• House Keeping

  • Tips&Tricks

ห้องน้ำสะอาดเบอร์สิบ วิธีขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำ ให้กลับมาน่าใช้กว่าเดิม

  • โดย NocNoc Writer

  • 334

NocNoc สรุปให้

  • วิธีขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำแยกได้ตามประเภทคราบนั้น ๆ อย่างคราบหินปูน สามารถใช้น้ำส้มสายชู, ผงคลอรีน และไขควงปากแบน ทำความสะอาด ส่วนคราบขาว สามารถใช้น้ำมะนาว, เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู และเบกกิ้งโซดาและมะนาว ในการทำความสะอาดได้
  • วิธีช่วยลดคราบฝังแน่นบนกระเบื้องในห้องน้ำ คือ ต้องรีบทำให้ห้องน้ำแห้งหลังใช้เสร็จ, ต้องรีบทำให้ห้องน้ำแห้งหลังใช้เสร็จ และต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อห้องน้ำโดยเฉพาะ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดในแต่ละครั้ง

ปัญหาที่แสนจะหนักอกหนักใจและตามหลอกหลอนคุณแม่บ้านและพ่อบ้านทั้งหลาย อย่างคราบสกปรกบนพื้นกระเบื้องในห้องน้ำ ที่ไม่ว่าจะทำความสะอาดดีแค่ไหนก็ชอบกลับมากวนใจอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคราวขาว คราบสบู่ หรือคราบเหลือง วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์วิธีขจัดคราบต่าง ๆ บนพื้นกระเบื้องในห้องน้ำ ที่จะช่วยให้ห้องน้ำเพื่อน ๆ กลับมาน่าใช้อีกครั้ง

วิธีขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำแบบต่าง ๆ

1. คราบหินปูน

ภาพ: คราบหินปูน

“ ห้องน้ำดูสกปรกเพราะคราบเหลืองเจ้าปัญหา ”

หลายคนคงเคยเห็นกันจนชินตากับคราบสีเหลืองบนพื้นกระเบื้องในห้องน้ำที่เกิดได้จากสาเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคราบของสบู่ คราบตกตะกอนของเหงื่อและขี้ไคล ที่ถูกสะสมไว้บนร่างกายของเรายาวนานตลอดทั้งวัน และถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่ยอมขัดทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้คราบเหลืองที่กำจัดออกง่าย กลายร่างเป็นคราบหินปูนที่เกาะอยู่ตามซอกหลืบบนพื้นกระเบื้องในห้องน้ำ ซึ่งมีวิธีขจัดคราบได้ดังนี้

1.1. น้ำส้มสายชู

ภาพ:  น้ำส้มสายชู

ของใช้ในครัวที่ทุกบ้านต้องมี นอกจากจะเอาไปทำอาหารได้แล้ว ยังเอามาใช้ในงานบ้านส่วนอื่น ๆ ได้อีกมากมาย อย่างการขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำแบบง่าย ๆ ที่มั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยต่อทุกคนในบ้าน โดยให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เอาน้ำส้มสายชูแบบเพียว ๆ ราดลงไปที่คราบหินปูนโดยตรง
  2. ปล่อยทิ้งไว้ให้ทำปฏิกิริยาราว ๆ 15-60 นาที เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาด
  3. จากนั้นให้ใช้แปรงที่ขนแข็ง ๆ หน่อย ขัดไปที่คราบ เพื่อเซาะเอาคราบหินปูนออก

1.2. ผงคลอรีน

ภาพ: ผงคลอรีน

ตอบโจทย์สายฮาร์ดคอร์ที่อยากได้วิธีขจัดคราบหินปูนบนกระเบื้องที่เกิดจากคราบสบู่ต่าง ๆ ที่เน้นความสะดวกรวดเร็วเป็นหลัก ก็ต้องใช้ตัวช่วยอย่างผงคลอรีน ที่มีความสามารถในการฆ่าเชื้อโรคและขจัดคราบฝังแน่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  1. นำผงคลอรีนที่ซื้อมาละลายกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:5
  2. แล้วนำไปราดทิ้งไว้บริเวณที่มีคราบหินปูนประมาณ 10 นาที
  3. เมื่อครบเวลาให้เอาเกรียงหรือไขควงปากแบนมาขูดเพื่อเอาคราบหินปูนออกให้หมด
  4. ปิดท้ายด้วยการใช้น้ำสะอาดล้างพื้นห้องน้ำ เพื่อชำระเอาเศษซากคลอรีนออกให้หมด

