• Tips&Tricks

10 วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง กำจัดความสกปรกที่ไม่น่ามอง

  • โดย NocNoc Writer

  • 8

กระเบื้องปูพื้น เป็นวัสดุที่นิยมนำมาปูพื้นบ้านโดยเฉพาะกระเบื้องเซรามิค ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องห้องน้ำ หรือห้องครัวไปจนถึงกระเบื้องโรงจอดรถ ก็พบเห็นได้ทั่วไป

ภาพ: พื้นกระเบื้องที่สกปรก

แต่จุดอ่อนที่สำคัญของกระเบื้องเซรามิค คือ คราบสกปรกบนแผ่นกระเบื้อง และคราบเหลืองที่เกาะอยู่ตามยาแนว ซึ่งเมื่อปล่อยไว้นาน ๆ ก็อาจกลายเป็นคราบเกาะติดทำความสะอาดได้ยาก 

การดูแลรักษาจึงต้องพึ่งพาวิธีทำความสะอาดกระเบื้องเซรามิคที่เหมาะสม วันนี้ NocNoc.com จึงมี 10 วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง มาเป็นตัวช่วยให้พื้นบ้านของทุกคนสะอาดน่าใช้งานอยู่เสมอ!

10 วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง

1. กวาดพื้น หรือดูดฝุ่นอยู่เสมอ

ภาพ: ไม้กวาดพื้น

เริ่มต้นกันที่วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องสุดเบสิก อย่างการกวาดพื้น และดูดฝุ่นพื้นกระเบื้อง เพื่อกำจัดฝุ่นผงที่เกาะติดอยู่บนพื้นผิวกระเบื้อง หากไม่กวาดพื้นเป็นประจำ ก็อาจทำให้ฝุ่นผงเกาะติดแน่น พื้นกระเบื้องมีสีสันหมองลง และมีคราบสกปรกเกาะติดตามยาแนวทำให้กำจัดออกได้ยาก

2. ใช้น้ำยาถูพื้นให้เหมาะสม

เพื่อให้พื้นกระเบื้องคงความเงางามเหมือนใหม่อยู่เสมอ การเลือกวิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องเซรามิคด้วยน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับพื้นกระเบื้องโดยเฉพาะ เพื่อช่วยกำจัดคราบสกปรก คราบฝุ่น และราดำ โดยไม่ทำลายพื้นผิวหน้ากระเบื้อง โดยน้ำยาเหล่านี้ใช้ได้กับกระเบื้องปูพื้นทุกห้องในบ้าน

3. เลือกไม้ม็อบให้ดี

เพราะไม้ม็อบเป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่สัมผัสกับพื้นกระเบื้องโดยตรงการเลือกไม้ม็อบที่ดีจึงมีชัยไปกว่าครึ่ง เพื่อป้องกันร่องรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้น ที่ส่งผลให้พื้นผิวเสียหาย และไม่สวยงาม จึงควรเลือกใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ไม่สร้างร่องรอยบนพื้น ควรเลือกใช้ไม้ม็อบที่รีดน้ำง่ายเพื่อความสะดวกสบาย และผลิตจากวัสดุที่แข็งแรงเพื่อการใช้งานได้อย่างปลอดภัย

4. ยาสีฟัน

ภาพ: ยาสีฟัน

ยาสีฟันเป็นวัสดุสารพัดประโยชน์ซึ่งนำมาใช้เป็นอีกวิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องได้ ใช้งานง่าย ๆ เพียงนำยาสีฟันป้ายที่คราบสกปรก แล้วใช้แปรงสีฟันขัดคราบสกปรกออก จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่าก็เป็นที่เรียบร้อย เป็นการทำความสะอาดได้ง่าย ๆ

5. น้ำส้มสายชู

ภาพ: น้ำส้มสายชู

หากจะพูดถึงวัตถุดิบในบ้านที่นำมาทำความสะอาดคราบต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ก็คงหนีไม่พ้นน้ำส้มสายชู วัตถุดิบสารพัดประโยชน์ สำหรับการใช้น้ำส้มสายชู เป็นวิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง เพียงนำน้ำส้มสายชูลงในขวดสเปรย์ แล้วฉีดลงบนคราบสกปรกจากนั้นใช้แปรงขัด และสุดท้ายใช้น้ำอุ่นล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกำจัดคราบสกปรกได้อย่างอยู่หมัดแล้ว

6. เบกกิ้งโซดา

ภาพ: โรยเบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งของการทำความสะอาดภายในบ้าน และใช้ได้หลากหลายวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับน้ำส้มสายชู

สำหรับคราบสกปรกที่ไม่ฝังแน่นมากนัก ก็ทำความสะอาดพื้นกระเบื้องด้วยเบกกิ้งโซดา เพียงโรยลงบนพื้นปูกระเบื้องแล้วใช้น้ำล้างออก แต่สำหรับคราบฝังแน่นนั้น ให้นำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่าให้มีเนื้อเหนียวข้น แล้วนำไปป้ายไว้บนคราบฝังลึก ทิ้งไว้สักครู่จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะช่วยกำจัดคราบได้เป็นอย่างดี

7. น้ำอัดลม

ภาพ: น้ำอัดลม

ใครจะเชื่อว่าน้ำสีสันสดใสหวานชื่นใจอย่างน้ำอัดลมจะนำมาใช้เป็นอีกหนึ่งวิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องได้ แต่แนะนำให้ใช้กับพื้นห้องน้ำมากกว่าพื้นกระเบื้องห้องอื่น ๆ เพราะทำความสะอาดน้ำอัดลมออกได้ง่ายกว่า เพียงใช้น้ำอัดลม 1.5 ถ้วยตวง และทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงขัดคราบสกปรกออก จากนั้นก็ใช้น้ำสะอาดล้างออกให้หมดจด เพื่อป้องกันมด และแมลงมาเยือนนั่นเอง

8. น้ำมะนาว

ภาพ: บีบมะนาว

การใช้มะนาวเป็นอีกวิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องอีกวิธีหนึ่ง ที่หลายคนอาจไม่รู้ โดยบีบน้ำมะนาวลงให้ทั่วคราบต่าง ๆ เช่น คราบสกปรก คราบเหลือง หรือคราบสนิม แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้แปรงสีฟันขัดออก จะช่วยกำจัดคราบได้อย่างหมดจดโดยไม่ทำลายพื้นผิวกระเบื้อง

9. อย่าลืมเช็ดพื้นให้แห้ง

ภาพ: เช็ดพื้นให้แห้ง

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่ากระเบื้องเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติทนทาน ทำความสะอาดง่ายโดยการถูด้วยผ้าชุบน้ำหมาด แต่อย่างไรก็ตามควรเช็ดพื้นให้แห้งสนิทหลังจากเช็ดถูเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันพื้นเปียกลื่นที่เป็นอันตรายได้ รวมถึงช่วยป้องกันคราบน้ำที่อาจเกาะติดบนพื้นผิวกระเบื้องได้

10. ทำความสะอาดพื้นกระเบื้องบ่อย ๆ

ภาพ: ทำความสะอาดพื้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดจากทุกวิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องที่ขาดไม่ได้เลยคือ การทำความสะอาดบ่อย ๆ เช็ดถูให้สม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพราะหากทิ้งไวนานเกินไปก็อาจทำให้ฝุ่นผง คราบสกปรกต่าง ๆ เกาะติดฝังแน่นมากขึ้น จนทำความสะอาดออกได้ยากมากยิ่งขึ้น

10 วิธีทำความสะอาดพื้นกระเบื้องที่ NocNoc.com นำมาฝากกันในวันนี้ นอกจากจะช่วยกำจัดคราบสกปรกบนกระเบื้องเซรามิคได้ง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งสารเคมีแล้ว ก็ยังช่วยรักษาพื้นผิวกระเบื้องให้เงางามเหมือนใหม่ได้อย่างยาวนาน ไม่ว่าจะพื้นปูกระเบื้องห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ไปจนถึงพื้นกระเบื้องภายนอกก็สวยงามน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่มองหากระเบื้องปูพื้นบ้านประเภทอื่น ๆ เช่น กระเบื้องยางลายไม้ พื้นลามิเนต รวมถึงหินธรรมชาติคุณภาพดี ก็คลิกเข้าไปได้เลยที่ NocNoc.com รวมถึงเรายังมีช่างผู้เชี่ยวชาญให้บริการอีกด้วย ให้เราเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างบ้านในฝันไปพร้อมกับคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง