• Home repair

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

บ้านสวยไม่กลัวร้อน! ผนังกันความร้อนเลือกแบบไหนดีให้โดน

  • โดย NocNoc Writer

  • 696

NocNoc สรุปให้

  • บ้านร้อนเจอแดดแรงทีบ้านแทบกลายเป็นเตาอบ เป็นปัญหาที่บ้านไหนก็อยากจะแก้ให้หาย ลองแก้กันที่ต้นเหตุด้วยการทำผนังกันความร้อน ด้วยผนังแบบต่าง ๆ ที่ช่วยป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ
  • ผนังกันความร้อนภายนอกมีให้เลือกหลายระบบ หลายแบบ ทั้งการก่ออิฐสองชั้น การติดฉนวนกันความร้อน หรือจะเลือกติดฉนวนระหว่างช่องผนังสองชั้นก็ได้ ไปจนถึงเลือกอิฐมวลเบา หรือผนังสำเร็จรูปก็ตอบโจทย์คนมีปัญหาบ้านร้อนได้เหมือนกัน

อากาศร้อนแบบเมืองไทย จะฤดูกาลไหน ๆ ก็เจอแดดแรงแดดแรงเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่เลือกทำผนังบ้านดี ๆ รับรองบ้านกลายเป็นเตาอบแน่! วันนี้ NocNoc จะพาทุกคนไปดูระบบผนังกันความร้อนกันว่าจะมีแบบไหนน่าใช้ เลือกแบบไหนดีให้เหมาะกับบ้านเรา พร้อมแล้วไปดูกันเลย!

ผนังกันความร้อนเลือกแบบไหนดีให้โดน!

1. ก่ออิฐสองชั้น

ภาพ: การก่อผนังอิฐ

“ก่ออิฐสองชั้น กันทั้งความร้อน กันทั้งเสียง”

จากแค่ก่ออิฐชั้นเดียวแบบธรรมดา ลองเพิ่มเป็นกำแพงอิฐสองชั้น ช่องว่างระหว่างกำแพงทั้งสองด้านจะช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้ดีขึ้น ถือเป็นระบบผนังกันความร้อนที่ผนังทำหน้าที่เป็นฉนวนเอง ส่วนใหญ่จะมักจะเป็นอิฐมอญมากกว่าอิฐแบบอื่น ๆ เพราะแข็งแรงทนทาน ลงทุนครั้งเดียวคุ้ม

จุดเด่น: แข็งแรง ทนทาน ช่วยกันความร้อน และลดเสียงจากภายนอกที่เข้าสู่บ้านด้วย

2. ติดฉนวนภายใน

“รีโนเวทบ้านอย่าลืมติดฉนวนเพิ่มที่ผนัง”

ฉนวนกันความร้อนไม่ได้ใช้ได้แค่กับหลังคาเท่านั้น แต่ยังใช้ลดความร้อนที่ผนังได้ด้วย จากผนังก่ออิฐทั่วไปลองติดฉนวนกันความร้อนเพิ่ม อาจใช้เป็นผนังเบาที่มาพร้อมฉนวนเสริมจากผนังกันความร้อนภายนอก จะช่วยให้บ้านเย็นสบายได้มากขึ้นเยอะ

จุดเด่น: ง่ายต่อการรีโนเวท เหมาะกับบ้านที่มีผนังอยู่แล้ว ช่วยเพิ่มคุณสมบัติกันความร้อนในบ้านได้

3. อิฐสองชั้น+ฉนวน

ภาพ: ระบบกันความร้อน

“เสริมฉนวนตรงกลางระหว่างกำแพงอิฐ กันความร้อนได้ดีเป็นเท่าตัว”

บ้านไหนอยากได้ผนังกันความร้อนภายนอกแบบจัดเต็ม ลองใช้วิธีก่อผนังสองชั้นแล้วเสริมด้วยฉนวนตรงกลาง ส่วนใหญ่จะใช้เป็นฉนวนกันความร้อนโพลียูรีเทนที่ราคาไม่แพงมาก หรือจะใช้แบบ PE Foam ที่เลือกความหนาได้ตามความต้องการก็ได้ตามใจ

จุดเด่น: แข็งแรงมากและยังป้องกันความร้อนจากภายนอกได้ดี รวมถึงกันเสียงได้ด้วย

4. อิฐมวลเบา

ภาพ: การก่อผนังอิฐมวลเบา

“อิฐมวลเบา วัสดุรุ่นใหม่ มีฉนวนอยู่ในตัว”

นอกจากอิฐมอญแล้ว เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ชอบใช้อิฐมวลเบาสร้างบ้านกัน เพราะขนาดใหญ่ได้มาตรฐาน สร้างบ้านได้เร็ว ที่สำคัญอิฐมอญรุ่นใหม่ ๆ ก็มาพร้อมคุณสมบัติกันความร้อนในตัว ก็เลยป้องกันความร้อนและเสียงได้ดี แบบไม่ต้องติดวัสดุอื่นเสริม

จุดเด่น: ประหยัดค่าก่อสร้าง เพราะใช้วัสดุน้อยลง และก่อสร้างได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

5. ผนังกันความร้อนสําเร็จรูป

ภาพ: ผนังแซนวิช

“ผนังกันความร้อนสําเร็จรูป ครบ จบ ในแผ่นเดียว”

ใครอยากประหยัดเวลา ประหยัดบัดเจ็ท และอยากป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน ลองเลือกผนังกันความร้อนสําเร็จรูป ซึ่งส่วนใหญ่จะมาเป็นแบบผนังแซนวิชมีฉนวนกันความร้อนอยู่ภายใน ประกบด้วยเมทัลชีทหรือโพลีไวนิล จะเลือกใช้เป็นผนังบ้านหรือหลังคาก็ได้ตามความต้องการ

จุดเด่น: น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย สะดวกและรวดเร็ว เหมาะกับคนที่อยากประหยัดค่าก่อสร้าง

บ้านร้อนลองติดฉนวนเพิ่ม หาช่างเลยที่ NocNoc!

บ้านไหนร้อนมาก ค่าไฟพุ่งกระฉูดเพราะแอร์ทำงานหนัก อยากหาตัวช่วยทำผนังกันความร้อนเพิ่มเสียหน่อย คลิกเลยที่ NocNoc เรามีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์พร้อมให้บริการ จะงานติดตั้งฉนวนกันความร้อน ซ่อมแซม หรือรีโนเวทบ้านใหม่ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอช่างทิ้งงาน หรืองบประมาณบานปลาย ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดการทำงาน แถมยังมีดีลพิเศษรออยู่เพียบ โค้ดลดจุก ๆ แบบจุใจ เพราะเรื่องบ้าน เรื่องสไตล์ เลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 500,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย

บ้านไหนอยากตกแต่งบ้านใหม่ แต่ยังไม่มีไอเดียที่โดนใจ โหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียแต่งบ้านสุดปังรออยู่เพียบ หรือจะตกแต่งภายในบ้านก็พร้อมเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย หากถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง