• Tips&Tricks

  • Knowledge

แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยพื้นไม้ไวนิล พื้นไม้สุดฮิต ติดตั้งง่าย สวย คงทน

  • โดย NocNoc Writer

  • 276

Key Takeaways

  • ถ่ายทอดความเป็นญี่ปุ่นผ่านสไตล์การตกแต่งบ้านที่เน้นความเรียบง่ายด้วยพื้นบ้านอย่างพื้นไม้ไวนิล พื้นไม้ตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมเพราะด้วยโทนสี และลวดลายที่มีให้เลือกหลากหลาย ประกอบกับเนื้อไม้ยังเสมือนไม้จริง ที่ให้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว
  • ไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเน้นความเรียบง่าย โปร่งโล่ง สบายตา ให้ความเป็นธรรมชาติ เพื่อสะท้อนวัฒนธรรมญี่ปุ่น ซึ่งบ้านสมัยใหม่ในปัจจุบัน มักจะนิยมตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นกันมากขึ้น เพราะง่ายต่อการดีไซน์ ออกแบบ ตกแต่ง ทั้งในส่วนของผนัง พื้นไม้ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน 

 

การตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นกลายเป็นที่นิยมในการออกแบบบ้านของใครหลาย ๆ คน เพราะด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยเสน่ห์ที่ถ่ายทอดผ่านเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน และพื้นบ้านที่เน้นความเป็นธรรมชาติ หรือเสมือนไม้จริงอย่างพื้นไม้ไวนิล พื้นไม้สุดฮิตที่หลาย ๆ บ้านนิยมนำมาใช้ตกแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพราะด้วยคุณสมบัติที่ติดตั้งง่าย สวย คงทน และสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว วันนี้ NocNoc เลยขอหยิบยก 10 ไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นด้วยพื้นไม้ไวนิลที่น่าสนใจมาเป็นตัวอย่างสำหรับใครที่กำลังจะตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นกัน 

10 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นด้วยพื้นไม้ไวนิล สำหรับชาว NocNoc.com

1. พื้นไม้โทนสีอ่อนสลับเข้ม ช่วยเพิ่มมิติให้บ้านสไตล์ญี่ปุ่นเด่นชัดยิ่งขึ้น

ภาพ: พื้นไม้โทนสีอ่อนสลับเข้ม ช่วยเพิ่มมิติให้บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

เพราะด้วยโทนการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่มักกลมกลืนไปในโทนสีเดียวกัน เช่น สีน้ำตาล สีครีม สีขาว สีสไตล์เอิร์ธโทน การเลือกตกแต่งบ้านในสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยพื้นไม้ไวนิลที่มีโทนสีอ่อนสลับเข้มในการติดตั้งจะช่วยเพิ่มมิติ เสน่ห์ และสะท้อนความเป็นญี่ปุ่นให้ห้องสวยงามมากยิ่งขึ้น 

และนอกจากจะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูสบายตาแล้ว ยังช่วยให้ห้องดูกว้างขวางขึ้น แถมเวลานำเฟอร์นิเจอร์มาวางตกแต่ง เช่น โต๊ะกลาง เบาะนั่ง ก็ยังเป็นเรื่องง่าย และช่วยให้บริบทในการตกแต่งลงตัวอีกด้วย

พื้นไม้สี Malt เป็นอีกหนึ่งสีที่ช่วยเพิ่มมิติให้กับบ้านสไตล์ญี่ปุ่นได้เช่นกัน แถมยังเป็นสีที่ได้รับความนิยมในการติดตั้งใช้งานของบ้านแทบทุกสไตล์ เพราะไม่เพียงแต่จะเพิ่มมิติให้บ้านแล้ว ยังช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น เสมือนติดตั้งไม้จริง และความหรูหราภายในบ้านได้อีกด้วย และที่สำคัญติดตั้งง่าย ทนทาน และทนต่อแรงกระแทกสูง

2. พื้นบ้านต้อง Mix & Match ได้กับเฟอร์นิเจอร์ทุกสไตล์

ภาพ: พื้นบ้าน Mix & Match ได้กับเฟอร์นิเจอร์ทุกสไตล์

เพื่อความสะดวก และความสวยงามในการตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น การเลือกพื้นบ้านมาติดตั้งต้องไม่ลืมคำนึงถึงโทนสี และสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ ที่บางครั้งต้อง Mix & Match ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว แต่ส่วนใหญ่แล้วเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นจะเน้นความเป็นมินิมอล มีน้อยชิ้น แต่มีฟังก์ชันครบครัน

อย่างพื้นไวนิล สี Hawana เป็นพื้นไม้โทนสีเข้มที่จะช่วยให้บ้านโดดเด่นในสไตล์ญี่ปุ่นมากขึ้น และสามารถ Mix & Match ให้เข้าได้กับเฟอร์นิเจอร์โทนสีอ่อน หรือโทนสีเข้มได้อย่างลงตัว ตัวพื้นไม้ไวนิลติดตั้งง่าย มีความทนทานต่อการลามไฟ และรอยขีดข่วน ปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์ต่ำ จึงช่วยยืดอายุการใช้งาน

3. เพิ่ม Texture ให้พื้นบ้านญี่ปุ่น ด้วยแสงและเงา

ภาพ: เพิ่ม Texture ให้พื้นบ้าน ญี่ปุ่น ด้วยแสงและเงา

เพิ่มเติมมิติแสงและเงาให้ภายในห้องดูน่านั่ง และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น การติดตั้งไม้ระแนงบริเวณใกล้หน้าต่างเพื่อให้แสงธรรมชาติลอดผ่านกระทบกับพื้นไม้ไวนิลโทนสีน้ำตาลอ่อน ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์ และความสว่างให้การตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นได้มากทีเดียว

พื้นไวนิลโทนสีน้ำตาลอ่อนอย่าง สี Valencia ไม่เพียงแต่จะโดดเด่นเรื่องความเสมือนไม้จริง ติดตั้งง่าย และรวดเร็วเท่านั้น แต่เรื่องคุณสมบัติยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหมาะกับการตกแต่งห้องภายในบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องทำงาน เพราะทนต่อการลามไฟ รอยขีดข่วน แถมตัวพื้นไม้ยังยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อโรคระหว่างการใช้งานอีกด้วย

4. พื้นบ้านโทนสีเทา-ขาว ช่วยเพิ่มความสว่างให้ห้องสไตล์ญี่ปุ่น

ภาพ: พื้นบ้านญี่ปุ่นโทนสีขาวช่วยเพิ่มความสว่างให้ห้องสไตล์ญี่ปุ่น

แม้ว่าการแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นจะเน้นโทนสีน้ำตาลในการตกแต่งเป็นส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือพื้นบ้าน แต่โทนสีหนึ่งที่ได้รับความนิยมรองลงมาไม่แพ้กัน คือ โทนสีขาว อย่างพื้นไม้โอ๊คสีขาว โทนสีเรียบง่ายที่ตอบโจทย์การตกแต่งห้องนอน ห้องทำงาน หรือห้องที่ต้องการความสว่างที่เพียงพอ นำมาจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องชิ้นอื่น ๆ ได้ง่ายอีกด้วย

อย่างพื้นไวนิล SPC คลิกล็อกสีขาวของ House No.5 ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยม เพราะติดตั้งสะดวกภายใน  1 วัน ด้วยระบบ click-lock ตัวเนื้อไม้กันน้ำ และกันปลวกได้ 100% แถมยังหมดกังวลระหว่างการใช้งานว่าจะมีรอยขีดข่วน หรือเสียหาย ง่ายต่อการดูแลรักษา จึงเหมาะสำหรับนำมาตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก

5. เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้การตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นด้วยพื้นสีเทา

ภาพ: โทนสีเทาของพื้นไม้ช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้การตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่น

ด้วยเอกลักษณ์ของพื้นไม้ไวนิล โดยเฉพาะโทนสีเทาที่มีการผสมผสานระหว่างโทนสีเข้มอ่อน จะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้การแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นมากขึ้น และไม่ว่าจะเลือกเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไหนมาจัดวางก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี เช่น เสื่อปูพื้นแทนพรมสะท้อนเสน่ห์ความเป็นญี่ปุ่น หรือแม้แต่โซฟาโทนสีเทาที่ให้ความโมเดิร์นลงตัว

สร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับห้องภายในบ้านด้วยพื้นไวนิล สีไม้โอ๊คเทาอ่อน สีพื้นไม้ที่ให้ความแตกต่างอย่างลงตัว สำหรับบ้านที่ชอบความสว่าง โปร่งโล่ง และต้องการคุมโทนการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นในโทนสีเทาอ่อน หรือสีเทาเข้ม เพราะง่ายในการตกแต่งและเลือกเฟอร์นิเจอร์ พื้นไม้ติดตั้งง่าย มีความยืดหยุ่นสูง ทนทาน สามารถติดตั้งเสร็จได้ภายใน 1 วัน จึงเหมาะสำหรับทุกพื้นที่ภายในบ้าน

6. ใช้โทนสี Sand Castle สุดคลาสสิค

ภาพ: พื้นบ้านญี่ปุ่นสุดคลาสสิคให้ความเป็นธรรมชาติ

อาจจะดูธรรมดาแต่สำหรับการแต่งบ้านแบบญี่ปุ่น ด้วยพื้นไม้ไวนิลที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และน่าหลงใหล คงความคลาสิคสไตล์ญี่ปุ่นในโทนสี Sand Castle ก็เข้าท่าไม่น้อย ยิ่งนำเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง เช่น โต๊ะกลาง เบาะรองนั่ง มาวางตั้งด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ความเป็นญี่ปุ่นเด่นชัดยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ระหว่างการเดินใช้งานไม่ปวดเมื่อย สบายทุกครั้งที่ได้สัมผัส

พื้นไม้ไวนิลโทนสี Butter น่าจะตอบโจทย์การตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นของใครหลาย ๆ คน เพราะเป็นโทนสีที่เป็นที่นิยม เรียบง่าย แถมลวดลายของไม้ยังเป็นแผ่นไม้เรียงสลับทิศทางกันคล้ายกับรูปร่างของก้างปลา ทำให้พื้นบ้านญี่ปุ่นดูคลาสสิคมากกว่าเคยและด้วยจุดเด่นที่เสมือนไม้จริง ชั้นแกนกลางของพื้นไม้แข็งแรงแต่ยืดหยุ่น จึงทำให้ติดตั้งสะดวก ทนทาน บ้านไม่สกปรก ด้วยระบบ click-lock แถมกันน้ำ กันปลวก ได้ 100%

7. พื้นไม้ไวนิลสีอ่อนกับผนังสีฉูดฉาด สะท้อนความเท่ในบ้านญี่ปุ่น

ภาพ: พื้นไม้ไวนิล สะท้อนความเท่และฉูดฉาดเข้ากันได้กับสไตล์แต่งบ้านแบบญี่ปุ่น

ฉีกกฎการแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นที่เน้นโทนสีน้ำตาลอ่อน หรือโทนสีเอิร์ทโทน ด้วยโทนสีฉูดฉาดของผนังห้องโทนสีส้ม หรือแดงดูบ้างก็เข้าท่า เพราะเมื่อนำมา Mix & Match กับเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ และพื้นบ้านญี่ปุ่นก็สะท้อนความเท่ และโดดเด่นไม่แพ้กัน

ลองเปลี่ยนโทนสีของพื้นบ้านให้แตกต่างขึ้นด้วย พื้นไม้โทนสี Pink Oak โทนสีที่จะช่วยให้ห้องภายในบ้านดูเท่ และโดดเด่นในสไตล์ญี่ปุ่นมากขึ้น แม้ว่าจะตกแต่งผนังด้วยโทนสีฉูดฉาด และเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์แปลกตา โดยพื้นไม้ดูแลรักษาง่าย กันน้ำ กันรอยขีดข่วน และกันปลวก 100%

8. คุมโทนสีน้ำตาลอ่อน เพิ่มกลิ่นอายบ้านญี่ปุ่น

ภาพ: พื้นบ้านสีน้ำตาลอ่อนแสดงกลิ่นอายความญี่ปุ่น

แม้ว่าพื้นไวนิลจะไม่มีส่วนผสมของไม้ แต่ด้วยลวดลาย โทนสี และความแข็งแรง ทำให้รู้สึกคล้ายคลึงกับไม้จริงเป็นอย่างมาก การนำพื้นไวนิลมาแต่งพื้นบ้านญี่ปุ่น เพื่อให้ได้กลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นอย่างแท้จริง จึงได้รับความนิยม ยิ่งหากการตกแต่งห้อง และเฟอร์นิเจอร์เป็นโทนสีน้ำตาล หรือเน้นไม้โทนสีอ่อนด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องให้สมูท และคุมโทนไปในทิศทางเดียวกัน ช่วยให้บ้านสไตล์ญี่ปุ่นเด่นชัดมากขึ้น

พื้นไม้สี Natural Wood เป็นพื้นไม้ที่หาติดตั้งได้ง่าย เพราะด้วยโทนสีที่เป็นธรรมชาติจึงมีให้เลือกหลากหลายเฉด แต่ที่เป็นที่นิยมก็มักจะเป็นโทนสีอ่อนที่เข้าได้กับเฟอร์นิเจอร์ทุกสไตล์ การติดตั้งง่าย ทนทาน โดยเฉพาะถ้าเป็นการติดตั้งแบบ click-lock ที่ช่วยให้ได้ห้องใหม่สไตล์ญี่ปุ่นภายใน  1 วัน ตัวเนื้อไม้ทนทาน กันน้ำ และกันปลวกได้ 100%

9. พื้นไวนิลลวดลายไม้ให้บรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นย้อนยุคควบคู่กับความโมเดิร์น

ภาพ: พื้นไม้สไตล์ญี่ปุ่นให้บรรยากาศย้อนยุคควบคู่กับความโมเดิร์น

สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นในสไตล์ธรรมชาติแบบย้อนยุคได้ง่ายๆ เพียงแค่เลือกตกแต่งพื้นบ้าน ญี่ปุ่นด้วยพื้นไม้ไวนิลโทนสีไม้ หรือลวดลายไม้ ที่เรียบง่าย แล้วหาเฟอร์นิเจอร์สไตล์ญี่ปุ่นมาตกแต่ง เช่น ห้องนอน เลือกเตียงนอนที่ฐานเตียงนอนติดพื้นสไตล์ญี่ปุ่น ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยเสื่อแทนพรมปูที่พื้น พร้อมวางโต๊ะกลางสำหรับเป็นมุมนั่งเล่น เล็ก ๆ ชั้นวางของเลือกสไตล์ไม้โทนสีเดียวกับพื้นบ้าน ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศญี่ปุ่นที่โมเดิร์นย้อนยุคได้มากเช่นกัน

โทนสี Light Walnut สีไม้ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ และความหรูหราให้บ้านสไตล์ญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเข้าได้กับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ และหลากหลายโทนสี ตัวพื้นไม้ให้ลวดลายธรรมชาติ มีความยืดหยุ่นสูง และทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีมีความคงทนตลอดอายุการใช้งาน

10. เพิ่มลูกเล่นในห้องโดยการแบ่งสเต็ปขั้นในพื้นที่ห้องนั่งเล่น

ภาพ:โซนพื้นที่ห้องนั่งเล่นสำหรับนั่งพื้นแบบสไตล์ญี่ปุ่น

ตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบพื้นเมือง พื้นไม้ไวนิลลวดลายธรรมชาติ จะช่วยเพิ่มกลิ่นอายและบรรยากาศได้ไม่แพ้กัน แล้วยิ่งหากดีไซน์ภายในบ้านให้ดูมีมิติ พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายด้วยแล้ว เช่น แบ่งพื้นเป็นสเต็ปขั้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมแบ่งแยกห้องนั่งเล่นสำหรับนั่งพื้นอย่างชัดเจน ก็จะยิ่งช่วยให้ได้วัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้น

พื้นไม้ไวนิลสี Sand Oak เป็นสีที่ให้ความรู้สึก และกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ จึงเหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านในสไตล์ญี่ปุ่นพื้นเมือง ซึ่งตัวพื้นไม้เคลือบสาร UV ช่วยให้คุณสมบัติเพิ่มความคงทน ไม่ทำให้สีซีดจาง  ทนทานต่อรอยขีดข่วน ใช้งานได้ทุกสภาพพื้นผิว

พื้นไม้ไวนิลเป็นอีกหนึ่งพื้นบ้านญี่ปุ่นที่สะท้อน และแสดงออกถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ผ่านดีไซน์และโทนสีได้อย่างเด่นชัด สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดีย และเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงพื้นไม้ตกแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นอยู่นั้นก็สามารถเลือกช้อปสินค้าตกแต่งบ้านเพิ่มเติม ได้ที่ NocNoc.com  หรือหากต้องการปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ ตกแต่งบ้าน เราก็มีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านพร้อมประสบการณ์ยาวนาน และรีวิวจากผู้ใช้จริง ที่จะช่วยให้ทุกคนมั่นใจได้ว่างานเสร็จ 100% หมดปัญหาช่างทิ้งงาน ช่วยให้ทุกคนได้บ้านสวยตามต้องการอีกด้วย NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง