• Tips&Tricks

  • Knowledge

เลือกช่างปูกระเบื้องแบบไหนดี? ช่วยให้พื้น ผนังบ้านสวยงาม แข็งแรง

  • โดย NocNoc Writer

  • 31

ช่างปูกระเบื้อง เป็นส่วนสำคัญที่นอกจะช่วยให้พื้นหรือผนังกระเบื้องในบ้านของเราสวยงามสมบูรณ์แบบ แต่ยังรวมถึงความแข็งแรง ทนทาน และการใช้งานที่ยาวนานก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจทำให้เกิดปัญหากระเบื้องระเบิดหรือลอกล่อนตามมาได้ NocNoc.com จึงมีเทคนิคดี ๆ มาช่วยให้ทุกคนเลือกช่างปูกระเบื้องได้อย่างตอบโจทย์ 

คุณสมบัติช่างปูกระเบื้องที่ควรรู้

1. มีความรู้เรื่องงานปูกระเบื้อง

ภาพ: เลือกช่างที่สามารถอธิบายภาพรวมได้

เนื่องจากกระเบื้องประเภทต่าง ๆ มีลักษณะการติดตั้งต่างกันออกไป เช่น กระเบื้องแผ่นใหญ่ควรใช้กาวซีเมนต์ชนิดพิเศษที่ช่วยให้ติดทน กระเบื้องหินควรใช้กาวซีเมนต์ที่ไม่ทำให้เกิดคราบขาว รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับขนาดแผ่นกระเบื้องก็สำคัญเช่นกัน 

ดังนั้นช่างกระเบื้องที่ดีควรมีความรู้เรื่องงานปูกระเบื้องเป็นอย่างดี และสามารถอธิบายภาพรวมทั้งหมดของงานก่อนได้ เพื่อให้ได้พื้น และผนังบ้านที่ได้นั้นมีคุณภาพใช้งานได้อย่างยาวนาน

2. มีประสบการณ์ในการปูกระเบื้อง

ภาพ: เลือกช่างกระเบื้องที่มีประสบการณ์

นอกจากความรู้แล้วประสบการณ์ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการเลือกช่างที่มีประสบการณ์หรือสามารถตรวจสอบผลงานที่ผ่านมาได้ จะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของงานที่จะได้มากขึ้น รวมถึงได้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของช่างปูกระเบื้อง 

โดยการเลือกช่างที่มีประสบการณ์สามารถสอบถามได้จากผู้ที่เคยใช้งานจริง หรือตรวจสอบข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ที่ช่วยหาช่างก็ได้เช่นกัน การเลือกช่างมีประสบการณ์จะช่วยลดโอกาสเกิดปัญหาได้เป็นอย่างดี

3. ตรงต่อเวลา

ภาพ: ช่างทำงานตรงต่อเวลา

ช่างปูกระเบื้องที่ดีควรมีระยะเวลาทำงานที่ชัดเจน และทำงานตามเวลาที่กำหนด เพราะหากช่างไม่ส่งมอบงานตามกำหนดก็จะทำให้เข้าอยู่บ้านได้ช้าลง แถมยังมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นควรตกลงเวลาทำงานกับช่างกระเบื้องให้เรียบร้อย และเลือกช่างที่มีประวัติการทำงานที่ดี สามารถส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนดได้ 

4. ตรวจสอบพื้นที่จริงก่อนเริ่มงาน

ภาพ: ช่างตรวจสอบพื้นที่จริง

เนื่องจากโครงสร้างของที่อยู่อาศัยแต่ละแบบนั้นไม่เหมือนกัน จึงควรให้ช่างปูกระเบื้องมาสำรวจพื้นที่จริงก่อนจะเริ่มปูกระเบื้อง เพื่อให้ช่างได้ทราบถึงสภาพพื้นที่จริงว่ามีพื้นที่แตกร้าวที่ต้องซ่อมแซมหรือไม่ หรือหากเป็นการปูกระเบื้องบนพื้นเดิมก็ต้องตรวจสอบเรื่องน้ำหนัก เพื่อเลือกประเภทกระเบื้องที่เหมาะกับบ้าน รวมไปถึงตรวจสอบความลาดเอียงด้วยในกรณีที่ปูกระเบื้องห้องน้ำ

5. ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ

ภาพ: วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ

สุดท้าย คือ ควรเลือกช่างปูกระเบื้องที่เลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ช่วยให้พื้นและผนังกระเบื้องแข็งแรง ใช้งานได้อย่างยาวนาน และสามารถแนะนำได้ว่าควรใช้ผลิตภัณฑ์แบบใดสำหรับปูกระเบื้อง เพื่อป้องกันปัญหากระเบื้องโก่งตัว ระเบิดหรือหลุดล่อนในอนาคต

เมื่อเลือกช่างปูกระเบื้องที่ใช่ได้แล้ว หลังจากปูกระเบื้องพื้นหรือผนังเสร็จเรียบร้อย ก็ยังต้องตรวจสอบงานที่ได้ให้ดีก่อนจะจ่ายค่าบริการ 

NocNoc.com จึงมีเคล็ดลับดี ๆ มาช่วยให้ทุกคนได้นำไปตรวจงานพื้น และผนังกระเบื้องก่อนรับงานช่างกัน

5 เคล็ดลับก่อนตรวจรับงานช่างปูกระเบื้องที่บ้านของคุณ

1. ดูความเรียบ เสมอกัน

ภาพ: พื้นและผนังเรียบเสมอกัน

เริ่มจากการตรวจดูงานของช่างปูกระเบื้องด้วยวิธีง่าย ๆ ด้วยการตรวจสอบดูความเรียบของพื้นและผนังกระเบื้องว่าเรียบเสมอกันหรือไม่ โดยใช้มือลูบไปยังแผ่นกระเบื้องดูก่อน หรือกรณีพื้นกระเบื้องให้ใช้เหรียญวางบนรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องและใช้นิ้วกดลงบนเหรียญ หากพื้นไม่เสมอกันเหรียญก็จะกระดกขึ้นมานั่นเอง

2. เคาะแผ่นกระเบื้อง

ภาพ: ปูกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์

วิธีการปูกระเบื้องที่ดี คือ การใช้เกรียงปาดกาวยาแนวให้เป็นร่องแล้วแปะแผ่นกระเบื้องลงไป จะป้องกันการเกิดช่องว่างด้านหลังแผ่นกระเบื้องที่ทำให้หลุดล่อนได้ ซึ่งมักจะเกิดกับการปูกระเบื้องแบบซาลาเปาที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง ดังนั้นควรลองเคาะแผ่นกระเบื้องดูว่ามีเสียงก้องเหมือนกับว่าด้านหลังแผ่นกระเบื้องกลวงหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็แปลว่าช่างปูกระเบื้องด้วยวิธีที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง

3. ตรวจสอบความสมบูรณ์ร่องยาแนว

ภาพ: ยาแนวสมบูรณ์เต็มร่อง

ร่องยาแนวช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับพื้นและผนังกระเบื้อง จึงควรตรวจสอบดูว่าช่างปูกระเบื้องปาดร่องยาแนวเต็มร่องและสมบูรณ์ดีหรือไม่ หรือก่อนช่างจะเริ่มยาแนวอาจพูดคุยกับช่างกระเบื้องก่อนว่าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวแบบใด เหมาะกับขนาดร่อง และพื้นที่ที่ใช้งานหรือไม่

4. ตรวจสียาแนว

ภาพ: ร่องยาแนวสีสันสวยงาม

นอกจากความสมบูรณ์แล้วควรตรวจสอบด้วยว่าสียาแนวเหมือนกันทั้งห้องหรือไม่ มีจุดไหนที่มีสีสันผิดเพี้ยนหรือแตกต่างจากจุดอื่น ๆ เพราะจะส่งผลต่อความสวยงามและภาพรวมของพื้นและผนังห้องได้

5. ตรวจสอบความลาดเอียง

ภาพ: พื้นที่ระบายน้ำต้องลาดเอียง

กรณีปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำและระเบียงที่จะต้องมีท่อระบายน้ำ ควรตรวจสอบความลาดเอียงของพื้นด้วยเพื่อให้ระบายน้ำได้สะดวก ด้วยการปล่อยลูกบอลหรือลูกแก้วแล้วดูว่ากลิ้งไปยังท่อระบายน้ำได้หรือไม่ โดยปกติแล้วพื้นควรมีความลาดเอียงต่างกันประมาณ 5 ซม. หากน้อยกว่านี้ก็จะให้น้ำไหลลงท่อไม่หมดและเกิดน้ำเจิ่งนอง ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเป็นที่สะสมของสิ่งสกปรกได้ง่าย

สำหรับใครที่กำลังมองหาช่างปูกระเบื้องที่ไว้ใจได้ คลิกเข้ามาได้เลยที่ NocNoc.com เราได้รวบรวมช่างมืออาชีพที่ไว้ใจได้ ไม่ว่าจะเป็นช่างปูพื้น รีโนเวทบ้านหรือติดตั้งสินค้าก็มีให้ครบจบในที่เดียวด้วยราคาที่คุณพึงพอใจ พร้อมให้คำปรึกษาและสำรวจพื้นที่ก่อนลงมือทำงานจริง หมดกังวลเรื่องช่างทิ้งงานหรืองานไม่ได้คุณภาพ นอกจากนี้ NocNoc.com ยังได้เป็นศูนย์กลางสินค้าและของตกแต่งบ้านคุณภาพดีที่จะช่วยให้คุณได้สร้างบ้านในฝันตามงบประมาณที่ต้องการอีกด้วย

พิเศษ! ตลอดเดือนมิถุนายน 2564 คนรักบ้านไม่ควรพลาดมหกรรมเรื่องบ้านสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ลดสะใจคุ้มยกบ้าน #เคาะลิมปิค 6.6 เคาะครั้งยิ่งใหญ่ คุ้มที่สุดแห่งปี แจกโค้ดส่วนลดทั้งเดือนรวมกว่า 50 ล้านบาท เพื่อคืนกำไรความคุ้มให้กับทุกบ้านที่ NocNoc.com ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง