ยังมีน้ำอุ่นไว้ใช้ได้อยู่สักพัก ที่สำคัญ ยังช่วยให้ประหยัดพลังงานมากถึงร้อยละ 99.7 

2.2 Eco showers ฝักบัวอาบน้ำประเภทนี้จะปรับระดับน้ำให้เหมาะสมกับการใช้แต่ละครั้ง ผู้ใช้งานยังเลือกปรับระดับอุณหภูมิได้ต้องการ ที่สำคัญ ยังช่วยลดปริมาณน้ำได้มากถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับการใช้ฝักบัวทั่วไป นั่นหมายความว่า คุณจะประหยัดค่าน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

ภาพ: ฝักบัวอาบน้ำ

ฝักบัวที่เหมาะกับคนสายรักษ์โลกจึงไม่ได้เน้นที่ดีไซน์ภายนอกเท่าไหร่ แต่มุ่งเน้นเลือกฝักบัวที่มีระบบการทำงานรองรับหรือปรับแรงดันน้ำได้ดี และให้ความสำคัญกับการประหยัดน้ำเป็นหลัก ฝักบัวก้านแข็งบางประเภทไม่เพียงทำจากโครเมียมเงางาม ช่วยยืดอายุการใช้งาน แต่ยังมาพร้อมนวัตกรรมที่ช่วยสร้างประสบการณ์อาบน้ำที่แตกต่างไปอีกแบบ รวมทั้งมีระบบ Eco ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำได้มากกว่า

3. ฝักบัว สำหรับสายเรียบหรู

ผู้ชื่นชอบความหรูหรา มีเอกลักษณ์ ดูแพง แบบไม่ต้องประโคมตกแต่งมากมาย นอกเหนือจากการคิดหาไอเดียตกแต่งห้องน้ำหลากสไตล์แล้ว ก็ควรวางรายละเอียดของฝักบัวสำหรับติดตั้งใช้งานให้เหมาะกับดีไซน์และสไตล์ของห้องน้ำคุณ แน่นอนว่าห้องน้ำของผู้รักความเรียบหรูต้องเน้นความละเอียดลออ และสุนทรีย์ในการอาบน้ำ จึงหนีไม่พ้นการสร้างอ่างแช่น้ำเข้ามาไว้ด้วยกัน ฝักบัวอาบน้ำจึงควรมีลักษณะที่เข้ากับห้องน้ำ ดังนี้

3.1 Bathtub shower combo ยกระดับการอาบน้ำไปอีกขั้นด้วยอ่างแช่น้ำพร้อมติดตั้งฝักบัวและก็อกน้ำ ช่วยให้คุณเลือกใช้เวลาผ่อนคลายในการอาบน้ำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเลือกชำระทำความสะอาดร่างกายเพียงอย่างเดียว หรือนอนแช่น้ำในวันสบาย ก็ได้ทั้งนั้น เหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่พอประมาณ ไม่ได้เน้นเรื่องประหยัดพื้นที่มากมายเท่าสายมินิมอล แต่ทำให้ห้องน้ำดูหรูขึ้นมาทันตา

3.2 Freestanding tubs ดีไซน์ของฝักบัวและอ่างอาบน้ำประเภทนี้สื่อสะท้อนความหรูหรา ความแพงออกมาได้อย่างเด่นชัด ช่วยให้คุณรู้สึกอภิรมย์กับการอาบน้ำยิ่งขึ้น เพราะลักษณะดีไซน์ค่อนข้างละเอียด มีความคลาสสิก เรียบหรู เหมาะกับผู้ชื่นชอบความเรียบหรูสไตล์ย้อนยุคหรือหลงใหลกลิ่นอายวินเทจ

ภาพ: ฝักบัวอาบน้ำ

ฝักบัวที่เหมาะกับดีไซน์ห้องน้ำแบบนี้ต้องเป็นฝักบัวมีสายที่ใช้ถืออาบได้ เพราะสะดวกและเคลื่อนย้ายได้ง่ายตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังเลือกปรับระดับ ปริมาณ หรืออุณหภูมิน้ำได้ตามต้องการ โดยทั่วไปแล้ว ฝักบัวที่ใช้ติดตั้งอ่างแช่น้ำมักมาพร้อมก็อกน้ำที่ทำจากโครเมี่ยม เพิ่มความเงางามให้ตัวผลิตภัณฑ์

4. ฝักบัว สำหรับสายฟังก์ชัน

ใครที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก และให้เรื่องดีไซน์ สไตล์ หรือประโยชน์เสริมด้านอื่นเป็นปัจจัยรอง มักเน้นพิจารณาคุณสมบัติของฝักบัวแต่ละแบบก่อน ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอุณหภูมิ แรงดันน้ำ และลูกเล่นอื่น ๆ ที่เสริมเข้ามาให้แตกต่างจากฝักบัวทั่วไปในท้องตลาด หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานที่เน้นฟังก์ชันของฝักบัวเป็นหลัก ก็อาจต้องพิจารณาคุณสมบัติเฉพาะของฝักบัวแต่ละแบบ เพื่อดูว่าฝักบัวแบบไหนที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

4.1 Mixer shower ฝักบัวประเภทนี้จะมีระบบการทำงานที่กักเก็บสำรองทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อนไว้ในแทงก์ เมื่อเปิดใช้งาน ระบบจะผันน้ำเย็นและน้ำร้อยนผสมกัน รวมทั้งควบคุมแรงดันและการไหลของน้ำให้สมดุล โดยผู้ใช้งานปรับระดับความแรงได้ ฝักบัวที่มีฟังก์ชันนี้เหมาะกับบ้านที่มีการติดตั้งระบบสำรองน้ำร้อนไว้ใช้อยู่แล้ว 

4.2 Power shower ฝักบัวประเภทนี้จะช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้ไหลแรงขึ้น เหมาะกับบ้านที่มีปัญหาน้ำฝักบัวไหลเอื่อย ไหลช้า บ้านที่มีระบบส่งแรงดันน้ำแรงอยู่แล้วไม่ควรติดตั้งฝักบัวประเภทดังกล่าว ทั้งนี้ การเร่งแรงดันน้ำอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระบบกักเก็บน้ำภายในแทงก์ของแต่ละบ้าน 

4.3 Digital shower ฝักบัวประเภทนี้จะมีสัญญาณรีโมทคอนโทรล สามารถสั่งการระยะไกลได้ ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ รวมทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม และใช้งานได้สะดวกสบาย

ภาพ: ฝักบัวอาบน้ำ

นอกเหนือจากประเภทฝักบัวที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีฝักบัวที่มาพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำอย่างฝักบัวประเภทที่มี 3 สายฟังก์ชัน ใช้งานร่วมกับวาล์วเปิดปิดน้ำหรือก็อกผสมสำหรับอ่างแช่น้ำได้ทั้งนั้น อีกทั้งตัวผลิตภัณฑ์ยังทำจากโครเมียม เงางาม น้ำหนักเบา ทนทาน ใช้งานได้นานกว่าเดิม

5. ฝักบัว สำหรับสายมัลติไทป์

หากคุณไม่ได้นิยมหรือเข้าข่ายไหนเป็นพิเศษ เพียงแต่กำลังมองหาฝักบัวอาบน้ำดี ๆ สักชิ้นไว้ติดตั้งใช้งานในห้องน้ำเท่านั้น ก็อาจพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบร่วมก็ได้ เช่น งบประมาณ ลักษณะการตกแต่งโดยรวม พื้นที่ ระบบกักเก็บน้ำของบ้าน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้คุณลงรายละเอียดประเภทฝักบัวที่มีดีไซน์ที่ใช่ คุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อนำมาติดตั้งและตกแต่งให้ห้องน้ำของคุณเป็นห้องน้ำในฝันได้ไม่ยาก

ใครยังคิดไม่ออกว่าจะเลือกฝักบัวแบบไหนดี NocNoc.com ได้นำ 8 ลิสต์ฝักบัวคุณภาพดีมาฝากทุกคนแล้ว รีบตามไปดูกันเลย!

8 ฝักบัวอาบน้ำแนะนำจาก NocNoc.com

1. ฝักบัว AMERICAN STANDARD รุ่น F46306

ฝักบัว AMERICAN STANDARD รุ่น F46306 ฝักบัว 3 ฟังก์ชั่นพร้อมชุดสายฝักบัว สายอ่อนผลิตจาก ABS คุณภาพสูง พร้อมด้วยเทคโนโลยี Anti-Twist Hose หมดปัญหาเรื่องสายฝักบัวพันกัน อีกทั้งยังประหยัดน้ำเพราะมีอัตราการไหลไม่เกิน 8 ลิตร/ นาทีที่แรงดันน้ำ 1-5 บาร์

2. ฝักบัวสายอ่อน Karat รุ่น GS-19-231-50

ฝักบัวสายอ่อน Karat รุ่น GS-19-231-50 ปรับน้ำได้ 1 ระดับพร้อมสายและขอแขวน ดีไซน์สวยงามทันสมัยผลิตจากวัสดุทองเหลืองและ ABS ทนทาน เหมาะสำหรับติดตั้งในพื้นที่ที่ต้องการทั้งภายในห้องน้ำและพื้นที่อื่น ๆ ประหยัดน้ำด้วยอัตราไหล 6.6 ลิตร/นาที

3. ฝักบัว AMERICAN STANDARD รุ่น A-6013-HS

เพิ่มความโมเดิร์นให้บ้านคุณด้วยฝักบัว AMERICAN STANDARD รุ่น A-6013-HS ชุดฝักบัวโครเมียมแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน พร้อมด้วยดีไซน์โดดเด่นสวยงามไม่เหมือนใคร ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ขนาด 12.5x28x9.5 ซม. พร้อมด้วยระบบ Slim สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน

4. ฝักบัว VRH รุ่น FJVHF-120ADS

ฝักบัว VRH รุ่น FJVHF-120ADS เป็นฝักบัวสายอ่อน หัวฝักบัวทรงกลมขนาด 4 นิ้ว ผลิตจากวัสดุ Stainless Steel 304 จึงแข็งแรงทนทาน สวยงาม พร้อมด้วยสายฝักบัวยาว 1.5 เมตร เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องน้ำทุกสไตล์

5. ฝักบัว Pure Rain รุ่น PR-9000

สำหรับใครที่กำลังมองหาฝักบัวที่มีใยกรองคุณภาพสูง NocNoc.com ขอแนะนำฝักบัว Pure Rain รุ่น PR-9000 มีจุดเด่นที่ตัวกรอง Midro Fibric Filter 4 ขั้นตอน ช่วยเพิ่มแรงดันน้ำให้ไหลแรงแต่สายได้น้ำที่ได้นั้นกลับถูกปรับให้นุ่มสบายผิว พร้อมช่วยกรองเศษสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับน้ำ รวมถึงกรองสนิมได้อีกด้วย 

6. ฝักบัว TOTO รุ่น TBW01003T

อีกหนึ่งฝักบัวที่ NocNoc.com ขอแนะนำให้กับผู้ที่มองหาว่าฝักบัวอาบน้ำแบบไหนดี กับ ฝักบัว TOTO รุ่น TBW01003T หนึ่งในคอลเล็กชั่น G Selection สีโครเมี่ยม ผลิตจากทองเคลืองชุบนิกเกิลและโครเมี่ยม ขนาด 22x56x19 ซม. แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน พร้อมสายน้ำไหลแรงให้ความสบายเป็นอย่างยิ่ง

7. ฝักบัว TOTO รุ่น TTMR305SMFK

ใครที่มองหาฝักบัวแบบผสมไม่ควรพลาด ฝักบัว TOTO รุ่น TTMR305SMFK ก๊อกผสมยืนอาบน้ำ พร้อมฝักบัวก้านแข็งและฝักบัวสายอ่อน 5 ฟังก์ชั่น เลือกใช้งานได้ตามความต้องการ โดยฝักบัวถูกออกแบบให้ปล่อยสายน้ำที่ผ่อนคลาย พร้อมดีไซน์สวยงามสะท้อนรสนิยมของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

8. ฝักบัว Karat Faucet ก๊อกผสมติดผนัง (Thermostatic)

สุดท้ายพบกับฝักบัว Karat Faucet ก๊อกผสมติดผนัง (Thermostatic) มาพร้อมกับฝักบัวก้านแข็ง 1 ระดับ และฝักบัวสายอ่อนปรับน้ำได้ 3 ระดับ สายหมุนได้ถึง 360 องศา ผลิตจากวัสดุ ABS คุณภาพสูง มีระบบประหยัดน้ำและดีไซน์ทันสมัยเข้ากับการตกแต่งห้องน้ำหลายรูปแบบ รวมถึงดูแลรักษาได้ง่าย

ภาพ: ฝักบัวอาบน้ำ

การเลือกฝักบัวอาบน้ำแบบไหนดีให้เข้ากับห้องน้ำประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร เน้นความสวยงาม การใช้งาน ความคุ้มค่า ความชื่นชอบส่วนตัว หรือแม้แต่การเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ เพราะการตกแต่งบ้านไม่มีคำว่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่มีแค่ว่าคุณจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับตัวเองที่สุด

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียและของตกแต่งบ้าน  NocNoc.com ได้รวบรวมสินค้าจำนวนมาก มีครบทุกห้องที่คุณต้องการ แถมในช่วงพิษเศรษฐกิจแบบนี้ NocNoc.com ใจดีแจกโปรโมชั่นส่วนลดมากมาย เพื่อให้ทุกคนได้สินค้าคุณภาพในราคาที่โดนใจ เพราะ NocNoc.com เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!