1.3. ใช้ไขควงปากแบน

ภาพ: ไขควงปากแบน

เป็นวิธีที่เน้นใช้แรงใช้กำลัง เหมาะกับคนที่อยากออกกำลังกล้ามแขนแบบสุด ๆ เนื่องจากคราบหินปูนเป็นคราบสกปรกที่ฝังแน่นมานาน การใช้แปรงขัดอาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร หรือไม่ก็ต้องอาศัยพละกำลังมากกว่าปกติ ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. นำไขควงปากแบนหรือเกรียงแบบต่าง ๆ ที่มี มาแซะบริเวณที่มีคราบหินปูนออกให้มากที่สุด
  2. จากนั้นจึงค่อยล้างพื้นห้องน้ำด้วยน้ำส้มสายชูหรือผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำทั่ว ๆ ไป

2. คราบขาว

ภาพ: คราบขาว

“ ตัวการสำคัญที่ทำให้ห้องน้ำดูไม่ปัง ”

ปัญหาใหญ่ของเจ้าของบ้านสายลอฟท์ทุกคนที่ชอบแต่งบ้านโทนเข้ม ๆ เท่ ๆ จากห้องนั่งเล่น ห้องนอน ลามไปจนห้องน้ำ ที่ต้องเลือกกระเบื้องเป็นสีเข้มเท่านั้น เลยตามมาด้วยปัญหาคราบขาวบนพื้นกระเบื้อง ที่คอยตามหลอกหลอนแบบไม่หยุด ซึ่งมีวิธีในการทำความสะอาดง่าย ๆ ดังนี้

2.1. น้ำมะนาว

ภาพ: น้ำมะนาว

ปลอดภัยมั่นใจแน่นอนเป็นวิธีที่เหมาะกับบ้านที่มีลูกเล็กเด็กแดงที่ต้องการวิธีขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำที่เห็นผลและปลอดภัยจริง ๆ ก็สามารถใช้มะนาวที่อยู่ในตู้เย็นที่บ้านได้เลย ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1. ให้หั่นมะนาวออกจากกัน แล้วบีบน้ำมะนาวลงไปตรงคราบขาวที่อยู่บนกระเบื้อง
  2. จากนั้นให้ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-60 นาที เพื่อให้น้ำมะนาวทำปฏิกิริยากับคราบขาว
  3. เมื่อครบเวลาให้เอาเปลือกมะนาวที่เหลือขัดไปที่คราบขาวให้ทั่ว ล้างตามด้วยน้ำสะอาด ก็เป็นอันเสร็จ

2.2. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

ภาพ: เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

สายออร์แกนิคต้องวิธีบ้าน ๆ นี้เลย ไม่ต้องใช้สารเคมีอะไรให้ยุ่งยาก เพราะใช้แค่ของใช้ธรรมดา ๆ ที่อยู่ในครัว อย่างเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู  โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เอาเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูผสมเข้าด้วยกันในอัตราส่วน 4:1
  2. จากนั้นให้ราดส่วนผสมลงบนคราบขาวให้ทั่ว และปล่อยทิ้งไว้ราว ๆ 60 นาที
  3. เมื่อครบเวลาให้เอาแปรงมาขัด ก็เป็นอันเสร็จ

2.3. เบกกิ้งโซดาและมะนาว

ภาพ: เบกกิ้งโซดาและมะนาว

ใครอยากเพิ่มความสนุกในการทำความสะอาดคราบบนพื้นกระเบื้องให้ลองวิธีนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เฉพาะของใช้ในครัวเรือนที่หาได้ง่ายสุด ๆ อย่างเบกกิ้งโซดาและมะนาว ที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้ดีขึ้น โดยมีขั้นตอนสนุก ๆ ดังนี้

  1. หั่นมะนาวที่เตรียมเอาไว้ออกจากกันให้เป็นซีก ๆ
  2. แล้วเอาเบกกิ้งโซดามาโรยลงบนมะนาวที่ถูกหั่นเรียบร้อยแล้ว
  3. จากนั้นให้เอามะนาวซีกนั้นไปขัดบริเวณที่เป็นคราบสีขาวให้ทั่ว คล้าย ๆ กับการสครับผิว
  4. เมื่อคราบหลุดออกหมดแล้ว ให้ล้างตามด้วยน้ำสะอาดอีก 1-2 รอบ

หลังจากรู้วิธีขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำแบบต่าง ๆ กันไปแล้ว ก็ตามมาดูวิธีที่ช่วยลดคราบฝังแน่นบนกระเบื้องในห้องน้ำ ที่จะทำให้การล้างห้องน้ำแต่ละครั้งง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

วิธีช่วยลดคราบฝังแน่นบนกระเบื้องในห้องน้ำ

1. รีบทำให้ห้องน้ำแห้งหลังใช้เสร็จ

ภาพ: ห้องน้ำ

ยิ่งห้องน้ำแห้งเร็วแค่ไหนก็ยิ่งดีแค่นั้น เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหากลิ่นอับได้แล้ว ยังช่วยลดอัตราการเกิดเชื้อโรคได้อีกด้วย แถมยังช่วยให้คราบสบู่ คราบเหงื่อต่าง ๆ ที่ไหลมากับน้ำ ไม่เกาะติดกับพื้นกระเบื้องจนเอาออกยาก โดยสามารถเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้ เปิดพัดลมระบายอากาศ หรือใช้ไม้รีดน้ำเพื่อช่วยให้ห้องน้ำแห้งไวมากขึ้น

Wondermaid A HAUS ไม้กวาดรีดน้ำ

พื้นห้องน้ำแห้งไวไม่ทิ้งคราบด้วย Wondermaid A HAUS ไม้กวาดรีดน้ำ ช่วยไล่น้ำขังได้อย่างหมดจด มาพร้อมหน้ากว้างถึง 38 ซม. ช่วยให้รีดน้ำบนพื้นกระเบื้องห้องน้ำได้อย่างรวดเร็ว ตัวแผ่นรีดทำความสะอาดง่ายได้ด้วยน้ำเปล่า

ราคา 169 บาท*

2. หมั่นทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำ

ภาพ: การทำความสะอาดห้องน้ำ

แน่นอนว่าถ้าเราปล่อยให้ห้องน้ำสกปรกนาน ๆ ไม่ยอมทำความสะอาดสักที ก็จะทำให้คราบต่าง ๆ ฝังลึกและทำความสะอาดได้ยาก ดังนั้นอีกหนึ่งทางออกที่ดีคือการหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการทยอยทำความสะอาดคราบสกปรกไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะช่วยให้คราบไม่เกาะติดกับพื้นกระเบื้องได้นั่นเอง

SWASH Scrub Brush แปรงขัดพื้นพร้อมที่จับ

จับถนัดมือสุด ๆ ช่วยให้ขัดพื้นห้องน้ำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นด้วย SWASH Scrub Brush แปรงขัดพื้นพร้อมที่จับ เหมาะสำหรับงานทำความสะอาดคราบฝังแน่น มาพร้อมขนแปรงที่ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับห้องน้ำของคุณ

ราคา 238 บาท*

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อห้องน้ำโดยเฉพาะ

ภาพ: ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

จะเห็นได้ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใหม่ ๆ ออกมานับไม่ถ้วน เพราะแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติ ส่วนผสม กลิ่น รวมถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นเวลาเลือกซื้อมาใช้ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาดที่สูงที่สุดนั่นเอง

MostClean น้ำยาทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ

ห้องน้ำกลับมาสะอาดใสน่าใช้สุด ๆ ด้วย MostClean น้ำยาทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ สูตรเข้มข้น ที่ถูกใช้จริงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม โรงงาน หรือโรงพยาบาล มาพร้อมคุณสมบัติที่ช่วยขจัดคราบหินปูน คราบขาว คราบสนิม คราบสบู่ และคราบอื่น ๆ อีกมากมาย

ราคา 215 บาท*

ทั้งหมดนี้ คือ วิธีขจัดคราบกระเบื้องในห้องน้ำ ให้สะอาดเบอร์สิบ กลับมาน่าใช้อีกครั้ง และถ้าใครสนใจไอเทมหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชิ้นไหนก็สามารถเข้ามาช้อปได้ที่ NocNoc เพราะเรารวบรวมอุปกรณ์ทำความสะอาดมาไว้ให้แล้วในราคาสุดคุ้ม พิเศษด้วยโค้ดส่วนลดจัดเต็มตลอดทั้งเดือน ช่วยให้ทุกคนช้อปได้อย่างสบายใจในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น

เรื่องการแต่งบ้านและสไตล์การแต่งบ้าน ไม่สามารถเลือกแทนกันได้จริง ๆ ต้องมาเลือกเองที่ NocNoc แอปพลิเคชันแต่งบ้านสำหรับคนทุกวัย

  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ
  • มีสินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนํา
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • มีบริการงานช่างครบวงจร จัดเต็มทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

“ เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc ”

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง