• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

5 วิธีแก้ผนังชื้น สีพอง ลอกล่อน บอกลาบ้านโทรมไม่น่าอยู่

  • โดย NocNoc Writer

  • 582

NocNoc สรุปให้

  • วิธีแก้ผนังชื้นทำได้หลายทาง ตั้งแต่เปิดหน้าต่างหรือพัดลมระบายอากาศ ซ่อมแซมรอยร้าวบนผนัง ซ่อมระบบประปาในบ้าน ทำกันซึม ไปจนถึงทาน้ำยาเคลือบเงาพื้นผิวให้ทนต่อนำได้ดีขึ้น จะได้ทั้งซ่อมและป้องกันไปพร้อมกัน
  • ถ้าไม่แก้ปัญหาผนังชื้นตั้งแต่เนิ่น ๆ จะทำให้ผนังมีรอยคราบน้ำ คราบราดำ สีลอกล่อน วอลเปเปอร์หลุด แถมยังทำให้เกิดกลิ่นอับ ทำเอาบ้านโทรมไม่น่าอยู่แบบสุด ๆ 

ภาพ: ผนังบ้านชื้น

บ้านไหนเจอปัญหาคราบน้ำบนผนัง สีลอกล่อน วอลเปเปอร์หลุด กลิ่นอับในบ้าน ผนังบ้านนี่ดูเก่าไม่ไหว ทำเอาบ้านโทรมไม่น่าอยู่สุด ๆ ปัญหาปวดหัวพวกนี้นี่มาจากความชื้นที่ซึมเข้าผนังทั้งนั้น ยิ่งฝนตกก็ยิ่งเป็นหนัก ซ่อมแบบไม่จบไม่สิ้น บ้านไหนเจอปัญหานี้อยู่ NocNoc มี 5 วิธีแก้ผนังชื้นมาฝาก ไม่ใช่แค่แก้ เพราะยังได้ป้องกันบ้านแข็งแกร่งอยู่ได้แบบไม่ต้องกังวลไปยาว ๆ

5 วิธีแก้ผนังชื้นให้ตรงจุด ไม่กลับมาเป็นอีก!

1. ระบายอากาศ ระบายความชื้นสะสมในบ้าน

ภาพ: เปิดหน้าต่างระบายอากาศหลังฝนตก

“เปิดหน้าต่างหรือพัดลมระบายอากาศ”

พอพูดถึงเรื่องความชื้นแล้ว วิธีแรก ๆ ที่ NocNoc อยากแนะนำ คงหนีไม่พ้นการระบายความชื้น จะเปิดหน้าต่างหรือเปิดพัดลมระบายอากาศก็ได้ โดยเฉพาะตอนหลังฝนตก อาจจะดูเหมือนแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ถ้าได้ระบายความชื้นออกบ้าง วิธีนี้ก็ช่วยลดปัญหาผนังบ้านชื้นไปได้เยอะ แถมยังลดกลิ่นอับในบ้าน รับลมเย็นสบายเข้าบ้านด้วย มีแต่ได้กับได้เลยทีเดียว

2. ซ่อมแซมรอยแตกร้าวทุกแบบ

ภาพ: การโป๊วรอยร้าวที่ผนัง

“แตกลายงา ร้าวทั่วไป ร้าวลึก ก็ต้องซ่อม”

ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบไหน ถ้าผนังเกิดมีรอยร้าวขึ้นมาเมื่อไร เจอน้ำนิดนึงก็เข้าไปสู่โครงสร้างได้แล้ว บ้านไหนเห็นรอยร้าวบนผนัง จะรอยแตกลายงา รอยร้าวเล็ก ๆ หรือใหญ่ ๆ ก็ควรรีบซ่อมทันที เพราะไม่งั้นน้ำซึมเข้าไปเยอะ ๆ จนผนังชื้นจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ปวดหัวซ่อมกันน่าดู แล้วเจอรอยร้าวแบบไหนต้องซ่อมยังไง NocNoc มีมาฝากกัน

  • รอยแตกลายงา รอยแตกลายงาทั่วไป ควรใช้อะคริลิกโป๊วผนังปกปิดรอยแตก เพราะใช้ง่าย แห้งเร็ว ทาสีตกแต่งทับได้เลย
  • รอยร้าวทั่วไป รอยแตกกว้างประมาณ 3-12 มล. ลึกประมาณ 5-10 มล. ควรใช้โพลียูริเทนซีลแลนท์เป็นตัวช่วย ใช้งานแค่ยิงเข้าไปตามร่องแล้วรอให้แห้ง
  • รอยร้าวลึก ผนังแตกร้าวใหญ่ขนาด 3-40 มม. ควรใช้ซีเมนต์ซ่อมแซมโดยเฉพาะ เพราะใช้ง่ายและแข็งแรง แต่ถ้าเจอรอยร้าวลึกมากควรเรียกวิศวกรมาช่วยดูจะดีกว่า

3. ซ่อมระบบประปาในบ้าน

ภาพ: เครื่องซักผ้ารั่วซึม

“เช็กดูให้ดี ท่อตรงไหนรั่วซึม”

บางทีปัญหาผนังชื้นที่เราเจออยู่ อาจจะเกิดขึ้นในบ้านเรานี่แหละ! เพราะระบบประปาในบ้านรั่ว พอทิ้งไว้นาน ๆ ก็เริ่มซึมออกมาทางผนัง จนผนังชื้นมีรอยน้ำ คราบราดำ หรือทำให้สีลอก วอลเปเปอร์ล่อนได้เลย ถ้ารีบแก้ได้ก็ช่วยลดปัญหาปวดหัวไปได้เยอะ ลองมาดูวิธีเช็กเบื้องต้นกันว่าบ้านเราน้ำรั่วหรือเปล่า

  • ถ้าดูบิลแล้วค่าน้ำขึ้นเยอะกว่าปกติ ใช้เท่าเดิม แต่เสียเงินเพิ่ม แบบนี้แปลว่ามีน้ำรั่วแน่
  • ลองปิดก๊อกน้ำทุก วาล์วน้ำทุกจุด เช็กดูมิเตอร์น้ำ ถ้าเลขหน้าปัดเพิ่มแปลว่ามีน้ำรั่วซึม 
  • ถ้าเห็นรอยน้ำซึมเป็นจุดใหญ่ ๆ ที่ผนังใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องซักผ้า อ่างล้างหน้า หรือฝักบัว ก็แปลว่าระบบประปาภายในอาจจะรั่วก็ได้

4. ทำกันซึมผนังก่อนตกแต่ง

ภาพ: ทาซีเมนต์กันซึมผนัง

“ทำกันซึมผนัง ป้องกันจากต้นเหตุ”

หลายบ้านชอบคิดว่าไม่จำเป็นต้องทำกันซึมก็ได้ เปลืองงบเปล่า ๆ ที่จริงแล้วขั้นตอนนี้ขาดไม่ได้เลย เพราะช่วยป้องกันผนังชื้นได้อยู่หมัด น้ำไม่แทรกซึมจนเข้าไปถึงโครงสร้าง จะเป็นผนังทาสี ปูกระเบื้อง ผนังปล่อยเปลือย หรือแบบไหน ๆ ก็ควรทาซีเมนต์กันซึมที่มีคุณสมบัติหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น 

  • เนื้อซีเมนต์อ่อนตัวสูง ยืดหยุ่น ช่วยปกปิดรอยร้าวได้
  • ปล่อยเปลือยได้ ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และรังสี UV
  • ทาสีทับได้ ปูกระเบื้อง หรือตกแต่งอื่น ๆ ทับได้
  • ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน แค่ผสมน้ำก็ใช้ได้เลย

5. ใช้น้ำยาเคลือบป้องกันความชื้น

ภาพ: ทาน้ำยาเคลือบผิวผนัง

“น้ำยาเคลือบเงา ผนังหิน ผนังอิฐ ไม่มีชื้น”

บ้านไหนมีผนังหินล้าง หินธรรมชาติ ก่ออิฐโชว์แนว กลัวว่าถ้าเกิดผนังชื้นขึ้นมาจะต้องซ่อมแซมกันยกใหญ่ ลองใช้น้ำยาเคลือบเงาเป็นตัวช่วย เพราะน้ำยาแบบนี้ส่วนใหญ่จะช่วยเคลือบผิวผนังให้เงางาม แถมยังป้องกันน้ำซึม และคราบสกปรกไปพร้อมกัน ทำให้ผนังบ้านแข็งแรงยิ่งกว่าเดิมแบบไม่ยุ่งยาก

ถ้าไม่ใช้วิธีแก้ผนังชื้นที่ NocNoc นำมาฝากกันในวันนี้ รับรองว่าเกิดปัญหาใหญ่แน่! เพราะบ้านเราจะทั้งดูโทรม ไม่น่าอยู่ แถมยังไม่ดีต่อสุขภาพด้วย ไปดูกันว่าหากไม่แก้เรื่องผนังชื้นจะเป็นยังไงบ้าง?

ผนังชื้นถ้าไม่รีบแก้ จะเกิดปัญหาอะไรได้บ้าง?

  1. รอยน้ำบนผนัง ปัญหาแรก ๆ ที่จะเจอได้เลยก็คือรอยน้ำซึมบนผนัง อาจจะเป็นวงเล็ก ๆ หรือลุกลามเป็นวงกว้าง พอทิ้งไว้นาน ๆ ผนังสีขาวก็เริ่มกลายเป็นคราบเหลือง
  2. เชื้อราดำ พอความชื้นสะสมไปนาน ๆ ทีนี้คราบราดำมาเยือนแน่ นอกจากจะสกปรก ไม่น่าดูแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพคนในบ้านอีก บ้านไหนมีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุยิ่งต้องระวังให้ดี
  3. สีพอง ลอกล่อน ความชื้นพอสะสมในผนังเข้าเรื่อย ๆ ก็ทำให้ผนังชื้นจนสีเริ่มพอง ล่อนออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหล่นอยู่ตามพื้น ทำเอาบ้านโทรมสุด ๆ
  4. วอลเปเปอร์หลุด ถ้าสีหลุดล่อนได้ ทำไมวอลเปเปอร์จะไม่หลุด ความชื้นกับวอลเปเปอร์นี่ไปกันไม่ได้เลยจริง ๆ พอความชื้นสะสมมาก ๆ กาวแปะวอลเปเปอร์ก็เสื่อมสภาพด้วยแน่นอน
  5. กลิ่นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ ผนังบ้านชื้นไม่ได้ส่งผลแค่ภาพลักษณ์ แต่ยังมีเรื่องกลิ่นแถมมาอีก ถ้าความชื้นอยู่ในบ้านเยอะ ๆ ไม่ได้ระบายออก รับรองกลิ่นอับกระจาย แค่คิดก็ไม่น่าอยู่แล้ว

เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 วิธีแก้ผนังชื้นที่ NocNoc นำมาฝากในวันนี้ ทั้งได้ซ่อมแถมป้องกัน ไม่ต้องกลัวว่าจะกลับมาเป็นซ้ำอีก ใครอยากได้สินค้าซ่อมแซมบ้านคุณภาพแน่น คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เรามีสินค้าก่อสร้างรออยู่เพียบ เท่านั้นยังไม่พอ ช่างผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ก็พร้อมให้บริการ จะหาช่างทาสีผนังบ้านใหม่ รีโนเวทบ้านให้เข้ากับทุกคนในครอบครัว ก็เลือกได้แบบไม่ต้องกลัวเรื่องบบานปลาย ทีมงานเราช่วยเหลือตั้งแต่ต้นจนจบ!

หาไอเดียตกแต่งบ้านใหม่ ทาสีผนังยังไงดีให้สุดปัง โหลดแอป NocNoc มาสิ! Inspiration Feed มีไอเดียสีทาภายในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ หรือห้องไหน ๆ ก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง