• Others

  • House Keeping

  • Tips&Tricks

วิธีขจัดคราบบนกระเบื้อง แก้ปัญหาสิ่งสกปรกฝังแน่นให้สะอาดหมดจด

  • โดย NocNoc Writer

  • 91

Key Takeaways

  • กระเบื้องแต่ละชนิดมีวิธีทำความสะอาดและดูแลรักษาที่แตกต่างกันออกไป นอกจากการขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นออกไปแล้ว ยังต้องดูแลให้พื้นกระเบื้องสะอาด ประสิทธิภาพดี และสวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอ
  • หลักการสำคัญของการขจัดคราบฝังแน่นที่อยู่บนกระเบื้อง ต้องเข้าใจลักษณะของกระเบื้อง และระมัดระวังการใช้สารเคมีหรืออุปกรณ์ที่ไปทำลายพื้นผิวของมัน ไม่อย่างนั้นพื้นบ้านก็จะสึกกร่อน เสื่อมประสิทธิภาพ และมีอายุใช้งานน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

 

เบื่อไหม? ปัญหาพื้นกระเบื้องเป็นคราบ สกปรก ฝังแน่น ทำให้พื้นบ้านดูสกปรก ไม่น่ามองเอาเสียเลย แถมยังเป็นต้นเหตุของเชื้อโรค และสิ่งสกปรกมากมายที่แพร่กระจายสะสมอยู่ในบ้าน กลายเป็นปัญหาชวนปวดหัวให้เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านหงุดหงิดใจ วันนี้ NocNoc จึงขอมาแชร์เทคนิคง่าย ๆ สำหรับการทำความสะอาด และวิธีขจัดคราบบนกระเบื้องแบบต่าง ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงรักษากระเบื้องให้ยังคงสะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ!

รวมเทคนิคทำความสะอาดกระเบื้องประเภทต่าง ๆ

1. ทำความสะอาดกระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง กระเบื้องที่ให้ความสวยงาม และสามารถเลือกสีหรือลายให้เข้ากับสไตล์ของบ้านได้ง่าย เพราะมีตัวเลือกเยอะมาก แต่ข้อจำกัดอย่างหนึ่ง คือไม่ทนต่อการขีดข่วนเท่าไหร่ จึงต้องดูแลให้ถูกวิธี 

1.เริ่มจากทำความสะอาดกระเบื้องแบบทั่ว ๆ ไป อย่างการกวาดสิ่งสกปรกและใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดและถูคราบสิ่งสกปรกออกไป โดยต้องระวังไม่ให้ผ้าชุ่มน้ำมากไป เพราะจะทำให้น้ำซึมลงไปจนพื้นบวมและหลุดร่อนออกได้

 

  • หากเป็นคราบใหม่ให้รีบเช็ดออกโดยทันที แล้วใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ มาซับเพื่อกำจัดทั้งคราบและกลิ่นออกไป 
  • หากเป็นคราบเก่าที่ฝังแน่น ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นที่มีฤทธิ์เป็นกลางหรือกรดอ่อน ๆ มาเช็ดคราบนั้นออก เพื่อไม่ให้น้ำยากัดพื้นยางจนสึกกร่อน และที่สำคัญห้ามใช้แปรงที่มีขนแข็งมาขัดคราบออกเด็ดขาด เพราะแม้คราบสกปรกจะหลุดไป แต่จะหลงเหลือรอยขีดข่วนทิ้งไว้ให้ต้องปวดหัวแทน

2.หลังจากขจัดปัญหาพื้นกระเบื้องเป็นคราบไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมา คือ รักษาสภาพพื้นกระเบื้องยางให้คงความสวยงามอยู่ โดยสามารถใช้แวกซ์ชนิดน้ำเคลือบพื้นกระเบื้องยางให้เงาสวย และต้องหาผ้าหรือวัสดุที่มีความนุ่มรองขาโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา และเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดรอยบนกระเบื้องยาง ยืดอายุให้ใช้งานกระเบื้องสวย ๆ ได้ยาวนานยิ่งขึ้น

 

 

2. ทำความสะอาดกระเบื้องไม้ลามิเนต

ด้วยลักษณะของกระเบื้องไม้ลามิเนตมีความใกล้เคียงกับพื้นกระเบื้องยาง วิธีการทำความสะอาดจึงคล้ายกัน ทั้งการใช้ไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่นกำจัดเศษสิ่งสกปรกออกไปก่อน แล้วค่อยถูทำความสะอาด

1.สำหรับพื้นลามิเนตต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่ถูกกับความชื้น จึงต้องบิดผ้าให้หมาดสนิท เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นได้รับความชื้นมากเกินไป โดยอาจจะเปิดประตู หน้าต่าง หรือเปิดพัดลม ช่วยให้พื้นแห้งไวขึ้นก็ได้

ภาพ: ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคราบบนพื้นลามิเนต

2.แชมพูสำหรับเด็ก ๆ ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวคนเรา ก็เป็นหนึ่งในวิธีขจัดคราบบนกระเบื้องให้สะอาดหมดจดได้ง่าย ๆ เพียงผสมแชมพูกับน้ำประปา และใช้ผ้าสะอาดชุบ บิดให้หมาด แล้วนำมาเช็ดวนไปจนคราบหลุดออกหมด และเอาผ้าแห้งสะอาดมาซับอีกที แต่ถ้าเป็นพวกคราบเหนียวจากกาวหรือหมากฝรั่ง ใช้น้ำแข็งมาถูให้คราบแข็งตัวก่อน และค่อยเอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดมาเช็ดซ้ำ เพียงแค่นี้ก็จะช่วยขจัดปัญหาพื้นกระเบื้องเป็นคราบให้หมดไปได้แล้ว

 

3.รักษาพื้นกระเบื้องลามิเนตให้คงอยู่ในสภาพที่สวยงาม และใช้งานได้อย่างดีไม่หลุดหรือพังไปซะก่อน ให้พยายามป้องกันไม่ให้พื้นโดนแสงแดดโดยตรง เพื่อรักษาสีให้สวยสดไม่ซีดจางเร็วเกินไป และไม่ใช้น้ำยาขัดหรือเคลือบที่มีฤทธิ์รุนแรง เพราะอาจทำให้การเคลือบเพื่อรักษา จะกลายเป็นการทำลายหน้าพื้นไปได้ในทันที

 

3. ทำความสะอาดกระเบื้องพอร์ซเลน

อีกหนึ่งประเภทกระเบื้องที่ให้ความสวยงาม ใช้ปูพื้นเพื่อตกแต่งบ้านให้ได้บรรยากาศที่หรูหรา  ด้วยลวดลายและความเงาสวยของกระเบื้องพอร์ซเลน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความสะอาดกระเบื้องเป็นประจำ เพื่อลดโอกาสในการเกิดคราบฝังแน่นขัดออกยาก 

1.เริ่มจากการเก็บกวาดเศษสกปรกและฝุ่นผงออกไปก่อน จึงค่อยถูพื้นหรือขัดคราบที่ฝังแน่นเป็นขั้นตอนต่อไป

ภาพ: ทำความสะอาดกระเบื้อง

2.คราบกระเบื้องสามารถขจัดออกได้โดยการโรยเบกกิ้งโซดาบริเวณรอยคราบนั้น ๆ รวมถึงโรยบริเวณร่องยาแนว ที่เป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรค ให้ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ราดน้ำส้มสายชูตามไป แล้วค่อย ๆ ใช้แปรงขัดอย่างเบามือจนกว่าคราบจะหลุดออก แนะนำว่าไม่ควรนำสารฟอกขาวมาใช้ เพราะถ้าใช้ไม่ถูกวิธีก็จะเป็นอันตรายกับคน และยังไปกัดสี ทำลายหน้ากระเบื้องให้ซีดจางไม่สวยงาม

3.ยืดอายุการใช้งานพื้นกระเบื้องพอร์ซเลน ให้ยังคงสวยและประสิทธิภาพดี โดยทำความสะอาดควบคู่ไปกับการดูแลกระเบื้อง เพียงลงน้ำยาเคลือบสำหรับกระเบื้องเป็นประจำ ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนต่าง ๆ รวมถึงให้ความเงาสวย และที่สำคัญต้องระมัดระวังไม่ให้มีอะไรไปกระแทกแรง ๆ เพราะจะทำให้หน้าพื้นแตกกระเทาะออกมาได้

สำหรับบ้านไหนที่มีปัญหาพื้นกระเบื้องเป็นคราบ สามารถนำเทคนิคต่าง ๆ ไปใช้ทำความสะอาดได้ โดยวิธีขจัดคราบบนกระเบื้องแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกัน จึงต้องเลือกวิธีให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อยังคงรักษาให้พื้นบ้านทั้งสวย สะอาด และใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเข้าไปดูกระเบื้องชนิดต่าง ๆ ได้ที่ NocNoc ซึ่งได้รวบรวมกระเบื้องดีไซน์สวย คุณภาพดี พร้อมมีดีลพิเศษราคาสุดประหยัดให้ช้อปได้อย่างสบายกระเป๋า นอกจากนี้ NocNoc ยังเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญงานช่างที่มีรีวิวจากลูกค้าที่ใช้บริการจริงมากกว่า 1,000 คน พร้อมคัดสรรช่างคุณภาพ งานเนี๊ยบ งานดี มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในราคาที่คุณเองเลือกได้ อีกทั้งยังชำระเงินจ้างช่างผ่าน NocNoc ไร้ปัญหาการทิ้งงาน รับประกันงานเสร็จ 100%

บทความที่เกี่ยวข้อง