• Tips&Tricks

วิธีติดตั้งทีวีติดผนังต้องทำยังไงบ้าง เลือกขาแขวนทีวีแบบไหนดีให้เป๊ะปัง

  • โดย NocNoc Writer

  • 694

NocNoc สรุปให้

  • ใครคิดว่าการติดตั้งทีวีติดผนังมันยาก ให้คิดใหม่ได้เลย เพียงแค่ไปเลือกซื้อขาแขวนที่ต้องการ ไม่ว่าจะปรับไม่ได้ ปรับได้แค่ก้มเงย หรือปรับได้ทั้งแบบ Full Motion และยังต้องดูเรื่องคุณภาพของวัสดุที่ใช้ผลิตด้วย เพื่อให้แข็งแรงทนทานรองรับน้ำหนักทีวีได้อย่างดี
  • เริ่มได้ง่าย ๆ แค่ซื้อขาแขวนให้พร้อม และเตรียมอุปกรณ์ติดตั้งให้ครบก่อนจะได้ไม่เสียเวลา หลังจากนั้นค่อยไปกะระยะวัดความสูงแล้วมาร์กจุดเอาไว้ พอชัวร์ก็เจาะผนังเข้าไปได้เลย และใส่พุกเข้าไปไขสกรูให้แน่น แล้วค่อยเอาทีวีมาติดตั้ง เท่านี้ก็พร้อมใช้งาน 

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็เปลี่ยนมาติดทีวีที่ผนังกันเยอะขึ้น เพราะประหยัดที่ไปได้เยอะ ไม่ต้องหาโต๊ะหรือชั้นวางทีวีมาตั้ง แถมยังใช้งานทีวีสะดวกสบาย ถ้าเลือกขาแขวนดี ๆ ที่เข้ากับห้องก็ปรับมุมให้ทีวีก้มเงย หรือหมุนซ้ายขวาได้ตามที่ชอบอีกด้วย แล้วถ้าอยากจะติดทีวีที่ผนังต้องทำยังไงบ้าง วันนี้ NocNoc มีวิธีติดตั้งทีวีติดผนัง ก่อนอื่นไปดูกันว่าจะเลือกขาแขวนผนังกันยังไงดี?  

อยากติดตั้งทีวีติดผนัง จะเลือกขาแขวนทีวียังไงดี?

1. ประเภทขาแขวน

ภาพ: ขาแขวนทีวีติดตั้ง

“ตัดสินใจซื้อจากประเภทของขาแขวนทีวี”

ชวนทุกคนมาเลือกขาแขวนสำหรับติดตั้งทีวีติดผนัง ให้เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบ้านกันดีกว่า เชื่อเลยว่าสมาชิกแต่ละบ้านก็มีความต้องการและข้อจำกัดที่ไม่เหมือนกัน เลยขอพาไปดูกันก่อนว่าขาแขวนทีวีแต่ละประเภทมันเป็นยังไงบ้าง

  • ขาแขวนแบบ Fixed Position จะมีราคาประหยัดและได้รับความนิยมมาก ซึ่งเป็นขาที่ไม่สามารถย้ายไปไหนได้เลย ต้องกะระยะและตำแหน่งให้เป๊ะก่อนติดตั้ง
  • ขาแขวนแบบ Tilting ค่อนข้างใกล้เคียงกับแบบแรกมาก แตกต่างกันที่มีข้อต่อ สำหรับการปรับองศาให้ทีวีก้มเงยขึ้นลงได้เล็กน้อย นิยมแขวนให้มุมสูงเพื่อให้เงยมองทีวีได้ชัด
  • ขาแขวนแบบ Full Motion การติดตั้งทีวีติดผนังแบบนี้ เรียกได้ว่าหมุนได้เกือบ 360 องศา ทั้งซ้ายขวาบนล่าง ไม่ว่าจะย้ายไปนั่งตรงไหนก็ปรับทีวีได้ไม่ยากเลย
  • ขาแขวนแบบ Ceiling หรือแบบที่ห้อยลงมาจากด้านบน มักใช้ในที่ทำงาน ห้องประชุมกว้าง ๆ หรือลานสาธารณะโล่ง ๆ ไม่ค่อยนิยมใช้ในบ้านทั่วไปสักเท่าไหร่

2. ขนาดและน้ำหนักทีวี

ภาพ: ทีวีแขวนผนัง

“ถ้าทีวีเครื่องใหญ่ ก็ได้ขาแบบ Fixed ไปเลย”

มาดูวิธีเลือกขาแขวนข้อต่อไป คือให้เช็กจากขนาดและน้ำหนักของทีวีก่อน ถ้าที่บ้านใช้ทีวีเครื่องเล็กขนาดกะทัดรัด จะใช้ขาแขวนแบบไหนก็ได้ แค่เลือกให้คุณภาพดีก็รองรับน้ำหนักของทีวีเล็กได้แล้ว แต่ถ้าบ้านไหนใช้ทีวีขนาดใหญ่ ต้องเลือกขาแขวนทีวีที่ทำจากวัสดุที่มีประสิทธิภาพ และควรใช้เป็นขาแขวนแบบ Fixed Position จะได้ไม่ต้องขยับทีวีบ่อย ๆ ช่วยลดโอกาสการเสียหายได้ด้วย

3. วัสดุที่ใช้ผลิตขาแขวน

ภาพ: ทีวีติดผนัง

“อย่าพลาดกับเรื่องคุณภาพวัสดุ”

จะซื้อขาแขวนทีวีทั้งทีสิ่งสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือเรื่องคุณภาพ ขาแขวนจะเป็นอุปกรณ์ที่พยุงทีวีของเราเอาไว้ คงไม่มีใครอยากให้ทีวีของเราเสี่ยงตกลงมาใช่มั้ย เราเลยต้องใส่ใจและเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้ขาแขวนที่เหมาะสมที่สุดกับทีวี

  • พลาสติก สายบัดเจ็ทอยากประหยัดงบ ควรเลือกใช้พลาสติก เพราะราคาถูกกว่าวัสดุอื่น แต่อาจจะรับน้ำหนักได้ไม่ดีมากนัก เสี่ยงแตกหักง่าย
  • สเตนเลส ยิ่งเป็นเกรด 304 ยิ่งได้คุณภาพที่ดี ทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น แต่ราคาจะค่อนข้างสูง คนก็เลยไม่ค่อยใช้กันเท่าไร
  • เหล็ก ถือเป็นวัสดุที่แข็งแรงกว่าวัสดุอื่น ๆ รับน้ำหนักของทีวีได้ดีมาก ที่สำคัญคือราคาไม่สูงเท่าสเตนเลส ทำให้เหล็กเป็นวัสดุที่นิยมมาทำขาแขวนที่สุด

ถ้าพอได้ทริกสำหรับการเลือกขาแขวนแล้ว ต่อไปเดี๋ยวตามมาดูกันเลยว่าการติดตั้งทีวีติดผนังมีขั้นตอนยังไง ต้องทำอะไรบ้าง เรียงลำดับขั้นไปเลย

แล้ววิธีติดตั้งทีวีติดผนังต้องเริ่มยังไง ทำอะไรบ้าง?

1. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ

ภาพ: อุปกรณ์สำหรับติดตั้งขาแขวน

“จัดเอาไว้ครบครันพร้อมสำหรับติดตั้ง”

ขั้นตอนแรกของการติดตั้งทีวีติดผนัง ต้องเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือช่างเอาไว้ให้พร้อม เพราะจะต้องมีทั้งการวัด การเจาะผนัง การไขการขัน ถ้าไม่เตรียมให้เครื่องมือให้ครบ งานติดตั้งอาจจะต้องหยุดชะงัก เสียเวลาไปหาของ ไปซื้อเพิ่ม เอาเป็นว่าจัดใส่กล่องเตรียมไว้เลยจะดีที่สุด โดยอุปกรณ์หลัก ๆ ที่จะใช้ในการติดตั้งทีวีติดผนัง มีหลายอย่าง เช่น

  • ตลับเมตรและดินสอ เอาไว้วัดระยะเป็นมาร์กจุด
  • สว่านสำหรับเจาะผนัง เพื่อติดขาแขวน
  • ชุดสกรู พุก ไขควง และค้อนที่ใช้สำหรับยึดขาแขวนให้ติดกับผนัง 

2. วัดระยะความสูงที่จะติดตั้งทีวี

ภาพ: วัดระยะและมาร์กจุดติดตั้ง

“วัดแล้วอย่าลืมใช้ดินสอมาร์กจุด”

ไปต่อที่การวัดระยะบนกำแพง  ใช้ตลับเมตรวัดทั้งแนวนอนเพื่อกะระยะของขาแขวน และแนวตั้งเพื่อวัดความสูงจากพื้นถึงจุดติดตั้ง และพอได้ระยะแล้วก็เอาดินสอมาร์กจุดไว้ให้เห็นบาง ๆ โดยเราต้องลองกะระยะและหาจุดที่พอดีที่สุดสำหรับการใช้งาน โดยอาจจะลองดูจากขนาดของทีวี ยิ่งทีวีขนาดใหญ่ยิ่งควรติดตั้งให้สูงยิ่งขึ้น ตามระยะที่แนะนำมาคร่าว ๆ ข้างล่างนี้

ขนาดทีวี ความสูง
32 นิ้ว 130 เซนติเมตร
42 นิ้ว 140 เซนติเมตร
55 นิ้ว 150 เซนติเมตร
65 นิ้ว 160 เซนติเมตร
70 นิ้ว 170 เซนติเมตร

3. เจาะผนังตามแปลนที่วางไว้

“ใช้สว่านเจาะผนัง ไม่ยากอย่างที่คิด”

หลายคนอาจจะกลัวขั้นตอนนี้ คิดว่ามันเป็นเรื่องยาก อุปกรณ์ก็หายาก แต่ถ้าเราเป็นคนรักบ้านชอบแต่งบ้าน การลงทุนซื้อสว่านดี ๆ ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะซื้อครั้งเดียวเอาไว้ใช้ได้นาน ๆ ยิ่งถ้าเป็นสว่านไร้สายก็ยิ่งใช้ง่าย แค่ชาร์จแบตเตอรีให้เต็ม จับสว่านให้มั่น เตรียมหาที่รองฝุ่นจากผนัง และเจาะไปที่ผนังตามเราใช้ดินสอเขียนมาร์กเอาไว้ให้ครบทุกจุด แค่นี้ก็เสร็จแล้ว

4. ไขสกรูยึดให้ตะแกรงขาแขวนติดแน่น

ภาพ: วิธีการติดตั้งทีวีติดผนัง

“ไขสกรูยึดติดให้แน่นไม่มีหล่น”

เผลอแปป ๆ ก็จะติดตั้งทีวีติดผนังเสร็จ เพราะพอเราเจาะผนังเสร็จปุ๊บก็ให้เอาพุกพลาสติกใส่เข้าไปข้างในรูที่เตรียมเจาะเอาไว้แล้ว ใช้ค้อนทุบสักนิดหน่อยให้พุกแน่น แล้วค่อยเอาตัวตะแกรงของขาแขวนทีวีไปวางในระยะที่ถูกต้อง เอาไขควงขันหรือไขสกรูให้แน่นยึดติดกับผนังอย่างมั่นคง ให้มั่นใจว่าเวลาให้แขวนทีวีแล้วมันจะไม่หล่นลงมาง่าย ๆ

5. ติดตั้งทีวีพร้อมใช้งาน

ภาพ: ประกอบทีวีและขาด้วยกัน

“แค่ยกทีวีติดเข้ากับขาแขวนก็พร้อมใช้งาน”

พอถึงขั้นตอนสุดท้าย ก็แค่ติดตั้งทีวีเข้า ขาแขวน และตะแกรงด้านหลังที่เตรียมไว้เข้าด้วยกัน ลองเช็คอีกครั้งว่าทุกอย่างติดตั้งอย่างแน่นหนาแล้ว ไม่มีจุดไหนหลวมเกิน ไม่งั้นอาจจะเสี่ยงทีวีหล่นเสียหายได้ ถ้าเรียบร้อยไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง เราก็เช็คทำความสะอาดในบริเวณนั้น แล้วก็ใช้งานได้เลย

แค่ 5 ขั้นตอนก็ได้ทีวีผนังไว้ใช้งานแล้ว จริง ๆ แล้วใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็เรียบร้อย แต่บางคนอาจจะกังวลว่าไม่เคยทำ ทำไม่เป็น ไม่อยากทำเอง จะทำยังไงดี วันนี้มีบริการพิเศษจาก NocNoc มาแนะนำกันด้วย

แนะนำบริการติดตั้งขาแขวนทีวีแบบติดผนัง

ภาพ: Q-CHANG บริการติดตั้งทีวีติดผนัง

แม้ว่าการติดตั้งทีวีติดผนังจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าใครไม่มีเวลาหรือไม่ฟีลกับงานช่างจริง ๆ ล่ะก็ไม่ต้องห่วง ลองเรียกใช้บริการติดตั้งขาแขวนและทีวีติดผนังได้เลย ให้คนที่เขาเชี่ยวชาญและชำนาญเข้ามาทำหน้าที่แทนเราดีกว่า เพื่อให้ได้งานที่เนี๊ยบ ขาแขวนก็มั่นคง และนอกจากการติดตั้งขาแขวนแล้ว ยังตรวจสอบความหนาแน่นแข็งแรง แถมยังช่วยตั้งค่าทีวีให้ฟรีด้วย แต่บริการเหล่านี้ก็จะมีเงื่อนไขที่ต้องตรวจสอบก่อนด้วย

  • ให้บริการใน กรุงเทพและปริมณฑล ชลบุรี ภูเก็ต โคราช และเชียงใหม่เท่านั้น
  • จะติดตั้งเฉพาะทีวีแบบแขวน และต้องเตรียมสินค้าให้พร้อม
  • รับประกันหลังงานติดตั้ง 180 (เฉพาะการบริการเท่านั้นไม่รวมกับตัวสินค้า)

ราคา 666 บาท*

เปลี่ยนเรื่องยาก ๆ อย่างการติดตั้งทีวีติดผนัง ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

อย่าคิดว่าการติดตั้งทีวีติดผนัง ชั้นวางของ หรือเฟอร์นิเจอร์เป็นเรื่องยาก ไม่ว่าอยากจะปูพื้นบ้านสวย ๆ เปลี่ยนมุมโซฟาให้เก๋ หรือแต่งบ้านใหม่ก็กลายเป็นเรื่องจิบ ๆ แค่เข้ามาที่ NocNoc เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ เราก็เลยรวบรวมทั้งสินค้าคุณภาพไว้รอทุกคนมาช้อปแล้ว แถมยังมีโปรดีโปรเด็ดรออยู่เพียบ! 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

แล้วถ้าใครที่ไม่อยากทำเอง ไม่ว่าจะไม่มีเวลา ไม่ถนัดงานช่างงานซ่อมแซม ไม่ต้องกังวลเลย อะไรที่เราไม่ถนัดก็ไม่ต้องทำเองหรอก เพราะตอนนี้มีบริการติดตั้งจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ที่ตอบโจทย์ชีวิตคนรักบ้าน ที่สำคัญยังไม่ต้องห่วงเรื่องทิ้งงานกลางทาง หรืองบประมาณบานปลาย มั่นใจได้เลยว่าน้ำไหลแรงใช้กันได้ทั้งบ้าน เพราะทีมงาน NocNoc พร้อมให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ

นอกจากนี้ยังมีทริกสำหรับการดูแลบ้าน หรือไอเดียแต่งบ้าน เพียงแค่ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง