• Tips&Tricks

  • Knowledge

พื้น SPC พื้นบ้านยุคใหม่ ตอบโจทย์ ความปลอดภัยของผู้สูงอายุ

  • โดย NocNoc Writer

  • 109

บ้านสำหรับผู้สูงอายุเป็นพื้นที่ที่ต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และสุขภาพที่แข็งแรงของผู้ใหญ่อันเป็นที่รักของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องนอนหรือพื้นที่อื่น ๆ โดยเฉพาะกับเรื่องพื้นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ 

วันนี้ NocNoc.com จึงมี 10 เหตุผลที่ทุกคนควรเปลี่ยนมาใช้พื้น SPC สำหรับบ้านผู้สูงอายุมาให้ทุกคนได้ใช้ตัดสินใจเลือกวัสดุปูพื้นชนิดนี้กัน

10 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนมาใช้พื้น SPC สำหรับบ้านผู้สูงอายุ

1. พื้น SPC ไม่ลื่น

ภาพ: อุบัติเหตุจากพื้นลื่น

เนื่องจากพื้น SPC เป็นพื้นที่ไม่ลื่นเท่ากับพื้นกระเบื้องที่มีค่า R ต่ำ (ค่า R: Slip Resistance คือ ค่าใช้วัดความลื่น ยิ่งมีค่าสูงก็จะกันความลื่นได้ดี) หรือพื้นไม้ขัดมัน จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นพื้นสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้เป็นอย่างดี รวมถึงการติดตั้งพื้นสามารถติดตั้งให้เรียบได้ระดับเท่ากัน เพื่อป้องกันอันตรายจากการสะดุดล้ม

2. ไม่เย็นเท้า

ภาพ: พื้นสบายเท้า

บ้านผู้สูงอายุควรเลือกใช้พื้นผิวที่สบายเท้า ไม่เย็นเท้าจนเกินไป เพราะพื้นเย็นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุได้ ซึ่งพื้นผิวของพื้น SPC ถูกผลิตให้มีชั้นวัสดุหลายชั้น จึงให้สัมผัสสบายเท้าไม่เย็น ตอบโจทย์ในด้านนี้ได้อย่างดี

3. ไม่มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ที่เป็นอันตราย

พื้น SPC เป็นวัสดุปูพื้นที่ผลิตจากหินปูนผสมกับพลาสติก PVC คุณภาพสูง จึงปราศจากสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่เป็นสารก่อมะเร็ง สารที่มีกลิ่นฉุน ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว ทำให้ดวงตาระคายเคือง กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นการใช้พื้น SPC ทำให้หมดกังวลในเรื่องของสารฟอร์มาลดีไฮด์ได้เลย

4. สัญจรได้สะดวก

ภาพ: ผู้สูงอายุต้องการพื้นที่สัญจรได้สะดวก

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าพื้น SPC เป็นพื้นที่มีพื้นผิวสบายเท้า ไม่ลื่น จึงเหมาะสำหรับการสัญจรในบ้านผู้สูงอายุ โดยควรติดตั้งราวจับตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างสะดวกมากขึ้น อีกทั้งควรมีระบบขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินในจุดสำคัญของบ้าน เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

5. ทำความสะอาดง่าย

ภาพ: อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้น

เพราะความสะอาดเป็นสิ่งที่สำคัญต่อบ้านผู้สูงอายุ พื้นสำหรับผู้สูงอายุควรทำความสะอาดง่าย สามารถเช็ดถูได้ตามปกติ โดยพื้น SPC นั้นทนต่อความชื้นได้ดี ไม่โก่งหรือหดตัว จึงทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องระมัดระวังเรื่องการทำความสะอาดมากจนเกินไป

6. ทนต่อรอยขีดข่วน เช่น วีลแชร์

ภาพ: ผู้สูงอายุที่ใช้วีลแชร์

สำหรับบ้านผู้สูงอายุที่ใช้งานวีลแชร์ ควรเลือกพื้นผิวที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน เพราะสำหรับพื้นบางชนิดแล้วหากรับน้ำหนักหรือป้องกันรอยขีดข่วนได้ไม่ดี ก็อาจทำให้เกิดหลุมบ่อหรือพื้นผิวไม่เรียบ ทำให้ใช้งานวีลแชร์ได้ยากมากยิ่งขึ้น

7. ช่วยดูซับแรงกระแทก

ภาพ: พื้น SPC รองรับแรงกระแทก

พื้น SPC เป็นวัสดุปูพื้นที่มีความหนาตั้งแต่ 3-5 มม. จึงรองรับแรงกระแทกได้ดี ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น การสะดุด หกล้ม พื้น SPC ที่มีความหนาและชั้นโฟมรองด้านล่างจะช่วยดูดซับแรงกระแทก ทำให้ความรุนแรงในบ้านผู้สูงอายุลดน้อยลงได้

8. หมดกังวลเรื่องปลวกและแมลง

ภาพ: ปัญหาปลวก

ถึงแม้จะมีสีสันและลวดลายเหมือนกับไม้จริงจากธรรมชาติ แต่จุดเด่นที่สำคัญอย่างมากของพื้น SPC เลยก็คือ เป็นพื้นที่ป้องกันปลวกแมลงชนิดต่าง ๆ เนื่องจากไม่มีส่วนประกอบของไม้จริงจึงหมดกังวลเรื่องแมลงกวนใจ ไม่ต้องฉีดพ่นสารเคมีที่เป็นอันตราย และไม่ต้องทาน้ำยาเคลือบอีกด้วย

9. ใช้งานได้หลายห้อง

พื้น SPC สามารถใช้ได้กับห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว ในบ้านผู้สูงอายุ เพราะมีคุณสมบัติกันความชื้น และไม่ลามไฟ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรติดตั้งพื้นในพื้นที่ที่สัมผัสกับน้ำโดยตรง เช่น ห้องน้ำโซนเปียก 

10. สร้างบรรยากาศอันเป็นมิตร

บรรยากาศอันเป็นมิตรภายในบ้านเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพใจของผู้สูงอายุ การเลือกใช้พื้นลายไม้ในบ้านผู้สูงอายุจะช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นภายในบ้าน ช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกผ่อนคลาย โดยพื้น SPC มีลายไม้ให้เลือกหลากหลายแบบเหมือนกับไม้ธรรมชาติ แต่ดูแลได้ง่ายกว่าไม่ยุ่งยากเท่าพื้นไม้จริง

การใช้พื้น SPC ในบ้านผู้สูงอายุจะช่วยสร้างความปลอดภัยในบ้านให้กับผู้สูงอายุอันเป็นที่รักของทุกคนในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นพื้นสำหรับผู้สูงอายุที่ดูแลรักษาง่าย สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ สำหรับใครที่มองหาวัสดุปูพื้นคุณภาพดีและบริการหาช่างปูพื้นที่ไว้ใจได้ คลิกเข้าไปได้เลย NocNoc.com เราได้รวบรวมทั้งสินค้าและบริการสำหรับบ้านในฝันของทุกคนด้วยราคาที่จับต้องได้!

ตลอดเดือนมิถุนายน 2564 นี้ ห้ามพลาด! กับมหกรรมเรื่องบ้านสุดยิ่งใหญ่แห่งปี สำหรับสมาชิกคนรักบ้าน ลดสะใจคุ้มยกบ้าน #เคาะลิมปิค 6.6 เคาะครั้งยิ่งใหญ่ คุ้มที่สุดแห่งปี แจกโค้ดส่วนลดทั้งเดือนรวมกว่า 50 ล้านบาท เพื่อคืนกำไรความคุ้มให้กับทุกบ้านที่ NocNoc.com ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง