• Idea&Inspiration

  • Knowledge

เลือกภาพติดผนังอย่างไรดี เปลี่ยนบ้านให้สวยตามสไตล์ที่ใช่!

  • โดย NocNoc Writer

  • 301

Key Takeaways

  • ภาพติดผนังถือเป็นหนึ่งในของแต่งบ้านที่ช่วยเติมเต็มความสวยงามให้กับบ้านของเรา ช่วยเปลี่ยนผนังบ้านโล่ง ๆ ให้ดูแปลกใหม่น่ามองมากขึ้น แต่นอกจากความสวยงามของภาพแล้ว ก็ควรคิดถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ช่วยให้บรรยากาศของบ้านออกมาตรงใจมากที่สุดด้วย
  • เคล็ดลับการเลือกรูปแขวนผนังให้เหมาะกับการแต่งบ้าน จะต้องเลือกที่สไตล์ภาพ ขนาด จำนวน และเลือกรูปแบบการจัดวางให้เข้ากัน เพื่อคุมโทนทั้งห้องให้ออกมาสวยงามลงตัว

สำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านแล้ว นอกจากเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์แปลกใหม่ ของแต่งห้องเก๋ ๆ อย่างพรมปูพื้น แจกัน หรือต้นไม้ชนิดต่าง ๆ ภาพติดผนังถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเสริมความสมบูรณ์ให้กับการตกแต่งบ้าน เพราะช่วยเปลี่ยนผนังห้องโล่ง ๆ ให้น่าสนใจ มีเอกลักษณ์มากขึ้น แต่การซื้อภาพทั่วไปมาติดอาจไม่เพียงพอ ควรจะคิดถึงปัจจัยด้านอื่น ๆ ทั้งสไตล์รูป ขนาด รูปแบบการแขวนผนัง เพื่อให้ตกแต่งห้องด้วยรูปภาพออกมาเป๊ะปัง วันนี้ NocNoc จึงมี 7 เคล็ดลับในการเลือกรูปแขวนผนังให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านมาฝากกัน

7 เคล็ดลับเลือกภาพติดผนัง เติมความสมบูรณ์แบบให้กับสไตล์ที่ใช่

1. รูปแบบภาพ

เพราะรูปแขวนผนังนั้นมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งภาพวาด ภาพถ่าย หรือภาพพิมพ์แบบดิจิทัล ซึ่งแต่ละแบบก็จะให้บรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป จึงควรเลือกให้ตรงกับสไตล์การแต่งห้องโดยรวม ใครที่ยังคิดไม่ออกตาม NocNoc มาดูภาพแบบต่าง ๆ กันได้เลย

1.1 ภาพธรรมชาติ อยากได้ภาพที่เข้ากับทุกห้อง แต่งบ้านได้แทบทุกสไตล์ ควรเลือกใช้ภาพธรรมชาติ ทั้งภาพต้นไม้ ดอกไม้ หรือทิวทัศน์ต่าง ๆ การตกแต่งห้องด้วยรูปภาพแนวนี้จะช่วยให้บรรยากาศดูสบาย ๆ จึงใช้ได้แทบทุกห้องในบ้าน เหมาะกับสไตล์การแต่งบ้านหลายแบบ เช่น ภาพต้นไม้เรียบ ๆ สำหรับสไตล์สแกนดิเนเวีย ภาพทิวทัศน์สำหรับสไตล์ร่วมสมัย หรือภาพดอกไม้สีสันจัดจ้านสำหรับสไตล์ Shabby Chic

1.2 ภาพสัตว์ เพิ่มความชิคให้กับบ้านได้ง่าย ๆ ด้วยภาพสัตว์ ซึ่งไม่จำกัดแค่เพียงภาพถ่ายเท่านั้น อาจเลือกเป็นภาพ 3D แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นแบบเก๋ ๆ ภาพวาดได้ฟีลคลาสสิก หรือภาพสัตว์เลี้ยงที่บ้านสำหรับบ้านสไตล์ร่วมสมัย นอกจากเรื่องความสวยงาม ภาพสัตว์ก็ยังช่วยเสริมฮวงจุ้ยในบ้านได้อีกด้วย

1.3 ภาพสไตล์อิมเพรสชันนิสม์ ใครอยากแต่งบ้านสไตล์คลาสสิก ได้ฟีลวินเทจ ควรเลือกใช้ภาพสไตล์อิมเพรสชันนิสม์ (Impressionism) ซึ่งเป็นการวาดภาพโดยใช้พู่กัน มักจะเป็นภาพเหตุการณ์หรือสถานที่ต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับแสงที่เสมือนจริง การตกแต่งห้องด้วยรูปภาพแนวนี้จึงช่วยให้บรรยากาศดูหรูหราไปพร้อม ๆ กับความรู้สึกสุดวินเทจ

1.4 ภาพ Abstract ใครที่เคยเห็นงานศิลปะที่ขีดเขียนและลงสีอย่างเป็นอิสระ ไม่มีรูปแบบตายตัว ดูแล้วไม่ค่อยเข้าใจนักว่าสื่อถึงอะไร บอกได้เลยว่าภาพติดผนังแนวนี้ คือ ภาพ Abstract หรือภาพนามธรรม เป็นภาพที่แสดงความรู้สึก อารมณ์ และความหมายโดยนัยต่างกันออกไปตามศิลปินแต่ละคน ภาพแนวนี้จะเหมาะกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ช่วยเพิ่มความหรูหรา และแสดงรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ดี

2. โทนสี

ถึงแม้ว่าจะได้รูปติดผนังที่ตรงใจและเข้ากับสไตล์การแต่งบ้านของเราแล้ว แต่ถ้าเลือกโทนสีไม่เข้ากับสีผนัง หรือเลือกใกล้เคียงกันเกินไป แทนที่รูปแขวนผนังจะออกมาโดดเด่นเสริมการแต่งห้องให้สวยขึ้น ก็อาจจะดูขัดกับภาพรวมของห้องได้ สำหรับการเลือกโทนสีภาพศิลปะให้เข้ากับผนัง NocNoc มีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำกัน

2.1 ใช้สีใกล้เคียง เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เลือกสีภาพศิลปะให้เข้ากับผนัง คือ เลือกสีที่ใกล้เคียงกัน แต่ควรเลือกเฉดสีที่เข้มหรืออ่อนกว่าสีผนังเพื่อความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น เช่น ถ้าผนังห้องเป็นสีฟ้าอ่อน ควรเลือกภาพที่มีสีน้ำเงินเป็นโทนหลัก จะช่วยให้ภาพดูโดดเด่น แต่ไม่ขัดกับภาพรวมของห้องจนดูแปลกตา

2.2 ใช้สีตรงข้าม เลือกใช้ภาพติดผนังที่มีสีตรงข้ามกับผนัง เช่น ถ้าเป็นผนังเป็นสีโทนเย็นอย่างสีน้ำเงิน ควรเลือกใช้ภาพที่มีสีโทนร้อน เช่น สีเหลือง แต่การใช้สีตรงข้ามอาจจะทำให้ภาพรวมจัดจ้านมากไปหน่อย ดังนั้นควรดูสีผนังเป็นหลัก แล้วเลือกภาพศิลปะที่มีโทนสีไม่ตัดกันมากเกิน เพื่อให้ภาพรวมดูเข้ากันง่ายยิ่งขึ้น

3. สัดส่วนขนาดกับผนัง

ภาพ: การจัดกรอบรูปเป็นกลุ่ม

ถึงจะเป็นรูปที่ใช่สีที่โดน แต่ถ้าสัดส่วนไม่เข้ากับผนังห้องแล้วล่ะก็ แทนที่จะได้ภาพติดผนังชิค ๆ เก๋ ๆ เราอาจจะได้ของแต่งห้องที่เกะกะสายตามาแทนได้ ดังนั้นก่อนจะซื้อรูปแขวนผนัง ควรนำกระดาษที่มีขนาดเท่ากับภาพที่ต้องการมาแปะบนผนังเสียก่อน ว่าได้สัดส่วนที่เหมาะกับห้องหรือไม่ เพื่อช่วยให้เลือกขนาด จำนวน และจัดรูปแบบการแขวนได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

4. จำนวนรูปแขวนผนัง

ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์ไหน จำนวนภาพบนผนังก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องต่าง ๆ ได้ โดยควรเริ่มดูก่อนว่าขนาดผนังห้องของเรากว้างพอจะติดภาพหลาย ๆ ภาพได้หรือไม่ แล้วค่อยพิจารณาจำนวนภาพที่จะนำมาแขวน 

  • หากผนังกว้างแต่ติดรูปเล็ก ๆ เพียงรูปเดียวก็อาจจะดูโล่งเกินไป 
  • หากผนังมีพื้นที่น้อยแต่เลือกติดรูปจนเต็ม ภาพรวมก็อาจจะดูอึดอัดเกินไป 

 

ดังนั้นพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเลือกจำนวนภาพติดผนัง นอกจากนี้อีกสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามไปในการติดภาพเป็นกลุ่ม คือ ควรเลือกภาพติดผนังสไตล์เดียวกัน เป็นรูปภาพที่มีโทนสีคล้ายคลึงกัน และสื่อความหมายไปทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้ภาพรวมดูกลืมกลืนกัน คุมโทนของการแต่งห้องได้ง่ายมากขึ้น หากเลือกภาพที่ต่างกันมากเกินไป จะทำให้ดูรก ไม่น่ามองได้เลยทีเดียว

5. ขนาดของภาพติดผนัง

สำหรับการจัดวางภาพติดผนังเป็นกลุ่มเลือกได้หลายแบบแล้วแต่ความชอบ โดยเลือกได้ทั้งภาพที่มีขนาดเท่ากัน และภาพหลาย ๆ ขนาด ซึ่งบรรยากาศที่ได้ออกมานั้นก็จะขึ้นอยู่กับสไตล์ภาพที่เลือกใช้ 

สิ่งที่ควรให้ความสำคัญ 

ระยะห่างระหว่างภาพ เพราะจะส่งผลต่อระยะในการมอง หากติดชิดกันเกินไปจะทำให้ไม่มีระยะพักสายตาและทำให้ดูอึดอัดได้ โดยรูปแบบการตกแต่งห้องด้วยรูปภาพหลายรูปสามารถทำได้ดังนี้

5.1 ภาพขนาดเดียวกัน หากเป็นภาพขนาดเดียวกันควรจัดให้เป็นระเบียบ ทั้งแนวนอน แนวตั้ง หรือแนวเฉียง โดยเว้นระยะระหว่างรูปประมาณ 2-4 นิ้ว ทั้งด้านข้าง ด้านบน หรือด้านล่าง จึงจะอยู่ในระยะที่พอดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดรูปด้วย ถ้ารูปเล็กวางห่างกันมากเกินไปก็อาจจะไม่สวยงามเท่าที่ควรได้

5.2 ภาพต่างขนาดกัน สามารถแขวนได้หลายแบบแล้วแต่ความชอบ แต่ที่สำคัญควรมีรูปขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางหรือจุดที่เด่นที่สุด แล้วกระจายรูปภาพที่เล็กกว่าไว้รอบ ๆ อาจแบ่งภาพขนาดเล็กเป็นกลุ่มข้าง ๆ ภาพขนาดใหญ่ จะช่วยให้ภาพรวมดูน่าสนใจทั้งหมด โดยเว้นระยะห่างประมาณ 2-4 นิ้วเช่นกัน

6. กรอบรูป

หากอยากให้ภาพติดผนังที่บ้านโดดเด่นมากขึ้น กรอบรูปเป็นตัวช่วยที่ดีในการดึงดูดสายตา และถ้าอยากจะติดภาพเป็นกลุ่ม กรอบรูปก็ช่วยปรับโทนภาพให้เข้ากันได้มากขึ้น สำหรับวัสดุทำกรอบรูปก็มีให้เลือกหลายแบบ ซึ่งแต่ละประเภทก็จะให้ความรู้สึกต่างกันออกไป

6.1 กรอบไม้ เป็นกรอบรูปที่ใช้ได้กับบ้านหลายสไตล์ทั้งแบบคลาสสิก ร่วมสมัย หรือสแกนดิเนเวีย เพราะลายไม้ที่สวยงามเป็นธรรมชาติ จะช่วยเสริมความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับภาพธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ต่าง ๆ ให้บรรยากาศสบาย ๆ เป็นกันเองมากขึ้น

6.3 กรอบอลูมิเนียม เป็นกรอบรูปที่เน้นความเรียบง่าย เหมาะกับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น เพราะช่วยให้ภาพติดผนังดูเรียบหรู ให้ฟีลเหมือนกับอยู่ในแกลลอรีจัดแสดงรูปภาพ จึงเข้ากันได้ดีกับภาพแนว Abstract หรือภาพที่มีโทนสีเรียบ ๆ

6.4 กรอบพลาสติก เป็นกรอบรูปที่หาซื้อง่าย มีขนาดและสีสันให้เลือกได้ตามใจ เข้ากับรูปแขวนผนังทุกสไตล์ ใช้ได้กับภาพหลายขนาด โดยหากเลือกติดเป็นกลุ่มก็จะช่วยให้ตกแต่งห้องด้วยรูปภาพได้อย่างกลมกลืนกันมากขึ้น 

6.5 ภาพติดผนังไม่มีกรอบ (Frameless) เป็นการแขวนภาพศิลปะไว้ที่ผนังโดยไม่ต้องใช้กรอบใด ๆ เลย มักเป็นภาพเขียนบนผ้าใบแคนวาส หรือใช้วิธีเคลือบฟิล์มลามิเนตลงบนภาพถ่ายหรือภาพวาด หรือจะพิมพ์ภาพถ่ายลงไปบนผ้าใบแคนวาสเลยก็ได้ จะช่วยให้บรรกาศดูทันสมัย ไม่มีกรอบมาจำกัด เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นได้เป็นอย่างดี

7. ติดรูปภาพอย่าลืมนึกถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอื่น ๆ

เพิ่มกิมมิกให้กับการแต่งบ้าน ด้วยการผสมผสานภาพติดผนังกับเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องชิ้นอื่น ๆ โดยควรติดภาพให้ได้ระยะที่เหมาะสม และเลือกการจัดวางให้ดี เพื่อให้ภาพรวมทั้งห้องออกมาเข้ากัน จะมีเทคนิคจัดวางอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลย

7.1 เทคนิคติดภาพให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่

ไม่ว่าจะเป็นโซฟา ตู้โชว์ หรือชั้นวางต่าง ๆ หากติดรูปไว้เหนือเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ รูปแขวนผนังควรมีความกว้าง 75% ของขนาดเฟอร์นิเจอร์ หรืออาจะมากกว่านี้ได้ แต่ไม่ควรใหญ่หรือเล็กกว่าเฟอร์นิเจอร์มากไป ไม่เช่นนั้นก็จะดูไม่สมส่วนได้ 

7.2 เทคนิคเลือกภาพให้เข้ากับงานศิลปะชิ้นอื่น ๆ

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ งานศิลปะชิ้นอื่นในห้องก็สำคัญไม่แพ้กัน ทั้งรูปปั้นแกะสลัก รูปปั้นแบบต่าง ๆ โดยควรเลือกภาพติดผนังที่มีสไตล์แบบเดียวกับรูปปั้น เพื่อคุมโทนทั้งการตกแต่งห้องให้เข้ากันอย่างลงตัว และอย่าลืมเลือกตำแหน่งการจัดวางให้ดี เพื่อไม่ให้ดูรกสายตาจนเกินไป

ได้เคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับการเลือกภาพติดผนังกันไปแล้ว สำหรับใครที่อยากจะตกแต่งห้องด้วยรูปภาพ ก็คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc เราได้รวบรวมทั้งกรอบรูปและรูปภาพหลากหลายสไตล์ไว้รอทุกคนมาช้อปกลับไปแต่งบ้าน และยังมีสินค้าอื่น ๆ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งห้อง ของใช้ในบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ไม่ว่าห้องไหนก็เลือกได้ตามใจ ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะตกแต่งห้องด้วยภาพติดผนังแบบไหนดีให้ตรงใจ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NocNoc มาได้เลย เราได้รวบรวมไอเดียแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ไว้ใน Inspiration Feed พร้อมเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าชอบบ้านสไตล์ไหน เรามีฟีเจอร์ Your Style Quiz ช่วยค้นหาสไตล์ที่ใช่ และถ้าชอบสินค้าชิ้นไหนก็ช้อปได้เลยทันทีบนแอป ทุกที่ ทุกเวลา!

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง