• Tips&Tricks

  • Idea&Inspiration

  • Knowledge

ห้ามพลาด! 8 ไอเดียจัดห้องทำงานให้ลงตัว แคบแค่ไหนก็จัดการได้

  • โดย NocNoc Writer

  • 320

ห้องทำงานกลายเป็นอีกหนึ่งห้องสำคัญของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตวิถีใหม่ไปแล้ว หลังจากที่ต้อง Work from Home กันมาอย่างยาวนาน แต่ใช่ว่าทุก ๆ บ้านจะมีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอสำหรับแบ่งพื้นที่ห้องทำงานได้อย่างลงตัว เช่น คอนโดมิเนียม และบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย เพราะด้วยพื้นที่อันจำกัด การแบ่งพื้นที่เพื่อจัดห้องทำงานขนาดเล็กให้ลงตัวคงไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ NocNoc.com เลยหยิบยกเอาไอเดียแต่งห้องทำงานไซส์มินิให้เป็นสัดส่วน ไม่ว่าจะแคบแค่ไหนก็ให้ความรู้สึกกว้าง มาแชร์เป็นไอเดียในการตกแต่งห้องทำงานให้กับทุก ๆ บ้านกัน

8 ไอเดียจัดห้องทำงานขนาดเล็กให้ลงตัว แคบแค่ไหนก็จัดการได้

ด้วยพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก ทำให้การจัดห้องทำงานขนาดเล็กเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทั้งความลงตัว โดยเฉพาะการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน ซึ่งบางครั้งไม่จำเป็นต้องก่อผนังเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยให้ยุ่งยาก และเสียเวลา แต่สามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ใกล้ตัวมาปรับเข้ากับพื้นที่ และสไตล์การตกแต่งบ้านเพื่อให้ได้ห้องทำงานไซส์มินิ สุดลงตัวของชาว WFH ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

1. พรม เพิ่มลวดลาย สีสัน แถมแบ่งสัดส่วนพื้นที่ห้องทำงานขนาดเล็กได้ลงตัว

ภาพ: พรมตกแต่งในห้องนั่งเล่น ช่วยแบ่งโซนพื้นที่ในการใช้งานได้อย่างลงตัว

พรม เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านชิ้นสำคัญที่ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ ลวดลาย และสีสันให้กับการตกแต่งทุกห้องภายในบ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้เป็นสัดส่วนได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะกับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กที่ต้องการมีมุมห้องทำงานขนาดเล็กไว้ใช้งานภายในห้องนั่งเล่น การเลือกใช้พรมที่มีลวดลาย สีสัน ก็ช่วยแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้ลงตัว และชัดเจนมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบันมีพรมให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย แต่ที่กำลังเป็นที่นิยม คือ เสื่อแทนพรมที่สามารถนำมาปูพื้นได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เพราะมีความหนานุ่มในการสัมผัส แถมมีส่วนผสมของตัวป้องกันรังสี UV ไม่เก็บฝุ่น และมีลวดลาย สีสันให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะนำมาวางตกแต่งในห้องไหนก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์ และแบ่งพื้นที่ใช้สอยให้เป็นสัดส่วนได้ลงตัว

2. ฉากกั้นห้อง ช่วยแบ่งพื้นที่ และเพิ่มความเป็นส่วนตัว

ภาพ: ฉากกั้นห้อง ช่วยแบ่งพื้นที่ และเพิ่มความเป็นส่วนตัว

หนึ่งในวิธีแบ่งพื้นที่ห้องทำงานที่สะดวก ง่าย และรวดเร็วของบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่อันจำกัด คือ การเลือกใช้ฉากกั้นห้องเพื่อช่วยให้พื้นที่ที่มีความแคบ หรือเล็กดูโล่ง โปร่ง และไม่อึดอัด แถมยังได้ความสวยงาม และมีพื้นที่ส่วนตัวในเวลาอันรวดเร็ว 

การเลือกใช้ฉากกั้นห้อง หากต้องการแบ่งพื้นที่ห้องทำงานที่มีขนาดเล็ก ควรเลือกใช้ฉากกั้นห้องแบบโปร่งแสง เพื่อช่วยลดทอนความอึดอัดในการอยู่อาศัย แต่สำหรับใครที่ชอบความเป็นส่วนตัวมาก ๆ ก็อาจจะเลือกใช้ฉากกั้นแบบทึบที่เข้ากับดีไซน์ และสไตล์การตกแต่งของบ้านก็ได้เช่นกัน

อย่างฉากกั้นห้องไม้ 3 บานพับ ที่ไม่ได้เพียงแต่จะช่วยแบ่งสัดส่วนพื้นที่ในการจัดห้องทํางาน ขนาดเล็ก ให้ลงตัวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มดีไซน์ในการตกแต่งห้องทำงานให้เก๋ ไม่ซ้ำแบบใคร ด้วยลวดลาย และโทนสีที่สามารถเลือกให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งภายในห้อง ตัวฉากกั้นไม้ ทำจากวัสดุคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน สามารถปรับขนาดให้เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งได้ตามต้องการ

3. โทนสีสว่างของห้องทำงาน ช่วยให้ห้องโปร่ง โล่ง และไม่อึดอัด

ภาพ: โทนสีสว่างของห้องทำงาน ช่วยให้ห้องโปร่ง โล่ง และไม่อึดอัด

การเลือกตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็ก โทนสีเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่จะช่วยแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้อย่างชัดเจน ซึ่งหลาย ๆ บ้านมักจะนิยมเลือกใช้วิธีนี้กัน เพราะด้วยความหลากหลายของโทนสีที่มีให้เลือกใช้งาน เช่น โทนสีอบอุ่น โทนสีเย็น ที่ไม่ต้องแต่งเติมอะไรมากนักก็สะท้อนความสวยงาม และเสน่ห์ให้พื้นที่ห้องทำงานได้เป็นอย่างมาก แถมยังสะดวก และง่ายในการลงมือทำด้วยตนเอง

แต่สำหรับการแบ่งพื้นที่ห้องทำงานขนาดเล็ก โทนสีที่เลือกใช้งานควรเลือกใช้สีโทนเย็น หรือโทนสว่าง เช่น สีครีม สีขาว สีฟ้า สีเขียวอ่อน หรือโทนสีอบอุ่น เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศ และให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง ไม่อึดอัดระหว่างนั่งทำงานตลอดทั้งวัน

4. แบ่งพื้นที่ห้องทำงานด้วยการหลบมุม เพื่อให้เป็นสัดส่วน และไม่รู้สึกอึดอัด

ภาพ: โต๊ะทำงานเข้ามุม เพื่อความเป็นสัดส่วน

เพื่อช่วยให้พื้นที่การทำงานเป็นส่วนตัว และเงียบสำหรับการครีเอทงานใหม่ ๆ ในแต่ละวัน การจัดห้องทำงาน ขนาดเล็ก ในมุมเงียบ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย เช่น พื้นที่ริมกำแพงบริเวณหน้าต่างบ้านที่มองเห็นสวน มุมผนังห้อง หรือแม้แต่มุมใต้บันไดก็สามารถจัดเป็น ห้องทำงานขนาดเล็กที่หลบมุม และมีสัดส่วนพื้นที่ที่ชัดเจน

โดยการเลือกโต๊ะทำงานเข้ามุม หรือโต๊ะทำงานรูปตัว L เพื่อความสะดวกในการวางเข้ามุมผนัง และช่วยให้การจัดสรรพื้นที่ในการทำงานเป็นระเบียบ คุ้มค่า อาจจะเลือกดีไซน์ของโต๊ะที่เรียบง่าย เช่น โต๊ะแบบยกลอย ที่ให้ความรู้สึกโล่ง โปร่ง สบายตา เพื่อช่วยให้การนั่งทำงานสบายตลอดทั้งวัน และยังสามารถให้พื้นที่ด้านล่างเป็นพื้นที่ในการจัดเก็บของได้ในตัวอีกด้วย

5. ชั้นวางของเพิ่มพื้นที่ใช้สอยแถมช่วยจัดการความลงตัวให้พื้นที่ทำงานเป็นสัดส่วนมากขึ้น

ภาพ: ชั้นวางของเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

ห้องทำงานขนาดเล็กต้องการทั้งพื้นที่ใช้สอยที่เพียงพอ และเป็นสัดเป็นส่วน ชั้นวางของ จึงกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถทำหน้าที่ทั้งจัดเก็บข้าวของ เช่น หนังสือ ของใช้จำเป็นที่ ของตกแต่ง ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และช่วยแบ่งพื้นที่ในการใช้งานให้ลงตัว ซึ่งไม่จำเป็นต้องเลือกชั้นวางของที่มีขนาดใหญ่มากมาวางใช้งาน เพราะจะยิ่งทำให้ห้องทำงานคับแคบ แต่ให้เลือกชั้นวางที่โปร่ง โล่ง ไม่จำเป็นต้องสูงมาก แต่ต้องเพียงพอต่อการใช้งาน หรือสามารถเคลื่อนย้ายได้

อย่างชั้นวางของ Minimal สีขาว 3ชั้น ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมในการตกแต่งบ้านแทบทุกสไตล์ เพราะด้วยความลงตัวที่สมบูรณ์แบบทั้งในด้านฟังก์ชันการใช้งาน ดีไซน์ที่เรียบง่าย ไม่ทำให้การแบ่งพื้นที่ห้องทำงานดูอึดอัด ประหยัดพื้นที่ ไม่ว่าจะวางใช้งานภายในห้องทำงาน หรือทุก ๆ ห้องภายในบ้านก็ช่วยให้พื้นที่ภายในบ้านดูไม่คับแคบ หรืออึดอัด

6. เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน อย่างโต๊ะทำงานช่วยให้ห้องทำงานเป็นได้ทั้งพื้นที่สุดครีเอท และมุมอร่อยของทุกมื้อ

ภาพ โต๊ะติดผนังที่เป็นได้ทั้งโต๊ะทำงาน และโต๊ะทานข้าว

เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันะช่วยลดทอนการใช้พื้นที่ได้เป็นอย่างมาก ทำให้เหลือพื้นที่ใช้สอยสำหรับไว้ใช้งานด้านอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะบ้าน หรือคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัดแต่ต้องการมีพื้นที่สำหรับนั่งทำงาน หรือมีห้องทำงานขนาดเล็ก โต๊ะทำงานมัลติฟังก์ชันที่เป็นได้ทั้งโต๊ะทำงานสุดครีเอท และโต๊ะทานข้าวของทุกมื้ออร่อย คือ ทางเลือกที่ใช่และลงตัวในการอยู่อาศัยที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด

ห้องทำงานขนาดเล็กที่มีพื้นที่อันจำกัด การเลือกใช้โต๊ะพับติดผนัง ที่เป็นได้ทั้งโต๊ะทำงาน และโต๊ะทานข้าว จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ อย่าง โต๊ะพับติดผนัง รุ่น Daisy  สีไม้ธรรมชาติ ที่ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานเป็นได้ทั้งโต๊ะบาร์ โต๊ะทำงาน และชั้นวางของที่สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน

7. โต๊ะทำงานปรับระดับได้ อีกหนึ่งไอเทมที่เคลื่อนย้ายได้แม้ในพื้นที่จำกัด แถมช่วยแก้ปัญหาออฟฟิศซินโดรม

กลายเป็นเทรนด์รักสุขภาพของเหล่าบรรดาวัยทำงานไปแล้ว สำหรับโต๊ะทำงานปรับระดับได้ แต่ไม่เพียงตอบโจทย์เรื่องปัญหาสุขภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังสามารถใช้งานได้ในพื้นที่อันจำกัด หรือภายในห้องทำงานขนาดเล็ก และทุกพื้นที่ภายในบ้าน เพราะส่วนใหญ่แล้ว โต๊ะทำงานปรับระดับได้ จะสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามความต้องการ และปรับระดับให้นั่งทำงานได้ทุกที่

ฟังก์ชันการใช้งานของโต๊ะทำงานปรับระดับไฟฟ้า ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะนั่งหรือยืนก็สามารถปรับระดับด้วยไฟฟ้าได้อย่างลื่นไหล นิ่งและเงียบ ตัวโต๊ะส่วนใหญ่จะมาพร้อมหน้าจอ Smart Control Panel พร้อมจอ LED แสดงเลขความสูง และสามารถบันทึกความสูงของเก้าอี้เพื่อความสะดวกในการใช้งานในแต่ละครั้ง ซึ่งถือได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานในห้องทำงานขนาดเล็กในช่วงที่ต้อง Work from Home เป็นอย่างมาก

8. แสงสว่างช่วยเพิ่มความโปร่งและโล่งให้ห้องทำงานได้มากขึ้น

ภาพ: แสงสว่างภายในห้องทำงาน ช่วยเพิ่มความโปร่งและโล่งให้ห้องทำงานได้มากขึ้น

แสงสว่าง เป็นปัจจัยสำคัญในการออกแบบและตกแต่งห้องทำงานเพื่อช่วยในเรื่องของการมองเห็นที่ชัดเจนตลอดระยะเวลาการทำงาน รวมถึงช่วยให้บรรยากาศภายในห้องทำงานขนาดเล็กโล่ง โปร่ง ไม่อึดอัด หรือทึบ เพียงแค่เลือกสีของไฟที่เหมาะสม คือ สีขาว หรือเลือกใช้แสงสว่างจากธรรมชาติช่วยก็ได้เช่นกัน

หรือหากต้องการให้แสงไฟภายในห้องทำงานสามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศได้ ให้เลือกใช้หลอดไฟ LED ที่สามารถปรับระดับแสงได้ทั้ง Daylight , Warm white, Cool white เพื่อความสะดวก และตอบโจทย์ทุกช่วงเวลา เช่น โคมไฟ LED ซาลาเปา MOON MULTI 24W 3 แสง ที่กระจายแสงสว่างทั่วทั้งโคม และช่วยป้องกันความชื้น ฝุ่น ปรับสลับแสงได้ตามความต้องการ แถมประหยัดไฟกว่า 45% เมื่อเทียบกับหลอดนีออนกลม 40 วัตต์

ไอเดียจัดห้องทำงานขนาดเล็กให้ลงตัว ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ใช้พื้นที่ภายในห้องทำงานได้อย่างคุ้มค่าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ ความสวยงามให้ห้องทำงานน่านั่ง และครีเอทงานใหม่ ๆ ได้ตลอดทั้งวัน และเพื่อความสะดวก ง่าย และรวดเร็วในการมองหาเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องทำงานขนาดเล็กให้ลงตัว สามารถช้อปผ่าน NocNoc.com ผู้ช่วยเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องง่าย พร้อมเนรมิตทุกมุมบ้านให้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคน ครบ จบ ในที่เดียว พร้อมการบริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการงานช่าง และแก้ไขทุกปัญหากวนใจเรื่องบ้าน ได้ผลงานตรงใจ ไร้ปัญหาการทิ้งงาน! 

บทความที่เกี่ยวข้อง