• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

How to แต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ อย่างไรให้ได้บรรยากาศเหมือนอยู่เมืองนอก

  • โดย NocNoc Writer

  • 44

เพราะห่างหายจากการเดินทาง และการท่องเที่ยวมาได้สักระยะ หลาย ๆ ครอบครัวคงคิดถึงบรรยากาศ และกลิ่นอายการท่องเที่ยวต่างประเทศ และความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่แปลกตา และแปลกใหม่กันไม่น้อยโดยเฉพาะใครที่ได้เดินทางไปเที่ยวแถบยุโรปอย่างฝรั่งเศส คงจะได้เห็นการตกแต่งและดีไซน์บ้านในสไตล์โพรวองซ์ หรือ Provence กันบ้าง วันนี้ NocNoc.com เลยขอหยิบยกฮาวทูแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ บ้านสไตล์ฝรั่งเศส ที่ให้บรรยากาศเหมือนอยู่เมืองนอกสุดครีเอทมาแนะนำให้กับทุกบ้านได้หายคิดถึง และถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นด้วย

ทำความรู้จักบ้านสไตล์โพรวองซ์ คือ ?

ภาพ: บ้านสไตล์โพรวองซ์ที่โอบล้อมด้วยวิวภูเขาสูง

บ้านสไตล์โพรวองซ์ หรือ หลาย ๆ คนอาจจะรู้จักกันในชื่อของบ้านสไตล์ฝรั่งเศส เป็นสไตล์การตกแต่งบ้านที่เน้นการอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว หากใครนึกไม่ออกให้ลองคิดภาพเวลาไปท่องเที่ยวตามเขาใหญ่ ที่โรงแรมส่วนใหญ่จะโอบล้อมไปด้วยวิวภูเขาสูง และรายล้อมไปด้วยชุมชนขนาดเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน แต่ละบ้านจะโดดเด่นด้วยหลังคากระเบื้องดินเผา และผนังบ้านที่ฉาบด้วยปูนสีอมแดงในสไตล์บ้านโบราณ ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์และความอบอุ่นในการอยู่อาศัย

5 ทริคแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ ให้ได้บรรยากาศเหมือนอยู่เมืองนอก

จริง ๆ แล้วบ้านสไตล์โพรวองซ์ ไม่ได้ยุ่งยากในการออกแบบและตกแต่งมากนักหากเข้าใจในความเป็นธรรมชาติ และศิลปะของบ้านสไตล์ฝรั่งเศสอย่างถ่องแท้ที่ต้องมีความสมบูรณ์แบบ และเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งจะมีวิธีหรือเคล็ดลับในการตกแต่งอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

1. พื้นที่โปร่งโล่ง บริเวณหน้าบ้าน คือ องค์ประกอบของบ้านสไตล์โพรวองซ์

ภาพ: พื้นที่ภายนอกบ้านของบ้านสไตล์โพรวองซ์

เริ่มต้นจากองค์ประกอบภายนอกบ้านของบ้านสไตล์โพรวองซ์กันก่อน ที่ส่วนใหญ่แล้วจะตั้งอยู่บนพื้นที่โปร่ง และโล่งบนเนินเขา ที่มองเห็นความสวยงามของทิวทัศน์รอบด้าน และเห็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่โดยรอบ แต่สำหรับบ้านที่ไม่ได้มีพื้นที่อยู่บนเนินเขานั้นการใช้พื้นที่บริเวณสวนหน้าบ้านสร้างองค์ประกอบให้ดูโปร่ง และโล่ง ด้วยการปรับแต่งสวน ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศ และลูกเล่นสไตล์โพรวองซ์ได้มากขึ้นเช่นกัน

2. พื้นที่สีเขียวที่สมบูรณ์แบบ คือ เสน่ห์ของบ้านสไตล์โพรวองซ์

ภาพ: การตกแต่งสวนในสไตล์ฝรั่งเศส

พื้นที่สีเขียว คือ เอกลักษณ์ และเสน่ห์ของการแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ หากบ้านมีพื้นที่สวนบริเวณหน้าบ้านอยู่แล้ว การปรับแต่งสวนในสไตล์ฝรั่งเศสคงไม่ใช่เรื่องยากมากนัก เพียงแค่เลือกไม้พุ่ม หรือไม้คลุมดินที่มีสีสันสวยงาม หรือไม้เลื้อยมาปลูกเพิ่มเติม 

โดยหาต้นไม้ที่ทนกับสภาพอากาศเมืองไทยโดยเฉพาะทนแดด หรือความร้อน เช่น ลาเวนเดอร์ แวววิเชียร์ ไอริส เทียนฝรั่ง หรือพุดศุภโชค แล้วหาอุปกรณ์ตกแต่งสวนมาวางตกแต่งเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์แบบ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้บ้านเป็นบ้านสไตล์ฝรั่งเศสได้มากขึ้น แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่สวนกว้างขวาง ก็อาจจะปรับระดับพื้นให้เป็นสวนไล่ระดับ ก็จะช่วยเพิ่มลูกเล่นและบรรยากาศได้

หรือลองเลือกกระถางต้นไม้ดีไซน์แปลกตามาวางตั้ง อย่าง กระถางต้นไม้รูปถุงกระดาษ ก็ช่วยให้สวนบริเวณหน้าบ้านดูแปลกตา มีสีสัน และโดดเด่นได้มากขึ้น

3. เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านคงไว้ซึ่งความคลาสสิค และความคันทรี

ภาพ: เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์

ความโดดเด่นของบ้านสไตล์โพรวองซ์ คือ การเน้นตกแต่งที่สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ความสบาย และความสงบ เน้นวัสดุของเฟอร์นิเจอร์โทนสีขาว หรือทำขึ้นจากหวาย ไม้ ที่มีความละเอียดอ่อน มีเสน่ห์เฉพาะตัว เห็นแล้วรู้เลยว่าคือบ้านสไตล์ฝรั่งเศส  ซึ่งจะมีเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้างนั้นมาลองดูกัน

3.1. โซฟาโทนสีอ่อน กับขนาดที่พอเหมาะ

เริ่มต้นกันที่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้อย่าง โซฟา ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้โซฟาที่มีขนาดใหญ่มากนัก เพราะสามารถเสริมด้วยเก้าอี้อาร์มแชร์เพื่อรองรับจำนวนสมาชิกภายในครอบครัวที่เพิ่มขึ้น

โซฟาที่เลือกนำมาวางตกแต่งใช้งานอาจจะเป็น โซฟา 2 ที่นั่ง อย่างของแบรนด์ RINA HEY KINSLEYที่เป็นโทนสีอ่อน หรือฟ้าธรรมชาติ ที่สะท้อนสไตล์การแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ได้อย่างลงตัว แถมวัสดุของโซฟายังมีกระบวนการทอและเย็บเป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ไม่ฉีกขาดง่าย และที่สำคัญ คือ นั่งสบาย นุ่ม และไม่ยุบง่าย

3.2. เก้าอี้อาร์มแชร์ผลิตจากหวาย ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ

หากกังวลเรื่องจำนวนที่นั่งสำหรับรองรับคนในครอบครัว เก้าอี้อาร์มแชร์ ที่ผลิตจากไม้ หรือหวายธรรมชาติก็ช่วยเพิ่มกลิ่นอายของบ้านสไตล์ฝรั่งเศสได้ไม่แพ้กัน แม้วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกมาใช้ตกแต่งบ้านจะดูคอนทราสต์กันบ้าง แต่เมื่อนำมาวางตั้งใช้งานร่วมกันแล้วก็ให้ความสวยงาม และลงตัวในสไตล์โพรวองซ์ อย่างเก้าอี้อาร์มแชร์ LISELEJE โทนสีเรียบ แม้จะเป็นโทนสีเข้ม แต่ก็จะช่วยเพิ่มความโดดเด่น และตัดความสว่างของบ้านสไตล์ฝรั่งเศสให้น่ามองไปอีกแบบ

3.3. เตียงนอนสะท้อนยุคสมัยด้วยดีไซน์โครงเหล็กสุดคลาสสิค

เตียงนอนเน้นเป็นโครงสร้างเหล็กที่มีดีไซน์สะท้อนยุคสมัย และสถาปัตยกรรมของบ้านสไตล์ฝรั่งเศส เลือกใช้ได้ทั้งโทนสีอ่อน หรือโทนสีเข้ม อย่างเตียงนอน ELIZABETH PLUS/105 ขนาด 3.5ฟุต สีน้ำตาล โครงสร้างของเตียงทำจากเหล็ก ประดับด้วยหมุดสไตล์วินเทจ ช่วยเพิ่มความคันทรีให้ห้องนอนสไตล์โพรวองซ์ได้อย่างลงตัว

3.4. โต๊ะทานข้าวไม้ โดดเด่นด้วยลวดลาย ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ทุกมื้ออาหาร

โต๊ะทานข้าวสไตล์โพรวองซ์ เน้นดีไซน์ที่ให้ความอบอุ่น ผ่านลวดลายความเป็นธรรมชาติ หรือการเลือกใช้วัสดุที่ทำจากไม้ เช่น ไม้โอ๊ค อย่าง โต๊ะอาหาร MAHASAMUT รุ่น POLAR โต๊ะทานข้าวไม้โอ๊คแท้ ตกแต่งด้วยหินอ่อนสีขาวใสสะอาดมีลายแร่ธรรมชาติ ไม่เพียงแต่จะสะท้อนความสวยงามของบ้านสไตล์ฝรั่งเศสได้แล้ว แต่ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ ความสง่างาม เรียบหรู ช่วยให้ทุกมื้ออาหารอบอุ่น และอร่อยมากขึ้น

3.5. โต๊ะสนาม ดีไซน์เรียบง่ายช่วยผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ

เอกลักษณ์ของบ้านสไตล์โพรวองซ์ คือ พื้นที่บริเวณสวน นอกจากจะมีสวนที่สวยสะดุดตาแล้ว ต้องไม่ลืมเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่าง ชุดโต๊ะสนาม 2 ที่นั่ง ไว้สำหรับนั่งจิบชาในช่วงเช้าเพื่อผ่อนคลายและได้รับกลิ่นอายของธรรมชาติ โดยเลือกใช้ชุดโต๊ะสนามที่ผลิตจาวัสดุโครงเหล็ก สีเรียบ แต่มีลวดลายของศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมความเป็นฝรั่งเศส ไม่จำเป็นต้องเลือกใช้โต๊ะที่ใหญ่มาก เพราะอาจจะจัดมุมจิบชากาแฟมุมเล็ก ๆ เพื่อเป็นกิมมิคให้พื้นที่สวนน่านั่งกว่าเคย

4. บ้านสไตล์โพรวองซ์อบอุ่นด้วยโทนสี

ภาพ: บ้านสไตล์โพรวองซ์อบอุ่นด้วยโทนสี

อีกหนึ่งความโดดเด่นของบ้านสไตล์โพรวองซ์ คือ การเลือกใช้โทนสีที่เป็นธรรมชาติ เช่น โทนสีพาสเทลเฉดสีเขียว สีน้ำตาลอ่อน หรือสีม่วงอ่อน อย่างบ้านเราก็จะนิยมใช้โทนสีเอิร์ธโทนในการตกแต่ง เพื่อเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น แล้วติดตั้งผ้าม่านโปร่งเพื่อช่วยเพิ่มแสงธรรมชาติให้เล็ดลอดเข้ามาสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ผ้าม่านโปร่ง ช่วยเพิ่ม Movement และแสงสว่างจากธรรมชาติให้บ้าน

บ้านสไตล์โพรวองซ์ ถูกออกแบบตกแต่งในโทนสีอ่อน การติดตั้งผ้าม่านจึงช่วยเพิ่มเสน่ห์และความโดดเด่นให้การตกแต่งของบ้านในสไตล์นี้มากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความโปร่งโล่ง ความสว่างจากแสงแดดธรรมชาติให้เข้ามาภายในตัวบ้านเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่ม Movement ทั้งอารมณ์ และความรู้สึกในการอยู่อาศัยภายในบ้านได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งการเลือกติดตั้งผ้าม่านโปร่งนั้น แนะนำให้เลือกผ้าม่านที่มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อน และรังสี UV 99% เพื่อช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในห้อง และเลือกชนิดของผ้าม่านที่ป้องกันการลามไฟ รวมถึงปราศจากสารพิษก่อมะเร็ง (Formaldehyde)

5. วัสดุตกแต่งภายในมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ภาพ: วัสดุตกแต่งภายใน พื้น ผนังของบ้านสไตล์โพรวองซ์

การตกแต่งภายในของบ้านสไตล์ฝรั่งเศส มักจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะพื้น เพดาน ประตู หน้าต่าง ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรมากนัก แต่แท้จริงแล้วแฝงไปด้วยความละเอียดอ่อน อย่างเพดาน ผนัง และพื้น จะเน้นความเป็นธรรมชาติ ที่ไม่ต้องเรียบ แต่มักจะมีตำหนิเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น รอยแตก และผนังเป็นปูนฉาบตกแต่ง หรือใช้วอลล์เปเปอร์ตกแต่งสร้างลวดลายให้สวยงามยิ่งขึ้น

ส่วนพื้นเน้นเป็นพื้นไม้ธรรมชาติ หรือพื้นไม้จริงที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ ลวดลาย และสัมผัสที่อบอุ่นให้ความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกติดตั้งหลายขนาด และหลายสีเพื่อให้ตอบโจทย์การออกแบบและตกแต่ง 

 

อย่างไม้พื้นจริง CHALE’T ที่มีลายไม้ให้เลือกใช้งานตามความต้องการ โดยลายไม้ที่แตกต่างกันนั้นขึ้นอยู่กับพันธุ์ไม้ที่เลือก ส่วนผิวหน้าเคลือบด้วยยูวี อะคลีลิคแล็คเกอร์ 9 ชั้น จึงช่วยเพิ่มความสวยงามให้บ้านสไตล์ฝรั่งเศสได้เป็นอย่างมาก แต่การใช้งานพื้นไม้จริงจำเป็นต้องระมัดระวัง และดูแลรักษาในเรื่องของน้ำ ความชื้น เพราะจะทำให้อายุในการใช้งานของพื้นไม้สั้นลง

 

ส่วนหน้าต่าง และประตูบ้านจะนิยมใช้ขนาดใหญ่ เพื่อให้แสงธรรมชาติจากภายนอกลอดผ่านเข้ามาได้ ส่วนใหญ่จะเป็นประตูไม้ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติตลอดการอยู่อาศัย

หากเข้าใจวิถีการอยู่อาศัยสไตล์ฝรั่งเศสอย่างถ่องแท้ การตกแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ก็คงไม่ใช่เรื่องยากมากนักสำหรับบ้านที่กำลังมองหาไอเดียปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้เหมือนอยู่เมืองนอกแถบยุโรป

หลาย ๆ บ้าน คงได้ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ กันไปบ้างแล้ว และสำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสไตล์โพรวองซ์ หรือบ้านสไตล์ฝรั่งเศสให้ทุกห้องภายในบ้าน อาทิ ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ ห้องครัว มีเสน่ห์ อย่างสมบูรณ์แบบ รวมถึงการบริการติดตั้งจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน เพียงเลือกใช้บริการช่างมืออาชีพผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!

บทความที่เกี่ยวข้อง