• Tips&Tricks

  • Knowledge

ฝักบัว Rain Shower คืออะไร? ดีกว่าฝักบัวแบบอื่นอย่างไรบ้าง?

  • โดย NocNoc Writer

  • 259

Key Takeaways

  • ฝักบัว Rain Shower ช่วยให้ได้สายน้ำในแนวดิ่ง เพิ่มความผ่อนคลาย ใช้งานได้หลายแบบ แถมยังประหยัดน้ำกว่าเดิม พร้อมเปลี่ยนบ้านให้ดูชิคยิ่งขึ้นไปพร้อม ๆ กัน
  • จะเลือกฝักบัว Rain Shower ไว้ที่บ้านสักชุดอย่าลืมดูที่วัสดุที่ทนทาน ทำความสะอาดง่าย ขนาดที่เหมาะกับพื้นที่ในห้องน้ำ รวมถึงฟังก์ชันอื่น ๆ ที่เพิ่มความสบายตัวขณะอาบน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ติดตั้งแล้วใช้งานได้เต็มที่ยาวนาน คุ้มค่าการลงทุน

เพราะการใช้ชีวิตแต่ละวันต้องเจอสภาพแวดล้อมต่าง ๆ มากมาย ทำงานมาทั้งวันก็เหนื่อยสุด ๆ วันไหนแดดร้อนก็เหนียวตัว อึดอัดไม่ไหว วันไหนฝนตกก็เปียกชื้นไปหมด กลับถึงบ้านก็อยากจะอาบน้ำสบาย ๆ ให้สดชื่น ถ้าจะต้องถือฝักบัวอาบก็เมื่อยมือ แถมยังไม่สดชื่นสะใจเท่าที่ต้องการ ฝักบัว Rain Shower จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยุคใหม่ที่บอกได้เลยว่ามีดีมากกว่าความสดชื่น สำหรับใครที่อยากรู้จักฝักบัวประเภทนี้มากขึ้น ตาม NocNoc ไปดูกันได้เลย

ฝักบัว Rain Shower คืออะไร?

ฝักบัว Rain Shower คือ ฝักบัวที่ไม่มีสาย จะยื่นออกมาจากก้านท่อประปาโดยตรง มักจะติดตั้งให้ยื่นออกจากผนัง หรือบนเพดาน ทำให้สายน้ำที่ออกมาในแนวดิ่งเหมือนกับฝนตกลงบนศีรษะไหลลงไปยังร่างกายของเรา จึงได้ชื่อว่า Rain Shower หรือฝักบัวแบบสายฝน โดยส่วนใหญ่จะปรับทิศทาง หรือปรับความสูงได้ และฝักบัวรุ่นใหม่ ๆ ก็จะออกแบบให้ผสมผสานกับฝักบัวแบบถืออาบ (Hand Shower) ทั่วไปที่เราใช้กัน จนออกมาเป็นชุดฝักบัว Rain Shower ที่ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นนั่นเอง

ข้อดีของฝักบัว Rain Shower ที่ทุกบ้านไม่ควรพลาด!

1. กระจายน้ำได้กว้างกว่า

ภาพ: ฝักบัว Rain Shower

“สายน้ำกระจายกว้าง ไม่ต้องถือให้เมื่อย”

แน่นอนว่าพอฝักบัว Rain Shower ถูกติดตั้งไว้ที่ผนัง หรือเพดาน กระแสน้ำที่ถูกปล่อยออกมาก็จะกระจายตัวได้กว้างกว่าฝักบัวทั่วไป ทำให้เราไม่จำเป็นจะต้องถือฝักบัวลงมาราดตัวให้เมื่อยมือ ช่วยสร้างสุนทรียภาพในการอาบน้ำได้เป็นอีกเท่าตัว แถมเวลาสระผมก็ได้ล้างตัวไปพร้อม ๆ กันเลย

2. ผ่อนคลายกว่า

ภาพ: ฝักบัว Rain Shower กระจายน้ำได้ทั่วร่างกาย

“ผ่อนคลายกว่า ดีต่อร่างกาย”

สบาย ผ่อนคลายกว่าน้ำที่ไหลแนวเฉียงทั่วไป เพราะสายน้ำที่ไหลจาก ฝักบัว Rain Shower คือ น้ำที่ไหลในแนวดิ่ง กระทบกับร่างกายได้ทั่วทั้งตัว จึงช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายกว่าที่เคย  นอกจากความผ่อนคลาย ถ้าเลือกอุณหภูมิน้ำให้ดี ก็มีประโยชน์ด้านอื่น ๆ ด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น NocNoc มีมาฝากกัน

  • น้ำอุ่น ใครที่นอนไม่ค่อยหลับ ควรอาบน้ำที่อุณหภูมิ 27-32 องศาเซลเซียส แต่อย่าให้เกิน 42 องศาเซลเซียส เพราะจะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น และช่วยลดความเครียด ทำให้นอนหลับได้ง่ายและนานขึ้น แต่จะให้ดีอย่าอาบเกิน 15 นาที เพราะจะทำให้ผิวแห้งเกินไปได้
  • น้ำเย็น ทำงานมาทั้งวันจนเหนื่อยล้า หดหู่ ควรอาบน้ำด้วยฝักบัว Rain Shower ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส จะช่วยให้กล้ามเนื้อตื่นตัว มีเลือดมาหล่อเลี้ยงผิวหนังได้ดีขึ้น ที่สำคัญจะช่วยลดความรู้สึกหดหู่ ซึมเศร้า ถึงจะหนาวในช่วงแรก แต่รับรองว่าสดชื่น สบายตัวแน่นอน

3. ใช้งานได้หลากหลาย

“ใช้ได้หลากหลาย สะดวกกว่าเดิม”

ชุดฝักบัว Rain Shower ในปัจจุบันออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น บางรุ่นอาจมีทั้งฝักบัว Rain Shower ฝักบัวถืออาบ และก๊อกน้ำด้านล่าง รวมอยู่ในชุดเดียวกัน การเลือกใช้ฝักบัวแบบนี้จึงตอบโจทย์คนยุคใหม่ ที่อยากได้ของที่ทั้งใช้ได้เต็มที่ ไปพร้อม ๆ กับฟังก์ชันอื่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิตประจำวัน

4. ประหยัดน้ำ

ภาพ: ฝักบัว Rain Shower ใช้น้ำน้อยกว่า

“ใช้น้ำน้อยกว่า แต่กระจายน้ำเต็มที่เหมือนเดิม”

พอกระจายน้ำได้กว้างขึ้น น้ำโดนตัวได้เต็มที่ เวลาอาบน้ำทีก็อาบได้เร็วกว่าเดิม สระผมล้างตัวไปพร้อม ๆ กัน แถมฝักบัว Rain Shower รุ่นใหม่ก็ยังพัฒนามาให้ใช้น้ำน้อยกว่าเดิม แต่กระจายน้ำได้เต็มที่มากขึ้น ถ้าหากเลือกใช้ฝักบัวแบบนี้ที่บ้าน ก็จะช่วยประหยัดน้ำได้โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

5. เปลี่ยนห้องน้ำให้ทันสมัย

“ห้องน้ำสไตล์ไหนก็ติดตั้งได้”

ตั้งใจออกแบบห้องน้ำมาอย่างดี ปูพื้นปูผนังมาโมเดิร์นแบบจัดเต็ม ถ้าจะใช้ฝักบัวทั่วไปก็คงไม่เข้ากับภาพรวมของห้องน้ำแน่ ลองติดตั้ง Rain Shower เก๋ ๆ สักชุด มีให้เลือกทั้งแบบกลม แบบเหลี่ยม ใช้สีเงินตามธรรมชาติของโครเมียมหรือสแตนเลส บอกได้เลยว่าติดออกมาแล้วดูชิค ทันสมัยสุด ๆ หรือจะไปปรับใช้กับห้องน้ำสไตล์อื่น ๆ อย่างคลาสสิก ร่วมสมัย หรือมินิมอล ก็เข้ากันได้ดี ไม่มีเอ้าท์

ถ้าอยากจะติดตั้ง Rain Shower สักชุดไว้ที่บ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกฝักบัว Rain Shower อย่างไรดี ต้องดูที่อะไรบ้าง วันนี้ NocNoc มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน

อยากติดตั้งฝักบัว Rain Shower ต้องดูที่อะไรบ้าง?

1. วัสดุที่ทนทาน ซื้อครั้งเดียวใช้กันไปยาว ๆ

เพราะฝักบัว Rain Shower เป็นอุปกรณ์ในห้องน้ำที่ต้องเจอกับความชื้นและน้ำอยู่ตลอด หากเลือกวัสดุที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจทำให้เกิดสนิมได้ ดังนั้นควรเลือกวัสดุประเภททองเหลือง สแตนเลส และโครเมียม ซึ่งทั้งแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อน และไม่เป็นสนิม ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานฝักบัวได้อย่างยาวนานมากขึ้น คุ้มค่าการลงทุน ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชิ้นใหม่กันบ่อย ๆ

2. ขนาดเหมาะกับพื้นที่ ไม่ใหญ่จนน้ำนอง ไม่เล็กจนอาบไม่สบาย

เลือกชุดฝักบัว Rain Shower อย่าลืมดูที่ขนาด ควรเลือกขนาดที่พอดีกับพื้นที่ในห้องน้ำ โดยคนส่วนใหญ่จะนิยมใช้ขนาด 8 นิ้วขึ้นไป เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าใครอยู่คอนโดหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัดก็อาจจะเลือกใช้ขนาด 5 นิ้วก็ได้ เพราะถ้าเลือกใหญ่ไปน้ำอาจจะไหลลงท่อไม่ทัน ทำให้มีน้ำเจิ่งนอง หรือถ้าบ้านไหนมีพื้นที่เยอะก็เลือกใช้ขนาด 12 นิ้ว เพื่อให้กระจายน้ำได้กว้างขึ้น สอดคล้องกับพื้นที่ อาบน้ำแล้วผ่อนคลายยิ่งกว่าเดิม

3. เลือกที่ปรับความสูงได้ สมาชิกไซซ์ไหนก็ใช้สะดวก

หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าถ้าติด ชุดฝักบัว Rain Shower แล้ว จะปรับความสูงให้เข้ากับสมาชิกในบ้านไม่ได้ แต่ฝักบัวรุ่นใหม่ ๆ ก็พัฒนาให้ปรับความสูงได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกไซซ์ไหน ถ้าติดตั้ง Rain Shower แบบที่ปรับความสูงได้ ก็ไม่มีผิดหวังแน่นอน

4. ทำความสะอาดง่าย ไม่กลัวคราบสกปรกหรือเชื้อรา

ภาพ: ควรติดตั้ง Rain Shower ที่ทำความสะอาดง่าย

นอกจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิมแล้ว เรื่องความสะอาดก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าโดนความชื้นนาน ๆ ฝักบัวก็อาจมีคราบสกปรกหรือเชื้อราดำ ที่ใครได้เห็นก็ต้องเบือนหน้าหนี เราจึงควรเลือกชุดฝักบัว Rain Shower ที่รูแป้นมีเนื้อสัมผัสนุ่ม คราบสกปรกเกาะติดได้ยาก และควรหมั่นทำความสะอาดกันเป็นประจำ สำหรับวิธีทำความสะอาด NocNoc มีวิธีเบื้องต้นมาฝาก โดยใช้วัตถุดิบที่หาง่าย ๆ ในบ้าน

  • ผสมเบกกิ้งโซดา 1/3 ถ้วยตวง กับน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ใส่ลงในถุงพลาสติก
  • มัดถุงพลาสติกไว้กับฝักบัว Rain Shower โดยอย่าลืมดูว่าน้ำท่วมส่วนหัวหมดหรือยัง ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง
  • แกะถุงพลาสติกออก ใช้แปรงนุ่ม ๆ ขัด แล้วเปิดน้ำทิ้งไว้ให้คราบตกค้างออกหมด จากใช้ผ้าเช็ดให้แห้งก็เรียบร้อย

5. ฟังก์ชันแน่น อาบสบาย ติดตั้งสะดวก

อยากได้ชุดฝักบัว Rain Shower ที่เหนือชั้นกว่าเดิม อย่าลืมดูฟังก์ชันอื่น ๆ ที่มาพร้อมกัน เช่น หัวเจ็ทฉีดน้ำเข้าร่างกายโดยตรง ที่ทำให้ร่างกายได้รับน้ำทั่วทิศทาง ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น หรือจะเลือกแบบที่ปรับฟังก์ชันสายน้ำได้หลายแบบ ไปจนถึงแบบที่มีระบบน้ำร้อนน้ำเย็นมาพร้อมกับการติดตั้ง Rain Shower โดยไม่ต้องติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น หรืออุปกรณ์เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้เราเลือกฝักบัวแบบนี้ไปติดตั้งที่บ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น

ใครที่สนใจเปลี่ยนบ้านให้ทันสมัยด้วยชุดฝักบัว Rain Shower ที่มีทั้งข้อดีจัดเต็ม พร้อมดีไซน์สุดเรียบง่าย เข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมสินค้าคุณภาพ พร้อมของตกแต่งห้องน้ำหลายสไตล์ ไว้รอทุกคนเข้ามาช้อปกลับไปใช้ที่บ้าน หรือถ้าใครอยากจะรีโนเวทห้องน้ำที่บ้านใหม่ เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านมาช่วยติดตั้งก๊อกน้ำ ติดตั้ง Rain Shower หรือฝักบัวแบบอื่นๆ รวมถึงอุปกรณ์ห้องน้ำชนิดอื่น ๆ ด้วยงบประมาณสบายกระเป๋า และยังมั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาช่างทิ้งงาน เพราะทีมงาน NocNoc พร้อมดูแลและให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน

ยังไม่มีไอเดียว่าจะแต่งห้องน้ำสไตล์ไหนดี เรามีตัวช่วยให้กับทุกคน ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc กันมาได้เลย ไอเดียห้องน้ำสไตล์ต่าง ๆ รอเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนแล้วใน Inspiration Feed หรือถ้าไม่ชัวร์ว่าชอบบ้านสไตล์ไหน ก็ลองใช้ฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยหาสไตล์ที่ใช่ และหากถูกใจสินค้าของแต่งบ้านชิ้นไหน ก็ช้อปได้เลยทันทีบนแอปทุกที่ ทุกเวลา พร้อมส่งตรงถึงบ้านแบบทันใจ

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง