• Knowledge

อยากปูพื้นบ้านลายไม้ เลือกวัสดุแบบไหนดี ทนทาน ผิวสัมผัสเป็นมิตร

  • โดย NocNoc

  • 233

NocNoc สรุปให้ 

  • พื้นลายไม้นอกจากไม้จริงจากธรรมชาติแล้ว ก็ยังมีไม้ปาร์เก้ ไม้เอ็นจิเนียร์ ลามิเนต และกระเบื้องยาง SPC ให้เลือกได้ตามต้องการ
  • ลายไม้ยุคนี้มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งโทนเข้มโทนอ่อน จะเลือกติดตั้งเป็นลายเรียบ ๆ ทั่วไป เป็นลายก้างปลา หรือลายสี่เหลี่ยมแพทเทิร์นเดียวกัน ก็เลือกได้ตามแบบที่ชอบ

พื้นบ้านลายไม้เป็นทางเลือกตกแต่งบ้าน ที่ใคร ๆ ก็อยากจะใช้งาน เพราะอบอุ่นสุด ๆ แถมยังเข้ากับสไตล์การตกแต่งแทบทุกสไตล์ แต่ถ้าจะให้เลือกไม้จริง ก็คงจะเกินงบประมาณที่มีไปหน่อย วันนี้ NocNoc เลยมีทางเลือกมาให้ดูกันว่า ถ้าอยากจะปูพื้นบ้านลายไม้สวย ๆ จะมีวัสดุไหนที่น่าเลือกใช้กันบ้าง พร้อมแล้วไปดูกันได้เลย!

พื้นบ้านลายไม้สวย ๆ นอกจากไม้จริง มีอะไรให้เลือกอีกบ้าง?

1. พื้นไม้ปาร์เก้

ภาพ: ลวดลายไม้ปาร์เก้

“พื้นไม้ที่ได้ฟีลไม้จริงมากสุด ๆ”

พื้นไม้ปาร์เก้เป็นวัสดุปูพื้นประเภทไม้ ที่ทำจากไม้จริงหลากหลายชนิด นำมาอัดเรียงประกอบกัน ตัวอย่างชนิดไม้ที่นำมาทำ เช่น ไม้มะค่า ไม้สัก ไม้ตะแบก ไม้ประดู่ และไม้อื่น ๆ อีก ด้วยความหลากหลายนี้ ทำให้ลวดลายของพื้นไม้สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

2. พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ภาพ: รายละเอียดไม้เอ็นจิเนียร์

“พื้นไม้จริงผสมผสานวัสดุที่ช่วยเพิ่มความทนทาน”

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เป็นการนำพื้นไม้มาประกอบรวมกันทั้งหมด 3 ชั้น เริ่มจากชั้นบนสุด ใช้ไม้จริงมาทำ ทำให้ได้ฟีลแบบไม้จริง ชั้นที่สองและชั้นล่างสุดของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ อาจจะใช้วัสดุเฉพาะที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าทางผู้ผลิตได้ออกแบบมาเพื่อต้องการเน้นความโดดเด่น เน้นการใช้งานเรื่องใดเป็นหลัก

3. พื้นไม้ลามิเนต

ภาพ: พื้นลามิเนต

“วัสดุหลาย ๆ ชั้น บีบอัดกันด้วยความร้อน”

พื้นลามิเนต (Laminate Flooring) เป็นวัสดุลายไม้ ที่ทำจากการบีบอัดแผ่นไม้บาง ๆ เข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียวโดยใช้ความร้อนสูง โดยมีชั้นเคลือบด้านบนสุดเป็นชั้น Wear Layer ที่ช่วยให้พื้นผิวทนทานมากกว่าเดิม ติดตั้งสะดวกเพราะมีระบบคลิกล็อกมาให้พร้อมแล้ว

4. พื้นกระเบื้องยาง SPC

ภาพ: ลวดลายกระเบื้องยาง SPC

“พื้นยุคใหม่มีส่วนผสมของหินปูน ทนมากกว่าเดิม”

กระเบื้องยาง SPC ลายไม้ หรือกระเบื้องยางแบบ Stone Plastic Composite (SPC) มีส่วนผสมระหว่างหินปูน และสารเสริมสร้างความทนทาน เพื่อให้ได้วัสดุปูพื้นที่แข็งแรงมาก พร้อมพิมพ์ลวดลายเหมือนกับไม้ธรรมชาติ ถือเป็นทางเลือกของคนยุคใหม่ ที่อยากจะได้ความสวยงามเหมือนพื้นไม้จริง

เลือกใช้ “พื้นไม้” ให้แมทช์กับบ้าน

ภาพ: พื้นลายไม้สีอ่อน

พื้นไม้แต่ละแบบมีคุณสมบัติโดดเด่นแตกต่างกันไปก็จริง แต่หลัก ๆ ก่อนเลือกใช้พื้นไม้มาแมทช์กับบ้าน คอนโดหรือพื้นบริเวณต่าง ๆ ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ คือ

  • งบประมาณ ต้องดูก่อนว่ามีงบประมาณจำกัดหรือไม่ หรือวางงบสำหรับการเลือกพื้นไม้ไว้เท่าไหร่ เพราะงบประมาณจะช่วยตัดตัวเลือกพื้นไม้บางชนิดออกไปได้ เพื่อป้องกันงบประมาณการใช้จ่ายบานปลาย
  • สถานที่ ถ้าบัดเจ็ทเยอะ จะใช้พื้นไม้จริงทั้งแผ่นไปปูพื้น เพื่อเสริมลวดลาย ความแข็งแกร่งได้ แต่อย่าลืมดูปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ห้ามปูในห้องน้ำ เพราะอาจมีปัญหาเรื่องความชื้นตามมา  
  • ผิวสัมผัส พอพูดถึงพื้นไม้หลายคนอาจกังวลเรื่องผิวสัมผัสที่หยาบด้าน มีเสี้ยนไม้กวนใจ จะเลือกวัสดุทดแทนก็ได้ ซึ่งวัสดุยุคใหม่ ๆ ก็มีพื้นผิวที่ใกล้เคียงกับไม้จริงมากขึ้นทุกวัน ใช้ได้เต็มที่ไม่ต้องกลัวเรื่องเสี้ยนไม้

สำหรับใครที่อยากปูพื้นบ้านลายไม้สวย ๆ NocNoc ก็มีไอเดียดี ๆ มาฝากกัน ทั้งลวดลาย สีสัน ที่รับรองว่าเหมาะกับคนชอบแต่งบ้านแน่นอน จะสีลายไหนบ้างนั้น ไปดูกัน!

10 ไอเดียปูพื้นบ้านลายไม้สวย ๆ ชอบสไตล์ไหนก็เลือกได้

1. ชอบฟีลง่าย ๆ สบาย ๆ ต้องลายแพลงก์

ใครอยากจะได้ลายไม้เบสิก ๆ ลองเลือกพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ลายแพลงก์มาปูพื้นบ้านไม้กันดู ด้วยลวดลายที่เป็นธรรมชาติ แถมยังทนต่อรอยขีดข่วนและความร้อนสูง หรือจะเป็นบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือใช้วีลแชร์ก็มั่นใจได้ว่าพื้นจะยังสวยเป๊ะน่าอยู่ เหมาะกับทั้งบ้านสไตล์คลาสสิก ร่วมสมัย หรือสไตล์มินิมอลก็ได้

 

ราคา 2,400 บาท/ตารางเมตร*

2. มีลูกเล่น มีดีเทล ต้องลายสี่เหลี่ยม

สำหรับใครที่ชอบผสมผสานความคลาสสิกกับความโมเดิร์นเข้าด้วยกัน อยากให้มีลูกเล่นสวย ๆ ไม่เหมือนใคร ลองปูพื้นไม้ลายสี่เหลี่ยมเป็นแพทเทิร์นทั้งห้องดู ขอบอกเลยว่าออกมาไม่เหมือนใคร แถมยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้ในห้องด้วย

 

ราคา 2,800 บาท/ตารางเมตร*

3. อบอุ่น เหมาะกับเด็ก ๆ ต้องไม้ลายเชอรี่

บ้านไหนมีเด็ก ๆ อยากจะปูพื้นลายไม้สุดอบอุ่นให้เด็ก ๆ ไม่ควรพลาดไม้ลายอัฟริกันเชอรี ที่สีจะออกไปทางน้ำตาลแดง จับมาแมทช์กับเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนได้สบาย ๆ เหมาะกับตกแต่งให้เด็ก ๆ รู้สึกถึงความอบอุ่น ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

ราคา 3,625 บาท/ตารางเมตร*

4. โมเดิร์น แฝงไปด้วยความสงบ ต้องไม้สีวอลนัท

สำหรับใครที่อยากจะแต่งบ้านให้ดูโมเดิร์น แต่ก็อยากให้บรรยากาศดูสงบ เหมาะกับการพักผ่อน ต้องไม่พลาดพื้นลายไม้สีวอลนัท ที่มีเฉดเข้มขึ้นมาหน่อย ทำให้ภาพรวมในห้องดูมีมิติมากกว่าเดิม แต่อย่าลืมแมทช์กับผนังสีอ่อน จะทำให้ห้องดูไม่มืดทึบมากเกินไป

 

ราคา 2,500 บาท/ตารางเมตร*

5. บรรยากาศสบาย ๆ ไม่น่าเบื่อ ต้องลายก้างปลา

ใครอยากจะปูพื้นไม้สีอ่อน ๆ อย่างสีไวท์โอ๊ก แต่กลัวว่าดูเพลน ๆ น่าเบื่อไปหน่อย ก็ลองใช้เป็นพื้นลายก้างปลากันดู ขอบอกเลยว่ามีกิมมิกมากกว่าเดิมเยอะ ต่อให้ตกแต่งแบบมินิมอล ไม่ใช้ของตกแต่งเยอะ ภาพรวมของห้องก็ยังสวยเป๊ะ แปลกใหม่ยิ่งกว่าเดิม

 

ราคา 2,864.97 บาท/ตารางเมตร*

6. หรูหราถูกใจสบายโมเดิร์น ต้องพื้นไม้สี Elegance Light Oak

ใครที่ชอบฟีลสุดโมเดิร์น ทันสมัยแบบสุด ๆ ต้องลองมาดูพื้นไม้สี Elegance Light Oak ที่เรียกได้ว่าเข้ากับสีครีม หรือสีเอิร์ทโทนได้ดีสุด ๆ ผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์สีโทนอ่อนได้ลงตัวแบบสุด ๆ จะเสริมของตกแต่งน่ารักเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ดูเก๋ไก๋แบบสุด ๆ

 

ราคา 1,296.24 บาท/ตารางเมตร*

7. บ้านโมเดิร์นลอฟท์ดูอบอุ่นขึ้น ต้องพื้นไม้สี Eskimo

ใครชอบบ้านสไตล์ลอฟท์ แต่ไม่อยากให้บรรยากาศดูมืดทึบมากไป ลองเลือกใช้พื้นไม้ลามิเนตสี Eskimo ที่ออกไปทางโทนลายไม้สีอ่อน มีลวดลายไม้ชัดเจน ทำให้ห้องดูสว่างสบายตามากขึ้น แมทช์กับเฟอร์นิเจอร์์สีเข้ม หรือของตกแต่งโทนเข้ม ๆ ได้เป๊ะลงตัว

 

ราคา 550 บาท/ตารางเมตร*

8. ลายก้างปลาไล่เฉด ห้องนั่งเล่นมีมิติกว่าเดิม

ใครที่อยากจะตกแต่งห้องนั่งเล่นให้ได้บรรยากาศชิว ๆ แต่ไม่น่าเบื่อ หรือดูธรรมดาเกิน ลองใช้พื้น SPC ลายก้างปลา เลือกแบบที่สีไล่เฉดโทนเข้มและอ่อน ทำให้ได้ฟีลไม้จริงมากยิ่งกว่าเดิม โดยที่ดูแลได้สะดวก ติดตั้งก็ง่ายไม่เสียเวลาเยอะ

 

ราคา 769.32 บาท/ตารางเมตร*

9. ผสมผสานสไตล์ต่าง ๆ ได้อย่างเข้ากัน ต้องสี Rustic Hickory

ใครที่ชอบความคลาสสิก โมเดิร์น อยากจะตกแต่งให้ไม่เหมือนใคร แต่ไม่ฉูดฉาดจนดูวุ่นวายเกินไป ลองปูพื้นด้วยไม้สีน้ำตาลแดงแบบ Rustic Hickory ที่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นได้ดี เพิ่มกิมมิกด้วยของตกแต่งดีไซน์ไม่เหมือนใคร ทำให้บรรยากาศน่าสนใจมากขึ้น

 

ราคา 439.09 บาท/ตารางเมตร*

10. บ้านมินิมอล สว่าง สบายตา ต้องสี Natural Oak

สายมินิมอลอย่างจะตกแต่งบ้านให้โปร่ง ๆ สบาย ๆ เหมาะกับการพักผ่อน อยากให้มีแสงเข้ามาเยอะ ๆ เพิ่มความโล่งโปร่งกว่าเดิมด้วยพื้นไม้ลาย Natural Oak ที่เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบสุด ๆ พอแสงสว่างเข้ามาในบ้าน ก็จะยิ่งอยู่สบาย เหมาะให้ทั้งครอบครัวได้พักผ่อน

 

ราคา 395 บาท/ตารางเมตร*

จะพื้นลายไม้แบบไหนก็หาได้ครบจบที่ NocNoc

พื้นไม้เป็นพื้นที่ตอบโจทย์เรื่องการดีไซน์ ความชอบของหลาย ๆ คนได้ดี เพราะทำให้รู้สึกว่าได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติตลอดเวลา มีความทนทานไม่แพ้พื้นสังเคราะห์ชนิดอื่น ๆ แต่อย่าลืมว่าพื้นไม้แต่ละประเภท แต่ละชนิดนั้นอาจมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่ เข้าไปศึกษา เลือกซื้อ ดูคุณสมบัติของพื้นไม้ชนิดต่าง ๆ ได้เลยที่ NocNoc หรือจะเป็นพื้นประเภทอื่น ๆ ก็มีให้เลือก เพราะเรื่องบ้านเลือกจนกว่าจะชอบ

 

  • สินค้าเรื่องบ้านให้เลือกเยอะกว่า 700,000 รายการ จากหลากหลายร้านค้าชั้นนำ
  • มี AI ช่วยเลือกสินค้าตามสไตล์ที่ทุกคนชื่นชอบ
  • ช้อปง่ายตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดส่งทั่วไทย
  • บริการงานช่างครบวงจร ไว้ใจได้ ทั้งบริการทำความสะอาด ซ่อมบำรุง ติดตั้ง และตกแต่ง

ส่วนใครที่อยากปรับปรุงบ้านหรือสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง มองหาที่ปรึกษาเรื่องบ้านและธุรกิจแบบครบวงจร ลองให้ NocNoc Home Solution เป็นตัวช่วย เพราะเรามีบริการครบจบในที่เดียว ทั้งเรื่องสินค้าและช่างผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน  ให้เรื่องการทำบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางพร้อมตอบทุกคำถาม พร้อมแนะนำสินค้าและบริการ
  • ผู้ช่วยเลือกเฟอร์นิเจอร์และของแต่บ้านที่ตรงใจ สำหรับทุกไลฟ์สไตล์
  • ตามหาแบบที่ใช่ด้วยบริการออกแบบ 3D โดย NocNoc Designer
  • ศูนย์รวมช่างที่มีประสบการณ์ ควบคุมคุณภาพโดย NocNoc
  • รับประกันงานนานสูงสุด 12 เดือน*

 

สามารถติดต่อเพื่อใช้บริการงานทุกเรื่องบ้าน และบริการงานช่างได้ที่ Line@  https://lin.ee/uJ0trEO

เรื่องบ้าน…เลือกจนกว่าจะชอบ NocNoc

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

ติดตามโปรโมชั่นเด็ดและสาระดี ๆ เรื่องบ้านได้ที่

💚LINE: lin.ee/27iSjiz

💙Facebook : facebook.com/nocnocth

🖤TikTok: tiktok.com/@nocnocth

💜Instagram: instagram.com/nocnocth/

💙Twitter: twitter.com/NocNocTH

❤️Youtube: youtube.com/nocnocth

NocNoc

บทความที่เกี่ยวข้อง