• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

Universal design เทรนด์การแต่งบ้านเพื่อการใช้ชีวิตแบบไร้ขีดจำกัด

  • โดย NocNoc Writer

  • 325

ไม่เพียงแต่เรื่องดีไซน์ และสไตล์การออกแบบตกแต่งบ้านที่ต้องให้ความสำคัญเท่านั้น แต่ในด้านความสะดวกสบาย และความปลอดภัยตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ช่วงอายุที่แตกต่างกันก็เป็นเรื่องจำเป็น เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการที่มีสรีระแตกต่างกัน ซึ่งหนึ่งในเทรนด์ตกแต่งบ้านที่ยังมาแรงต่อเนื่อง และสามารถตอบโจทย์สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ คงหนีไม่พ้นบ้าน Universal design เทรนด์การแต่งบ้านเพื่อการใช้ชีวิตแบบไร้ขีดจำกัดของทุกคนในครอบครัว

ทำความรู้จักเทรนด์แต่งบ้าน Universal design คืออะไร

Universal design หรือ UD หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อว่า Barrier free design คือ การออกแบบที่อยู่อาศัยที่ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุด ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการใช้งานทุกพื้นที่ภายในบ้านอย่างราบรื่นของผู้ใช้งานที่มีสรีระแตกต่างกัน ทั้ง เด็ก ผู้สูงอายุ และทุกคนในครอบครัว

บ้าน Universal design เหมาะกับใคร

ภาพ: ห้องนั่งเล่นรองรับการใช้งานของสมาชิกทุกคนในครอบครัว

ภาพ: ครอบครัวอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างลงตัว

หลาย ๆ คนยังคงเข้าใจผิดว่า บ้าน Universal Design เป็นบ้านที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และผู้พิการเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว คือ บ้านที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้อยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างลงตัวและไร้ขีดจำกัด

หลักในการออกแบบ บ้าน Universal design เทรนด์การแต่งบ้านไร้ขีดจำกัด

ภาพ: โซนพื้นที่ใช้งานภายในบ้าน

หากมองหลักสำคัญๆ ในการออกแบบของบ้านในสไตล์ Universal Design แล้ว NocNoc.com ขอหยิบยกข้อที่จำเป็นมาพูดถึง เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับผู้อ่านได้เข้าใจถึงการออกแบบทุกห้องภายในบ้านสามารถรองรับการใช้งานของทุกคนในครอบครัวได้

 

1.ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในครอบครัว

คำว่าตอบโจทย์การใช้งานในที่นี้หมายถึง การมอบความสะดวกสบาย การเข้าถึงง่ายขณะอยู่อาศัย ไม่ว่าจะนั่ง เดิน ยืน หรือนอน ทั้งในเรื่องของความสวยงาม และฟังก์ชันการใช้งานที่รองรับการอยู่อาศัยของสมาชิกในครอบครัว เช่น ทางเข้าบ้าน ไม่ควรทำเป็นขั้นบันได ให้ลองปรับเปลี่ยนเป็นทางลาดที่มีระดับความชันที่เหมาะสม เพื่อความสะดวกในการเดิน หรือผู้สูงอายุที่ต้องใช้วีลแชร์ และที่สำคัญต้องไม่ลืมจัดมุมพื้นที่ส่วนตัวให้กับทุกคนในบ้านเพื่อให้ได้ใช้เวลาพักผ่อนโดยไม่รบกวนไลฟ์สไตล์การชีวิตของคนอื่น ๆ 

 

2.ความปลอดภัยในการเป็นอยู่

ความปลอดภัยระหว่างการใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ของการออกแบบบ้าน Universal Design และยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับสมาชิกในครอบครัว ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น แสงสว่างที่ใช้งานภายในบ้านต้องเพียงพอ ติดตั้งราวจับกันลื่นสำหรับใช้งานภายในบ้าน เช่น ภายในห้องน้ำ หรือบริเวณทางเดินเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ หรือผู้พิการที่อาศัยอยู่ในบ้าน

 

3.บ้าน Universal design ต้องดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย

เพื่อสุขอนามัยที่ดีของสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ร่วมกัน เรื่องความสะอาดจึงจำเป็นต้องใส่ใจ โดยเริ่มต้นจากการออกแบบห้องให้กว้างพอดีกับการใช้งาน ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดหรือคับแคบ ทำให้เกิดเป็นมุมอับ โดยต้องหมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งในช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดทั้งเชื้อไวรัส และฝุ่น PM2.5 ด้วยแล้ว ความสะอาดภายในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญ

 

4.สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้เป็นแรงกระตุ้นในการอยู่อาศัย

การสร้างบรรยากาศภายในบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ทุกคนในครอบครัวรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งก็สามารถสร้างได้หลากหลายวิธีเช่น การเพิ่มโทนสีสันของห้องเพื่อกระตุ้นให้รู้สึกผ่อนคลาย การปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ให้รู้สึกแปลกตาแต่ยังคงตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งาน เพียงเท่านี้ก็ช่วยเปลี่ยนความรู้สึกที่จำเจในการอยู่อาศัยภายในบ้านได้มากขึ้นแล้ว

ออกแบบบ้าน Universal Design เพื่อการใช้ชีวิตอยู่อาศัยได้อย่างลงตัว

การออกแบบบ้าน Universal Design ถือเป็นการออกแบบบ้านที่ต้องอาศัยความพิถีพิถัน ความละเอียดในการออกแบบ จึงจำเป็นต้องวางแผนก่อนไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขก ห้องครัว ซึ่งแต่ละห้องจะมีจุดเด่นอะไรที่ต้องให้ความใส่ใจบ้างมาดูกันเลย

1. ห้องนอน

ภาพ: ห้องนอน Universal Design รองรับการใช้งานอย่างไรขีดจำกัด

ห้องนอน Universal Design จะให้ความสำคัญกับการเลือกเตียงนอน โดยเฉพาะกับห้องนอนของผู้สูงวัยที่ควรเป็นเตียงนอนเดี่ยว มีความสูงประมาณ 45 เซนติเมตร และเว้นขอบเตียงให้มีช่องว่างประมาณ 90 เซนติเมตร และบริเวณใต้เตียงควรเป็นพื้นที่โล่ง เพื่อความสะดวกในการลุกนั่ง ภายในห้องนอนต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอเพื่อช่วยให้การมองเห็น

เตียงเดี่ยว ช่วยประหยัดพื้นที่ และสะดวกในการจัดวางภายในห้องนอน

เตียงนอนควรเลือกดีไซน์ที่ เรียบง่าย สะดวกสบาย รองรับการใช้งานของสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี กับเตียงนอนขนาด 3.5 ฟุต ของ Rina Hey SLEEPER ที่ไม่เพียงแต่จะตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มเรื่องดีไซน์ และเป็นแรงกระตุ้นในการพักผ่อนด้วยดีไซน์ และโทนสีให้ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

2. ห้องน้ำ

ภาพ: ห้องน้ำ Universal Design รองรับการใช้งานอย่างไรขีดจำกัด

ห้องน้ำ พื้นที่ที่ใช้งานร่วมกันของทุกคนในครอบครัว และเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงให้เกิดอันตรายมากที่สุด โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ เด็ก และผู้พิการ สิ่งสำคัญในการออกแบบห้องน้ำ คือ

 

1.ประตูห้องน้ำ ต้องติดตั้งแบบบานเลื่อนที่เปิดกว้างได้ 90 เซนติเมตร 

2.พื้นห้องน้ำ จำเป็นต้องออกแบบพื้นให้เรียบเสมอกันไม่ควรมีขั้นบันไดมากั้น ไม่สร้างต่างระดับ เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม และรองรับการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้พิการที่นั่งวีลแชร์ และต้องเลือกกระเบื้องห้องน้ำที่กันลื่น และควรแยกโซนพื้นที่เปียก และพื้นที่แห้งออกจากกันอย่างชัดเจน

กระเบื้องห้องน้ำ ลดความกังวลปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น

กระเบื้องพอร์ซเลนแบบ coloured body ที่เป็นกระเบื้องลายหินสเลย์แบบอินเดียแท้ ที่ให้ความรู้สึกคล้ายหินธรรมชาติใช้สำหรับติดตั้งบนพื้นหรือผนัง ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น หรือพื้นที่ภายนอกบ้าน ตัวกระเบื้องมีคุณสมบัติในการดูดซึบซับน้ำต่ำ มีค่า R ในการป้องกันการลื่นสูง จึงสามารถนำมาใช้ตกแต่งห้องน้ำ Universal Design ได้แถมยังช่วยลดปัญหาอันตรายที่อาจเกิดจากการลื่นล้มภายในห้องน้ำได้อีกด้วย

3.ติดตั้งราวจับ ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3-4 เซนติเมตร เพื่อช่วยป้องกันการลื่นล้ม และช่วยพยุงตัวขณะนั่งใช้งานสุขภัณฑ์

ราวจับกันลื่น ตัวช่วยเรื่องความปลอดภัย ติดตั้งง่าย ได้ทุกมุมภายในห้องน้ำ

ราวจับกันลื่น T SHAPE  เป็นราวจับกันลื่นที่ได้รับความนิยมติดตั้งของหลาย ๆ บ้าน อย่าง Decoracare  รุ่น BWT6075 ที่ออกแบบมาให้จับกระชับมือ ไม่ลื่น ไม่เย็น ตัวแกนผลิตจากวัสดุสเตนเลส 304 ไม่เป็นสนิม ส่วนวัสดุผิวหุ้มด้วย ABS จึงช่วยป้องกันเชื้อราระหว่างการใช้งาน โดยการติดตั้งตามแบบบ้าน Universal Design ควรติดตั้งให้ห่างจากโถสุขภัณฑ์ประมาณ 10-15 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้งาน

3. ห้องนั่งเล่น

ภาพ: ห้องนั่งเล่น Universal Design รองรับการใช้งานอย่างไรขีดจำกัด

ห้องนั่งเล่น ถือเป็นหน้าเป็นตาของบ้าน การดูแลรักษาความสะอาด และการเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งที่เข้ากับสไตล์การออกแบบตกแต่งของบ้าน และรองรับการใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะโซฟา เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ให้ความสะดวกสบายในการนั่ง ควรเลือกโซฟาที่มีความสูงประมาณ 45 เซนติเมตร ไม่ควรเลือกโซฟาที่นุ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้การลุก และนั่งลำบาก และยังส่งผลต่อสุขภาพได้อีกด้วย

โซฟาไม้โอ๊ค ดีไซน์เรียบง่าย นั่งสบายมีความยืดหยุ่นสูง

ความโดดเด่นของโซฟารุ่นนี้ คือ ตอบโจทย์บ้าน Universal Design ทั้งในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานที่ออกแบบมาให้นั่งสบายมีความยืดหยุ่นสูง ที่รองนั่งสามารถถอดซักเพื่อทำความสะอาดได้ โครงสร้างทำจากไม้โอ๊ค (Solid Wood) มีความแข็งแรง ทนทาน แถมดีไซน์ยังเข้าได้กับบ้านทุกสไตล์อีกด้วย

4. ห้องครัว

ภาพ: ห้องครัวที่รองรับการใช้งานของผู้สูงอายุภายในบ้าน

ห้องครัว ของบ้าน Universal Design จำเป็นต้องออกแบบให้คำนึงถึงการใช้งานของผู้สูงอายุที่บางครั้งนั่งวีลแชร์ หรือไม่สามารถเอื้อมมือหยิบจับของบนชั้นวางของได้ ดังนั้นห้องครัวจึงควรเป็นพื้นที่โล่ง เคาน์เตอร์ครัวควรมีความสูงจากพื้นประมาณ 75 เซนติเมตร และมีความลึกไม่เกิน 50 เซนติเมตร  และควรติดตั้งตู้ติดผนังให้มีความสูงไม่เกิน 170 เซนติเมตรเพื่อความสะดวกในการเอื้อมหยิบสิ่งของ

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป ช่วยให้งานครัวเป็นเรื่องง่าย ออกแบบได้ตามขนาดพื้นที่จริง

รองรับการใช้งานและตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องงานครัวของทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดีสำหรับเคาน์เตอร์ครัวพร้อมชุดตู้แขวน Veloce’ ที่ตัว Top เคาน์เตอร์ ผลิตจากวัสดุ หินเทียม/หินควอทซ์ ทนทานต่อการใช้งาน เซาะร่อง Water Drop ป้องกันน้ำไหลย้อนเข้าตัวตู้ มาพร้อมตู้แขวนสำหรับจัดเก็บของใช้ในครัวให้เป็นระเบียบ โดยสามารถออกแบบได้ตามพื้นที่ใช้สอยและความต้องการของเจ้าของบ้าน

และเพื่อความสะดวกในการหยิบจับของผู้สูงวัยอาจจะหาตู้ไซด์บอร์ด มาติดตั้งเพื่ออำนวยความสะดวก เพราะตัวไซด์บอร์ดถูกออกแบบมาให้มีฟังก์ชันใช้งานหลากหลาย ท็อปด้านบนเลื่อนออกได้ 1 ด้าน ภายในมีปลั๊กขนาด 2 เต้าเสียบ เพื่อให้ใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าได้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมถาดอะคริลิคสีชา สำหรับใส่ช้อส้อม เหมาะสำหรับพื้นที่ห้องครัวทุกขนาด

หลาย ๆ บ้านน่าจะมีไอเดียและคำตอบเพื่อนำไปออกแบบตกแต่ง ต่อเติมเพื่อให้การอยู่อาศัยลงตัวและสะดวกสบายมากขึ้นแล้ว โดยทุก ๆ บ้านสามารถเลือกช้อปเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านในสไตล์ universal design ผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย

พร้อมเนรมิตทุกห้องให้ได้ใช้ชีวิตอย่างไร้ขีดจำกัด ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน! 

บทความที่เกี่ยวข้อง