• Others

  • Tips&Tricks

12 ของใช้ในห้องน้ำผู้สูงอายุ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในราคาประหยัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 609

Key Takeaways

  • ห้องน้ำ คือ จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยและง่ายที่สุดโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ด้วยสุขภาพร่างกายและสภาพแวดล้อมภายในห้องน้ำที่เปียกและชื้น
  • ราวจับ, อุปกรณ์กันลื่น, หลอดไฟ, เก้าอี้นั่งอาบน้ำ, ฐานเสริมรองนั่งชักโครก, ปุ่มฉุกเฉิน, รางระบายน้ำ, กลอนสับประตู, ก๊อกน้ำอัตโนมัติ, อ่างล้างหน้าทรงมน และโถสุขภัณฑ์เซ็นเซอร์ คือ ของใช้ในห้องน้ำผู้สูงอายุที่ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัย

หลายคนคงเคยเห็นข่าวคุณยายลื่นล้มในบ้านแล้วช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องรอจนกว่าเพื่อนบ้านมาเห็นถึงจะได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งหากเกิดกับคนที่เรารัก คงไม่ดีแน่ ๆ และนี่คือปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในห้องน้ำที่มีแต่ความเปียกชื้น หลายบ้านจึงอยากรีโนเวทห้องน้ำใหม่เพื่อให้เหมาะกับคนเฒ่าคนแก่ แต่อาจยังกังวลเรื่องงบประมาณ วันนี้ NocNoc เลยจะมาแชร์ของใช้จำเป็นในห้องน้ำผู้สูงอายุแบบประหยัด โดยที่ไม่ต้องลงเงินก้อนเพื่อทำห้องน้ำใหม่ทั้งหมด

ทำไมการทำห้องน้ำคนแก่จึงสำคัญ ?

ห้องน้ำ คือ จุดอันตรายอันดับต้น ๆ ที่ผู้สูงอายุมักเกิดอุบัติเหตุ ทั้งจากการลื่นล้มและอาการวิงเวียนศีรษะ นั่นเป็นเพราะสภาพร่างกายของคนชราที่สายตาเริ่มพร่ามัว และด้วยเรื่องสุขภาพอย่างความดัน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้วิงเวียนศีรษะได้ง่ายกว่าวัยกลางคนหลายเท่าตัว 

บวกกับสภาพแวดล้อมของห้องน้ำที่คับแคบและมีความเปียกชื้น ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่ายกว่าจุดอื่น ๆ ในบ้าน อีกทั้งหากผู้สูงอายุเกิดล้มในห้องน้ำ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการกระแทกของสะโพกและศีรษะ ดังนั้นการทำห้องน้ำธรรมดาให้กลายเป็นห้องน้ำคนแก่ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

หลังจากที่ได้รู้ความสำคัญของห้องน้ำผู้สูงอายุกันไปแล้ว ตามมาดู 12 ของใช้จำเป็นที่ช่วยเปลี่ยนห้องน้ำธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นห้องน้ำคนเฒ่าคนแก่ได้ในราคาประหยัด

12 ของใช้เพื่อความปลอดภัยในห้องน้ำผู้สูงอายุแบบประหยัด

1. ราวจับเดี่ยว ช่วยพยุงตัวขณะเดิน

ไอเทมชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้ในห้องน้ำคนแก่ ราวจับเดี่ยวติดผนังที่มีวัสดุและพื้นผิวให้เลือกได้ตามความต้องการ โดยส่วนมากจะติดตั้งไว้บริเวณทางเดินและจุดอาบน้ำ เพื่อเป็นตัวช่วยพยุงและนำทางผู้สูงอายุไปยังจุดต่าง ๆ ในห้องน้ำได้อย่างปลอดภัย

ราคา 1,683 บาท*

2. ราวจับคู่ ช่วยพยุงตัวขณะลุกหรือนั่งชักโครก

นั่งชักโครกแล้วลุกลำบากเป็นอีกหนึ่งปัญหาของคนชราที่หลายคนไม่รู้ อีกทั้งยังอาจจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเวียนหัวขณะกำลังลุกได้ ดังนั้นการมีราวจับติดตั้งไว้ด้านข้างของโถสุขภัณฑ์ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยในห้องน้ำคนชราได้เป็นอย่างดี

ราคา 2,750 บาท*

3. อุปกรณ์กันลื่น ช่วยลดอุบัติเหตุ

  • แผ่นรองกันลื่น ช่วยลดการลื่นเฉพาะจุด

พื้นห้องน้ำบ้านไหนปูด้วยกระเบื้องเรียบ ๆ ต้องรีบหาซื้อมาใช้โดยด่วน โดยเฉพาะตรงบริเวณจุดอาบน้ำหรือโซนแห้งที่อยู่ติดกับโซนเปียก ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงอันตรายที่อาจจะทำให้เกิดการลื่นล้มได้ แผ่นรองกันลื่นนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งของใช้ในห้องน้ำผู้สูงอายุที่ราคาประหยัดสุด ๆ

ราคา 159 บาท*

  • สเปรย์กันลื่น ช่วยลดการลื่นได้ทุกจุดในห้องน้ำ

นวัตกรรมใหม่ที่เหมาะกับห้องน้ำพื้นกระเบื้อง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ง่าย ๆ ด้วยเทคโนโลยี Hybrid Polymer & Microbeads ช่วยสร้างพื้นผิวพร้อมเม็ดบีดส์กันลื่นแต่ไม่บาดเท้า เหมาะมากกับบ้านที่เจอปัญหาพื้นห้องน้ำลื่นบ่อย ๆ และมีความคิดอยากปรับปรุงห้องน้ำไว้รองรับคนเฒ่าคนแก่ ไอเทมตัวนี้สามารถช่วยกันลื่นได้แบบตรงจุด

ราคา 890 บาท*

4. ไฟตรวจจับการเคลื่อนไหว ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้ดีขึ้น

หลายครั้งที่ผู้สูงอายุต้องการเข้าห้องน้ำกลางดึก แต่ด้วยความมืดและความพร่ามัวของสายตา จึงเดินด้วยความยากลำบาก และหากปล่อยไว้ก็อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้ การติดตั้งไฟอัจฉริยะตามทางเดินและในห้องน้ำ จึงช่วยให้คนเฒ่าคนแก่ที่บ้านสามารถเดินไปเข้าห้องน้ำได้ง่ายขึ้น โดยไม่ไปชนหรือล้มในห้องน้ำ

ราคา 480 บาท*

5. เก้าอี้นั่งอาบน้ำ ช่วยเพิ่มความสบายขณะอาบน้ำ

จะให้ผู้สูงอายุยืนอาบน้ำนาน ๆ ก็คงไม่ดีแน่ เพราะอาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดและวิงเวียนศีรษะได้ การมีตัวช่วยแบบนี้วางไว้ในห้องน้ำ จึงช่วยให้คนแก่หรือคนชราที่บ้านสามารถอาบน้ำได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งนั่นคงทำให้ผู้สูงอายุที่เรารักแฮปปี้ขึ้นได้ไม่น้อย

ราคา 1,290 บาท*

6. ฐานเสริมรองนั่งชักโครก ช่วยให้คนชรานั่งและลุกง่ายขึ้น

ภาพ: ฐานเสริมรองนั่งชักโครก

จะลุกหรือนั่งชักโครกแต่ละครั้ง ผู้สูงอายุต้องใช้แรงเยอะ เพราะชักโครกปกติทั่วไปค่อนข้างเตี้ย ลองหาไอเทมเสริมอย่างฐานรองชักโครกมาใช้ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุเข้าห้องน้ำได้ง่ายและสะดวกขึ้น แถมยังไม่เปลืองแรงอีกด้วย เป็นอีกไอเทมที่ต้องมีในห้องน้ำคนชรา

7. ปุ่มฉุกเฉิน ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการช่วยเหลือ

ถือเป็นไอเทมที่เรียกได้ว่าต้องมีติดบ้านเพื่อผู้สูงอายุที่เรารัก เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา แม้ว่าจะป้องกันไว้เป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ปุ่มขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในห้องน้ำคนแก่ เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาจริง ๆ จะได้ช่วยเหลือให้ทันท่วงที

ราคา 599 บาท*

8. รางระบายน้ำ ช่วยให้พื้นห้องน้ำไม่มีน้ำขัง

น้ำท่วมขังในห้องน้ำ เป็นสิ่งที่อันตรายและเสี่ยงสุด ๆ ที่จะทำให้เกิดการลื่นล้มได้ ซึ่งหลายบ้านคงจะเจอปัญหาเหล่านี้กันเยอะ ซึ่งการติดตั้งรางระบายน้ำในลักษณะนี้นั้นสามารถช่วยระบายน้ำได้เร็วกว่าแบบทั่วไป จึงช่วยลดอุบัติเหตุในห้องน้ำคนแก่ลงได้มากเลยทีเดียว

ราคา 4,789 บาท*

9. กลอนสับประตู ช่วยให้เข้าถึงตัวคนเฒ่าคนแก่ได้เร็วขึ้น

หากอากงอาม่าที่บ้านเข้าห้องน้ำแล้วเกิดลื่นล้มอยู่ข้างใน เราจะเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไร ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะในปัจจุบันมีกลอนสับประตูห้องน้ำระบบ Safety เป็นไอเทมสำคัญของห้องน้ำผู้สูงอายุในราคาประหยัด ที่สามารถเปิดจากข้างนอกได้ โดยไม่ต้องพังประตูเข้าไป

ราคา 529 บาท*

10. ก๊อกน้ำอัตโนมัติ ช่วยลดอาการบาดเจ็บที่ข้อมือ

จะให้คนเฒ่าคนแก่ที่บ้านเปิดก๊อกน้ำล้างมือ โดยการหมุนหรือบิดข้อมือแรง ๆ คงจะไม่เข้าท่า เพราะนอกจากพวกเขาจะต้องใช้แรงเยอะแล้ว ก็อาจจะทำให้เจ็บข้อมือและนิ้วได้ ดังนั้นการติดตั้งก๊อกน้ำระบบเซนเซอร์ไว้ในห้องน้ำคนแก่ ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและลดอาการบาดเจ็บลงได้

ราคา 3,590 บาท*

11. อ่างล้างหน้าทรงมน ช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ

หนึ่งในจุดอันตรายที่เกิดอุบัติเหตุมานับครั้งไม่ถ้วน ด้วยดีไซน์ของอ่างล้างหน้าที่ยื่นออกมา ทำให้หลายครั้งที่ผู้สูงอายุล้มแล้วศีรษะไปกระแทกกับขอบอ่าง ดังนั้นทางที่ดีควรเลือกอ่างล้างหน้าที่มีดีไซน์มน เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุในห้องน้ำคนชรา

ราคา 1,890 บาท*

12. โถสุขภัณฑ์เซ็นเซอร์ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย

โถสุขภัณฑ์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรใส่ใจสำหรับห้องน้ำคนเฒ่าคนแก่ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ห้องน้ำได้อย่างสะดวกสบายที่สุด ก็ควรเลือกโถสุขภัณฑ์รุ่นที่มีที่กดแบบโยกหรือแบบสัมผัส เพื่อที่จะไม่ต้องใช้แรงของข้อมือและนิ้วในการกดชักโครกมากเกินไป

ราคา 13,232 บาท*

และทั้งหมดนี้ก็คือ 12 ของใช้ในห้องน้ำผู้สูงอายุที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในราคาประหยัด หากใครกำลังอยากเปลี่ยนห้องน้ำที่บ้านให้เป็นห้องน้ำสำหรับคนชรา ก็สามารถเข้ามาเลือกช้อปสินค้าได้ที่ NocNoc ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมของใช้ในห้องน้ำไว้มากมาย แถมยังช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อให้เหนื่อย ส่วนใครอยากได้ไอเดียแต่งห้องน้ำสวย ๆ สามารถเข้ามาดูได้ที่ แอปพลิเคชัน NocNoc เพื่อค้นหาสไตล์การแต่งบ้านที่ใช่ด้วยฟังก์ชัน Your Style Quiz และฟังก์ชัน Inspiration Feed ที่รวบรวมไอเดียหลากหลายเพื่อบ้านของคุณ ช่วยให้คุณมีบ้านที่ตรงใจเหมือนในฝัน

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง