• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

ไอเดียปูกระเบื้องระเบียงหน้าบ้านสวย ๆ

  • โดย NocNoc Writer

  • 223

การปูกระเบื้องระเบียงหน้าบ้านสวย ๆ เป็นการเสริมสร้างความสวยงามให้กับพื้นที่หน้าบ้านของเรา โดยการปูพื้นบริเวณนี้จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความปลอดภัย ความแข็งแรงเหมือนกับพื้นโรงจอดรถ เพื่อให้ได้ทั้งความสวยงาม และการใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับใครที่กำลังคิดอยู่ว่าปูกระเบื้องหน้าบ้านแบบไหนดี บทความนี้มีคำตอบ

3 คุณสมบัติของวัสดุปูพื้นระเบียงหน้าบ้าน

1. แข็งแรงทนทาน

ภาพ: พื้นหน้าบ้าน

เนื่องจากพื้นระเบียงหน้าบ้านเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายนอกต้องรับทั้งสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง การสัญจรผ่านไปมา และแรงกระแทกในรูปแบบต่าง ๆ การปูพื้นที่บริเวณนี้ จึงควรเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงเป็นพิเศษมากกว่าพื้นภายใน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

2. กระเบื้องหน้าบ้าน ควรเป็นพื้นผิวหยาบ

ภาพ: พื้นหน้าบ้าน

พื้นระเบียงหน้าบ้านเป็นพื้นที่ที่ต้องรับกับสภาพอากาศทั้งแดด ลม ฝน จึงควรเลือกกระเบื้องผิวหยาบ ด้าน ไม่มันเงา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากพื้นเปียกลื่น และควรเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีลวดลายแบบธรรมชาติเพื่อความสวยงาม และช่วยให้มองเห็นคราบสกปรกได้ยากยิ่งขึ้น

3. กระเบื้องหน้าบ้าน ควรเลือกแบบไม่ซึมน้ำ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการปูกระเบื้องหน้าบ้านนั้นต้องเผชิญกับความเปียกชื้นมากกว่ากระเบื้องภายในบ้าน จึงควรเลือกปูกระเบื้องหน้าบ้านด้วยกระเบื้องดูดซึมน้ำต่ำ เพื่อป้องกันกระเบื้องลอกล่อนเนื่องจากความชื้น ซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่าย และเวลาในการซ่อมบำรุง

รู้จักกับคุณสมบัติของกระเบื้องปูพื้นระเบียงหน้าบ้านกันไปแล้ว มาดูกันต่อว่าควรจะเลือกปูกระเบื้องหน้าบ้านแบบไหนดี?

แนะนำวัสดุปูกระเบื้องระเบียงหน้าบ้านสวย ๆ

1. กระเบื้องหินธรรมชาติ

กระเบื้องหินธรรมชาติ เป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการปูกระเบื้องหน้าบ้านด้วยสไตล์ธรรมชาติ เพราะหินธรรมชาติมีลวดลายที่เข้ากับการแต่งสวนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน ใช้ได้ทั้งปูกระเบื้องหน้าบ้าน ทางเดินเข้าบ้าน และนำไปใช้แต่งสวนได้อีกด้วย

2. กระเบื้องดินเผา

การปูกระเบื้องหน้าบ้านด้วยกระเบื้องดินเผาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกแบบธรรมชาติ โดยเป็นกระเบื้องปูพื้นที่แข็งแรง สีสันสดใส ทนกรดทนด่าง และยังดูดซึมน้ำต่ำอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาว่าปูกระเบื้องหน้าบ้านแบบไหนดี

3. กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tile) คือ กระเบื้องที่มีส่วนผสมของผงหินแกรนิต แล้วนำไปเผาด้วยความร้อนสูง จึงมีความแข็งแรงทนทานใกล้เคียงกับหินแกรนิตแท้แต่มีราคาต่ำกว่า มีจุดเด่นที่ความแข็งแรง ดูดซึมน้ำต่ำมาก และยังรับน้ำหนักได้ดี จึงเหมาะสำหรับปูกระเบื้องหน้าบ้านได้เป็นอย่างดี

4. กระเบื้องเซรามิก

กระเบื้องเซรามิก เป็นกระเบื้องเคลือบอีกชนิดหนึ่งที่มีความแข็งแรง มีลวดลายให้เลือกหลายแบบตามความต้องการ ทั้งลายหินธรรมชาติ ลายไม้ หรือลายหินอ่อน ซึ่งตอบโจทย์การปูกระเบื้องหน้าบ้านอย่างดี

อย่างไรก็ตามการใช้กระเบื้องเซรามิกปูหน้าบ้านควรเลือกแผ่นกระเบื้องที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ภายนอกเท่านั้นเพื่อความทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน

วิธีปูกระเบื้องหน้าบ้านแบบไหนดี?

เตรียมพื้นอย่างไร ? สำหรับปูพื้นระเบียงหน้าบ้าน

ภาพ: ปูกระเบื้องหน้าบ้าน

การปูกระเบื้องหน้าบ้าน ควรเตรียมพื้นผิวให้ได้ระดับเสมอกัน เรียบเนียน ไม่มีฝุ่นผง สิ่งสกปรก เพื่อให้กาวซีเมนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

สำหรับบ้านที่ต้องการปูกระเบื้องทับพื้นกระเบื้องเดิม ควรสำรวจก่อนว่ามีกระเบื้องเสียหายหรือไม่ หากมีความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง ควรสกัดพื้นเดิมออก แล้วปรับพื้นผิวให้ได้ระดับก่อนเริ่มปูกระเบื้องใหม่

ภาพ: การปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์

สำหรับวิธีการปูกระเบื้องหน้าบ้านควรเลือกปูด้วยกาวซีเมนต์ เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวก ปูได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะให้กับพื้นกระเบื้องหน้า โดยการปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์เป็นการใช้เกรียงหวีปาดกาวซีเมนต์ให้เป็นร่อง แล้วจึงปูแผ่นกระเบื้องตามความต้องการจะได้พื้นกระเบื้องที่มีคุณภาพ ต่างจากการปูแบบซาลาเปาที่ทำให้เกิดช่องว่างด้านหลังกระเบื้องมากเกินไปจนเป็นสาเหตุของการหลุดล่อนได้

นอกจากการ ปูกระเบื้องหน้าบ้าน ด้วยวัสดุที่เหมาะสมและวิธีที่ได้มาตรฐานแล้ว ก็ควรหาช่างปูกระเบื้องที่ไว้ใจได้ เพื่อให้ปูกระเบื้องระเบียงหน้าบ้านสวย ๆ และทำให้พื้นบ้านที่ได้นั้นแข็งแรง ตรงตามความต้องการ สำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลว่าปูกระเบื้องหน้าบ้านแบบไหนดี คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมวัสดุแต่งบ้านและบริการชั้นเยี่ยมไว้รอทุกคนแล้ว เพื่อช่วยให้ทุกคนได้สร้างบ้านในฝันด้วยงบประมาณที่จับต้องได้!

บทความที่เกี่ยวข้อง