• Tips&Tricks

5 ทริคดูแลบ้านให้สะอาดเนี๊ยบไม่ยุ่งยาก เคล็ดลับที่ไม่เคยมีใครบอก!

  • โดย NocNoc Writer

  • 87

NocNoc สรุปให้

  • การวางแผนการทำความสะอาดบ้านที่ดี คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้บ้านสะอาด ไม่ต้องเปลืองแรง และถ้าเรารู้ว่าจุดไหนมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยทุนแรงเราได้ ก็จะยิ่งทำให้การทำความสะอาดบ้านง่ายมากขึ้น
  • การทำความสะอาดบ้านต้องเข้าใจการทำงานของอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดแต่ละชนิด เมื่อใช้เสร็จก็ต้องทำความสะอาดให้เรียบร้อย และจัดแยกเก็บตามการใช้งานของแต่ละห้อง เพื่อประสิทธิภาพการทำความสะอาดที่ดีและความปลอดภัยของทุกคนในภาพ

งานบ้านเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำเป็นกิจวัตรเพื่อให้บ้านของเราอยู่ในสภาพที่สะอาด เหมาะกับการอยู่อาศัยตลอดเวลา แต่กว่าจะทำเสร็จแต่ละครั้งก็เรียกได้ว่าหมดแรงเลยทีเดียว แต่วันนี้ NocNoc มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้การทำงานบ้านนั้นง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดูแลรักษาได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันเลย

5 เคล็ดลับทำความสะอาดบ้าน ที่ไม่เคยมีใครบอก

1. วางแผนการทำความสะอาด

ภาพ: วางแผนการทำความสะอาด

“การวางแผนงานบ้านช่วยให้เราจัดการความสะอาดได้อย่างหมดจด”

หลายคนคิดว่างานบ้านเป็นเรื่องง่าย ๆ แค่ทำให้เสร็จ ๆ ไป และจะมักเลือกแต่จุดที่มองเห็นว่าสกปรกเท่านั้น แต่งานบ้านไม่ได้ง่ายแบบนั้น การรักษาความสะอาดของบ้านนั้นต้องมีการวางแผนที่ดี เจ้าของบ้านควรทำความสะอาดทุกจุดและรู้ว่าจุดไหนต้องทำความสะอาดบ่อยแค่ไหน เพราะถ้ามองข้ามไป บ้านเราก็จะไม่มีวันสะอาดสักที ยกตัวอย่างเช่นจุดที่คนชอบคิดว่าไม่สำคัญ อย่าง เพดานและหลังตู้ สองจุดนี้มักเป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี และฝุ่นก็มักจะร่วงลงมาที่พื้นห้องอย่างไม่รู้จบ ทำให้เราทำความสะอาดเท่าไหร่ก็ไม่หมด

จุดที่ต้องทำความสะอาด ระยะเวลา
ล้างเครื่องปรับอากาศ ทุก ๆ 6 เดือน
เพดานห้องนั่งเล่น เดือนละ 2 ครั้ง
ผ้าม่าน 2 สัปดาห์ครั้ง
หลังตู้ + ชั้นวางของ 2 สัปดาห์ครั้ง
ผ้าปูที่นอน + ปลอกหมอน สัปดาห์ละครั้ง
ดูดฝุ่น ทุก ๆ 2 วัน
กวาดพื้น + ถูพื้น ทุกวัน

เพราะฉะนั้น การวางแผนล่วงหน้าช่วงให้เรารู้ว่าเราได้ทำความสะอาดส่วนไปแล้ว จุดที่ต้องทำความสะอาดเพิ่ม และเราต้องทำความสะอาดจุดนี้อีกครั้งเมื่อไหร่ เท่านี้ก็จะจัดการความเรียบร้อยในบ้านได้ง่ายแบบไม่ปวดหัวแล้ว

2. ศึกษาการใช้งานของน้ำยาทำความสะอาด

ภาพ: น้ำยาทำความสะอาดบ้าน

“รู้จักน้ำยาให้ดี เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ และปลอดภัย”

การอ่านฉลากหลังขวดช่วยให้เราทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะน้ำยาแต่ละชนิดก็จะมีวิธีการใช้งานที่ถูกต้องบอกไว้ น้ำยาบางประเภท เช่นน้ำยาขัดห้องน้ำ ควรต้องราดทิ้งเอาไว้ก่อนสักระยะ ก่อนจะเริ่มขัดและล้างด้วยน้ำเปล่า การทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดคราบให้ดียิ่งขึ้น 

ส่วนอีกเหตุผลสำคัญที่เราต้องอ่านฉลากก็คือเรื่องของความปลอดภัย อย่าลืมว่าน้ำยาทำความสะอาดบ้านที่เราใช่กันอยู่ทุกวันก็คือสารเคมีดี ๆ นี่แหละ บนฉลากมันจะมีคำเตือนเรื่องการใช้งานเสมอ และเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ไม่ควรพยายามนำน้ำยามาผสมกันด้วยตัวเอง หรือใช้ร่วมกันโดยไม่รู้ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลย

3. หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์

ภาพ: อุปกรณ์ทำความาสะอาดบ้าน

“ใช้อุปกรณ์เสร็จแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดทุกครั้ง”

ทำความสะอาดบ้านแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดอุปกรณ์! เพราะเราจะไม่เอาสิ่งที่สกปรกแล้วไปใช้ซ้ำเป็นอันขาด นึกภาพว่าถ้าเราเอาไม้ถูพื้นที่ไม่สะอาด หรือผ้าขี้ริวที่มีกลิ่นอับมาใช้ทำความสะอาดดูสิ แค่คิดก็สยองแล้วใช่ไหมล่ะ เพราะฉะนั้น เมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดอุปกรณ์ทันทีหลังใช้ ตากแดดให้แห้ง แล้วจึงเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้เราก็จะมีอุปกรณ์ที่สะอาดพร้อมใช้งานตลอดเวลาแล้ว

4. แยกอุปกรณ์สำหรับแต่ละห้อง

ภาพ: การจัดเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด

“อย่าใช้อุปกรณ์ข้ามห้องเพราะอาจปนเปื้อนได้”

เราควรจำแนกอุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับแต่ละห้อง เพราะแต่ละห้องมีกิจกรรมที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไป ความสกปรกที่เกิดขึ้นในแต่ละวันก็ไม่เหมือนกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคืออุปกรณ์ทำความสะอาดในห้องน้ำและห้องครัว เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ เราจึงควรเก็บอุปกรณ์แบบแยกไว้ เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยของคนในบ้านนั่นเอง

5. อย่าปล่อยคราบสกปรกจุดเล็ก ๆ ให้ผ่านไป

ภาพ: คราบสกปรก

“เจอคราบเมื่อไหร่ให้จัดการทันที”

ถ้าเจอจุดที่ไม่สะอาดเมื่อไหร่ให้รีบจัดการทันที คราบสกปรกเล็ก  ๆ ที่เราเห็นวันนี้ อาจกลายเป็นคราบฝังลึกที่ลบไม่ออกตลอดไปเลยก็ได้  เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยทิ้งไว้จนสายเกินจะแก้ไข และถ้าบ้านเราเต็มไปด้วยคราบสกปรกก็คงจะไม่น่ามองเท่าไหร่ใช่ไหมล่ะ

มัดรวมไอเทมทำความสะอาดสุดเด็ด ที่ต้องมีติดบ้าน เพื่อให้บ้านสะอาด

1. แปรงขัดเอนกประสงค์ที่ใช้ได้ทั้งบ้าน ต้อง BOSCH

ไม่ต้องออกแรงขัดให้เหนื่อย เพราะมีแปรงทำความสะอาดไร้สายจาก Bosch ตัวนี้บอกเลยว่ามีชิ้นเดียวจบ เพราะเค้ามาพร้อมกับหัวขัดให้เลือกเปลี่ยนถึง 5 แบบ จะใช้สำหรับห้องไหนก็จัดการได้หมด แข็งแรงทนทาน ใช้งานง่าย ช่วยประหยัดแรงขัด ของดีแบบนี้คนรักบ้านห้ามพลาด

 

จุดเด่นที่ไม่ควรพลาด

  • ใช้ได้กับขัดพื้นผิวได้หลายประเภท อาทิ กระเบื้องห้องน้ำ เตาในครัว หม้อ และกระทะ
  • ออกแบบให้กันน้ำได้ในระดับ IPX5 (น้ำกระเซ็น)
  • เพิ่มพลังขัดได้เพียงการกดน้ำหนักลงไป

 

ราคา 1,496.44 บาท*

2. ผู้ช่วยเรื่องทำความสะอาดบ้าน ต้อง ROBOROCK

ใครที่อยากเห็นบ้านสะอาดแต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเอง ให้หุ่นยนต์ดูดฝุ่นจาก Roborock ช่วยดูแลบ้านไปก่อน รุ่นนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องดูดฝุ่น แต่ยังสามารถถูพื้นให้เลยเสร็จสรรพในเครื่องเดียว เราแค่คอยตั้งเวลาทำความสะอาด และเก็บฝุ่นไปทิ้งเป็นครั้งคราว เท่านี้ก็มีผู้ช่วยดูแลพื้นบ้านให้สะอาดวับตลอดเวลาแล้ว

 

จุดเด่นที่ไม่ควรพลาด

  • มีระบบซักผ้าถูพื้นอัตโนมัติ
  • มีระบบดูดทิ้งฝุ่นให้กับหุ่นยนต์อัตโนมัติ
  • มีระบบเติมน้ำให้กับหุ่นยนต์อัตโนมัติ
  • มีระบบเป่าแห้งด้วยลมร้อนอัตโนมัติ ทำให้ผ้าถูพื้นแห้งได้อย่างรวดเร็ว และลดกลิ่นอับ

 

ราคา 27,290 บาท*

3. ไอเทมที่คนเป็นภูมิแพ้ควรมีติดบ้าน ต้อง JIMMY

บ้านไหนมีคนป่วยบ่อย มีอาการไอหรือจามอยู่เป็นประจำ ต้องไม่พลาดไอเทมนี้ เครื่องดูดไรฝุ่นจาก Jimmy ช่วยกำจัดและฆ่าไรฝุ่นที่เป็นต้นเหตุของอาการภูมิแพ้ได้มากถึง 99.9% และไม่ต้องกลัวว่าเครื่องนี้จะทำลายเนื้อผ้า เพราะเค้าออกแบบมาแล้วว่าให้กำจัดไรฝุ่นด้วยแสงและลมร้อน ในกำลังแรงดูดที่เหมาะสมและถนอมผ้า จะใช้ทำความสะอาดโซฟา เตียง ผ้าม่าน หรือเฟอร์นิเจอร์ผ้าอื่น ๆ ก็ได้ทั้งหมด ดูดฝุ่นแล้ว อย่าลืมดูดไรฝุ่นกันด้วยนะ

 

จุดเด่นที่ไม่ควรพลาด

  • ระบบ Ultra Silence ใช้งานได้เงียบ
  • จุฝุ่นได้มากถึง 0.5 ลิตร
  • มีความถี่ และแรงสั่นสะเทือนสูง เพื่อดูดไรฝุ่นที่ฝังอยู่ลึกขึ้นมาได้

 

ราคา 2,499.20 บาท*

4. เป็นได้ทั้งเครื่องดูดฝุ่นและไม้ถูพื้นในเครื่องเดียว ต้อง ISUPER

อุปกรณ์ทำความสะอาดที่ช่วยประหยัดเวลาได้ถึง 2 เท่า เจ้าเครื่องดูดฝุ่นมือถือ  ISuper รุ่นนี้เป็นได้ทั้งสองอุปกรณ์ในหนึ่งเดียว สามารถทำความสะอาดแยกขั้นตอนก็ได้ หรือจะทั้งดูดฝุ่นและถูพื้นไปพร้อม ๆ กันก็ยังได้ ชิ้นนี้มีหัวให้เลือกเปลี่ยนมากถึง 17 หัว จะซอกซอนแค่ไหนก็เอาอยู่ ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา แต่แรงดูดมากถึง 17,000 Pa ไม่สะอาดก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว

 

จุดเด่นที่ไม่ควรพลาด

  • ฟังก์ชันการใช้งานแบบ 3-in-1 เครื่องเดียวครบทั้งดูดฝุ่น ถูพื้น และกำจัดไรฝุ่น
  • ถังเก็บฝุ่นใหญ่ เก็บฝุ่นได้เยอะถึง 500 ml ไมต้องเททิ้งบ่อยๆ
  • มาพร้อมกับหัวแปรง และหัวดูดฝุ่นเยอะถึง 17 ชิ้น ใช้งานได้ครบทั่วทั้งบ้าน

 

ราคา 1,231.12 บาท*

5. ปิดจ็อบทำความสะอาดในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยวด้วยลูกกลิ้งจาก YOMI HOME

บ้านที่มีสัตว์เลี้ยงน่าจะต้องการไอเทมนี้ที่สุด ลูกกลิ้งเก็บขนจาก Yomi Home ตัวนี้ช่วยเราจัดการขนสัตว์ในทุกที่ของบ้าน มาพร้อมกระดาษกาวคุณภาพที่ยึดขนแน่นหนาแต่ไม่ทิ้งคราบกาวไว้ที่พื้นผิว ตัวด้ามจับของลูกกลิ้งปรับความยาวให้เหมาะกับการใช้งานได้ เก็บได้หมดตั้งแต่ขนสัตว์ เศษฝุ่น หรือแม้แต่เศษอาหารและคราบที่เรามองไม่เห็น ราคาก็แสนจะน่ารัก พกติดบ้านไว้ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

จุดเด่นที่ไม่ควรพลาด

  • ด้ามจับแข็งแรง ยืดได้ระหว่าง 72 – 113 เซนติเมตร
  • ใช้วิธีเฉียงฉีกกระดาษกาว ประหยัดกระดาษมากขึ้น 
  • กระดาษกาวเหนียว เก็บฝุ่นแน่น แต่ไม่ทิ้งคราบกาว

 

ราคา 83.60 บาท*

จะอุปกรณ์ทำความสะอาดชิ้นไหน ก็มีให้เลือกครบที่ NocNoc

หวังว่าทุกคนคงจะได้ทริกในการทำความสะอาดบ้านดี ๆ กลับไปลองใช้กัน งานบ้านเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้ามาลองจัดการเองจะรู้ว่าไม่หมูเลย วันนี้ได้ไอเดียทำความสะอาดไปแล้ว อยากจะช้อปอุปกรณ์ทำความสะอาดชิ้นไหนเพิ่ม ก็มาช้อปได้เลยที่ NocNoc เพราะเรารวมมาให้ทุกคนได้ช้อปกลับไปเปลี่ยนบ้านให้ตรงใจ แถมถ้าจะซ่อมบ้าน รีโนเวทบ้านกันแบบปัง ๆ เราก็มีช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านรอให้บริการ เพราะเรื่องบ้านเลือกแทนกันไม่ได้จริง ๆ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 700,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

ใครชอบแต่งบ้าน อยากเปลี่ยนมู้ดให้ถูกใจ แต่ยังไม่มีไอเดีย ลองโหลดแอป NocNoc มาเลย! Inspiration Feed มีไอเดียดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคน แถมยังมีฟีเจอร์ Your Style Quiz เป็นตัวช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่มาให้ด้วย ถ้าถูกใจสินค้าชิ้นไหน ก็ช้อปผ่านแอปได้เลยทุกที่ทุกเวลา พร้อมจัดส่งถึงบ้าน!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

.

🏠 #เรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ #NocNoc

NocNoc Writer

กองบรรณาธิการ NocNoc ที่อยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถสร้างบ้านในฝันให้เป็นจริง

บทความที่เกี่ยวข้อง