• Knowledge

บัวพื้นคืออะไร? ทำไมต้องมี แล้วต้องเลือกแบบไหนดีให้เข้ากับบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 77

NocNoc สรุปให้

  • บัวพื้นเป็นชิ้นส่วนที่ปิดรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง มีให้เลือกทั้งไม้จริง ไม้เทียม และพีวีซี โดยการติดบัวพื้นจะช่วยให้แต่งบ้านได้สวยสมบูรณ์ และยังกันฝุ่นสะสมด้วย
  • การเลือกสีบัวพื้นส่วนใหญ่จะนิยมใช้สีตัดกับพื้นผนัง วิธีติดตั้งไม่ยุ่งยากแต่ไม่กี่ขั้นตอน ควรจะใส่ใจการออกแบบให้ดี เพื่อให้ติดออกมาแล้วเป๊ะปังมากที่สุด

ส่วนประกอบหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในงานปูพื้นก็คือ บัวพื้น เพราะเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยปกปิดรอยต่อระหว่างขอบผนัง กับพื้นบ้าน และยังเป็นอีกไอเทมที่เสริมความสมบูรณ์แบบให้กับการแต่งบ้านของเราด้วย วันนี้ NocNoc จะพาไปรู้จักกับวัสดุชิ้นนี้กันให้มากขึ้น ว่ามีกี่แบบ แล้วจะเลือกสีสันแบบไหนดีให้เข้ากับสไตล์ที่ชอบ พร้อมแล้วไปดูกันเลย!

บัวพื้น คืออะไร?

ภาพ: บัวพื้นลายไม้

“ทำหน้าที่ปิดขอบรอยต่อระหว่างผนังและพื้น”

บัวพื้น หรือบัวเชิงผนัง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าตัวจบพื้นคือ ชิ้นส่วนที่ใช้สำหรับปกปิดขอบรอยต่อระหว่างผนังและพื้นห้อง อีกทั้งช่วยปกปิดรอยขอบที่ไม่เรียบ โดยวัสดุที่ใช้ทำบัวพื้นทุกวันนี้ ก็มีให้เลือกหลากหลาย มีสีสัน และลวดลายสวยงามตามความต้องการ ตอบโจทย์การใช้งานหลายแบบ และยังติดตั้งได้เร็วกว่าเดิมมากด้วย

เพราะการติดบัวพื้นนั้นมีให้เลือกหลายประเภท วัสดุก็มีให้เลือกมากขึ้น มาดูกันต่อว่าจะมีแบบไหนน่าเลือกไปใช้ที่บ้านบ้าง

บัวพื้นมีกี่แบบ? วัสดุแบบไหนน่าใช้

1. บัวพื้นไม้จริง

“อบอุ่น คลาสสิก ต้องให้ช่างที่ชำนาญมาติดให้”

บัวพื้นไม้จริง เป็นบัวพื้นที่ผลิตจากไม้ธรรมชาติให้ความรู้สึกอบอุ่น คลาสสิก หรูหรายิ่งกว่าเดิม แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นวัสดุที่มีราคาค่อนข้างสูง และต้องอาศัยช่างติดตั้งที่มีฝีมืออยู่พอสมควร เพื่อให้งานที่ได้เรียบร้อยสวยงาม และอาจจะต้องเติมสีเพิ่มเติมที่หน้างานเพื่อความสมบูรณ์แบบอีกด้วย

 

ข้อดี: สวย อบอุ่น มีลวดลายไม้เป็นเอกลักษณ์ แข็งแรงทนทาน ขัดทำสีใหม่ได้เมื่อใช้ไปนาน ๆ 

ข้อเสีย: ค่าตกแต่งสูง ทั้งค่าอุปกรณ์ และค่าช่างเฉพาะทางที่มาติดตั้งให้

2. บัวพื้นไม้เทียม

“ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา มีสีสันลวดลายให้เลือกหลายแบบ”

บัวพื้นไม้เทียม หรือบัวพื้นเอ็มดีเอฟ (Medium Density Fiber: ฏ) เป็นบัวพื้นที่ผลิตจากไม้อัดผสมกับกาวสังเคราะห์ แล้วทำให้เป็นแผ่นด้วยความร้อน เป็นบัวที่ติดตั้งง่ายมากด้วยกาวตะปู

 

มีจุดเด่นที่ความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก หมดกังวลเรื่องปลวก และแมลง ราคาไม่สูงเท่ากับบัวพื้นไม้จริง ใช้ได้กับผนังหลากหลายแบบ และยังมีให้เลือกหลายสีหลายสไตล์ เหมาะกับการตกแต่งทุกห้องในบ้าน

3. บัวพื้นพีวีซี

“บัวพื้นยอดฮิต ทนรอยขีดข่วน ไม่ต้องกลัวเรื่องปลวกและเชื้อรา”

บัวพื้นพีวีซีผลิตจากพลาสติกพีวีซีคุณภาพสูงตามชื่อเรียกเลย ทนต่อรอยขีดข่วน แรงกระแทก และยังกันน้ำ กันปลวกแมลง และเชื้อรา อีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายทำความสะอาดได้ตามปกติ มีสีสันลวดลายให้เลือกตามการตกแต่งที่ต้องการ แต่ควรเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องลวดลายที่ไม่ต่อเนื่องกัน

เห็นแล้วว่าบัวพื้นนั้นมีให้เลือกหลายประเภท มาดูกันต่อว่าติดบัวพื้นที่บ้านนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง?

ข้อดีของการติดบัวพื้นมีอะไรบ้าง? ทำไมควรทำ

1. เพิ่มความสวยงาม

ภาพ: บัวพื้นสีขาว

“ตกแต่งบ้านสวยเป๊ะ ปิดรอยต่อได้พอดี”

ขึ้นชื่อว่าตัวจบพื้นแล้วแน่นอนว่าวัสดุชิ้นนี้เป็นตัวช่วยสำคัญที่ปกปิดรอยต่อระหว่างพื้นบ้านและผนัง ช่วยเก็บรอยต่อที่ไม่เรียบร้อยสวยงาม เนื่องจากการติดตั้งพื้นบางชนิดนั้นอาจไม่เสมอกับผนัง เช่น พื้นไม้ปาร์เก้ เพื่อเหลือพื้นที่สำหรับการขยายตัวหรือหดตัว การติดบัวพื้นจึงช่วยปกปิดร่องเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

2. ป้องกันความสกปรก

“เศษฝุ่นไม่ไปรวมกันตามซอกรอยต่อของพื้นและผนัง”

การติดบัวพื้นช่วยป้องกันความสกปรกจากการทำความสะอาดห้อง ช่วยป้องกันเศษฝุ่น ความสกปรกจากการกวาด และเช็ดถูเข้าไปรวมตัวกันที่ร่องระหว่างพื้น และผนังนั่นเอง เพราะหากสะสมไปนานวันเข้าก็ทำให้เกิดคราบสกปรกสะสมที่ไม่น่ามองและยังทำความสะอาดออกได้ยากอีกด้วย

เลือกสีบัวพื้นอะไรดี?

ภาพ: เลือกสีบัวพื้นโดยดูภาพรวมของการตกแต่งห้อง

“ควรเลือกบัวสีเข้มกว่าพื้นและผนัง”

สำหรับการเลือกสีบัวพื้นต้องดูภาพรวมของสีสันภายในห้องเสียก่อน จะเลือกใช้สีโทนเดียวกันคุมตีมให้เข้ากันทั้งห้อง หรือจะเลือกแบบตัดกันสร้างมิติให้ห้องก็ได้ตามความชอบ โดยส่วนมากบัวพื้นมักมีสีเข้มกว่าสีพื้นและผนัง

ภาพ: สีบัวพื้นโทนสีไม้

ภาพ: บัวพื้นสีขาว

  • เลือกติดบัวพื้นสีไม้ จะช่วยให้ภาพรวมในห้องดูอบอุ่นมากขึ้น โดยใช้คู่กับผนังสีอ่อน และพื้นที่สีเข้มกว่า เพื่อให้ผนัง และพื้นดูตัดกันอย่างลงตัว
  • เลือกใช้บัวพื้นสีอ่อน หรือสีขาว เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้พื้นไม้ได้เช่นกัน เพราะสีขาวจะช่วยเน้นสีพื้นและผนังให้ดูตัดกันชัดเจนมากขึ้น

โดยอย่าลืมวัดขนาดความหนาของบัวพื้น เพื่อให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างเหมาะสมด้วยนะ

ได้รู้จักกับบัวพื้นกันมากขึ้นแล้ว แล้วถ้าอยากจะติดบัวพื้นที่บ้านต้องทำอย่างไร วันนี้ NocNoc มีวิธีติดบัวพื้นสำเร็จรูปที่ติดตั้งง่ายและสะดวกสบายมาแนะนำกัน

4 วิธีติดตั้งบัวพื้นสำเร็จรูป สะดวกง่าย ลองทำเองได้!

การติดบัวพื้นสำเร็จรูป เป็นการติดตั้งที่ง่าย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีขั้นตอนไม่ซับซ้อน สะดวก และรวดเร็ว โดยใช้กาวตะปูที่ทำได้สะดวกสบายสุด ๆ ขั้นตอนก็ทำได้ดังต่อไปนี้

1. เตรียมอุปกรณ์ตลับเมตร บัวพื้น ปินยิงกาว และกาวตะปู

ภาพ: วัดขนาดบัวพื้น

อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีไม่กี่อย่าง เพียงเตรียมตลับเมตรสำหรับวัดพื้นที่ และขนาดบัวพื้น บัวพื้นที่มีลวดลาย และขนาดที่ต้องการ ปืนยิงกาว กาวตะปู เพียงเท่านี้ก็พร้อมเริ่มงานแล้ว

2. เตรียมพื้นผิวให้พร้อม

ภาพ: เตรียมพื้นที่ติดบัวพื้น

พื้นผิวที่เหมาะสำหรับติดบัวพื้นคือพื้นผิวที่เรียบเนียน สะอาด และแห้ง ปราศจากฝุ่น สิ่งสกปรก น้ำมัน จารบี รวมไปถึงความชื้น ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน กรณีที่มีความเสียก็ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนติดบัวพื้น 

3. ยิงกาวด้านหลังบัวพื้น

ภาพ: การฉีดกาวลงบนบัวพื้น

หลังจากตัดขนาดบัวพื้นตามขนาดที่จะใช้แล้ว ฉีดกาวตะปูลงบนบัวพื้นโดยฉีดได้ทั้งแบบเส้นหยักเป็นคลื่น เส้นตรงตามแนว หรือฉีดเป็นจุด ๆ แล้วติดบัวพื้นเข้ากับผนังได้เลย

4. ทำความสะอาด เช็ดคราบกาวให้เรียบร้อย

ภาพ: ทำความสะอาดคราบกาว

หลังจากติดบัวพื้นลงบนผนังแล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดคราบกาวที่เกินออกมาจากบัวพื้น แล้วรอให้กาวแห้งเต็มที่ เพียงเท่านี้ก็ได้บัวพื้นสวยงามพร้อมใช้งานแล้ว

บ้านไหนเจอปัญหาบัวพื้นเสียหายแตกร้าวบางส่วน ไม่ต้องรื้อเปลี่ยนใหม่หมด ลองมาดูวิธีซ่อมบัวเชิงผนังเบื้องต้นว่าถ้าจะทำเองต้องทำยังไงบ้าง?

วิธีซ่อมแซมบัวพื้นเบื้องต้นด้วยตนเองต้องทำยังไงบ้าง?

ภาพ: การซ่อมแซมบัวพื้น

  • งัดบัวชิ้นเดิมออกก่อน ใช้สิ่วหรือเลื่อย งัดหรือตัดบัวส่วนที่เสียหายออก แล้วใช้กระดาษทรายขัดพื้นผิว ให้เรียบเนียนก่อนจะติดบัวพื้นชิ้นใหม่
  • วัดขนาดตัดบัว วัดขนาดบัวชิ้นใหม่ให้พอดีกับส่วนที่จะเปลี่ยน ควรตัดเป็นแนวเฉียง 45 องศา ถ้าไม้หดตัวจะได้ไม่มีช่องว่าง
  • ยิงกาวตะปูและติด ยิงกาวตะปูลงบนบัวที่จะเปลี่ยน แล้วติดลงไปตรงจุดที่ติดไว้ ใช้ค้อนทุบเบา ๆ จากนั้นก็ทาสีหรือตกแต่งตามต้องการต่อไป

บัวพื้นแบบไหน อยากได้ช่างช่วยติด ก็หาได้ที่ NocNoc Home Solution

จะบัวพื้นไม้จริง ไม้เทียม หรือพีวีซี ก็หาได้ที่ NocNoc เรามีทั้งสินค้าคุณภาพแบรนด์ดังให้เลือก และช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยรื้อเปลี่ยน ตกแต่งบัวใหม่แบบปัง ๆ สบายใจได้ว่าไม่เจอช่างทิ้งงาน เพราะว่ามีทีมงานให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบงาน งบประมาณไม่บานปลาย มีงบเหลือไปแต่งส่วนอื่นของบ้านอีก

 

มองหาที่ปรึกษาเรื่องบ้านและธุรกิจแบบครบวงจร ลองให้ NocNoc Home Solution เป็นตัวช่วย เพราะเรามีบริการครบจบในที่เดียว ให้เรื่องการทำบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมตอบทุกคำถาม พร้อมแนะนำสินค้าและบริการ
  • ผู้ช่วยเลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่บ้านที่ตรงใจ สำหรับทุกไลฟ์สไตล์
  • ตามหาแบบที่ใช่ด้วยบริการออกแบบ 3D โดย NocNoc Designer
  • ศูนย์รวมช่างที่มีประสบการณ์ ควบคุมคุณภาพโดย NocNoc
  • รับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

 

สามารถติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line@  https://lin.ee/uJ0trEO

โหลดแอป NocNoc มาเลย! ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกบัวพื้นแบบไหนให้เหมาะกับพื้นและผนังบ้าน เพราะ Inspiration Feed มีไอเดียชิคๆ รออยู่เต็มไปหมด แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน! เพราะเรื่องบ้านแทนกันไม่ได้จริงๆ 

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง