• Tips&Tricks

ท่อระบายห้องน้ำตันทำอย่างไรดี 5 วิธีป้องท่อตันได้อยู่หมัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 670

NocNoc สรุปให้

  • ห้องน้ำเป็นจุดที่คนต้องใช้เป็นประจำจึงไม่แปลกที่จะเกิดการอุดตันง่ายกว่าที่อื่น เราไปดูกันว่ามี 5 เทคนิคอะไรบ้างที่ช่วยป้องกันท่อน้ำตันได้
  • จะป้องกันก็ต้องเริ่มจากหาตะแกรงที่ดี คอยทำความสะอาดตลอดเวลา ถ้าเริ่มอุตตันก็มีตัวช่วยมากมายทั้งแบบเคมีหรือแบบที่เราออกแรงเอง เลือกใช้ได้ตามถนัดเลย

ท่อระบายห้องน้ำตันถือเป็นปัญหาเบสิกที่ทุกบ้านต้องเจอ เพราะทุกคนก็ต้องใช้ห้องน้ำกันอยู่เป็นประจำเลยเป็นปัญหาที่ยากจะหลีกเลี่ยง แถมถ้าปล่อยไว้นานเจ้าท่อตัวดีก็จะส่งกลิ่นออกมาด้วย แต่ไม่เป็นไรเพราะวันนี้ NocNoc มีวิธีการยืดอายุให้ท่อในห้องน้ำให้ใช้งานได้นานขึ้น ไร้กัลวลเรื่องท่ออุดตันมากวนใจอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะบ้านหรือคอนโดก็ทำตามได้ จะมีวิธีอะไรกันบ้าง เราไปดูกันเลย

5 วิธีป้องกันไม่ให้ท่อน้ำตันง่าย

1. อย่าปล่อยให้มีเศษลงไปอุดตันท่อ

“หมั่นดูแลความสะอาดของท่อน้ำอยู่เสมอ”

จุดเริ่มต้นของท่อน้ำอุดตันคือการปล่อยให้มีเศษผม ฝุ่น หรือขยะลงไปในท่อมากเกินไป เราต้องคอยดูแลรักษาและทำความสะอาดท่อน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อยืดอายุและลดโอกาสในการอุดตัน แถมยังช่วยลดการสะสมเชื้อโรคบริเวณท่อน้ำ รวมไปถึงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

จะเส้นผมหรือเศษฝุ่นก็เอาอยู่ต้อง MONO9

มองหาฝาปิดท่อที่ใช้งานง่ายอยู่ใช่ไหม ขอแนะนำซิลิโคนดักเส้นผมจาก MONO9 ที่เหมาะกับห้องน้ำและพื้นที่เปียกโดยเฉพาะ ดักจับเศษผมและฝุ่นได้เป็นอย่างดี ซิลิโคนยืนหยุ่นสูง นำไปล้างทำความสะอาดได้ง่ายมาก แค่นี้ก็หมดห่วงเรื่องปัญหาท่อระบายห้องอาบน้ำตันแล้ว

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ผลิตจากซิลิโคนคุณภาพดีมีความยืดหยุ่นสูง
  • ใช้ได้ทั้งกับท่อห้องอาบน้ำ ท่ออ่างล้างหน้า ซิงค์ล้างจาน
  • ล้างทำความสะอาดได้ง่าย นำกลับมาใช้งานใหม่ได้เรื่อย ๆ

ราคา 99 บาท*

ระบายน้ำเร็วและกำจัดกลิ่นได้ดีต้อง BF&MF Shop

อีกหนึ่งทางเลือกถ้าไม่อยากต้องคอยล้างทำความสะอาดฝาท่อน้ำตลอดเวลา เลือกตะแกรงระบายน้ำจาก BF&MF Shop ที่ช่วยดักจับสิ่งสกปรกได้ถึง 2 ชั้น แต่ยังสามารถปล่อยให้น้ำระบายได้อย่างรวดเร็วโดย ลดความเสี่ยงเรื่องท่อระบายห้องน้ำตันและกลิ่นเหม็นได้เป็นอย่างดี

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ระบายน้ำเร็วและและกำจัดกลิ่นได้ดี
  • แข็งแรงทนทาน ผลิตจากสแตนเลส เนื้อหนา 3 MM
  • มีตัวกรองถึง 2 ชั้น ป้องกันสิ่งสกปรกหล่นไปอุดตันในท่อ

ราคา 783.02 บาท*

2. ลองใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฉพาะดู

“ถ้าปล่อยให้ท่อตันจนเกินแก้ ลองใช้ตัวช่วยทำความสะอาดดู”

บางครั้งเราก็จะปล่อยให้ท่อระบายห้องน้ำตันจนเลยจุดที่จะป้องกันไปแล้ว การหาทางแก้ไขก็ไม่อยาก เพราะส่วนใหญ่สิ่งที่อุดตันในท่อน้ำมักจะเป็นวัสดุอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้ เช่นคราบไขมัน คราบสิ่งสกปรก เศษอาหารหรือแม้แต่เส้นผมก็ตาม ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีตัวช่วยที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ดังนี้

สลายคราบและการอุดตันได้ใน 30 นาทีต้อง MOSTCLEAN

เพียงแค่ใช้ผงสลายท่อตัน MostClean 60 กรัมลงไปในท่อระบายห้องน้ำที่ตัน ตามด้วยน้ำอีก 250 มิลลิลิตร ปล่อยทิ้งไว้ 30 นาที ก็จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันเป็นคราบอยู่ในท่อน้ำได้อย่างหมดจด และไม่ต้องกังวลว่าผงจะกัดท่อจนพังเพราะไม่เป็นอันตรายต่อท่อและสามารถใช้ได้กับท่อทุกชนิด

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ปลอดภัย สามารถใช้ได้กับท่อทุกชนิด
  • ขจัดสิ่งอุดตันในท่อได้ใน 30 นาที
  • ทำลายสิ่งอุดตันในท่อน้ำทิ้งจากอินทรีย์สาร เช่น เส้นผม เศษอาหาร กากสบู่ กระดาษชำระ และไขมัน

ราคา 99 บาท*

กำจัดคราบและกลิ่นได้ในชิ้นเดียวต้อง BIO BALL

บ้านไหนที่ท่อระบายห้องน้ำตันและยังส่งกลิ่นด้วยอาจจะต้องการตัวช่วยที่เน้นเรื่องดับกลิ่นโดยเฉพาะ อย่างจุลินทรีย์กำจัดกลิ่นจาก Bio Ball ที่มีจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลายคราบสกปรกและสิ่งปฏิกูลตามจุดต่าง ๆ ทำให้ต้นเหตุของกลิ่นเหล่านั้นหายไป เหมาะมากสำหรับห้องน้ำ โถปัสสาวะชาย ชักโครก ใช้งานได้ง่าย เพียงแค่ 1 ลูกเท่านั้น ช่วยให้บริเวณห้องน้ำและท่อน้ำที่อุดตันสะอาดสดชื่นแบบปราศจากน้ำหอมและสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • กำจัดกลิ่นได้ภายใน 1 นาที
  • 1 ลูกใช้งานได้ถึง 30 – 45 วัน
  • ปราศจากน้ำหอมและสารเคมี ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน

ราคา 650 บาท*

3. ใช้อุปกรณ์เสริมช่วยกำจัดสิ่งอุดตัน

“แค่ใช้อุปกรณ์เสริมเห็นก็ผลได้ในทันทีโดยไม่ต้องรอ”

หนึ่งในทางลัดที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างเร็วแต่อาจจะต้องออกแรงนิดหน่อยก็คือการใช้อุปกรณ์เสริมที่ช่วยเรื่องท่อระบายห้องอาบน้ำตันโดยเฉพาะ ซึ่งอุปกรณ์เสริมก็มีให้เราเลือกมากมายในท้องตลาด แต่ที่จะมาแนะนำในวันนี้มีทั้งหมด 2 ชิ้นด้วยกัน

ซอกซอนได้หมดไม่ว่าจะท่อทรงไหนต้อง MONO9

สปริงทะลวงท่อน้ำ หรืออีกชื่อคือ งูเหล็ก เป็นวิธีแก้ไขท่อน้ำตันที่เห็นผลทันที บางบ้านมีติดไว้ประจำเพราะใช้ได้กับทุกท่อน้ำทิ้งเช่น ซิงก์ล้างจาน อ่างล้างหน้า หรือโถสุขภัณฑ์ เราขอแนะนำสปริงทะลวงท่อน้ำ MONO9 เพราะทำจากอลูมีเนียม แข็งแรงและใช้ง่ายมาก เพียงแค่มาท่อสอดเข้าไปในท่อที่อุดตัน แล้วหมุนไปมาจนกว่าสิ่งสกปรกหลุด แค่นี้ท่อก็หายอุดตันแล้ว

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • มีข้อต่อ งอตามรูปของท่อได้ตามต้องการ
  • คันจับยืดหยุ่น ใช้งานได้สะดวก
  • วัสดุแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน

ราคา 99 บาท*

ดีกว่าที่ดูดแบบทั่วไป ต้อง BF&MF SHOP

สำหรับใครที่เจอปัญหาอุดตันที่ชักโครก การใช้ที่ดูดส้มทั่วไปอาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าใช้ที่ดูดส้วมจาก BF&MF Shop รับรองว่าเห็นผล เพราะสามารถปั๊มได้และยังซอกซอนเข้าไปในคอห่านได้ด้วย ช่วยกำจัดสิ่งที่อุดตันอยู่ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ได้อากาศแค่แรงปั๊มอากาศ  แถมตรงหัวก็ผลิตจากซิลิโคนทำให้ยืดหยุ่นและเข้าซอกง่ายด้วยนะ

 

ความปังของไอเทมเด็ดชิ้นนี้

  • ผลิตจากซิลิโคนคุณภาพดี
  • เบา กะทัดรัด สะดวกต่อการใช้งาน
  • ด้ามจับทำจากอลูมิเนียม ทนต่อการกัดกร่อน 

ราคา 587.02 บาท*

4. อะไรใกล้ตัวก็หยิบมาก่อนเพราะช่วยเราได้เหมือนกัน

“ของในบ้านบางอย่างช่วยเราได้แบบฉุกเฉิน อย่าลืมศึกษาเพิ่มเติมก่อน”

ถ้าเกิดเหตุการณ์ท่อตันฉุกเฉินแต่หาตัวช่วยท่อระบายห้องน้ำตันไม่ทันทำอย่างไรดี ไม่ต้องห่วงเพราะเรามี 2 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไปก่อนได้ ไปดูกันว่ามีตัวช่วยในบ้านอะไรที่เราหยิบมาใช้ได้บ้าง

ลองใช้เบกกิ้งโซดา + น้ำร้อนดูก่อน

“เบกกิ้งโซดาคือผงเอนกประสงค์ที่ควรมีติดไว้ทุกบ้าน”

เบกกิ้งโซดาคือผงเอนกประสงค์สามัญประจำบ้านที่ทุกคนควรมีติดไว้เพราะสามารถทำได้หลายอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือช่วยแก้ปัญหาท่อระบายห้องอาบน้ำตันได้ด้วยนะ แค่เทเบกกิ้งโซดาลงในท่อที่ตัน แล้วราดน้ำร้อนตามลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที พอครบกำหนดก็เปิดน้ำลงไป พื่อชำระล้างคราบสกปรกภายในท่อ ง่าย ๆ แค่นี้เราก็เหมือนได้ท่อใหม่แล้ว

ขวัญใจ Old School ก็ต้องไม้แขวนเสื้อเจ้าเก่า

“ไม้แขวนเสื้อแบบลวดนำมาดัดป็นตะขอได้”

ใครจะไปคิดว่าไม้แขวนเสื้อช่วยเราจากท่อระบายห้องน้ำตันได้ เพราะเค้าผลิตจากลวดเส้นบางที่เราพอจะเอามันดัดแปลงเปลี่ยนรูปร่างได้ เพียงแค่นำไม้แขวนเสื้อมกางออกให้เป็นเส้นยาว ๆ ดัดส่วนปลายข้างหนึ่งให้งอขึ้นเล็กน้อยเป็นตะขอ จากนั้นนำฝั่งตะขอหย่อนลงไปในท่อเพื่อกู้เศษขยะที่อุดตันขึ้นมา แค่นี้ก็แก้ปัญหาเบื้องต้นได้แล้ว

5. หมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ

“ป้องกัน ดูแลรักษาให้ดีจะได้ไม่ต้องคอยแก้ไข”

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ไปกว่าการป้องกันและแก้ปัญหาคือการดูแลรักษาให้ดี หมั่นคอยตรวจเช็คความสะอาดและความเรียบร้อยของอุปกรณ์ท่อว่ามีจุดไหนอุดตันหรือชำรุดบ้าง จะได้เข้าใจวิธีการดูแลได้อย่างถูกต้อง พร้อมช่วยยืดอายุการใช้งานให้ท่อในห้องน้ำเราอยู่กับเราดี ๆ แบบนี้ไปนาน ๆ

จะค้นหาตัวช่วยท่อระบายน้ำตันแบบไหนมีให้เลือกครบที่ NocNoc

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 5 วิธีป้องกันท่อน้ำในห้องน้ำตัน แต่ละอย่างไม่ยากทำเองได้เลย ส่วนใครที่มองหาไอเทมช่วยแก้ปัญหาท่อตันเพิ่มเติมขอแนะนำที่ NocNoc เรารวมมาให้ทุกคนได้ช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้ตรงใจ แถมถ้าจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง