• Tips&Tricks

  • Knowledge

ผนังเบากั้นห้อง เลือกแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์ และฟังก์ชันของบ้าน

  • โดย NocNoc Writer

  • 449

Key Takeaways

 

  • เทรนด์การติดตั้งผนังเบากั้นห้องได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะติดตั้งง่าย ช่วยเซฟเวลา ค่าใช้จ่าย ตอบโจทย์ทุกสไตล์การแต่งบ้าน 
  • ผนังเบากั้นห้อง คือ ทางเลือกที่หลายๆ บ้านนิยมใช้กั้นทุกห้องภายในบ้านเพื่อช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว และทำให้บ้านเป็นสัดส่วนมากขึ้น 

บ้านหนึ่งหลังประกอบไปด้วยห้องเพื่ออยู่อาศัย และใช้งานที่หลากหลาย ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน การจัดสรรพื้นที่หรือแบ่งพื้นที่ห้องนั้น เกิดจากการก่อผนังกั้นห้องขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มความเป็นสัดส่วน และความเป็นส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันผนังที่ได้รับความนิยมใช้งาน และตอบโจทย์บ้านยุคใหม่ คงหนีไม่พ้น ผนังเบากั้นห้อง เพราะติดตั้งง่าย ช่วยเซฟเวลา และที่สำคัญเข้ากับทุกสไตล์และดีไซน์การออกแบบตกแต่งบ้าน แต่จะเลือกผนังเบากั้นห้องอย่างไรให้ถูกใจผู้อยู่อาศัย NocNoc.com มีเคล็ดลับความรู้เกี่ยวกับผนังเบากั้นห้องมาแนะนำกัน

ทำความรู้จักผนังเบากั้นห้องทางเลือกของบ้านยุคใหม่

ภาพ: ห้องนอนและห้องน้ำที่ถูกกั้นด้วยผนังเบากั้นห้อง

ผนังเบากั้นห้อง คือ หนึ่งในผนังที่ได้รับความนิยมใช้สำหรับต่อเติมบ้านในปัจจุบัน เพราะเป็นผนังที่มีน้ำหนักเบากว่าผนังก่ออิฐ และผนังคอนกรีต น้ำหนักของผนังหนักเพียง 20 – 50 กิโลกรัมต่อตารางเมตรเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นวัสดุยิปซัม ไม้อัด แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ นำมาติดตั้งกับโครงคร่าว ซึ่งจะช่วงลดโครงสร้างการต่อเติมภายในตัวบ้าน ติดตั้งง่าย และสามารถตกแต่งพื้นผิวได้เช่นเดียวกับผนังทั่ว ๆ ไป เช่น ติดวอลล์เปเปอร์ ทาสี ตามการออกแบบดีไซน์ของบ้าน

3 ประเภทผนังเบากั้นห้องที่ได้รับความนิยม

ผนังเบากั้นห้องที่แข็งแรง ทนทาน และเป็นที่นิยมใช้ของหลาย ๆ บ้าน NocNoc.com ขอหยิบยก 3 วัสดุที่เหมาะสมในการตกแต่ง และต่อเติมบ้านเพื่อเป็นความรู้และไอเดียมาฝากทุก ๆ คนกัน

1. ยิปซัมบอร์ด

ภาพ: ช่างติดตั้งแผ่นยิปซัมบอร์ด

หากต้องการวัสดุกั้นห้องผนังเบาที่มีน้ำหนักเบา ผิวเรียบเนียน และสวยงาม ยิปซัมบอร์ด คือ หนึ่งในทางเลือกที่เหมาะสม และเป็นที่นิยมใช้งานของหลาย ๆ บ้าน รวมทั้งสถาปนิก ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของยิปซัมบอร์ดทนไฟ และทนต่อความชื้น ส่วนใหญ่จึงนิยมนำไปกั้นห้องครัว

 

  • ห้องครัวสวยได้ดั่งใจ ด้วยผนังเบายิปซัมบอร์ด

 

ภาพ: ผนังกั้นห้องครัว

อย่างแผ่นยิปซัม ขอบลาด 12 มิลลิเมตร เป็นแผ่นยิปซัมที่ใช้นาโนเทคโนโลยีในการผลิต จึงช่วยให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทก น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งภายในบ้าน หรืออาคาร

2. ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด

ผนังเบากั้นห้องส่วนใหญ่แทบทุกห้องจะนิยมใช้ผนังเบาที่ผลิตจากไม้อัดซีเมนต์บอร์ด เพราะมีความทนทานแข็งแรง ทนแดด ทนฝน สวยเรียบเนียน เพราะด้วยกระบวนการผลิตที่เกิดจากแรงอัด และการอบเพื่อลดความชื้น จึงทำให้หลาย ๆ บ้านนิยมใช้ผนังเบาประเภทนี้โดยเฉพาะบ้านสไตล์ลอฟท์ ที่ใช้ตกแต่งได้ทั้งภายในและภายนอก แต่แผ่นไม้อัดซีเมนต์บอร์ดจะมีน้ำหนักมากกว่าผนังเบายิปซัมบอร์ด 

 

  • บ้านลอฟท์สไตล์โดดเด่นได้ด้วยผนังเบาไม้อัดซีเมนต์บอร์ด  

 

สำหรับบ้านที่กำลังเตรียมวัสดุในการต่อเติมกั้นผนังห้องแผ่นไม้อัดซีเมนต์บอร์ด 8 มิล ขนาด 120×240 เซนติเมตรรุ่นนี้ ถือเป็นหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยเพิ่มความสวยงาม และพื้นที่ส่วนตัวภายในบ้านให้สวย เรียบเนียนได้เลย ตัวแผ่นผนังมีความหนาแน่นสูง ผลิตโดยการนำไม้จากสวนป่าปลูกโตเร็ว ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ ช่วยลดเสียงรบกวน ทนทานต่อการใช้งานป้องกันปลวกและแมลง และที่สำคัญติดตั้งง่าย ช่วยประหยัดเวลา

3. ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด

ภาพ: ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด

บ้านที่ต้องการก่อผนังเบาให้มีดีไซน์ที่โค้งตามความต้องการ ผนังเบาไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดคงจะตอบโจทย์ได้มากทีเดียว ซึ่งผนังเบาประเภทนี้เป็นวัสดุที่ผลิตจากปูนซีเมนต์และเส้นใยเซลลูโลส ผสมกับทรายซิลิกา แล้วอบด้วยไอน้ำเพื่อลดความชื้น จึงทำให้เพิ่มความแข็งแรง ทนทาน ทนฝน แต่ในเรื่องของความสวยงามจะสู้ผนังเบากั้นห้องแผ่นยิปซัมบอร์ด และ ไม้อัดซีเมนต์บอร์ดไม่ค่อยได้ และการซ่อมแซมจะค่อนข้างยากกว่า

 

  • เปลี่ยนผนังห้องให้มีดีไซน์ได้ตามต้องการด้วยผนังเบาไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด

 

 ภาพ: ผนังตกแต่งห้อง

อย่าง แผ่นฝ้าเฌอร่าบอร์ด เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งตัวแผ่นฝ้ามีขนาด 0.45x61x244 เซนติเมตร ใช้สำหรับติดตั้งแซนวิชพาแนล หรือกั้นห้องผนังเบาทั่วไปได้ โดยสามารถดัดโค้งได้ตามความต้องการ มีความทนทาน หมดกังวลเรื่องปลวก มอด และแมลง

สรุป

ผนังเบาแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของวัสดุในการผลิต ความแข็งแรง ความสวยงาม ซึ่งการเลือกใช้งานนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสม ซึ่งนอกเหนือจากวัสดุแล้วการเลือกผนังเบาก็ยังมีรายละเอียดที่ต้องสังเกต และศึกษาอีกเช่นกัน

ผนังเบากั้นห้องเลือกอย่างไรให้ถูกใจ

ภาพ: ผนังเบากั้นห้องนั่งเล่นให้เป็นสัดส่วน

เพื่อให้ได้ผนังเบาตรงตามความต้องการและเหมาะสมกับการใช้งาน นอกเหนือจากประเภทของผนังเบาที่ได้รับความนิยมใช้งานที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ยังจำเป็นต้องดูรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติมดังนี้

 

  1. ราคาของผนังเบา:

จะมีราคาที่ถูกกว่าผนังทั่ว ๆ ไปค่อนข้างมาก โดยเฉลี่ยราคาจะต่ำกว่า 500 บาทต่อตารางเมตร เมื่อเทียบกับผนังอื่น ๆ เช่น ผนังก่ออิฐ ราคาจะอยู่ที่ 400 บาทต่อตารางเมตรซึ่งยังไม่รวมค่าติดตั้ง ก่อปูน หรือถ้าเป็นผนังก่อบล็อกแก้วราคาจะแพงถึงหลักพันต่อตารางเมตรเลยทีเดียว

  1. คุณสมบัติของผนังเบา:
  • ผนังเบาต้องกันน้ำและความชื้น เพราะการกั้นห้องผนังเบา เช่น ห้องน้ำ ห้องเก็บของ ถือเป็นห้องที่มีความชื้นสะสมค่อนข้างมาก หากเลือกผนังเบาที่ไม่มีคุณสมบัติในเรื่องกันความชื้นจะส่งผลให้เกิดความเสียหาย เช่น ผนังบวม และเกิดเชื้อราสะสม ทำให้เสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการรื้อและติดตั้งใหม่
  • ผนังเบากันเสียง ต้องเลือกใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ส่วนมากจะนิยมติดตั้งภายในห้องนอนที่ไม่ต้องการเสียงรบกวนจากภานอก
  • เนื่องจากผนังเบาไม่กันความร้อน จึงจำเป็นต้องหาตัวช่วยเสริม อย่างฉนวนกันความร้อนมาติดตั้งบริเวณผนังเพิ่มเติม เพื่อช่วยลดความร้อนภายในห้อง 

 

ผนังเบากั้นห้องดูแลรักษาอย่างไร

ภาพ: ผนังเบากั้นโซนนั่งภายในร้านคาเฟ่เพื่อความเป็นสัดส่วน

เนื่องจากผนังเบากั้นห้อง มีความเบาดังนั้นจึงต้องระมัดระวังตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้งที่ไม่ให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขณะติดตั้งและใช้งาน เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ และระหว่างการติดตั้งต้องคอยดูเรื่องรอยต่อ และช่องว่าง อย่าให้ห่างกันเพราะจะทำให้เกิดการซึมระหว่างใช้งาน ส่งผลให้ผนังไม่สวยงาม ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่มักพบเจอระหว่างการติดตั้ง

 

และระหว่างการใช้งานต้องคอยหมั่นเช็ดทำความสะอาดผนังอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก และคราบดำ ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดให้ทั่วผนัง หากเป็นคราบหนักควรรีบเช็ดทันที เพราะหากปล่อยไว้อาจส่งผลให้คราบฝังแน่น และยากที่จะเช็ดทำความสะอาด

ผนังเบากั้นเห้อง เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการต่อเติมและติดตั้งของบ้านในปัจจุบันค่อนข้างมาก เพราะด้วยความสะดวก ติดตั้งง่ายเจ้าของบ้านสามารถต่อเติม ตกแต่งด้วยผนังเบาด้วยตนเองได้ และสามารถเลือกช้อปผนังเบาประเภทต่าง ๆ ได้ผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน!