• Home repair

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

ใครก็ทำได้! 7 เคล็ดลับแก้ท่อน้ำตันเบื้องต้นด้วยตนเอง

  • โดย NocNoc Writer

  • 355

Key Takeaways 

  • ปัญหาท่อน้ำตันนี่ถือเป็นปัญหาใหญ่ของหลายบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างหน้า หรืออ่างล้างจาน ก็มีโอกาสที่ท่อน้ำจะอุดตัน ระบายน้ำได้ช้า หรือน้ำแทบจะไม่ไหลลงท่อ ทำให้น้ำเอ่อล้นจน สร้างความรำคาญใจอยู่ไม่น้อย
  • ก่อนจะเรียกช่างมาซ่อม เราสามารถแก้ท่อน้ำตันเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง โดยใช้วัตถุดิบต่าง ๆ อย่างน้ำร้อน เบกกิ้งโซดา น้ำหมักชีวภาพ ไปจนถึงน้ำยาฟอกผ้าขาว อุปกรณ์ที่หาได้ในบ้านอย่างไม้สุญญากาศ งูเหล็ก หรือจะถอดท่อมาล้างก็ได้  ซึ่งจะช่วยชะล้างสิ่งอุดตัน ทำให้น้ำระบายได้สะดวกยิ่งขึ้น

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาล้างมือ หรือล้างจานแล้วน้ำไม่ไหลลงท่อ หรือไหลช้ามาก จนน้ำค่อย ๆ เอ่อล้นออกมานอกอ่าง ขอบอกเลยว่าปัญหานี้มีสาเหตุมาจากท่อน้ำตันเพราะสิ่งสกปรก คราบไขมัน เส้นผม เข้าไปติดอยู่ภายใน ทำให้น้ำระบายออกได้ช้าลง นอกจากจะสกปรกเลอะเทอะแล้ว ก็ยังอาจจะเกิดกลิ่นเหม็น และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะก่อนจะเรียกช่างมาช่วยซ่อม เราสามารถจัดการปัญหานี้ด้วยตนเองก่อนได้ ตาม NocNoc ไปดู 7 เคล็ดลับแก้ท่อน้ำอุดตันเบื้องต้นกันได้เลย

7 เคล็ดลับแก้ท่อน้ำตันเบื้องต้นด้วยตนเอง ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้!

1. น้ำร้อน ล้างคราบไขมันเกาะติดให้เกลี้ยง

ภาพ: น้ำร้อน

อยากจะแก้ท่อน้ำตันวิธีสุดเบสิกที่ทำง่ายมาก เดินไปต้มน้ำก่อนเลย เพราะน้ำร้อนนี่แหละคือตัวช่วยล้างคราบสกปรกชั้นดี ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ให้ยุ่งยาก แต่จริง ๆ แล้วเราจะไม่ได้ใช้น้ำร้อนแค่อย่างเดียว แต่จะใช้คู่กับเกลือ ซึ่งก็หาได้ง่ายในบ้านเหมือนกัน โดยเทเกลือลงในท่อน้ำอุดตัน 1 ถ้วยตวง แล้วเทน้ำร้อนเดือด ๆ ลงไปทันที ทิ้งไว้ 5-10 นาที เพียงเท่านี้คราบไขมัน สิ่งสกปรกก็จะหลุดออกไปเลยทันที

2. เบกกิ้งโซดา วัตถุดิบมหัศจรรย์ แก้ไขได้ทุกเรื่อง

พอพูดถึงเรื่องทำความสะอาดแล้ว มีวัตถุดิบชนิดนึงที่เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์แบบสุด ๆ ใช้ทำขนมก็ดี ทำความสะอาดก็ได้ แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงเบกกิ้งโซดา โดยการนำเบกกิ้งโซดาหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต มาใช้แก้ท่อน้ำตันนั้นทำได้หลายสูตร จะต้องใช้คู่กับอะไรบ้าง ตาม NocNoc ไปดูได้เลย

  • เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชู ถ้าอ่างล้างหน้าหรือล้างจานใช้ท่อพลาสติก ให้เทเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง ลงในท่อน้ำที่อุดตัน แล้วเทน้ำส้มสายชูลงไป ½ ถ้วยตวง ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วราดน้ำร้อนตามลงไป จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกในท่อให้หมดจด
  • เบกกิ้งโซดากับน้ำมะนาว ใช้กรดธรรมชาติจากน้ำมะนาวให้เป็นประโยชน์ ด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง และน้ำมะนาว 1 ถ้วยตวง คนให้เข้ากัน เทลงในท่อน้ำแล้วทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที แล้วก็ราดน้ำร้อนลงไป ก็จะช่วยกำจัดคราบมัน เศษสิ่งสกปรกได้แล้ว

3. น้ำหมักชีวภาพ แก้ท่อน้ำตันได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับสายอีโค่อยากได้วิธีซ่อมท่อน้ำตันเบื้องต้น ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ทำลายท่อน้ำ ต้องนี่เลยน้ำหมักชีวภาพ ที่นอกจากจะนำมาเป็นหัวเชื้อปุ๋ยหมัก สลายเศษอาหารในบ้าน ไปจนถึงกำจัดแมลงแล้ว น้ำหมักชีวภาพก็ยังใช้แก้ท่อน้ำตันได้ด้วย เพราะน้ำหมักชีวภาพมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกในท่อได้ โดยเทน้ำหมักลงในท่อน้ำอุดตันทิ้งไว้ 5-10 นาที เพื่อให้กรดออกฤทธิ์กำจัดคราบไขมัน และเศษอาหารต่าง ๆ 

4. น้ำยาฟอกผ้าขาว ช่วยทะลวงท่อน้ำอุดตัน

ภาพ: น้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาฟอกผ้าขาวเป็นอีกหนึ่งของใช้ในบ้าน ที่หลายคนคงไม่รู้ว่านำมาแก้ท่อน้ำตันเบื้องต้นได้ ถึงปกติเราจะใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวแค่ตอนซักผ้าเท่านั้น แต่ถ้าเจอท่อน้ำอุดตันให้นำน้ำยาฟอกผ้าขาวเทลงไปในท่อได้เลยประมาณ 1 ถ้วยตวง แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที พอครบเวลาก็เปิดน้ำทิ้งไว้เพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดไหลไปตามท่อระบายน้ำ 

5. ไม้ดูดสุญญากาศ ปั๊มสิ่งสกปรกออกให้หมด

ไม้ดูดสุญญากาศอุปกรณ์ที่อยู่คู่กับเรื่องท่ออุดตันของทุกบ้าน ถึงจะเป็นอุปกรณ์พื้น ๆ ที่ใครก็รู้จัก แต่ถ้าน้ำท่วมอ่างล้างหน้าหรือล้างจานไม่ยอมไหลลงไปตามท่อ ก็คงจะปั๊มได้ยากน่าดู วันนี้ NocNoc เลยมีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้ใช้ที่ปั๊มได้สะดวกมากขึ้น ไปดูกัน

  • ปิโตรเลียมเจล เพื่อให้ขอบยางดูดพื้นผิวได้ดีขึ้น ให้ทาปิโตรเลียมเจลรอบขอบยางของไม้ดูดเสีย ก่อนจะนำไปปั๊มที่ท่อ จะช่วยให้ขอบยางเกาะติดกับอ่างล้างหน้าหรืออ่างล้างจานได้มากกว่าเดิม 
  • ผ้าเปียก อีกวิธีที่ช่วยให้ปั๊มท่อน้ำอุดตันได้ง่ายขึ้น ให้นำผ้าเปียกมาคลุมไว้รอบ ๆ ขอบยางที่ปั๊ม แล้วออกแรงปั๊มแรง ๆ ประมาณ 6-10 ครั้ง เพื่อให้สิ่งสกปรกออกมาง่ายขึ้น

6. งูเหล็กทะลวงท่อ ดักจับทุกสิ่งสกปรก

ถ้าไม้ดูดสุญญากาศปั๊มแล้วไม่ได้ผล ลองใช้งูเหล็ก หรือสปริงทะลวงท่อน้ำมาเป็นตัวช่วย เพราะใช้งานง่ายมากเพียงใส่สายงูเหล็กลงไปในท่อน้ำอุดตัน แล้วหมุนไปมา เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้สิ่งสกปรก เส้นผม เศษอาหาร ที่ไปตันอยู่ในท่อน้ำก็จะหลุดออกมาได้ง่าย ๆ แล้ว หลังจากนั้นก็เปิดน้ำชำระล้างสิ่งสกปรกในท่อก็เป็นที่เรียบร้อย

7. ถอดท่อน้ำมาทำความสะอาด แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

ภาพ: สิ่งสกปรกในท่อระบายน้ำ

เทวัตถุดิบทุกอย่างลงไปแล้ว ใช้ไม้ปั๊มก็แล้ว งูเหล็กล้วงก็แล้ว ทำอย่างไรก็แก้ท่อน้ำตันไม่ได้เสียที ลองเปลี่ยนมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการถอดท่อน้ำออกมาทำความสะอาด โดยปิดวาล์วน้ำให้น้ำหยุดไหล แล้วค่อย ๆ ถอดชิ้นส่วนออกตามลำดับ อย่าลืมวางถาดรองน้ำด้วยจะได้ไม่เลอะเทอะ จากนั้นก็ใช้แปรงขัดทำความสะอาดภายในท่อให้เรียบร้อย แล้วก็ประกอบกลับเข้าที่เดิมก็เป็นอันเสร็จ

บ้านไหนเจอปัญหาท่อน้ำอุดตันหนักมาก จนเคล็ดลับแก้ท่อน้ำตันเบื้องต้นก็ยังเอาไม่อยู่ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เรามีช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยซ่อมแซมระบบประปาให้กับทุกบ้าน โดยเราได้คัดสรรช่างที่มีประสบการณ์ ไว้ใจได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องช่างทิ้งงาน แถมยังมีทีมงาน NocNoc คอยให้คำช่วยเหลือและคำปรึกษาตลอดการทำงาน ไม่ว่าจะติดตั้งหรือซ่อมแซมระบบประปาก็พร้อมให้บริการ ถ้าจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ NocNoc ก็มีสินค้าคุณภาพพร้อมให้ทุกคนมาช้อปกลับไปใช้งานที่บ้าน จะเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

ใครที่กำลังหาไอเดียเลือกอ่างล้างหน้ามาตกแต่งห้องน้ำ หรืออ่างล้างจานมาตกแต่งห้องครัว แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเลือกแบบไหนดี ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย แรงบันดาลใจปัง ๆ รออยู่แล้วใน Inspiration Feed ถ้าไม่ชัวร์ว่าสไตล์ไหนคือสไตล์ที่ใช่ ฟีเจอร์ Your Style Quiz ก็พร้อมเป็นตัวช่วยให้กับทุกคน ที่สำคัญถ้าชอบสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปบนแอปได้เลยทุกที่ ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง