• Knowledge

5 ทริค เลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำให้สวยและปลอดภัยในครั้งเดียว

  • โดย NocNoc Writer

  • 201

ในการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือ ความปลอดภัย เนื่องจากห้องน้ำเป็นพื้นที่เปียก ลื่น จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ นอกจากความปลอดภัยแล้ว ความสวยงามก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกกระเบื้อง แต่จะมีกระเบื้องแบบไหนบ้างที่ทั้งสวยงามและปลอดภัย ในวันนี้ NocNoc.com มีคำตอบให้คุณ

เรื่องน่ารู้กับกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

ก่อนจะเลือกกระปูพื้นห้องน้ำสิ่งที่ควรรู้พื้นฐานคือประเภทและการคำนวณกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ เพื่อเลือกวัสดุได้ตามความต้องการและเป็นตัวช่วยตั้งงบประมาณก่อนตัดสินใจซื้อ

 

ประเภทของกระเบื้องที่นิยมนำมาใช้กับพื้นห้องน้ำ

  • กระเบื้องดินเผา (Earthenware Tiles) มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำค่อนข้างมากส่งผลให้กระเบื้องไม่ทนทานเมื่อเจอน้ำในปริมาณที่มาก จึงไม่เหมาะกับการปูพื้นห้องน้ำส่วนที่เปียก เพราะจะเกิดความเสียหายแก่กระเบื้องเมื่อโดนน้ำเป็นเวลานาน แต่ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือสีน้ำตาลแดงเข้ม จึงทำให้หลายบ้านเลือกใช้กระเบื้องดินเผาในการปูพื้นห้องน้ำส่วนแห้งเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับห้องน้ำ
ภาพ: กระเบื้องปูดินเผา
ภาพ: กระเบื้องปูดินเผา

 

  • กระเบื้องโมเสค (Mosaic) เป็นกระเบื้องที่มีขนาดเล็กมีสีสันสดใส สามารถผสมผสานสีต่างๆให้เกิดเกิดลวดลายเฉพาะตัวได้ ติดตั้งได้ทั้งผนังและพื้นห้องน้ำ มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำส่งผลให้กระเบื้องทนทานเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่มีน้ำปริมาณมากๆอย่างห้องน้ำ แต่ด้วยขนาดที่เล็กส่งผลให้การความสะอาดทำได้ยาก
  • กระเบื้องเซรามิค (Ceramic) มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน การดูแลรักษาทำความสะอาดค่อนข้างสะดวก แต่ผิวสัมผัสมีความมันและลื่น ส่งผลให้ไม่เหมาะกับการปูพื้นห้องน้ำในส่วนที่เปียก เพราะอาจเกิดอันตรายได้
  • กระเบื้องพอร์ซเลนด์ (Porcelain Tiles) มีความแข็งแรง ดูดซึมน้ำต่ำ โดยหนึ่งในกระเบื้องพอร์ชเลนด์ที่นิยมใช้คือกระเบื้องแกรนิตโต้ (Homogeneous Tiles) มีจุดเด่นคือการรับแรงได้มาก ทนต่อการขัดสีได้ดี มีผิวสัมผัสที่หลากหลายทั้งผิวด้าน มันเงา และกึ่งมันเงา ทำให้สามารถเลือกใช้ในห้องน้ำได้ทั้งส่วนที่เปียกและส่วนที่แห้ง

วิธีคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

พื้นฐานขนาดของกระเบื้อง

กระเบื้องปูพื้นมีด้วยกันหลายขนาด โดยหน่วยที่ใช้วัดขนาดกระเบื้องปูพื้น แบ่งออกเป็น นิ้วกับเซนติเมตร ขนาดของกระเบื้องมีตั้งแต่ 8×8 นิ้ว จนไปถึง 32×32 นิ้ว (1 นิ้วเท่ากับ 2.54 เซนติเมตร) ทั้งนี้หน่วยในการวัดขนาดกระเบื้องของแต่ละยี่ห้อจะไม่ไม่เหมือนกันแต่จะใช้หน่วยนิ้วกับเซนเติเมตรเป็นหลัก

กระเบื้องปูพื้นกับขนาดห้อง

การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นจำเป็นต้องรู้จักขนาดห้องน้ำก่อน โดยสูตรการคำนวณพื้นที่คือ ด้านกว้าง x ด้านยาว ยกตัวอย่างเช่น ห้องกว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร หลังจากคูณกันจะได้พื้นที่ 50 ตรม. ในการซื้อกระเบื้องแต่ละกล่องจะเขียนบอก ไว้ว่า 1 กล่องปูได้กี่ตรม.

ภาพ: การคำนวณขนาดห้องน้ำ
ภาพ: การคำนวณขนาดห้องน้ำ

5 เทคนิคการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

1.เลือกจากค่ากันความลื่น Slip Resistance 

กระเบื้องห้องน้ำที่ดีคือ ด้านแต่ไม่หยาบ ต้องไม่ลื่นเมื่อเปียก ไม่หยาบจนทำความสะอาดยาก อย่าลืมดูค่ากันลื่น (Slip Resistance) ที่ระบุไว้กับกระเบื้อง โดยมีการแบ่งระดับเป็นค่า R โดยค่า R ปกติจะอยู่ที่ R9-R13 ยิ่งค่า R มากเท่าไรความสามารถกันลื่นยิ่งมากเท่านั้น และสำหรับกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำค่า R ที่เหมาะสมคือ R 10 ขึ้นไป จะเป็นตัวช่วยในการลดความเสี่ยงอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำได้

2.เลือกจากผิวสัมผัส

กระเบื้องปูพื้นมีหลากหลายผิวสัมผัสตั้งแต่ผิวด้าน, เรียบ, มัน, หยาบ และกึ่งมันกึ่งหยาบ สำหรับในการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบ เพื่อเป็นตัวช่วยในการกันลื่นได้อีกระดับนอกเหนือจากการเลือกกระเบื้องด้วย ค่ากันความลื่น (ค่า R)

แต่ทั้งนี้กระเบื้องผิวสัมผัสหยาบก็มีข้อเสียคือการทำความสะอาดที่ยาก หากใครไม่มีเวลาในการทำความสะอาด เราแนะนำให้ใช้กระเบื้องผิวเรียบปูพื้นห้องน้ำที่มีค่ากันลื่นมากกว่า R 10 ขึ้นไป เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด

3.เลือกจากขนาดของกระเบื้อง

การเลือกขนาดของกระเบื้องควรเลือกตามขนาดของห้อง โดยการปูพื้นกระเบื้องจำเป็นต้องวัดขนาดกระเบื้องกับห้องให้สัมผัสกัน และต้องกันกระเบื้องให้พอดีกับขนาดห้อง ดังนั้นลวดลายภายในกระเบื้องจะต้องถูกตัดไปด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ห้องน้ำที่มีขนาดเล็กแต่เลือกซื้อลายกระเบื้องขนาดใหญ่ กระเบื้องต้องถูกตัดให้พอดีกับขนาดของน้ำ ลายบนผิวกระเบื้องจึงไม่สามารถเรียงต่อกันอย่างสวยงามได้ เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกกระเบื้องขนาดที่พอดี ไม่ต้องตัดลายเพื่อความสวยงามของพื้นห้องน้ำคุณ

ภาพ: การวัดขนาดกระเบื้อง
ภาพ: การวัดขนาดกระเบื้อง

4.เลือกจากสีของกระเบื้อง 

การเลือกสีของกระเบื้องห้องน้ำพื้นห้องน้ำส่วนที่เปียกและส่วนแห้ง ควรใช้สีที่แตกต่างกันเพื่อสร้างความชัดเจน แต่ไม่ควรมีหลายสีจนเกินไปเพื่อป้องกันอาการลายตา นอกจากนี้การเลือกสีกระเบื้องควรคำนึงถึงความสะอาด ยกตัวอย่างเช่น สีกับคราบ อย่างสีดำ คราบจะติดง่าย เช่น คราบสบู่, ขี้ไคล้ ส่วน สีขาว จะมีคราบสีดำติดง่าย ดังนั้นการเลือกสีของกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ควรใช้สีกลางๆ เช่น สีครีมหรือสีเทา เป็นต้น

ภาพ: ห้องน้ำใช้กระเบื้องปูพื้นสีขาวตัดกับกระเบื้องปูผนังสีดำเทา
ภาพ: ห้องน้ำใช้กระเบื้องปูพื้นสีขาวตัดกับกระเบื้องปูผนังสีดำเทา

5.เลือกจากสไตล์บ้าน

สไตล์มินิมอล

ห้องน้ำสไตล์มินิมอลจะเน้นไปที่ความน้อยแต่มาก โดยสีกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่ใช้เป็นหลักคือสีขาว ซึ่งข้อดีจากการใช้สีขาวนั้นช่วยเพิ่มพื้นที่ของห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น สำหรับกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์มินิมอล คือ กระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องแกรนิตโต้ เนื่องจากทั้งสองประเภทไม่มีลวดลายมากเมื่อเปรียบเทียบกับกระเบื้องโมเสค และสีสันไม่โดดเด่นเกินไปเหมือนกับกระเบื้องดินเผา

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์มินิมอลที่ใช้กระเบื้องเซรามิค COTTO

สไตล์วินเทจ

สำหรับห้องน้ำสไตล์วินเทจจะเน้นไปที่การใช้ของตกแต่งภายในห้องน้ำให้เข้ากับสไตล์วินเทจ โดยกระเบื้องที่ใช้สำหรับสไตล์นี้เป็น กระเบื้องลวดลายโบราณ และกระเบื้องดินเผา ซึ่งทั้งสองประเภทจะมีให้ความรู้สึกย้อนถึงอดีตตั้งแต่ลวดลายจนไปถึงผิวสัมผัสของกระเบื้อง

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์วินเทจ
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์วินเทจ

สไตล์โมรอคโค

สไตล์โมรอคโคจะเน้นการใช้สีสันที่ฉูดฉาดตัดสลับกันไปมา ให้ความรู้สึกสดชื่นเมื่อเข้าห้องน้ำ โดยกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์โมรอคโค คือ กระเบื้องโมเสค เนื่องจากสามารถผสมผสานลวดลายได้หลากหลาย ทำให้ง่ายต่อการตกแต่งห้องน้ำ

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์โมรอคโค
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์โมรอคโค

สไตล์ลอฟท์

สำหรับสไตล์ลอฟท์การเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำจะเน้นการใช้โทนสีเข้ม เช่น ดำเทาหรือน้ำตาล เพื่อให้เข้ากับการตกแต่งห้องน้ำที่ใช้เหล็กเป็นหลัก และประดับตกแต่งด้วยการใช้สายไฟเปลือย รวมถึงโคมไฟสีทองเหลืองเพื่อเพิ่มความดิบ นอกจากนี้ควรเลือกกระเบื้องที่มีขนาดใหญ่เพื่อไม่ให้เกิดลวดลายจนตัดบรรยากาศภายในห้อง โดยกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์นี้คือ กระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องแกรนิตโต้ ที่ส่วนใหญ่จะมีสีเรียบ ไม่ฉูดฉาด และขนาดของกระเบื้องก็ไม่ใหญ่จนเกินไป

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ลอฟท์
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ลอฟท์

สไตล์ธรรมชาติ  

สำหรับบ้านไหนที่เน้นความเป็นธรรมชาติ สีกระเบื้องปูห้องน้ำที่เหมาะสมคือ กระเบื้องโทนสีน้ำตาลอ่อน หรือกระเบื้องที่มีลวดลายต้นไม้ โดยสีกระเบื้องเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมบรรยากาศให้ห้องน้ำมีความสงบ สบายมากขึ้น สำหรับกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์ธรรมชาติ คือ กระเบื้องยางลายไม้ (เฉพาะห้องน้ำส่วนแห้ง), กระเบื้องดินเผาและกระเบื้องเซรามิคลายดอกไม้

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ธรรมชาติ
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ธรรมชาติ
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ธรรมชาติ
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์ธรรมชาติ

สไตล์โมเดิร์น 

ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น กระเบื้องที่ใช้ปูพื้นห้องน้ำจะเน้นไปที่โทนสีอ่อน เช่น สีขาว, สีเทา หรือลายหินอ่อน แต่สำหรับบางบ้านที่ต้องการความลึกลับ ก็จะเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำสีดำเพื่อเพิ่มความน่าค้นหาให้กับตัวบ้าน เช่นเดียวกับสไตล์ลอฟท์โดยกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์โมเดิร์น คือ กระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องแกรนิตโต้ และนอกจากการปูพื้นแล้ว ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นยังสามารถตกแต่งเพิ่มเติมด้วย กระจกทรงเรขาคณิต กระจกทรงกลมเพื่อเพิ่มความโมเดิร์นไปในตัว

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น
ภาพ: ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น

สรุป

การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำควรเริ่มต้นจากความปลอดภัยของคนในบ้าน โดยต้องเลือกกระเบื้องจากผิวสัมผัสและค่ากันลื่นให้เหมาะสมกับพื้นที่ในห้องน้ำ รวมถึงการเลือกใช้สีและประเภทกระเบื้องให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน

นอกจากสองปัจจัยนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยในการเลือกกระเบื้อง เช่น ขนาดของกระเบื้อง ประเภทของกระเบื้อง พื้นที่ในการปูกระเบื้อง เป็นต้น ซึ่งถ้าใครกำลังศึกษาเปรียบเทียบกระเบื้องหรือหาไอเดียเกี่ยวกับการแต่งห้องน้ำ ทาง NocNoc.com  ได้รวบรวมไอเดียไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง