• Others

  • Tips&Tricks

  • Knowledge

เทคนิคซ่อมรอยร้าวผนังง่าย ๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง!

  • โดย NocNoc Writer

  • 201

Key takeaways

 

  • การซ่อมรอยร้าวผนังควรคำนึงถึงสาเหตุ เพื่อให้แก้ไขได้ตรงจุดตั้งแต่ต้นตอ ไม่ต้องเสียเวลาซ่อมอยู่ซ้ำ ๆ บางทีการฉาบปูนหรือทาสีทับรอยนั้นก็อาจไม่หาย เพราะสาเหตุจริง ๆ อยู่ที่เรื่องโครงสร้างบ้านทรุดนั่นเอง
  • จะปิดรอยร้าวผนังให้มีประสิทธิภาพ ต้องรู้ด้วยว่ารอยนั้นมีลักษณะอย่างไร เพื่อนำไปตัดสินใจเลือกว่าวัสดุและอุปกรณ์ซ่อมให้เหมาะสม สร้างผนังเก่าให้สวยเนี๊ยบที่สุด

บ้านที่ผนังแตกร้าวเป็นรอยก็คงจะเข้าใจดีว่ามันเป็นปัญหาที่กวนตากวนใจซะเหลือเกิน ถ้าเป็นรอยร้าวนิดหน่อยก็อาจจะแค่ดูไม่สวยงาม แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานไป ๆ แล้วมันใหญ่ขึ้น ก็อาจส่งผลให้เกิดอันตรายที่คาดไม่ถึง อย่างพื้นบ้านทรุด หรืออาคารถล่มลงมาได้เลย แล้วจะมาซ่อมรอยแตกร้าวผนังนั้นก็คงยากแล้ว จะดีกว่ามั้ยถ้าทุกคนสามารถแก้ไขหรือรีโนเวทมันได้เอง โดยวันนี้ NocNoc จะพาไปดูตั้งแต่สาเหตุต้นตอของรอยร้าวผนัง จนถึงเทคนิคการซ่อมง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง

มาเริ่มกันที่ต้นตอของปัญหารอยร้าวผนังกันดีกว่า ว่าจริง ๆ มันพอจะมีสาเหตุอะไรบ้างที่ผนังสวย มีรอยแตกร้าวที่สร้างความรำคาญใจให้บ้านเรา

สาเหตุการเกิดรอยร้าวบนผนัง

1. สร้างแบบไม่มีประสิทธิภาพ

ภาพ: รอยร้าวบริเวณผนัง

ส่วนใหญ่แล้วบ้านหรือห้องที่มีรอยผนังร้าว จะเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่มีคุณภาพ อาจมาจากช่างที่ทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ หรือการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดความผิดพลาด ถ้าเป็นเพียงรอยเล็ก ๆ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้าเป็นรอยใหญ่ก็ต้องซ่อมหรืออุดรอยร้าวผนังนั้นให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

2. โครงสร้างของบ้านทรุด

บ้านย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ยิ่งบ้านมีอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งจำเป็นต้องดูแลซ่อมแซมมากขึ้นเท่านั้น เพราะว่าเวลาผ่านไปตัวโครงสร้างของบ้าน ไม่ว่าจะเสา คาน หรือพื้นก็ย่อมเกิดการทรุดตัวลง จนเสาหรือคานรับน้ำหนักไม่ไหว และส่งผลให้ผนังเริ่มแตกร้าวเป็นรอย 

3. ต่อเติมส่วนต่าง ๆ เพิ่ม

ภาพ: รอยร้าวผนังบริเวณประตู

เวลารีโนเวทหรือต่อเติมบ้านเพิ่ม หากทำไม่ดีก็อาจจะส่งผลต่อตัวผนังได้ ยิ่งตรงบริเวณขอบและวงกบประตูหรือหน้าต่าง ที่มักจะเกิดการร้าวขึ้น เวลาทุบหรือซ่อมบ้าน ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ไม่อย่างนั้นจากรอยเล็ก ๆ อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่คาดไม่ถึง จนต้องมาตามซ่อมรอยแตกร้าวผนังแบบไม่จบไม่สิ้นเลยก็ได้

4. สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

ภาพ: รอยร้าวที่ผนัง

หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าสภาพอากาศจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เราต้องคอยซ่อมรอยร้าวผนัง เพราะว่าหากอุณหภูมิสูงขึ้นหรืออากาศร้อนจัด ๆ วัสดุก่อสร้างจะเกิดการขยายตัว ส่วนเวลาที่อุณหภูมิต่ำลงหรืออากาศเย็นมาก ๆ วัสดุก่อสร้างเหล่านี้หดตัว พอขยายและหดตัวบ่อยเข้าก็ทำให้เกิดรอยร้าวได้ง่ายขึ้น

จากสาเหตุทั้ง 4 อย่างที่ทำให้เกิดรอยร้าวที่ผนัง เราไปดูกันต่อว่าแล้วรอยเจ้าปัญหานี้ มันมีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบจะมีลักษณะยังไงบ้าง

รอยร้าวผนังมีกี่แบบ?

1. รอยร้าวผนังลึกแตกเป็นเส้น

หลายคนคงเคยเห็นรอยแตกเป็นเส้นและอยากจะหาอะไรมาปิดรอยร้าวผนังนี้ ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดกว้างไม่เกิน 3 มิลลิเมตร โดยจะเป็นรอยลึกที่เกิดขึ้นบนผนังจะสั้นหรือยาว ก็ขึ้นอยู่กับความเสียหายที่เกิดขึ้น มีทั้งรอยที่อยู่ตรงขอบเสาและคาน หรือแถว ๆ มุมวงกบหน้าต่างประตู รวมถึงพวกรอยต่อผนังก่ออิฐกับผนัง Precast ที่อาจจะก่อสร้างมาแบบไม่ได้มาตรฐาน

 

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากไม่รีบแก้ไข

ในช่วงแรก ๆ ไม่อันตรายอะไรมาก เพียงแต่ทำให้บ้านไม่สวยก็เท่านั้น แต่ถ้าปล่อยเอาไว้นานเข้า จากรอยเล็ก ๆ ก็จะร้าวยาวและลึกขึ้น ถ้าเป็นแถววงกบ เสา คาน ก็อาจทำให้เกิดความเสียหาย ยิ่งนานวันเข้าก็จะผุพังลึกเข้าไปมากขึ้นจนอาจโค่นลงมาได้

2. รอยร้าวผนังแตกลายงา

ภาพ: ผนังที่เกิดรอยร้าวแตกลายงา

เคยรู้สึกมั้ย? ว่าบ้านดูโทรมทั้ง ๆ ที่ไม่ได้สร้างมานานมาก อาจเป็นเพราะรอยบนที่มีลักษณะเป็นรอยเส้นรอบ ๆ คล้ายกับลายงา ยิ่งถ้าเกิดปัญหานี้ที่บริเวณภายนอกบ้าน ก็จะทำให้เกิดโอกาสที่น้ำหรือความชื้นเข้ามากเกินไป จนกลายเป็นเชื้อรา ตะไคร่ หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ 

 

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากไม่รีบแก้ไข 

ความชื้นจะแทรกซึมเข้าตามร่องและก่อตัวเป็นพวกตะไคร่เขียวหรือเชื้อรา ที่นอกจากจะทำให้บ้านโทรมแล้ว ก็ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

3. รอยร้าวผนังจากปูน Skim ร่อน

แบบสุดท้ายจะเป็นรอยร้าวผนังที่เป็นแผ่น ๆ จากการหลุดร่อนของปูน Skim ที่ไม่ยึดเกาะกับผนังคอนกรีต Precest ซึ่งถือเป็นรอยร้าวผนังที่กวนใจสร้างความปวดหัวเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้บ้านดูเก่าไม่สวยงามแล้ว ยังสร้างความสกปรกอีกด้วย ทั้งแผ่นปูนและเศษฝุ่นที่ปลิวคลุ้งไปทั่วบ้าน ยิ่งคนเป็นภูมิแพ้คงจะอันตรายไม่น้อยต้องรีบซ่อมแซมแก้ไขอย่างเร็วที่สุด

 

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากไม่รีบแก้ไข 

ฝุ่นจะคละคลุ้งไปทั่ัว และคงไม่ดีแน่ว่าหากเกิดขึ้นในห้องนอนที่จะต้องสูดดมเข้าไปทั้งคืน หรือถ้าเกิดขึ้นในครัวหรือห้องกินข้าว ฝุ่นและเศษผงต่าง ๆ ก็จะเข้าไปในอาหารซึ่งเกิดอันตรายกับทุกคนในบ้านอย่างแน่นอน

ต่อไป NocNoc จะพาทุกคนไปดูไอเทมที่สำหรับซ่อมรอยแตกร้าวผนัง เพื่อให้ได้เลือกใช้วัสดุคุณภาพระดับพรีเมียม พร้อมซ่อมแซมหรือรีโนเวทบ้านให้กลับมาสวยปังเหมือนใหม่

เลือกวัสดุซ่อมรอยร้าวผนังง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

1. น้ำยารองพื้นปูนเก่า

 

ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมรอยร้าวผนังแบบไหน ไอเทมที่ขาดไม่ได้เลย คือ Quick Primer หรือน้ำยารองพื้นปูนเก่า จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยปิดรอยร้าวของผนังให้พื้นผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น แถมยังเป็นตัวเคลือบเศษฝุ่นที่หลงเหลือให้ยึดติดเข้ากับผนัง เพื่อให้เกิดความขรุขระน้อยที่สุด โดยน้ำยารองพื้นปูนเก่าที่ดีต้องมีอนุภาคขนาดเล็กพอที่จะแทรกซึมเข้าไปในรอยร้าว และกลบฝุ่นต่าง ๆ ให้เนียนที่สุด นอกจากนี้ยังต้องทนสภาพอากาศได้ดี ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา ตะไคร่น้ำ หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ เติมเต็มให้ผนังสวยเหมือนใหม่

 

  • ปรับพื้นผิวให้เรียบเนียน
  • ดักจับฝุ่นให้ติดกับผนังไม่ขรุขระ
  • ป้องกันไม่ให้ผนังเกิดเชื้อรา

 

2. อะครีลิค ซีลแลนท์

สำหรับบ้านไหนที่จะซ่อมรอยร้าวผนังตรงบริเวณวงกบประตูหน้าต่าง รอยต่อระหว่างผนัง หรือรอยแตกร้าวขนาดใหญ่ ก็ควรเลือก Acrylic Sealant ที่ใช้เป็นยาแนวรอยแตกต่าง ๆ ซึ่งต้องเลือกที่มีคุณสมบัติการยืดหยุ่นตัวสูง เพื่อให้เข้าไปอุดรอยร้าวผนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หลุดร่อนง่าย ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นก็เลือกรุ่นที่สามารถใช้งานได้กับหลายพื้นผิว ตอบโจทย์ความคุ้มค่าให้การรีโนเวทสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

 

  • อุดรอยร้าวผนังขนาดใหญ่ได้ดี
  • เป็นเหมือนยาแนวสำหรับผนัง
  • ไม่หลุดร่อนออกมาเป็นแผ่น

3. อะครีลิค ซีล พลัส

นอกจากอะครีลิคซีลแลนท์แบบถังแล้ว ก็ยังมีอะครีลิคซีลที่มาในแบบหลอด ช่วยอุดรอยร้าวผนัง หรือรอยแยกรอยแตกที่เกิดขึ้นในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยลักษณะของปลายหลอดเป็นแท่งขนาดเล็กทำให้ใช้งานได้สะดวก เพียงหยอดตัวอะครีลิคซีลพลัสเข้าไปตามร่องหรือรอยแตก แล้วปาดเนื้อกาวให้เรียบและรอให้แห้ง ก็จะได้ผนังที่เรียบเนียนเหมือนใหม่

  • ใช้งานได้ง่ายแค่บีบไปตามร่อง
  • แห้งไวไม่ใช้เวลานาน
  • อุดร่องผนังและรอยแตกได้ดี

 

4. อะครีลิค ฟิลเลอร์

อีกหนึ่งไอเทมที่ต้องมีติดเอาไว้ เวลาคิดจะรีโนเวทหรือซ่อมแซมบ้าน นั่นคืออะครีลิค ฟิลเลอร์ ที่ทำหน้าที่เป็นสีโป๊วภายใน สามารถเอาไปใช้อุดรอยร้าวผนังที่แตกร้าว รวมถึงพวกเศษปูน รอยหัวตะปู เป็นต้น ซึ่งตัวอะครีลิค ฟิลเลอร์นี้จะต้องใช้ได้กับพื้นผิวที่หลากหลาย ทั้งคอนกรีต ไม้ ปูน ผนังเบาสำเร็จรูป นอกจากนี้ยังควรมีคุณสมบัติแห้งไว ไม่มีการยุบระหว่างใช้ เพื่อช่วยเนรมิตบ้านหลังเก่าให้ได้ผนังสวยแบบไม่ต้องง้อช่าง

 

  • ปิดรอยร้าวผนังให้เรียบเนียน
  • แห้งไวไม่ยุบตัว
  • ใช้ได้กับหลายพื้นผิว

 

5. วัสดุทากันซึม

เปลี่ยนบ้านหลังเก่าให้กลายเป็นบ้านที่สวยเนี๊ยบเหมือนใหม่ เพียงเลือกวัสดุทากันซึมที่มีคุณภาพ สามารถทนน้ำ ทนฝน ทนแดดหรือ UV ได้ แถมยังมีคุณสมบัติที่ป้องกันการรั่วซึมได้ดีด้วย พร้อมทำหน้าที่เก็บรายละเอียดและเก็บความเรียบร้อยของงาน ซึ่งจะเอาไว้ทาในตอนสุดท้ายที่ทุกอย่างเซ็ตตัวและแห้งดีแล้ว จึงค่อยทาน้ำยาตัวนี้ลงไป โดยจะเหมาะกับการปิดรอยร้าวผนังที่แตกเป็นเส้นหรือแตกงา เพียงเท่านี้ก็ช่วยเสริมให้พื้นผิวดูเรียบเนียนและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

 

  • เป็นตัวเก็บงานให้เรียบร้อย
  • ป้องกันไม่ให้น้ำรั่วซึม
  • ทนแดดและกันยูวี

 

อย่าปล่อยให้รอยร้าวบนผนังมาเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญใจ ถ้าบ้านไหนกำลังจะซ่อมรอยร้าวผนัง สามารถเข้ามาอ่านเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการซ่อมแซม และเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมวัสดุซ่อมรอยแตกและอุปกรณ์ช่างเอาไว้มากมาย และยังมีเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านอื่น ๆ อีกหลายอย่าง พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านสวย ๆ เข้าไปโหลดแอปพลิเคชั่น NocNoc ได้เลย  และยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่มีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริงมากกว่า 1,000 คน พร้อมคัดสรรช่างคุณภาพ งานเนี๊ยบ งานดี มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในราคาที่คุณเองเลือกได้ อีกทั้งยังชำระเงินจ้างช่างผ่าน NocNoc ไร้ปัญหาการทิ้งงาน รับประกันงานเสร็จ 100%

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง