• Tips&Tricks

  • Knowledge

เรื่องต้องรู้! เลือก ช่างปูพื้นดี ช่วยจบทุกปัญหาเรื่องพื้น ๆ

  • โดย NocNoc Writer

  • 101

เรื่องพื้น ๆ แต่ก็สร้างความหนักใจอยู่ไม่น้อย เมื่ออยากเปลี่ยนพื้นบ้านใหม่ แต่ก็เป็นกังวลกับปัญหาเดิม ๆ ทั้งปลวกกินจนพื้นบ้านผุพัง ไม่เว้นแม้แต่ใช้งานไปได้สักระยะพื้นบ้านก็เป็นรอย โก่ง พอง เต็มไปหมดจนต้องหาช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยรีบจัดการปัญหาเหล่านี้ 

ภาพ: ช่างปูพื้น

แต่หนึ่งในปัญหาหนักอกหนักใจไม่แพ้กันของเจ้าของบ้าน คือ การหาช่างปูพื้นดี ๆ ที่ไว้ใจได้ ไม่ทิ้งงาน มาช่วยแก้ปัญหานั้นช่างยากเย็น เพราะงานปูพื้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในการเลือกวัสดุ และการติดตั้ง อย่างช่างปูพื้น ของ NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้งานปูพื้นเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว แถมงบประมาณไม่บานปลาย และได้พื้นบ้านตามสไตล์ที่ต้องการ 

ประเภทพื้นบ้านที่ควรรู้ ก่อนเลือกมาปูพื้นบ้าน

ก่อนการเลือกช่างปูพื้นที่ถูกใจ และไว้ใจได้นั้น เริ่มต้นทุก ๆ บ้านควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของพื้นบ้านที่เหมาะสม และตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันก่อนว่าแท้จริงแล้ว บ้านของเรานั้นเหมาะที่จะใช้พื้นประเภทใด เพื่อไม่ให้ถูกช่างหลอกได้

1. พื้นไม้จริง (Solid Wood Flooring)

พื้นไม้จริง คือ พื้นไม้ธรรมชาติ เช่น ไม้โอ้ค ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้วอลนัท ไม้แดง ซึ่งจะให้สีที่เป็นธรรมชาติ และความคงทนที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของไม้ที่เลือกใช้งาน เช่น ไม้วอลนัทจะให้สีน้ำตาล ไม้โอ้คจะให้สีออกไปทางเหลือง

ตัวเนื้อพื้นไม้จริงจะมีลวดลายความเป็นธรรมชาติ สวยงาม ทั้งสีเข้ม สีอ่อน และสามารถทำสีได้ตามความต้องการ จึงช่วยให้บ้านมีกลิ่นอายความอบอุ่น สบายตา มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่หากต้องการความแข็งแรงคงทน ช่างปูพื้นอาจจะไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะเมื่อใช้งานไปได้สักระยะ พื้นผิวหน้าอาจจะเป็นรอย ต้องคอยขัดผิวหน้าทำสีใหม่ เพื่อให้พื้นไม้จริงดูใหม่อยู่เสมอ แถมต้องคอยระมัดระวังเรื่องปลวกและแมลง ประกอบกับราคาอาจจะสูงกว่าไม้ประเภทอื่น ๆ 

2. พื้นไม้เอ็นจีเนียร์ (Engineer Wood Flooring)

อีกหนึ่งพื้นไม้ที่ ช่างปูพื้น ส่วนใหญ่แนะนำคือ พื้นไม้เอ็นจีเนียร์ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเรื่องค่าใช้จ่ายได้แล้ว ยังมีความสวยงามตามธรรมชาติ มีความคงทนแข็งแรงมาก ป้องกันปลวกและแมลงได้ดีกว่าไม้จริง ซึ่งพื้นไม้เอ็นจีเนียร์ คือ การนำเอาไม้จริงมาแปรรูป แล้วผสานกับไม้ยางพารา ตัวเนื้อไม้จะมีความหนาอยู่ที่ประมาณ 14 มิลลิเมตร 

โดยคุณสมบัติที่โดดเด่นของ พื้นไม้เอ็นจีเนียร์ ที่ ช่างปูพื้น แนะนำว่าดีกว่าไม้จริงคือ ง่ายต่อการติดตั้ง เพราะไม่ต้องยุ่งยากในการขัดสี เพราะตัวผิวหน้าของเนื้อไม้มีการเคลือบยูวีไว้แล้ว เมื่อติดตั้งเสร็จ จึงสามารถใช้งานได้ทันที ส่วนสีไม้ก็มีให้เลือกใช้ตามความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้ทุกห้องภายในบ้านมีความหรูหรา อบอุ่นสบายตา เหมือนปูพื้นด้วยไม่จริง

3. พื้นไม้ลามิเนต

หากใครที่อาศัยอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร จะสังเกตเห็นว่า ช่างปูพื้นจะนิยมปูพื้นบ้าน ด้วย พื้นไม้ลามิเนต เพราะนอกจากจะเป็นวัสดุทดแทนไม้จริงได้แล้ว ยังช่วยให้ทุกห้อง

ภายในบ้านมีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ตัวเนื้อไม้มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน กันปลวก แต่การใช้งานต้องระมัดระวังอย่าให้พื้นเปียกชื้น  เพราะจะทำให้พื้นพองบวม หลุดร่อน และเสียหายได้ง่าย

4. พื้นกระเบื้อง

ภาพ: ห้องพื้นกระเบื้อง

วัสดุปูพื้นที่ช่วยเพิ่มลวดลาย และสีสันให้กับบ้าน และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายกับทุกห้องภายในบ้านคงหนีไม้พ้น พื้นกระเบื้อง เพราะไม่เพียงแต่จะมีลวดลาย และขนาดให้เลือกใช้ตามความต้องการของเจ้าของบ้านแล้ว กระเบื้องยังเป็นวัสดุที่มีความทนทาน ทนน้ำ ทนไฟ ปลวกไม่กิน แต่การติดตั้งจำเป็นต้องหา ช่างปูพื้นที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความละเอียด เพราะต้องปูให้เรียบเนียน สม่ำเสมอกันทุกแผ่น

นอกจากลวดลายของกระเบื้องทุกบ้านให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ แล้ว สิ่งที่ ช่างปูพื้นจะแนะนำให้พิจารณาเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานคือ ความปลอดภัย เช่น ในห้องน้ำไม่ควรใช้กระเบื้องผิวเรียบ ที่ไม่มีค่า R หรือ ค่าคุณสมบัติการกันความลื่นบนผิวกระเบื้อง เพราะจะทำให้เกิดอันตรายลื่นล้มได้ โดยเฉพาะกับเด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งทุกบ้านสามารถสังเกตค่า R ของกระเบื้องได้ที่บริเวณตัวกล่องก่อนการเลือกซื้อทุกครั้ง 

6. กระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite)

วัสดุปูพื้นบ้าน ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับพื้นไม้ในปัจจุบันนี้ที่ ช่างปูพื้นมักจะแนะนำ ให้เจ้าของบ้านที่ต้องการปูพื้นบ้านด้วยตนเอง คือ พื้นกระเบื้องยาง SPC เพราะมีความสวยงามเสมือนไม้จริง ติดตั้งง่าย มีความแข็งแรง ได้สัมผัสที่นุ่มระหว่างการใช้งาน ป้องกันการลื่น แถมไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องปลวก และแมลง

ประโยชน์ของการเลือกช่างปูพื้นดี ช่วยจบทุกปัญหาเรื่องพื้น ๆ ได้

เมื่อได้ทราบวัสดุที่เหมาะสมสำหรับปูพื้นบ้านกันไปแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาที่ต้องพิจารณาคือ การเลือก ช่างปูพื้นที่มีความเชี่ยวชาญ และความสามารถ เพราะงานปูพื้น ต้องอาศัยทักษะ และประสบการณ์ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องพื้น ๆ ที่จะตามมาภายหลัง และส่งผลให้ต้องแก้ไขกันในระยะยาว เสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่ายที่บานปลาย การเลือกช่างปูพื้นที่มีทักษะที่ดีนั้นจะช่วยให้เจ้าของบ้านได้รับประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • งานพื้นเป็นระเบียบ และสวยงาม

ความละเอียดอ่อนของ ช่างปูพื้นเป็นทักษะที่สำคัญ เพราะพื้นที่ปูทุกแผ่นจะต้องอยู่ในระดับเดียวกัน ไม่เป็นคลื่น หรือมีช่องว่างของรอยต่อ เพื่อให้ได้พื้นบ้านที่มีความสมบูรณ์แบบ สวยงาม เป็นระเบียบตรงตามความต้องการ

ภาพ: ช่างปูพื้นบ้านที่มีความชำนาญในการคำนวณพื้นที่

  • ประหยัดงบประมาณ

แม้ว่าการเลือก ช่างปูพื้นที่มีฝืมือดีจะมีราคาค่าบริการที่ค่อนข้างสูงในการว่าจ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า ช่างที่มีฝีมือจะช่วยให้เจ้าของบ้าน ลดงบประมาณค่าสิ่งของ และการซ่อมแซมหลังการติดตั้งปูพื้นได้เป็นอย่างมาก เพราะ ช่างปูพื้นที่มีฝีมือจะสามารถคำนวณพื้นที่ และจำนวนของพื้นไม้ที่ต้องการใช้งานได้อย่างพอดี โดยไม่เหลือทิ้ง จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว

ภาพ: เทคนิคในการปูพื้นบ้าน

  • เทคนิคในการปูพื้น แตกต่างจากที่อื่น

ช่างปูพื้น ที่มีฝีมือไม่เพียงแต่จะปูพื้นบ้านให้สวยงาม และเสร็จทันเวลาตามที่กำหนดไว้เท่านั้น  แต่จะคำนึงถึงกระบวนการ และเทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้งานปูพื้นมีประสิทธิภาพ และแข็งแรงในการใช้งาน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนการเลือก ช่างปูพื้นจำเป็นต้องมีการพูดคุยถึงรายละเอียดกระบวนการ และเทคนิคในการติดตั้งเสียก่อนตัดสินใจใช้บริการ

และสำหรับใครที่กำลังมองหา ช่างปูพื้นที่มีทักษะ ไว้ใจได้ งบประมาณไม่บานปลาย พร้อมรับประกันผลงาน ที่ NocNoc.com ก็มีพร้อมให้บริการ ครบ จบ ทุกปัญหาเรื่องพื้น ๆ ในที่เดียว และไม่เพียงเท่านี้ที่ NocNoc.com ยังมีบริการช่างผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ คอยให้คำปรึกษา และบริการ อีกมากมาย อาทิ งานรีโนเวทบ้าน งานทาสีบ้าน งานติดตั้งทั่วไป งานหลังคาและโรงรถ เป็นต้น  เพื่อช่วยแก้ปัญหาทุกเรื่องบ้านให้เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง