• Knowledge

กระเบื้องปูพื้น | รู้หรือไม่..ว่าหมาแมวไม่ถูกใจสิ่งนี้ !

  • โดย alreadyfound_admin

  • 178

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านไม่ว่าจะเป็นหมาหรือแมว สถานที่ที่หมาแมวของคุณใช้เวลาตลอดทั้งวันไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่งเล่นหรือนอนหลับมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นพื้นบ้าน แล้วรู้หรือไม่ว่าพื้นชนิดใดบ้างที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงของคุณ วันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงประเภทวัสดุปูพื้นที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยง และข้อดีข้อเสียของพื้นแต่ละชนิด เพื่อให้ทาสหมาทาสแมวทั้งหลายได้เลือกให้เหมาะกับตัวเองและเจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรัก รับรองว่าเหล่าทาสทั้งหลายจะได้รับการกดไลค์ กดถูกใจพื้นบ้านจากเจ้าหมาแมวอย่างแน่นอน!

ในการเลือกวัสดุปูพื้นที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงควรคำนึงถึงความต้องการของเจ้าของและสัตว์เลี้ยงควบคู่กัน โดยในมุมของเจ้าของบ้านอาจจะคิดถึงเรื่องความสวยงาม งบประมาณ และการดูแลรักษาเป็นหลัก ส่วนในมุมของสัตว์เลี้ยง เค้าอาจจะนึกถึงความลื่นของพื้นที่มีผลต่อการเดินหรือวิ่งเล่น ที่อาจจะส่งผลต่ออุบัติเหตุที่เกิดจากการลื่นรวมถึงร่องพื้นที่อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ปัญหาส่วนใหญ่ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ก็คือ ปัญหารอยขีดข่วนจากเล็บของสัตว์เลี้ยงและปัญหาพื้นบวมร่อนจากความชื้น จนทำให้ กระเบื้องปูพื้น เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยม เพราะมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์เจ้าของสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อลองคิดในมุมของสัตว์เลี้ยงแล้ว เค้าอาจจะกำลังไม่เห็นด้วยกับคุณ​เท่าไรนัก! วันนี้ NocNoc.com จะมาเปรียบเทียบวัสดุปูพื้นแต่ละประเภทให้เข้าใจตรงกันว่า ถ้าคุณชอบแบบนี้ … แล้วเหล่าสัตว์เลี้ยงของคุณล่ะ เห็นด้วยไหม? เพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงตัดสินใจเลือกวัสดุปูพื้นได้เหมาะกับสัตว์เลี้ยงคู่ใจมากที่สุด

1. กระเบื้องปูพื้น

สิ่งที่คุณคิด – สิ่งที่เจ้าของหมาแมวต้องเลิฟมากๆกับคุณสมบัติของกระเบื้องปูพื้น เช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องแกรนิตโต้ ก็คือมันสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย กันน้ำ แข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่าย มีลวดลายและสีให้เลือกมากมายทั้งแบบด้านและแบบเงา แต่ติดอยู่ที่กระเบื้องเหล่านั้นเวลาปูพื้นจะมีร่องยาแนวที่ทำให้พื้นบ้านของคุณดูไม่เนี้ยบเหมือนกับวัสดุปูพื้นประเภทอื่น ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะถูกใจเจ้าของบ้านสักเท่าไหร่

สิ่งที่สัตว์เลี้ยงคิด – หากบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างอายุมากแล้ว ความลื่นของกระเบื้องเซรามิกอาจส่งผลให้เจ้าสัตว์เลี้ยง เสี่ยงกับปัญหาโรคกระดูก ที่เกิดจากการเดิน ลุกนั่ง ดังนั้นจึงไม่ควรเลือกใช้กระเบื้องในการปูพื้น แต่ถ้าเจ้าของยังยืนยันที่จะใช้กระเบื้องในการปูพื้นบ้าน สัตว์เลี้ยงอาจจะต้องไปนั่งทำตาอ้อนวอน ใช้ขาหน้าสะกิดเจ้าของให้เลือกใช้กระเบื้องแบบด้าน เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานที่พื้นก็จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้เล็กน้อย

 

2. พื้นไม้จริง

สิ่งที่คุณคิด – ต้องยอมรับว่าพื้นไม้จริงเป็นวัสดุปูพื้นที่มีสวยงามและความทนทานในเรื่องของการรับน้ำหนักมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันการที่จะหาพื้นไม้จริงที่ดีทั้งคุณภาพและได้ขนาดที่เจ้าของบ้านต้องการแล้ว งบประมาณของคุณอาจจะบานปลายไปไกลได้ อีกทั้งถ้าเป็นบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงแล้วด้วยนั้น ต้องทำใจว่าพื้นไม้จริงจะไม่ป้องกันรอยขีดข่วน แต่ก็อาจแก้ปัญหาด้วยการหาวัสดุเคลือบทาทับไม้จริงเอาไว้หรือหาพรมที่มีขนสั้นมาปูเพื่อรักษาลวดลายของไม้จริงให้อยู่คู่กับบ้านของคุณไปอีกนาน

สิ่งที่สัตว์เลี้ยงคิด – แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงต้องชอบความอบอุ่นของพื้นไม้จริง แต่สิ่งที่สัตว์เลี้ยงต้องระวังก็คือ ในขณะที่เดินหรือวิ่งบนพื้นไม้จริงนั้น นอกจากจะเกิดเสียงรบกวนที่ทำให้เจ้าของรำคาญใจแล้วร่องพื้นไม้ที่ไม่เท่ากันอาจทำให้สัตว์เลี้ยงสะดุดล้มหรือเกิดอุบัติเหตุให้เจ็บตัวโดยใช่เรื่อง

 

3. พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

สิ่งที่คุณคิด – พื้นไม้เอ็นจิเนียร์เป็นวัสดุทดแทนพื้นไม้จริงที่กำลังเป็นที่นิยม เป็นเพราะว่าลักษณะของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์เหมือนกับพื้นไม้จริงเป็นอย่างมาก แต่ราคาบอกเลยกว่าถูกกว่าแถมยังหาซื้อง่ายกว่าไม้พื้นจริง แต่..ทุกอย่างมีข้อดี ย่อมมีข้อเสีย นั่นก็คือพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ไม่สามารถป้องกันรอยขีดข่วนจากเล็บหรือฟันของสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณได้ หากคุณต้องการให้พื้นบ้านของคุณเนี้ยบเหมือนใหม่อยู่เสมอ ทำได้เพียงขัดหน้าได้ในระดับหนึ่งและทำได้ไม่กี่ครั้งเท่านั้น

สิ่งที่สัตว์เลี้ยงคิด – อย่างที่บอกว่าถ้าชอบให้บ้านมีความรู้สึกอบอุ่นเหมือนกับปูพื้นไม้จริง แต่ไม่สามารถหาไม้ที่ตรงสเปคในราคาที่ถูก พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ก็เป็นทางเลือกที่ถูกใจทั้งเจ้าของบ้านและเจ้าตูบเจ้าเหมียวอย่างแน่นอน ด้วยคุณสมบัติที่เหมือนกับไม้เนื้อแข็ง ทั้งสี ลวดลายและคุณสมบัติบางอย่างที่สามารถให้ความอบอุ่นและเย็นสบายให้กับสัตว์เลี้ยงได้

4. พื้นไม้ลามิเนต

สิ่งที่คุณคิด – ก่อนอื่นคุณจะต้องรับความจริงอย่างหนึ่งของพื้นไม้ลามิเนตให้ได้ก่อนว่า ลามิเนตนั้น “ไม่กันความชื้น” แต่ถ้าเป็นเรื่องความทนทานต่อรอยเล็บ รอยขีดข่วนและการป้องกันเสียงรบกวนแล้วล่ะก็ พื้นไม้ลามิเนตถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่หน้าสนใจสำหรับทาสหมา ทาสแมวที่ฝึกสัตว์เลี้ยงให้รู้จักปัสสะวะเป็นที่แล้ว

สิ่งที่สัตว์เลี้ยงคิด – ถึงแม้ว่าพื้นลามิเนตจะมีความลื่นที่มากกว่าพื้นไวนิล แต่ข้อดีของพื้นลามิเนตที่เจ้าตูบ เจ้าเหมียวต้องหูตั้ง หางสั่นดุ๊กดิ๊กเพราะความดีใจก็เพราะมันสามารถวิ่งเล่นสนุกไปได้ทุกที่ของบ้านด้วยความที่พื้นลามิเนตสามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้อย่างดีเลิศ

5. กระเบื้องยาง (กระเบื้องไวนิล)

สิ่งที่คุณคิด – เหตุผลที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงเลือกวัสดุปูพื้นเป็นกระเบื้องไวนิลหรือกระเบื้องยางที่หลายๆคนรู้จักเป็นเพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย ราคาย่อมเยา ทนทานต่อรอยขีดข่วนและมีคุณสมบัติกันน้ำ ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะซนแค่ไหน จะมีน้ำหนักตัวเท่าไหร่ พื้นไวนิลก็สามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี พื้นไม่มียุบตัวเป็นร่องได้ง่ายๆ

สิ่งที่สัตว์เลี้ยงคิด – ความลื่นน่าจะเป็นสิ่งแรกที่สัตว์เลี้ยงของคุณกังวล เพราะมันจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมา เช่น อุบัติเหตุหรือโรคกระดูกสะโพกเมื่อสัตว์เลี้ยงของคุณมีอายุมาก ซึ่งพื้นไวนิลก็ตอบโจทย์กับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงแสนซนได้เป็นอย่างดี เพราะมีคุณสมบัติกันลื่น ลดแรงกระแทก ให้ความรู้สึกเย็นสบายในหน้าร้อน เหมาะกับสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงในไทยแบบสุดๆ

6. การปูพรม

สิ่งที่คุณคิด – ถึงแม้ว่าบ้านส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยชอบปูพรมเพราะขี้เกียจทำความสะอาดแล้ว พรมยังเป็นแหล่งสะสมฝุ่นที่เป็นอันตรายต่อคนในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกเป็นโรคภูมิแพ้ บ้านที่มีผู้สูงอายุและเด็กเล็ก แต่พรมผืนสวยก็ยังมีข้อดีที่สามารถใช้เป็นของตกแต่งภายในบ้าน ใช้สร้างบรรยากาศให้อบอุ่นหรือโมเดิร์นได้ตามสไตล์ของพรมที่เจ้าของบ้านเลือก

สิ่งที่สัตว์เลี้ยงคิด – แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ก็ต้องชื่นชอบความนุ่มสบายของพรมเป็นที่สุด นอกจากนั้นมันจะยิ่งแฮปปี้หากเจ้าของลงมานั่งเล่นกับมันบ่อยๆ แต่สิ่งที่มันจะต้องแลกกับความสบายนี้ก็คือ การฝึกขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง เพื่อที่มันจะได้ไม่เป็นเหตุให้เจ้าของปวดหัวกับการที่ต้องถอดพรมพื้นใหญ่ไปซักนั่นเอง

 

มาถึงตรงนี้ คุณอาจจะได้ความรู้ที่นำไปใช้ตัดสินใจเลือกวัสดุปูพื้น ที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณได้ หรือถ้าคุณต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างอื่นเกี่ยวกับวัสดุปูพื้น เพียงแค่เข้าไปที่ NocNoc.com แหล่งรวมความรู้ ไอเดีย&แรงบันดาลใจ รวมถึงเคล็ดลับที่เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างอีกมากมาย แล้วถ้าคุณสนใจ อยากจะสั่งซื้อพื้นแบบไม่ต้องออกจากบ้านให้เหนื่อย คุณก็แค่เลือกสี เลือกรุ่นสินค้าที่ถูกใจแล้วกดสั่งซื้อสินค้า เพียงเท่านี้ก็เตรียมรับสินค้าที่หน้าบ้านแบบง่ายๆ หรือถ้าอยากให้เราช่วยติดตั้ง NocNoc.com ก็มีบริการช่างมืออาชีพพร้อมให้บริการคุณถึงที่ เห็นไหมคะว่า NocNoc.com สามารถเป็นผู้ช่วยให้คุณ “ทำเรื่องบ้าน ให้เป็นเรื่องง่ายๆ ได้ที่บ้าน”

อ้างอิงข้อมูลจาก:
บทความที่เกี่ยวข้อง